เอแบคโพลล์: หัวอกตำรวจ-หัวใจประชาชนในท่ามกลางความขัดแย้งของคนสามสี

ข่าวผลสำรวจ Wednesday April 22, 2009 13:59 —เอแบคโพลล์

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ “เอแบคเรียลไทม์โพลล์” (Real-Time Survey) ที่เป็นการสำรวจจากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ทั่วประเทศตามหลักสถิติ จากนั้นได้ติดตั้งโทรศัพท์ให้กับครัวเรือนที่เป็นตัวอย่าง เพื่อทำการสัมภาษณ์ได้อย่างรวดเร็วฉับไวภายในระยะเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง และประมวลผลด้วยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยครั้งนี้ได้ทำการ สำรวจเรื่อง หัวอกตำรวจ-หัวใจประชาชนในท่ามกลางความขัดแย้งของคนสามสี กรณีศึกษาตัวอย่างข้าราชการตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจ นครบาลจำนวน 429 นาย และประชาชนใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พิจิตร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ ปราจีนบุรี ระยอง กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรปราการ หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น ยะลา ตรัง และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 1,763 ตัวอย่าง ในวันอังคารที่ 21 เมษายน 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.8 ติดตามข่าวการชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชนในช่วงเทศกาล สงกรานต์ที่ผ่านมา

เมื่อสอบถามถึงความรู้สึกของประชาชน และความรู้สึกของข้าราชการตำรวจต่อความแตกแยกของกลุ่มประชาชนคนสามสี (แดง เหลือง และน้ำเงิน) โดยเปรียบเทียบกัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.3 และข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.7 ต้องการให้ ทุกอย่างเป็นไปตามตัวบทกฎหมายอย่างเคร่งครัด ดำเนินคดีกับทุกคนทุกฝ่ายที่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง และในทิศทางเดียวกันคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 62.7 และข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 รู้สึกสะเทือนใจที่เห็นคนไทยแตกแยก

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.5 และข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.1 อยากให้ผู้บังคับบัญชาเอาใจใส่ชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชามากขึ้น และที่น่าพิจารณาคือ ผลสำรวจกลับพบว่า สัดส่วนของข้าราชการตำรวจที่มองประชาชนทุกกลุ่มคือคนไทยด้วยกัน ทั้งนั้นมีมากกว่า สัดส่วนร้อยละของประชาชนทั่วไป คือข้าราชการตำรวจร้อยละ 75.9 ต่อประชาชนทั่วไป ร้อยละ 59.8 ที่มองประชาชนทุกกลุ่มคือ คนไทยด้วยกันทั้งนั้น

ข้าราชการตำรวจร้อยละ 57.9 และประชาชนร้อยละ 48.8 มองว่า ตำรวจเหน็ดเหนื่อยที่ต้องปฏิบัติหน้าที่หลายภารกิจในเวลาเดียวกัน ทั้งดูแลฝูงชน ความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนทั่วไป และชีวิตส่วนตัวของข้าราชการตำรวจเอง นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 48.3 และข้าราชการ ตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.4 รู้สึกว่า ถ้าตำรวจควบคุมฝูงชนได้ดี ก็เสมอตัว แต่ถ้าผิดพลาด ก็ตกเป็น “จำเลย” ของสังคมจากเหตุวุ่นวายทางการ เมืองที่ผ่านมา

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.5 และประชาชนร้อยละ 44.3 อยากให้ประชาชนเห็นใจ เข้าใจ การ ปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการควบคุมฝูงชน อย่างไรก็ตาม ตำรวจร้อยละ 34.2 และประชาชนร้อยละ 37.0 รู้สึกว่าตำรวจมีความเสี่ยงสูง ไม่ปลอดภัย ต่อชีวิตของตนเองในขณะควบคุมฝูงชน

เมื่อสอบถามข้าราชการตำรวจ ถึงความเป็นมาตรฐานสากลของการปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.7 คิดว่าทำไปตามมาตรฐานสากลแล้ว ในขณะที่ร้อยละ 40.3 คิดว่ายังไม่ได้มาตรฐานสากล นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ข้าราชการตำรวจยังได้ ระบุภารกิจอื่นๆ ในการบริการประชาชน และต้องปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนในช่วงเวลาต่อเนื่องกัน คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.1 ออกตรวจตราดูแล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั่วไปในท้องที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจ รองลงมากคือร้อยละ 37.7 ทำงานธุรการในการปฏิบัติหน้าที่ ของตำรวจ ร้อยละ 34.1 รับแจ้งเหตุ ร้อยละ 25.8 อำนวยความสะดวกด้านจราจร ร้อยละ 24.2 ติดตามจับกุมคนร้ายในคดีต่างๆ และร้อยละ 23.2 สอบสวนทำสำนวนคดีความต่างๆ ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.8 ของข้าราชการตำรวจที่ถูกศึกษาได้รับความเดือดร้อนมาก ถึงมากที่สุดในชีวิตส่วนตัวและครอบ ครัวตำรวจที่เป็นผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 7.5 เดือดร้อนระดับปานกลาง และร้อยละ 15.8 เดือดร้อนน้อย ถึงไม่เดือดร้อนเลย โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยความเดือดร้อนของข้าราชการตำรวจอยู่ที่ 6.97 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

เมื่อถามถึงภารกิจของตำรวจที่ต้องปฏิบัติเพื่อประชาชนคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่เกิดปัญหาอุปสรรคเมื่อมีเหตุชุมนุมประท้วงเกิดขึ้น พบ ว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ระบุการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนอื่นๆ ได้รับผลกระทบ รองลงมาคือร้อยละ 37.4 ระบุ งานธุรการในราชการตำรวจ ร้อยละ 29.1 ระบุการติดตามจับกุมคนร้ายในคดีความต่างๆ ได้รับผลกระทบ ร้อยละ 27.3 ระบุการอำนวยความสะดวก ด้านจราจรได้รับผลกระทบ ร้อยละ 27.0 ระบุการรับแจ้งเหตุได้รับผลกระทบ และร้อยละ 21.1 ระบุเป็นการสอบสวนคดีความต่างๆ ได้รับผลกระทบ จากเหตุชุมนุมประท้วงของประชาชน

ที่น่าพิจารณาคือ ข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.5 คิดว่าจะดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาการชุมนุมประท้วงของประชาชน ตามแนวทางเดียวกันกับ “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” ทุกประการ ในขณะที่ร้อยละ 24.5 เห็นแตกต่างไป เช่น จะจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมเด็ดขาด / จะตั้งหน่วยปราบจลาจลขึ้นมาโดยเฉพาะ / ใช้มาตรการที่เข้มแข็งกว่านี้ / ตั้งจุดสกัดอย่างเข้มแข็ง / สลายการชุมนุม/ ปกป้องผู้ประท้วงไม่ให้ทหาร ใช้ความรุนแรง / ร่วมมือกับกองทัพอย่างเหนียวแน่นกว่านี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.9 และประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.7 รู้สึกเห็นใจมากถึงมากที่สุดต่อ “ผู้ บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” ในการวางตัวแก้ปัญหาขัดแย้งแตกแยกของประชาชนคนสามสีในขณะนี้ โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยความเห็นใจของกลุ่มประชาชนทั่ว ไปต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ที่ 6.71 และคะแนนเฉลี่ยความเห็นใจของข้าราชการตำรวจต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ที่ 7.16 จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน

ที่น่าพิจารณาคือ ผลการประเมินความพอใจของประชาชน เปรียบเทียบกับความพอใจของข้าราชการตำรวจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตำรวจในสถานการณ์ขัดแย้งของกลุ่มผู้ชุมนุมสีต่างๆ พบว่า ประชาชนร้อยละ 46.9 พอใจมาก ร้อยละ 19.9 พอใจมากที่สุด ในขณะที่ข้าราชการตำรวจ ร้อยละ 61.9 พอใจมาก และร้อยละ 23.6 พอใจมากที่สุด (พิจารณารายละเอียดในตารางแนบท้าย)

ประเด็นสำคัญสุดท้ายคือ เมื่อถามถึงการใช้ หรือยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.1 อยากมี การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีกระยะหนึ่งก่อน เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณสองสัปดาห์ ในขณะที่ร้อยละ 34.9 อยากให้ยกเลิกทันที อย่างไรก็ตาม ข้าราชการ ตำรวจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.9 กลับอยากให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที ในขณะที่ร้อยละ 33.1 อยากให้รออีกระยะหนึ่งก่อน

ผ.อ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า หัวอกตำรวจและหัวใจประชาชนมีหลายความรู้สึกที่เป็นจุดร่วมกันในสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมือง โดย เฉพาะความต้องการให้ดำเนินการกับทุกคนทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมายบ้านเมือง และรู้สึกสะเทือนใจเมื่อเห็นคนไทยแตกแยก ผลสำรวจครั้งนี้ มีข้อมูลในทางบวกที่สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนและข้าราชการตำรวจมีความเห็นอกเห็นใจต่อกันและกันในระดับที่มากพอสมควรจนอาจกล่าวได้ว่า ใน ยามที่บ้านเมืองมีปัญหา ยังคงมีความดีความเข้าอกเข้าใจต่อกันเกิดขึ้นในสังคมไทย สิ่งที่น่าพิจารณาคือ ทุกฝ่ายควรส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจเกื้อกูล กันบนพื้นฐานของความถูกต้องเป็นธรรมในสังคมให้ดำรงอยู่อย่างต่อเนื่องต่อไป อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจำเป็นต้องเร่ง แสดงผลงานสร้างความประทับใจในหมู่ประชาชนด้วยการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทั่วประเทศครั้งใหญ่ ส่งสายตรวจดูแลความปลอดภัยในชุมชนให้ถี่ มากขึ้น ชดเชยการดูแลรักษา ความปลอดภัยในระดับชุมชนที่ขาดหายไปช่วงการชุมนุมประท้วงของประชาชน และดำรงไว้ซึ่งความเป็นกลางทางการ เมือง

ลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง

กลุ่มประชาชนทั่วไป (จากการสำรวจแบบเรียลไทม์)

จากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า

ตัวอย่าง ร้อยละ 55.9 เป็นหญิง

ร้อยละ 44.1 เป็นชาย

ตัวอย่าง ร้อยละ 5.5 อายุต่ำกว่า 20 ปี

ร้อยละ 14.0 อายุระหว่าง 20 — 29 ปี

ร้อยละ 17.6 อายุระหว่าง 30 — 39 ปี

ร้อยละ 21.0 อายุระหว่าง 40 — 49 ปี

และร้อยละ 41.9 อายุ 50 ปีขึ้นไป

ตัวอย่าง ร้อยละ 69.3 สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี

รองลงมาคือร้อยละ 25.1 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

และร้อยละ 5.6 สำเร็จการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี

ตัวอย่าง ร้อยละ 30.8 ระบุอาชีพเกษตรกร/รับจ้างทั่วไป

ร้อยละ 25.8 ระบุอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว

ร้อยละ 14.4 ระบุอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน

ร้อยละ 10.2 ระบุข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ

ร้อยละ 7.7 เป็นแม่บ้าน/พ่อบ้าน/เกษียณอายุ

ร้อยละ 7.8 เป็นนักเรียน/นักศึกษา

ในขณะที่ร้อยละ 3.3 ระบุว่างงาน/ไม่ประกอบอาชีพ

กลุ่มข้าราชการตำรวจ (จากการสำรวจภาคสนาม)

จากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า

ตัวอย่าง ร้อยละ 92.5 เป็นชาย

ร้อยละ 7.5 เป็นหญิง

ตัวอย่าง ร้อยละ 14.4 อายุระหว่าง 20 — 29 ปี

ร้อยละ 29.0 อายุระหว่าง 30 — 39 ปี

ร้อยละ 37.1 อายุระหว่าง 40 — 49 ปี

และร้อยละ 19.5 อายุ 50 ปีขึ้นไป

ตัวอย่าง ร้อยละ 53.4 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

รองลงมาคือร้อยละ 34.5 สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี

และร้อยละ 12.1 สำเร็จการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี

สำหรับสายงานที่ปฎิบัติตัวอย่างร้อยละ 9.9 ระบุงานสืบสวน

ร้อยละ 23.3 ระบุงานสอบสวน

ร้อยละ 31.1 ระบุงานปราบปราม

ร้อยละ 9.7 ระบุงานจราจร

ร้อยละ 24.8 ระบุงานธุรการ

และร้อยละ 1.2 ระบุอื่นๆ อาทิ ตำรวจชุมชน

โปรดพิจารณาประเด็นสำคัญที่ค้นพบในตารางต่อไปนี้

ตารางที่ 1 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างประชาชนที่ระบุ การติดตามข่าวการชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ที่ผ่านมา

ลำดับที่          การติดตามข่าวการชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา        ค่าร้อยละ
1          ติดตาม                                                                      84.8
2          ไม่ได้ติดตาม                                                                  15.2
          รวมทั้งสิ้น                                                                    100.0

หมายเหตุ ...... ค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่าง +-ร้อยละ 5

ตารางที่ 2 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุความรู้สึกต่อความแตกแยกของกลุ่มประชาชนคนสามสี (แดง-เหลือง-น้ำเงิน)

เปรียบเทียบระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

ลำดับที่          ความรู้สึกต่อความแตกแยกของประชาชนคนสามสี                        ประชาชน    เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ค่าร้อยละ ค่าร้อยละ

1          ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามตัวบทกฎหมายอย่างเคร่งครัด-
           ดำเนินคดีกับทุกคนทุกฝ่ายที่กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง                          73.3          74.7
2          รู้สึกสะเทือนใจที่เห็นคนไทยแตกแยก                                       62.7          67.5
3          อยากให้ผู้บังคับบัญชาเอาใจใส่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับ บัญชามากขึ้น           62.5          78.1
4          ประชาชนทุกกลุ่มคือคนไทยด้วยกันทั้งนั้น                                     59.8          75.9
5          ตำรวจเหน็ดเหนื่อยที่ต้องปฏิบัติหน้าที่หลายภารกิจในเวลาเดียวกันทั้งดูแลฝูงชน-
           ความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน และชีวิตส่วนตัว                            48.8          57.9
6          รู้สึกว่า ถ้าตำรวจควบคุมฝูงชนได้ดี ก็เสมอตัว แต่ถ้าผิดพลาด ก็ตกเป็น “จำเลย”-
           ของสังคมจากเหตุวุ่นวายทางการเมืองที่ผ่านมา                               48.3          75.4
7          อยากให้ประชาชนเห็นใจ เข้าใจ การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการควบคุมฝูงชน       44.3          73.5
8          รู้สึกตำรวจมีความเสี่ยงสูง ไม่ปลอดภัยต่อชีวิตของตนเองในขณะควบคุมฝูงชน          37.0          34.2
หมายเหตุ ......  ค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่าง +-ร้อยละ 5

ตารางที่ 3  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ระบุความเป็นมาตรฐานสากลของการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ในการควบคุมฝูงชน

ลำดับที่          ความเป็นมาตรฐานสากลของการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมฝูงชน          ค่าร้อยละ
1          คิดว่าทำไปตามมาตรฐานสากลแล้ว                                                    59.7
2          คิดว่ายังไม่ได้ทำตามมาตรฐานสากล                                                   40.3
          รวมทั้งสิ้น                                                                      100.0

ตารางที่ 4  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ระบุภารกิจอื่นในการบริการประชาชนในท้องที่ และต้องปฏิบัติหน้าที่

ควบคุมฝูงชนในช่วงเวลาต่อเนื่องกัน (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ลำดับที่          ภารกิจอื่นในการบริการประชาชนนอกเหนือไปจากการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน               ค่าร้อยละ
1          ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในท้องที่สถานีตำรวจ                         66.1
2          งานธุรการในการปฏิบัติหน้าที่ในราชการตำรวจ                                           37.7
3          รับแจ้งเหตุ                                                                     34.1
4          อำนวยความสะดวกด้านการจราจร                                                    25.8
5          ติดตามจับกุมคนร้ายในคดีต่างๆ                                                       24.2
6          สอบสวนทำสำนวนคดีความต่างๆ                                                      23.2
7          อื่นๆ                                                                           6.4

ตารางที่ 5  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ระบุความเดือดร้อนในชีวิตส่วนตัวและครอบครัวที่เป็นผลกระทบมาจากการ

ชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชน

ลำดับที่          ความเดือดร้อนในชีวิตส่วนตัวและครอบครัวตำรวจที่เป็นผลกระทบมาจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชน  ค่าร้อยละ
1          เดือดร้อนน้อย — ไม่เดือดร้อนเลย                                                            15.8
2          เดือดร้อนปานกลาง                                                                        7.5
3          เดือดร้อนมาก — มากที่สุด                                                                  76.8
          รวมทั้งสิ้น                                                                              100.0

คะแนนเฉลี่ยความเดือดร้อนของชีวิตส่วนตัวของตำรวจ ที่ได้รับจาก 10 คะแนน เท่ากับ 6.97 คะแนน

ตารางที่ 6 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระบุภารกิจการปฏิบัติหน้าที่ที่มักจะเกิดปัญหาอุปสรรคเมื่อมีเหตุชุมนุมประท้วง

ของกลุ่มประชาชน (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ลำดับที่          ภารกิจการปฏิบัติหน้าที่ที่มักจะเกิดปัญหาอุปสรรคเมื่อมีเหตุชุมนุมประท้วง      ค่าร้อยละ
1          การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน                                67.3
2          งานธุรการในการปฏิบัติหน้าที่ราชการตำรวจ                              37.4
3          การติดตามจับกุมคนร้ายในคดีต่างๆ                                     29.1
4          การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร                                  27.3
5          การรับแจ้งเหตุต่างๆ                                               27.0
6          การสอบสวนคดีความต่างๆ                                           21.1
7          อื่นๆ                                                            4.0

ตารางที่ 7  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระบุความคิดเห็นต่อแนวทางการดำเนินงานแก้ปัญหาการชุมนุมประท้วง

ของประชาชนของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หากตนเองเป็นผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ลำดับที่          ความคิดเห็น                                                                        ค่าร้อยละ
1          คิดว่าจะดำเนินการตามแนวทางเดียวกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทุกประการ                             75.5
2          คิดว่าจะดำเนินการแตกต่างไป  อาทิ .....จะจัดการกับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด/

จะตั้งหน่วยปราบจลาจลขึ้นมาโดยเฉพาะ/ใช้มาตรการที่เข้มแข็งกว่านี้ /ตั้งจัดสกัดอย่างเข้มแข็ง /

           สลายการชุมนุม/ปกป้องผู้ประท้วงไม่ให้ทหารใช้ความรุนแรง/ร่วมมือกับกองทัพอย่างเหนียวแน่นกว่านี้  เป็นต้น        24.5
          รวมทั้งสิ้น                                                                                100.0

ตารางที่ 8  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุความรู้สึกเห็นใจต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในการแก้ปัญหาขัดแย้งแตกแยกของประชาชน

คนสามสีในขณะนี้ เปรียบเทียบระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

ลำดับที่          ความรู้สึกเห็นใจต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ          ประชาชนค่าร้อยละ     เจ้าหน้าที่ตำรวจค่าร้อยละ
1          เห็นใจน้อย — ไม่เห็นใจเลย                              16.7                    15.1
2          เฉยๆ                                               17.6                     4.0
3          เห็นใจมาก — มากที่สุด                                  65.7                    80.9
          รวมทั้งสิ้น                                            100.0                   100.0
          คะแนนเฉลี่ยความเห็นใจผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจาก 10 คะแนน   6.71                    7.16

ตารางที่ 9  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ การให้คะแนนความพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานการณ์ความขัดแย้งของ

กลุ่มผู้ชุมนุมสีต่างๆ เปรียบเทียบระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

ลำดับที่    การให้คะแนนความพอใจต่อการทำงานของข้าราชการตำรวจ     ประชาชนค่าร้อยละ    เจ้าหน้าที่ตำรวจค่าร้อยละ

ในสถานการณ์ความขัดแย้งของกลุ่มผู้ชุมนุมสีต่างๆ

1          ไม่พอใจเลย                                          7.4                    3.3
2          น้อย                                                8.4                    5.2
3          ปานกลาง                                           17.4                    6.0
4          มาก                                               46.9                   61.9
5          พอใจมากที่สุด                                        19.9                   23.6
          รวมทั้งสิ้น                                           100.0                  100.0
          คะแนนเฉลี่ยจาก 10 คะแนน                              6.68                   7.52

ตารางที่ 10  แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ ความเห็นต่อ การใช้หรือยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินในสถานการณ์ความขัดแย้งของกลุ่ม

ผู้ชุมนุมสีต่างๆ เปรียบเทียบระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

ลำดับที่   การคงประกาศการใช้หรือยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน            ประชาชนค่าร้อยละ     เจ้าหน้าที่ตำรวจค่าร้อยละ
ในสถานการณ์ความขัดแย้งของกลุ่มผู้ชุมนุมสีต่างๆ
1          อยากให้ยกเลิกทันที                                    34.9                   66.9
2          อยากให้รออีกระยะหนึ่งก่อน (เฉลี่ยประมาณสองสัปดาห์)         65.1                   33.1
          รวมทั้งสิ้น                                           100.0                  100.0

--เอแบคโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ