โบรกฯ แนะ"ซื้อ"หุ้นรับเหมาก่อสร้างหลังน้ำท่วมสร้างความเสียหายหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์ แนะ"ซื้อ"กลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะได้รับประโยชน์มากจากภาวะน้ำท่วมปีนี้รุนแรงสุดในรอบ 17 ปี(นับจากปี 2538) ธปท.คำนวณมูลค่าความเสียหายโดยรวม กรณีน้ำท่วมที่นิคมฯ อยุธยาสูงถึง 1 แสนล้านบาท ในระยะสั้นมีสิ่งก่อสร้างที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากที่จะต้องซ่อมแซมและบูรณาการหลังน้ำลด ไม่เพียงแต่ที่อยู่อาศัย แต่ปีนี้จะเป็นกรณีพิเศษ คือ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่-กลางต่างๆ เช่น ผลิตรถยนต์, ชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ

เราประเมินว่าเฉพาะโรงงานที่อยุธยาและนวนครที่ปทุมธานี จะมีโรงงานที่มีความเสี่ยงว่าจะเสียหายรวมประมาณ 700 โรงงาน หรือแม้แต่นิคมอุตสาหกรรมเอง ซึ่งจะมีระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ถนน โรงไฟฟ้า และโรงน้ำที่ใช้ในอุตสาหกรรม

ส่วนในระยะยาว คาดว่าภาครัฐและเอกชนจะต้องเตรียมการป้องกันภาวะน้ำท่วมในปีต่อๆมาให้เป็นระบบการจัดการน้ำแบบยั่งยืนกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ด้วยการก่อสร้างโครงการกักเก็บน้ำ รับและระบายน้ำต่างๆ ให้มีประสิทธิผล เช่น การสร้างเขื่อนเพิ่ม หรือ แก้มลิงเพิ่มเติม เป็นต้น งานก่อสร้างจะเพิ่มอีกมาก

Top Pick ในหมวดผู้รับเหมาก่อสร้างคือ STEC ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งสุดในหมวดผู้รับเหมาก่อสร้าง และฐานะการเงินดี เป็นเงินสดสุทธิ ให้ราคาเหมะสมที่ 12.78 บาท

ราคาปิดวานนี้ STEC 10.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.85 บาท (+8.99%)

ITD 3.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+5.92%)

CK 6.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.79%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ