เอแบคโพลล์: สัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มคนสามฝ่าย ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ไม่สนับสนุนรัฐบาลและพลังเงียบต่อ เทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ข่าวผลสำรวจ Tuesday January 4, 2011 07:45 —เอแบคโพลล์

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และนักศึกษาด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันคอร์เนลล์เพื่อภารกิจของรัฐ (Cornell Institute for Public Affairs) มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ (Cornell University) เปิดผลวิจัยเชิงคุณภาพ เรื่อง สัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มคนสามฝ่าย ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ไม่สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มพลังเงียบ ต่อ เทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยแบ่งเป็น กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล 20 คน กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล 20 คน และกลุ่มพลังเงียบ 60 คน ระหว่างวันที่ 1-2 มกราคม ที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มประชาชนที่ถูกศึกษาทั้งสามกลุ่มได้ติดตามชมเทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีแถลงในเทปรายการปฏิรูปประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่มีความชัดเจนว่าประชาชนจะได้เห็นผลแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมเมื่อไหร่

“ที่ชัดเจนเป็นเพียงตัวเลขปัญหาต่างๆ เช่น ตัวเลขอาชญากรรม ตัวเลขเด็กนักเรียนที่ออกกลางคัน ตัวเลขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ แต่พอถึงแนวทางแก้ไข นายกรัฐมนตรียังไม่ทำให้พวกเราชาวบ้านเห็นว่า เมื่อไหร่จะแก้ไขได้สำเร็จ กลัวว่าจะเป็นแค่นโยบายขายฝัน กลัวว่าจะทำไม่ได้ตามที่พูด” กลุ่มพลังเงียบและกลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่ระบุ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่เชื่อว่า เทปรายการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้จะทำให้ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่มีความหวังและน่าจะทำให้คะแนนนิยมของประชาชนต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่ กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลเกือบทุกคนที่ถูกศึกษามองว่า แนวทางปฏิรูปประเทศไทยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแถลงยังคงเป็นการลอกเลียนแบบแนวนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร

“ไม่เห็นมีอะไรใหม่ การแก้ปัญหายาเสพติด หลักประกันสุขภาพ การปฏิรูปการศึกษา และปัญหาของชาวไร่ชาวนา เป็นเรื่องที่นายกฯ ทักษิณ ได้ทำมาแล้วทั้งนั้น และดีกว่ารัฐบาลชุดนี้ จับต้องได้มากกว่า นโยบายขายฝันของประชาธิปัตย์เสียด้วยซ้ำ ยิ่งเรื่องการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ความเหลื่อมล้ำ การเอารัดเอาเปรียบ การเลือกปฏิบัติต่างๆ พวกเราไม่เห็นทางแก้ไขที่ชัดเจนอะไรเลยจากเทปรายการปฏิรูปประเทศไทย” กลุ่มผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาลและกลุ่มพลังเงียบส่วนใหญ่ระบุ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้ใจกลุ่มพลังเงียบกลับไม่ใช่เทปรายการปฏิรูปประเทศไทย แต่อยู่ที่ใครที่เป็นรัฐบาลหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่วุ่นวาย ก็จะได้ใจและเสียงสนับสนุนจากกลุ่มพลังเงียบ

บทสรุปเบื้องต้นที่ได้จากการสัมภาษณ์เจาะลึกครั้งนี้คือ เทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” โดยนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ผ่านมา กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลก็สนับสนุนมากขึ้น และกลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลก็ไม่สนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม ในขณะที่กลุ่มพลังเงียบส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่มีผลทำให้คะแนนนิยมของพวกเขาต่อรัฐบาลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะขาดความชัดเจนว่าจะเห็นผลเมื่อไหร่ จึงไม่ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่อะไรให้กับพวกเขา ข้อเสนอแนะของพวกเขาคือ “ทำให้ได้อย่างที่พูด”

ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า ผลวิจัยที่ออกมาเช่นนี้อาจมีสาเหตุหลักด้วยกันสามประการคือ ข้อมูลจากนายกรัฐมนตรี การสื่อสารของสื่อมวลชน และการรับรู้ของประชาชนเอง ดังนั้นจึงเสนอแนะให้เร่งทำผลงานให้ปรากฏต่อสายตาสาธารณชนสอดคล้องกับสิ่งที่แถลงไว้ในเทปรายการปฏิรูปประเทศไทยโดยมีกรอบเวลาเร่งด่วนชัดเจน ทำผลงานที่ประชาชนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นชัดเจน เช่น อาศัยความสนใจของประชาชนเรื่องอุบัติเหตุ เร่งรัดให้มีการใช้เข็มขัดนิรภัยในรถประจำทางสาธารณะ แก้ปัญหาสารปนเปื้อนในอาหาร ปัญหาการไม่มีสิทธิครอบครองที่ทำกิน และทำสรุปมานำเสนอให้ประชาชนพิจารณาใหม่ และเสนอแนะให้ทำวิจัยเชิงคุณภาพกับสิ่งที่จะแถลงผ่านสื่อมวลชนก่อน เพราะอาจจะเสียเวลา งบประมาณค่าเวลาของสื่อ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปที่เกรงว่าจะได้ไม่เท่าเสีย

--เอแบคโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ