Report of Business Meeting with Japan External Trade Organization, Fukui (JETRO)

Economy News Thursday July 28, 2011 13:52 —Export Department

Report of Business Meeting with Japan External Trade Organization, Fukui (JETRO)

Thai Trade Center,Osaka

Meeting Date: July 19, 2011 (Tus.)

Profile (JETRO)
Name:           Japan External Trade Organization, Fukui (JETRO)
Address:        6 th floor of Fukui CCI Bldg. 2-8-1 Nishikida, Fukui-city, Fukui Pref.

TEL: 0776-33-1661 FAX: 0776-33-7110

Website:        http://www.jetro.go.jp/jetro/japan/fukui/

1.  Met with

Japan External Trade Organization, Fukui (JETRO):

  • MR. TETSUYA TOYOTA, CHIEF DIRECTOR

TTC Osaka:

  • Ms. Siripan Likhitwiwat, Executive Director
  • Ms. Sirikarn Amatayakul. Deputy Director
  • Ms. Jiraporn Toshima, Trade Officer
2.Information

จังหวัดฟุกุอิ เป็นจังหวัดในเขตความรับผิดชอบของ สคร. โอซากา ตั้งอยู่บนเกาะฮนชู บริเวณภาคจูบุของญี่ปุ่น มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองฟุกุอิ มีเนื้อที่ทั้งหมด 4, 189.59 km2 มีประชากรประมาณ 803,915 คน อุตสาหกรรมหลักของเมืองนี้คือ อุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องดนตรี เช่น พิณ หรือ ฮาร์ป (harp) (มีที่จังหวัดฟุกุอินี้ที่เดียวในประเทศญี่ปุ่นที่ทำการผลิต) อุตสาหกรรมการผลิตเฟรมแว่นตา มีศูนย์กลางการผลิตที่อำเภอ Sabae และมีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเทศ มากกว่าร้อยละ 90 ของการผลิตทั่วประเทศ

3.Result of Meeting

จุดประสงค์ในการเข้าพบครั้งนี้ เพื่อเป็นการแนะนำสคร. โอซากาซึ่งจังหวัดฟุกุอิเป็นเขตความรับผิดชอบของ สคร. โอซากาและเป็นการประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานทั้งสองเพื่อก่อ ให้เกิดความร่วมมือกันในอนาคต

ในการประชุมครั้งนี้ MR. TETSUYA ได้กล่าวว่า

1. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ สคร. โอซากาได้มาเยือนในครั้งนี้ เมืองฟุกุอิเป็นเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางภาคจูบุของญี่ปุ่น อุตสาหกรรมหลักของเมืองส่วนใหญ่ คือ

  • อุตสาหกรรมสิ่งทอ แหล่งผลิตเครื่องจักรสิ่งทอ โดยมีส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ
  • อุตสาหกรรมการผลิตเฟรมแว่นตา มีศูนย์กลางการผลิตที่อำเภอ Sabae มีส่วนแบ่งตลาดที่ ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเทศหรือมากกว่าร้อยละ 90 ของการผลิตทั่วประเทศ

2. ด้านการค้ากับประเทศไทยถ้าเทียบกับจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดเกียวโต ชิกะ กิฟุ อิชิกาวา แล้วยังถือว่ามีจำนวนไม่มากนัก ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ในจังหวัดฯ จะมีการติดต่อการค้ากับประเทศจีนเป็นส่วนมาก ส่วนบริษัทรายใหญ่ที่ติดต่อค้าขายกับประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 15 บริษัท (ข้อมูลจาก Jetro) เป็นสินค้าประเภทเครื่องจักรสิ่งทอ เครื่องไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ โดยมีบริษัทรายใหญ่ที่สุดในจังหวัดฟุกุอิได้ร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย คือ บริษัท Seiren Co., Ltd ที่ร่วมลงทุนกับกลุ่มบริษัทในเครือสหพัฒน์ก่อตั้งบริษัทSAHA SEIREN Co.,Ltd ขึ้นที่ประเทศไทย ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถและถุงลมนิรภัย แต่ทว่า ในปัจจุบันผู้ประกอบจากหลายบริษัทในจังหวัดฯเริ่มหันไปมองประเทศไทยและประเทศเวียดนามในการขยายธุรกิจกันมากยิ่งขึ้น

3. MR. TETSUYA ยังได้กล่าวถึงความโดดเด่นของจังหวัดฯ ว่า ถึงแม้ว่าจังหวัดฟุกุอิจะดูเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่มีความเป็นที่หนึ่งในหลายๆ ด้านที่เป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดนี้ เช่น

  • เป็นจังหวัดที่ปลูกข้าวพันธุ์ Koshihikari มากที่สุด
  • เป็นที่หนึ่งทางด้านการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษา
  • มีจำนวนประธานบริษัทมากที่สุด
  • มีจำนวนผู้หญิงทำงานมากที่สุด
  • มีจำนวนผู้ถือครอบครองรถยนต์ต่อประชากรมากที่สุด
  • เป็นจังหวัดที่อาศัยง่ายและน่าอยู่มากที่สุด

(โดยดูจากสภาวะแวดล้อม 5 อย่าง เช่น ด้านการศึกษา ความปลอดภัย ด้านการงาน ที่อยู่อาศัย และความสะดวกสบาย)

  • สถาบันครอบครัวอยู่แบบครอบครัวใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากจังหวัดยามาคาตะ เป็นต้น

4. ผอ. สคร. ได้สอบถามถึงตลาดสินค้าอาหารหรือผลไม้ไทยในจังหวัดฟุกุอิว่าตลาดที่นี่เป็นอย่างไร MR.TETSUYA กล่าวว่า ที่จังหวัดฟุกุอิ ถ้าดูโดยรวมแล้วยังไม่ค่อยมีสินค้าอาหารหรือผลไม้ไทยวางจำหน่ายมากนัก เช่น มะม่วงจะเป็นมะม่วงจากเม็กซิโกและมะม่วงญี่ปุ่นซึ่งจะมีราคาแพงมาก เหตุผลที่ไม่ค่อยมีสินค้าไทยวางจำหน่าย อาจเป็นเพราะไม่มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เช่น Aeon และ Itoyokado ทั้งนี้ ผอ. สคร. ได้แจ้งว่า สคร. ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการขายผักและผลไม้ไทย เช่น มะม่วงร่วมกับซุปเปอร์มาเก็ต APITA ซึ่งมีสาขาในเมืองฟุกุอิด้วยและมะม่วงไทยเมื่อเทียบกับมะม่วงญี่ปุ่นแล้วมีความหอมหวานอร่อยและราคาไม่แพง

นอกจากนี้ ผอ. สคร. ได้ขอให้ Jetro ช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักธุรกิจและผู้ประกอบการในจังหวัดฯ เดินทางไปประเทศไทยเพื่อเยือนงานแสดงสินค้าและเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมเป็นExhibitor ในงานแสดงสินค้าที่ทางกรมฯ จัดขึ้น เช่น งานแสดงสินค้า BIFF & BIL เพื่อเปิดเป็นช่องทางการค้าให้กับผู้ประกอบในจังหวัดฯ และยินดีให้ความร่วมมือด้านการจัดคณะเจรจาการค้ากับนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่สนใจและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสได้รับความร่วมมือกับ Jetro ในการจัดกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าไทยในจังหวัดฟุกุอิในโอกาสต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ