Report of Business Meeting with Seiren Co., Ltd

Economy News Tuesday August 2, 2011 11:20 —Export Department

Meeting Date:        July 19, 2011  (Tus.)

Company Profile
Name:                Seiren Co., Ltd
Address:             918-8560   1-10-1 Keiya, Fukui-shi, Fukui
                     TEL   0776-35-2111     FAX     0776-35-2114
Established:         In 1923
Capital:             17,520.25 Million yen
Employees:           SEIREN 1,648

SEIREN group 5,277

Website:             http://www.seiren.com/english/
Business:            - Dyeing and finishing of various textile products
  • Planning, manufacturing and sale of various textile products
  • Manufacturing and sales of various chemical products
  • Manufacturing and sale of various industrial machines
  • Planning, manufacturing and sale of electronic parts
1. Met with

Seiren Co., Ltd

  • MR. Jun Kawaji, GLOBAL SUBSIDIARIES DEPARTMENT
TTC Osaka:
  • Ms. Siripan Likhitwiwat, Executive Director
  • Ms. Sirikarn Amatayakul. Deputy Director
  • Ms. Jiraporn Toshima, Trade Officer
2.Information

บริษัท Seiren Co., Ltd เป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดในจังหวัดฟุกุอิ ทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น วางแผน ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอื่นๆ มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียวและจังหวัดฟุกุอิ และได้ร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย คือ เครือสหพัฒน์โดยก่อตั้งบริษัท SAHA SEIREN Co., Ltd (SSC) ขึ้นที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ปี ค.ศ. 1994 ด้วยเงินทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 100 ล้านบาท ตั้งโรงงานแห่งแรกที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผลิตผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ตั้งแต่การทอจนถึงการฟอกย้อมสี โดยใช้กระบวนการและเทคนิคในการผลิตของบริษัท SEIREN ในประเทศญี่ปุ่น และในปี ค.ศ. 1999 บริษัทเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนเป็น 780 ล้านบาท สืบเนื่องมาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วและความสำเร็จที่ได้รับความไว้วางใจอย่างกว้างขวางในกลุ่มลูกค้า โดยผลิตเบาะผ้าที่มีคุณภาพสำหรับตกแต่งภายในรถยนต์ และปี ค.ศ. 2000 ได้จัดตั้งระบบการพิมพ์ที่เรียกว่า VISCOTEC ในประเทศไทย และเมื่อเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2011 ได้เริ่มทำการผลิตถุงลมนิรภัยและผ้าคลุมเตียงนวดที่โรงงานแห่งใหม่ ใน อ. กบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรี เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์และกลุ่มลูกค้าสินค้าอุปโภคบริโภค

Result of Meeting

ข้อมูลที่ได้จากการเข้าพบ MR. Jun Kawaji จากบริษัท Seiren Co., Ltd ในครั้งนี้มีดังต่อไปนี้

1. บริษัท Seiren Co., Ltd ทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น วางแผน ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์เคมี เครื่องจักรอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอื่นๆ มีสำนักงานใหญ่ที่โตเกียวและจังหวัดฟุกุอิ และได้ร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย คือ บริษัทในเครือสหพัฒน์ก่อสร้างบริษัท SAHA SEIREN Co., Ltd (SSC) ขึ้นที่ประเทศไทย ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์และถุงลมนิรภัย ปัจจุบันมีโรงงานอยู่ 2 แห่งคือที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ อ.กบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรี และในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2012 จะเริ่มทำการผลิตสินค้าแฟชั่นเครื่องแต่งกาย ที่โรงงานแห่งใหม่ที่ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นโรงงานแห่งแรกของบริษัทฯ ที่จะทำการผลิตสินค้าแฟชั่นแบบครบวงจรในที่เดียว โดยคาดว่าจะมีการจ้างงานประมาณ 200 คน

2. บริษัท Seiren Co., Ltd มีโรงงานในต่างประเทศที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ไทยและบราชิล ซึ่งประเทศไทยมีกำลังการผลิตเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีน ทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของตลาดในต่างประเทศมาก เพราะกำไรรวมของบริษัทฯ ร้อยละ 60 ได้มาจากบริษัทในเครือต่างประเทศในขณะที่การผลิตในต่างประเทศอยู่ที่ร้อยละ 25 ของการผลิตทั้งหมด และคาดว่าอาจมีการวางแผนไปลงทุนที่ประเทศอินโดเนเซียและอินเดียในอนาคต

3. ธุรกิจของ บริษัท Seiren Co., Ltd มีดังต่อไปนี้

3.1 VISCOTEC

VISCOTEC เป็นระบบการผลิตแบบดิจิตอลที่ทางบริษัทฯ คิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้สอดคล้องกับยุคผลิตตามคำสั่งซื้อเท่านั้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระบบนี้เป็นระบบที่สามารถทำงานได้ตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผนงาน การผลิต การขนส่ง และการจำหน่ายแบบครบวงจร โดยสามารถกำหนด จำนวนสินค้า เวลาในการผลิตและประเภทสินค้าตามต้องการได้ตามคำสั่ง นอกจากนั้น เครื่องพิมพ์ระบบ VISCOTEC ไม่เพียงแต่สามารถพิมพ์บนสิ่งทอได้เท่านั้นแต่ยังสามารถพิมพ์บนวัสดุอื่นได้ เช่น คอนกรีต, ไม้, โลหะ, แก้ว, เซรามิกส์, พลาสติก เป็นต้น

3.2 Automotive

เป็นการผลิตอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์ เช่น ผ้าหุ้มเบาะ รถยนต์ ถุงลมนิรภัย เป็นต้น ซึ่งใช้ระบบ VISCOTEC เข้ามาช่วยในการผลิต จึงสามารถทำให้ตอบสนองลูกค้าได้ โดยรับออเดอร์สินค้าได้ตั้งแต่ 1 ชิ้นขึ้นไป

3.3 Sports Fashion

เป็นการผลิตชุดกีฬา ชุดชั้นใน เครื่องแต่งกายแฟชั่น ที่ใช้ Sericin (คือ กลุ่มของโปรตีนที่สกัดได้จากเส้นไหมของหนอนไหม มีคุณสมบัติเป็นวัสดุที่ได้จากธรรมชาติ ทำให้มีผลข้างเคียงต่อผิวหนังน้อย) ควบคู่กับการใช้ระบบการผลิต VISCOTEC จึงสามารถเพิ่มคุณภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าได้ อีกทั้ง สามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่ 1 ชิ้นเป็นต้นไป เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการสินค้าแฮนด์เมดและมีความพิเศษเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

3.4 Electronics

เป็นสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ประเภท ไฟเบอร์ที่มีคุณสมบัติพิเศษ โดยใช้เทคโนโลยี่การถักทอระดับสูงในการผลิต ยกตัวอย่าง เช่น Conductive FABRIC หรือเส้นใยนำไฟฟ้าที่ใช้เป็นส่วนประกอบ ในโทรทัศน์จอแบน ชุดป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ เป็นต้น

3.5 Medical

  • ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่ทำจาก Sericin ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันริ้วรอยได้ดี
  • วัสดุเวชภัณฑ์และวัสดุทางการแพทย์ เช่น หลอดเลือดเทียมที่ใช้เส้นใยสิ่งทอผลิต
  • ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย เช่น ถุงเท้าหรือชุดซับในที่ใช้วัสดุ ต้านเชื้อแบคทีเรีย มีประสิทธิภาพสามารถดับกลิ่นได้ดี

3.6 Housing

ผลิตวัสดุก่อสร้างบ้าน เช่น แผ่นมุงหลังคาบ้านที่มีคุณสมบัติ ระบายอากาศได้ดี เทปกันน้ำ เทปกาวยาง หรือผ้าหุ้มเตียงที่ใช้ คลุมเตียงสำหรับคนชรา เป็นต้น

4. MR. Jun Kawaji กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจในประเทศไทย ว่า

4.1 ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางด้านการค้ากับประเทศญี่ปุ่นมาแต่ยาวนาน และคนไทยมีนิสัยที่โอบอ้อมอารี มีความพยายามในการทำงานสูง

4.2 บริษัทฯ ได้รับประโยชน์ในการส่งออกจากสนธิสัญญา JTEPA เป็นอย่างมาก ซึ่งในอนาคตอยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าในเอเซีย

4.3 ได้รับผลกระทบต่อการส่งออก เนื่องจากค่าเงินบาทต่อดอลล่าร์และยูโรแข็งตัวขึ้นเรื่อยๆ

4.4 ประเทศไทยมีจำนวนบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านภาษาต่างประเทศในระดับผู้บริหารอยู่ในท้องถิ่นจำนวนน้อยและมีแนวโน้มแรงงานที่มีฝีมือไม่เพียงพอต่อความต้องการ อาจส่งผลกระทบทำให้บริษัทต่างประเทศหันไปลงทุนที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม เป็นต้น

นอกจากนี้ ผอ. สคร. ได้กล่าวให้ความเชื่อมั่นแก่ MR. Kawaji ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาทั้งบุคคลากรและระบบโลจีสติกส์เพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศและเพื่อทำให้ผู้ประกอบการ ต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และถ้าทางบริษัทฯ มีความประสงค์ให้ สคร. ประสานงานหรือดำเนินการในเรื่องใด สคร. ยินดีให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ ในโอกาสต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ