ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น3 พ.ศ.2550(เพิ่มเติม)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2011 14:43 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

  • ฉบับประมวล -

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3

พ.ศ. 2550

(ปรับปรุง 19 พ.ค.54)

********************************

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขปรับปรุงข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้ารวมถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและการรับมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ให้มีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับวิธีปฏิบัติทางการค้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 โดยทั่วไปมากยิ่งขึ้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (6) (7) และ (13) และมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 11 (5) และข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภทคุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงกำหนดข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 พ.ศ. 2550”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไปและให้ใช้บังคับกับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดส่งมอบตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิก

3.1 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2547

3.2 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 24 กันยายนพ.ศ. 2547

3.3 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2547

3.4 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 31 มกราคมพ.ศ. 2549

3.5 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับมอบและการส่งมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่6) พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2548

3.6 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับมอบและการส่งมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่7) พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548

3.7 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับมอบและการส่งมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่8) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548

ทั้งนี้ ให้ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าซึ่งถูกยกเลิกข้อ 3 นี้รวมทั้งบรรดากฎข้อบังคับใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยอาศัยอำนาจตามข้อบังคับที่ถูกยกเลิกดังกล่าวยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ต่อไป เฉพาะกับข้อตกลงที่ครบกำหนดส่งมอบในเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2550 ถึง เดือน มกราคม พ.ศ. 2551

ข้อ 4 ผู้รักษาการตามข้อบังคับ

ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยรักษาการตามข้อบังคับนี้

หมวด 1

บททั่วไป

ส่วนที่ 1

ข้อกำหนดทั่วไปและการตีความ

******************************

ข้อ 5 ข้อกำหนดทั่วไป

ข้อบังคับนี้ ให้ใช้บังคับกับการซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 เท่านั้น เรื่องอื่นใดที่ข้อบังคับนี้มิได้ครอบคลุมถึง ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนดมติ และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องของคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คณะกรรมการตลาด และตลาด

ข้อ 6 การตีความข้อบังคับ

เว้นแต่ข้อบังคับนี้จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้ง ในการตีความข้อบังคับนี้ ให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติทางการค้าในประเทศไทยสำหรับสินค้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 มาปรับใช้โดยอนุโลมตามควร

ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการตีความตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

ส่วนที่ 2

คำนิยาม

******************************

ข้อ 7 ในข้อบังคับนี้

“กฎข้อบังคับ” หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติและหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด

“การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB” หมายความว่า การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข Free on Board (FOB) กรุงเทพหรือแหลมฉบัง

*“การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ” หมายความว่า การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศไทย ณ คลังสินค้าหรือโรงงานในเขตกรุงเทพมหานคร หรือในเขตจังหวัดอื่นตามที่ตลาดประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตลาด

(*บทนิยามคำว่า “การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ” แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควันชั้น 3 (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2551 ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2551)

“ข้อตกลง” หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3

“คณะกรรมการตลาด” หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน” หมายความว่า คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่คณะกรรมการตลาดหรือตลาดแต่งตั้งขึ้นแล้วแต่กรณี เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ตามข้อบังคับนี้

“คลังสินค้าหรือโรงงาน” หมายความว่า คลังสินค้าหรือโรงงานที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ สำหรับการส่งมอบและรับมอบภายในประเทศ โดยจะต้องเป็นคลังสินค้าหรือโรงงานที่มีสถานที่จัดเก็บสินค้าที่อยู่ในสภาพใช้การได้ดี ไม่ชำรุดเสียหาย ใช้หรือมีพื้นที่ใช้สำหรับการจัดเก็บยางแผ่นรมควันชั้น 3 ในทางการค้าปกติ มีทางเข้าออกได้สะดวกอย่างน้อยสำหรับรถบรรทุกสิบล้อ มีอุปกรณ์และแรงงานเพียงพอตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบยางแผ่นรมควันชั้น 3

“เงินประกัน” หมายความว่า เงินประกันที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้ต้องวางไว้หรือเรียกเก็บเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อหรือขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละประเภทหรือชนิด

“เงินประกันขั้นต่ำ” หมายความว่า เงินประกันที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้ต้องดำรงรักษาไว้เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละประเภทหรือชนิด

“จุดส่งมอบ” หมายความว่า จุดส่งมอบสินค้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อบังคับนี้

“เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ” หมายความว่า เดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ ที่เกี่ยวข้องครบกำหนดส่งมอบ

“ฐานะการถือครอง” หมายความว่า ภาระผูกพันหรือสิทธิอันเนื่องมาจากข้อตกลงใด ๆ ที่ยังมิได้ยุติฐานะการถือครองตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

“ตลาด” หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

“ถือครองข้อตกลง” หมายความว่า มีกรรมสิทธิ์หรือมีอำนาจควบคุมหรือครอบงำข้อตกลงใด ๆ

“บัญชีการใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชี” หมายความว่า บัญชีที่สมาชิกสำนักหักบัญชีใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี ซึ่งประกอบด้วยบัญชีที่สมาชิกสำนักหักบัญชีใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีเพื่อตนเอง และบัญชีที่สมาชิกสำนักหักบัญชีใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีเพื่อลูกค้าแต่ละรายของตน

“ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า” หมายความว่า ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าตามที่ตลาดประกาศกำหนดให้เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าที่ส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้

“มาตรฐาน GREEN BOOK” หมายความว่า มาตรฐานยางแผ่นรมควันชั้น 3 ตาม International Standards of Quality and Packing for Natural Rubber Grades (The Green Book) ซึ่งกำหนดโดยที่ประชุม The Fourth International Rubber Quality and Packing Conference (IRQPC) ณ กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2511 และให้หมายความรวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมของมาตรฐานดังกล่าวโดย IRQPC (ถ้ามี) จนถึงวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ

“ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3” หมายความว่า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ตามข้อ 9 แห่งข้อบังคับนี้

“ระบบการซื้อขาย” หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดจัดให้มีขึ้น

“ราคาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ราคาที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 10

“ราคายุติ” หมายความว่า ราคาที่ตลาดกำหนดในแต่ละวันเพื่อใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน

“ราคายุติสุดท้าย” หมายความว่า ราคายุติ ณ สิ้นวันซื้อขายสุดท้าย

“ราคาสินค้า” หมายความว่า ราคาของสินค้าตามที่กำหนดไว้ในข้อ 23 ที่สมาชิกผู้ซื้อต้องชำระให้แก่สมาชิกผู้ขายเพื่อเป็นการตอบแทนการส่งมอบสินค้าของสมาชิกผู้ขายตามข้อบังคับนี้

“โรงงานที่ตลาดกำหนด” หมายความว่า โรงงานที่ตลาดประกาศกำหนดให้เป็นโรงงานผู้ผลิตสินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบได้ตามข้อบังคับนี้

“ล้างฐานะการถือครอง” หมายความว่า ทำให้ภาระหรือสิทธิตามข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าที่มีอยู่เดิมหมดไป โดยการทำข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าขึ้นใหม่ที่มีผลในทางตรงกันข้าม

“วันทำการ” หมายความว่า วันที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

“ส่วนของหน่วยการส่งมอบ” หมายความว่า ส่วนของหน่วยการส่งมอบในกรณีของการส่งมอบสินค้าที่ไม่ครบหน่วยการส่งมอบ

“สมาชิกตลาด” หมายความว่า สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

“สมาชิกผู้ขาย” หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงด้านขาย และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่สมาชิกผู้ขายกำหนดหรือมอบหมายให้เป็นผู้มีสิทธิหรือหน้าที่ตามข้อบังคับนี้หรือกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

“สมาชิกผู้ซื้อ” หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงด้านซื้อ และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดหรือมอบหมายให้เป็นผู้มีสิทธิหรือหน้าที่ตามข้อบังคับนี้หรือกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

“สมาชิกสำนักหักบัญชี” หมายความว่า สมาชิกตลาดที่เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสามัญหรือประเภทวิสามัญ และสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสมทบ ตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี

“สินค้า” หมายความว่า ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่กำหนดให้มีการซื้อขายล่วงหน้าตามข้อบังคับนี้

“หน่วยการส่งมอบ” หมายความว่า หน่วยที่ใช้ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าโดยหนึ่งหน่วยการส่งมอบมีจำนวนเท่ากับสี่ (4) หน่วยการซื้อขาย หรือเท่ากับปริมาณสินค้าสองหมื่น (20,000) กิโลกรัม หรือยี่สิบ (20) เมตริกตัน

หมวด 2

การซื้อขายล่วงหน้า

******************************

ข้อ 8 สินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

ให้ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 เป็นสินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายล่วงหน้าในตลาด และให้ใช้ RSS3 เป็นสัญลักษณ์ในระบบการซื้อขาย

ข้อ 9 คุณสมบัติของสินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ที่จะนำมาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดตามข้อบังคับนี้จะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

9.1 มีชนิด ลักษณะและคุณภาพตลอดจนการบรรจุหีบห่อตามมาตรฐาน GREEN BOOK

9.2 ผลิตโดยโรงงานที่ตลาดกำหนด และได้รับใบรับรองคุณภาพสินค้า(Factory Quality Guarantee) ซึ่งมีระยะเวลาการรับรองคุณภาพตามที่ตลาดกำหนดจากโรงงานดังกล่าว

ข้อ 10 ราคาซื้อขายล่วงหน้า

กำหนดเป็นอัตราบาทต่อกิโลกรัม โดยเป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามเงื่อนไข Free on Board (FOB) กรุงเทพหรือแหลมฉบัง

ข้อ 11 หน่วยการซื้อขาย

ในข้อตกลงหนึ่งข้อตกลงใด กำหนดให้มีปริมาณยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ที่ซื้อขายล่วงหน้าเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย และให้หนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขายมีปริมาณเท่ากับจำนวนห้าพัน (5,000) กิโลกรัม หรือห้า (5) เมตริกตัน

ข้อ 12 วันซื้อขายสุดท้าย

วันซื้อขายสุดท้ายกำหนดให้เป็นวันทำการที่สาม (3) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงหนึ่ง ๆ

ข้อ 13 เวลาซื้อขาย

เวลาซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยการกำหนดเวลาทำการซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2550 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 และตามที่อาจจะได้รับการแก้ไข เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงหรือทดแทนในภายหลัง

ข้อ 14 เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เปิดให้ซื้อขายล่วงหน้า

14.1 ในข้อตกลงหนึ่ง ๆ ให้มีเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบได้เพียงเดือนเดียว

14.2 ให้เปิดทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าได้ไม่เกินสิบสอง (12) เดือนล่วงหน้า เว้นแต่การซื้อขายล่วงหน้าในช่วงสอง (2) วันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน ให้เปิดทำการซื้อขายล่วงหน้าข้อตกลงได้ไม่เกินสิบสาม (13) เดือนล่วงหน้า

14.3 ให้ตลาดประกาศกำหนดเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าให้ทราบเป็นการล่วงหน้า

14.4 คำว่า “เดือน” ในข้อ 14 นี้ให้หมายถึง เดือนตามปฏิทิน

*ข้อ 15 ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคา (ช่วงของราคา)

ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาแต่ละขั้นเท่ากับศูนย์จุดศูนย์ห้า (0.05) บาท หรือสองร้อยห้าสิบ (250) บาท ต่อหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย โดยราคาที่ขึ้นหรือลงในคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายอาจเป็นจำนวนหลายเท่าของขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาก็ได้

(*ความในข้อ 15 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551)

ข้อ 16 อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวัน

อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันของยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ตามข้อบังคับนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดประกาศกำหนด

ข้อ 17 จำนวนการถือครอง

จำนวนการถือครองข้อตกลงด้านซื้อหรือด้านขายด้านใดด้านหนึ่งที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะถือครองไว้ได้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

17.1 ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ห้ามบุคคลใด ๆ ถือครองข้อตกลงที่ครบกำหนดส่งมอบในเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันเกินสามพัน (3,000) ข้อตกลง

17.2 ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนที่สอง (2) ก่อนเดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ จะครบกำหนดส่งมอบ จนถึงสิ้นวันทำการสุดท้ายของเดือนนั้น ให้ถือครองข้อตกลงดังกล่าวนั้นได้ไม่เกินหกร้อย (600) ข้อตกลง

17.3 ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนก่อนเดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ จะครบกำหนดส่งมอบ จนสิ้นวันซื้อขายสุดท้ายของข้อตกลงดังกล่าว ให้ถือครองข้อตกลงดังกล่าวนั้นได้ไม่เกินสองร้อย (200) ข้อตกลง

*17.4 จำนวนการถือครองข้อตกลงตามข้อ 17.1 ถึงข้อ 17.3 มิให้บังคับใช้กับบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนดอย่างไรก็ดี ตั้งแต่วันทำการที่สอง (2) ก่อนวันทำการแรกของเดือนก่อนเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจนถึงสิ้นวันซื้อขายสุดท้ายของเดือนดังกล่าว ห้ามผู้มีฐานะการถือครองเพื่อประกันความเสี่ยงถือครองข้อตกลงที่จะครบกำหนดส่งมอบในเดือนนั้นเกินห้าร้อย (500)ข้อตกลง

(*ความในข้อ 17.4 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 19 พฤาภาคม พ.ศ. 2554)

17.5 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจำนวนการถือครองข้อตกลงของบุคคลตามข้อบังคับนี้ ให้พิจารณานับรวมถึงจำนวนข้อตกลงในทุกบัญชีที่บุคคลเดียวกัน หรือคณะบุคคลเดียวกันเป็นเจ้าของ หรือถือครองเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยคำว่า “บุคคลเดียวกันหรือคณะบุคคลเดียวกัน” หมายความรวมถึง

17.5.1 คู่สมรสของบุคคลดังกล่าว

17.5.2 บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

17.5.3 ห้างหุ้นส่วนสามัญที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม

17.5.1 หรือ 17.5.2 เป็นหุ้นส่วน

17.5.4 ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม

17.5.1 หรือ 17.5.2 เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด หรือเป็นหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ (30%) ของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด

17.5.5 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 17.5.1 หรือ 17.5.2 หรือห้างหุ้นส่วนตาม 17.5.3 หรือ 17.5.4 ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ (30%) ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

17.5.6 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 17.5.1 หรือ 17.5.2 หรือห้างหุ้นส่วนตาม 17.5.3 หรือ 17.5.4 หรือบริษัทตาม

17.5.5 ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบ (30%) ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

17.5.7 นิติบุคคลที่บุคคลที่ได้หลักทรัพย์มาตามมาตรา 246 หรือเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการตามมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล

17.5.8 บุคคลหรือนิติบุคคลที่เข้าไปมีส่วนได้เสีย หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม จนทำให้เกิดฐานะการถือครองเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว

ข้อ 18 เงินประกันการซื้อขาย

การวางเงินประกันสำหรับเดือนที่ยังไม่ครบกำหนดส่งมอบ และเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสำหรับการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการวางและการกำหนดอัตราเงินประกัน

ข้อ 19 การตรวจสอบความสามารถในการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทำการตรวจสอบความสามารถในการส่งมอบและรับมอบตลอดจนการชำระราคาสินค้าของลูกค้าทุกรายของตนที่ถือครองข้อตกลงที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบอยู่ในขณะนั้นตั้งแต่วันทำการที่สาม (3) ก่อนวันซื้อขายสุดท้ายจนถึงสิ้นวันซื้อขายสุดท้ายของข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างเวลาดังกล่าว หากมีเหตุให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อเชื่อได้ว่าลูกค้ารายใดของตนจะไม่สามารถส่งมอบหรือรับมอบและชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องครบถ้วนได้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีสิทธิล้างฐานะการถือครองข้อตกลงที่ลูกค้ารายนั้นถือครองอยู่บางส่วนหรือทั้งหมดหรือดำเนินการเรียกเก็บเงินประกันการซื้อขายสินค้าเพิ่มเติมจากลูกค้ารายดังกล่าวได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการวางเงินประกันได้

ข้อ 20 การจับคู่

20.1 ในวันทำการถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย สำนักหักบัญชีจะทำการจับคู่ข้อตกลงในบัญชีการใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีแต่ละบัญชีที่ยังคงมีฐานะการถือครองอยู่ตามวิธีการที่ตลาดกำหนด ทั้งนี้ การจับคู่โดยสำนักหักบัญชีดังกล่าวให้ถือเป็นที่สุด และให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายมีภาระผูกพันที่จะต้องขายและส่งมอบสินค้าหรือดำเนินการให้มีการขายและส่งมอบสินค้าให้แก่สมาชิกผู้ซื้อ และสมาชิกผู้ซื้อมีภาระผูกพันที่จะต้องซื้อและรับมอบสินค้า หรือดำเนินการให้มีการซื้อและรับมอบสินค้าจากสมาชิกผู้ขายตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่โดยสำนักหักบัญชีตามข้อบังคับนี้

20.2 สำ นักหักบัญชีจะแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 20.1 รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบตามแบบที่ตลาดกำหนดให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทราบเป็นการเฉพาะตัวอย่างช้าภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดจากวันที่ทำการจับคู่ตามข้อ 20.1

20.3 ในกรณีที่สินค้าที่จะต้องขายและส่งมอบหรือดำเนินการให้มีการขายและส่งมอบโดยสมาชิกผู้ขาย หรือซื้อและรับมอบหรือดำเนินการให้มีการซื้อและรับมอบโดยสมาชิกผู้ซื้อตามข้อตกลงในบัญชีการใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีบัญชีใด มีจำนวนไม่ครบเต็มจำนวนเท่า (Multiple) ของหน่วยการส่งมอบ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องส่งมอบและรับมอบตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่นั้น และสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงไม่ครบเต็มจำนวนเท่าของหน่วยการส่งมอบต้องเสียค่าปรับให้แก่ตลาดในอัตราสามหมื่น (30,000) บาทต่อบัญชีการซื้อขายหรือตามอัตราที่ตลาดจะประกาศเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ทั้งนี้ ให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงไม่ครบหน่วยการส่งมอบนั้น ชดใช้ค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการส่งมอบหรือรับมอบไม่ครบหน่วยการส่งมอบตามความเป็นจริงให้แก่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงครบเต็มจำนวน แต่หากสินค้าที่จะต้องส่งมอบและรับมอบโดยสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่ต่างมีจำนวนไม่ครบเต็มจำนวนเท่าของหน่วยการส่งมอบ และสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อต่างก็ได้ส่งมอบและรับมอบหรือดำเนินการให้มีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามจำนวนที่ได้รับการจับคู่แล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างไม่มีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

20.4 ในการจับคู่ข้อตกลงตามข้อ 20 นี้ สำนักหักบัญชีจะพิจารณาเป็นรายบัญชีการใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีของสมาชิกผู้ซื้อและสมาชิกผู้ขายทุกบัญชี

หมวด 3

การส่งมอบและการรับมอบสินค้า

******************************

ข้อ 21 การส่งมอบและรับมอบสินค้า

21.1 สินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้จะต้องมีลักษณะตามที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.2.1.2 หรือข้อ 22.2.2.2 โดยสมาชิกผู้ซื้อสามารถกำหนดอย่างใดอย่างหนึ่งได้ดังต่อไปนี้

21.1.1 กำหนดให้มีลักษณะตามมาตรฐาน GREEN BOOK

21.1.2 กำหนดให้มีลักษณะเฉพาะ (House Term) ตามที่สมาชิกผู้ซื้อต้องการ โดยลักษณะเฉพาะ (House Term) ดังกล่าวให้เป็นไปตามที่ตลาดกำหนดและจะต้องอยู่ภายในมาตรฐาน GREEN BOOK ด้วย

21.2 การส่งมอบและรับมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

21.2.1 ส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

21.2.2 ส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

ข้อ 22 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ (Delivery Instruction)

22.1 หลังจากได้รับแจ้งผลการจับคู่จากสำนักหักบัญชีแล้ว ให้สมาชิกผู้ซื้อนำส่งต้นฉบับคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่ให้แก่สำนักหักบัญชีพร้อมทั้งส่งสำเนาให้แก่สมาชิกผู้ขายทราบภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่ห้า (5) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

22.2 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.1 ให้เป็นไปตามแบบที่ตลาดกำหนด โดยอย่างน้อยจะต้องประกอบด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

22.2.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

22.2.1.1 เงื่อนไขการส่งมอบและจุดส่งมอบอันได้แก่ท่าเรือกรุงเทพหรือท่าเรือแหลมฉบัง

22.2.1.2 ลักษณะของสินค้าที่สมาชิกผู้ซื้อต้องการรวมถึงปริมาณสินค้าที่จะส่งมอบ

22.2.1.3 ชื่อผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าซึ่งยินยอมตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้ ทั้งนี้ สมาชิกผู้ซื้ออาจกำหนดไม่ให้มีการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าตามข้อบังคับนี้ก็ได้

22.2.1.4 รายละเอียดเครื่องหมายการขนส่ง(Shipping Mark) ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อต้องการ

22.2.1.5 ชื่อผู้รับตราส่ง (Consignee)

22.2.1.6 ชื่อผู้รับสินค้า (Notify Party)

22.2.1.7 ชื่อเรือและวันที่เรือจะเข้าเทียบท่า

22.2.1.8 กำหนดวันที่จะเริ่มขนสินค้าขึ้นเรือ

ทั้งนี้ ในการกำหนดเวลาดังกล่าวจะต้องให้เวลาสมาชิกผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าห้า (5) วันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อ 22.1 และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่สมาชิกผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามกำหนดวันและเวลาที่เรือจะออกจากท่าตามข้อ 22.2.1.9หรือวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสุดแต่วันใดจะถึงก่อน ทั้งนี้ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3

22.2.1.9 กำหนดวันและเวลาที่เรือจะออกจากท่า

22.2.1.10 ท่าเรือปลายทาง

22.2.1.11 รายละเอียดอื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

22.2.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภาย ในประเทศ

*22.2.2.1 ที่ตั้งของคลังสินค้าหรือโรงงานที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดให้เป็นจุดส่งมอบสินค้า

(*ความในข้อ 22.2.2.1 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควันชั้น 3 (ฉบับที่3) พ.ศ.2551 ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2551)

22.2.2.2 ลักษณะของสินค้าที่สมาชิกผู้ซื้อต้องการรวมถึงปริมาณสินค้าที่จะส่งมอบ

22.2.2.3 ชื่อผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าซึ่งยินยอมตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้ ทั้งนี้ สมาชิกผู้ซื้ออาจกำหนดไม่ให้มีการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าตามข้อบังคับนี้ก็ได้

22.2.2.4 กำหนดเวลาที่สมาชิกผู้ขายจะต้องทำการจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบสินค้าตามข้อ 22.2.2.1 ทั้งนี้ ในการกำหนดเวลาดังกล่าวจะต้องให้เวลาสมาชิกผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าห้า (5) วันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อ 22.1 และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่สมาชิกผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามเวลาที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดซึ่งจะต้องไม่เกินวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบทั้งนี้ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบสินค้ายางแผ่นรมควันชั้น 3

22.2.2.5 รายละเอียดของสมาชิกผู้ซื้อหรือบุคคลที่สมาชิกผู้ซื้อมอบหมายให้เป็นผู้ติดต่อประสานงานที่คลังสินค้าหรือโรงงานที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดที่สามารถติดต่อได้

22.2.2.6 รายละเอียดอื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

22.3 ให้สมาชิกผู้ขายส่งคำยืนยันการส่งมอบสินค้าตามแบบที่ตลาดกำหนดให้แก่สำนักหักบัญชีพร้อมทั้งส่งสำเนาให้แก่สมาชิกผู้ซื้อทราบภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดจากวันที่ได้รับคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.1

22.4 สมาชิกผู้ซื้อสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่ได้ส่งให้สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 22.1 ได้โดยให้สมาชิกผู้ซื้อนำส่งหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงพร้อมด้วยต้นฉบับของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบฉบับใหม่ที่แก้ไขแล้วให้แก่สำนักหักบัญชี พร้อมทั้งส่งสำเนาคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบฉบับใหม่ดังกล่าวให้แก่สมาชิกผู้ขายด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักหักบัญชีแล้ว

แต่ทั้งนี้ ห้ามมิให้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่จะมีผลเป็นการขยายเวลาการส่งมอบและรับมอบสินค้าเกินวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ หรือที่มีความไม่เหมาะสม หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมาชิกผู้ขาย หรืออาจสร้างภาระให้แก่สมาชิกผู้ขายเกินสมควร

ข้อ 23 การชำระราคาสินค้า

23.1 ให้สมาชิกผู้ซื้อชำระราคาสินค้าตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

23.1.1 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้ชำระราคาสินค้าตามราคายุติสุดท้าย

23.1.2 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้ชำระราคาสินค้าเป็นจำนวนเท่ากับราคายุติสุดท้าย หักด้วยอัตราส่วนลดสำหรับการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศตามที่ตลาดกำหนด

ทั้งนี้ ราคาสินค้าตามข้อ 23.1.1 และข้อ 23.1.2 เป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายตามข้อ 27.1.1 และข้อ 27.1.2 ตามลำดับ แล้ว

23.2 ให้สมาชิกผู้ซื้อนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้แก่สมาชิกผู้ขายสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องตามวิธีการที่ตลาดกำหนด ตามจำนวนและเวลาดังนี้

23.2.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้วางเงินต่อสำนักหักบัญชีเป็นจำนวนเท่ากับราคาสินค้าตามข้อ 23.1.1 หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่สมาชิกผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชี โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น.ของวันทำการที่สอง (2) ก่อนวันที่กำหนดให้สมาชิกผู้ขายเริ่มขนสินค้าขึ้นเรือตามข้อ 22.2.1.8

23.2.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้วางเงินต่อสำนักหักบัญชีเป็นจำนวนเท่ากับราคาสินค้าตามข้อ 23.1.2 หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่สมาชิกผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชี โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สอง (2) ก่อนวันที่กำหนดให้สมาชิกผู้ขายจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบตามข้อ 22.2.2.4

ข้อ 24 การตรวจสอบสินค้าและการรับมอบสินค้า

24.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดไม่ให้มีการตรวจสอบสินค้าตามข้อบังคับนี้

24.1.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการนำสินค้าที่ถูกต้องครบถ้วนขึ้นเรือตามเวลาที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดได้

24.1.2 ใน ก รณีของการส่งมอบและรับมอบสิน ค้าภายในประเทศ ให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการจัดส่งสินค้าที่ถูกต้องครบถ้วนไปยังจุดส่งมอบตามเวลาที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดได้

24.1.3 เมื่อสมาชิกผู้ขายได้ดำเนินการตามข้อ 24.1.1 หรือข้อ

24.1.2 แล้ว ให้สมาชิกผู้ซื้อรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบรวมถึงส่วนของหน่วยการส่งมอบนั้นและสมาชิกผู้ขายจะได้รับเอกสารดังต่อไปนี้

24.1.3.1 ใบตราส่งที่ลงนามแล้วซึ่งออกโดยตัวแทนขนส่งสินค้าของสมาชิกผู้ซื้อ ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

24.1.3.2 ใบรับสินค้าซึ่งออกโดยคลังสินค้าหรือโรงงานที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนด ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

24.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดให้มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่สมาชิกผู้ซื้อแต่งตั้งตามข้อ 22.2.1.3หรือข้อ 22.2.2.3 ทำการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า ณ โรงงานที่ตลาดกำหนดซึ่งสมาชิกผู้ขายเลือกให้เป็นโรงงานผู้ผลิตสินค้าที่จะส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้หรือ ณบริเวณจุดส่งมอบ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าสำหรับสินค้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 เพื่อให้สามารถทำการส่งมอบสินค้าให้แก่สมาชิกผู้ซื้อได้ทันตามกำหนดเวลาที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดได้ ทั้งนี้ โดยให้การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เป็นไปตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

24.2.1 หากผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าพบว่าคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบใดเป็นไปตามที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดตามข้อ 21.1 แล้ว ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าสำหรับสินค้าหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่สมาชิกผู้ขาย และให้สมาชิกผู้ซื้อรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบนั้น และสมาชิกผู้ขายจะได้รับเอกสารดังต่อไปนี้

24.2.1.1 ใบตราส่งที่ลงนามแล้วซึ่งออกโดยตัวแทนขนส่งสินค้าของสมาชิกผู้ซื้อ ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

24.2.1.2 ใบรับสินค้าซึ่งออกโดยคลังสินค้าหรือโรงงานที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนด ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

24.2.2 หากผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าพบว่าคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบใด ไม่เป็นไปตามที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดตามข้อ 21.1 แล้ว ให้ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าสำหรับสินค้าหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบดังกล่าวตามความเป็นจริงและให้สมาชิกผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรและส่งสำเนาแจ้งการปฏิเสธการรับมอบดังกล่าวให้สมาชิกผู้ขายภายในวันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าดังกล่าวเพื่อให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการนำสินค้ากลับคืนด้วยค่าใช้จ่ายของสมาชิกผู้ขายเองทั้งสิ้น

24.3 ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าของสมาชิกผู้ขายตามข้อ 24.2.2 สมาชิกผู้ขายไม่มีสิทธิเรียกคืนค่าใช้จ่าย หรือค่าเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการดำเนินการส่งมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้

24.4 สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อจะต้องให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อให้การตรวจสอบสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว เรียบร้อย และตรงตามกำหนดเวลาที่ได้นัดหมายไว้

ข้อ 25 การแลกเปลี่ยนเอกสารและการยืนยันการส่งมอบและการชำระราคาสินค้า

25.1 เมื่อได้รับใบตราส่งที่ลงนามแล้วหรือใบรับสินค้าตามข้อ 24 แล้วสมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการส่งมอบเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วนดังต่อไปนี้ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

25.1.1 ในกรณีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

25.1.1.1 ใบตราส่งที่ลงนามแล้ว

25.1.1.2 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า (ถ้ามี)

25.1.1.3 ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า

25.1.1.4 ใบรับรองคุณภาพสินค้าจากโรงงานที่ตลาดกำหนด (Factory Quality Guarantee)

25.1.1.5 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) ที่สมาชิกผู้ขายออกให้แก่สมาชิกผู้ซื้อ โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) ชื่อและที่อยู่ของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ

(2) รายการสินค้า

(3) ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

(4) ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของสมาชิกผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

25.1.1.6 สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง

25.1.1.7 เอกสารอื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

25.1.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

25.1.2.1 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า (ถ้ามี)

25.1.2.2 ใบรับสินค้า

25.1.2.3 ใบรับรองคุณภาพสินค้าจากโรงงานที่ตลาดกำหนด (Factory Quality Guarantee)

25.1.2.4 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) ที่สมาชิกผู้ขายออกให้แก่สมาชิกผู้ซื้อ โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) ชื่อและที่อยู่ของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ

(2) รายการสินค้า

(3) ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

(4) ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของสมาชิกผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

25.1.2.5 เอกสารอื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

25.2 เมื่อสมาชิกผู้ซื้อได้รับมอบเอกสารตามข้อ 25.1 จากสมาชิกผู้ขายโดยถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. วันทำการที่สี่ (4) นับแต่วันทำการถัดจากวันที่ได้ออกเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

25.2.1 ใบตราส่งที่ลงนามแล้ว ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

25.2.2 ใบรับสินค้า ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

ทั้งนี้ การยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ใช้แบบที่ตลาดกำหนด

*25.3 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อ 25.2 แล้ว สำนักหักบัญชีจะนำเงินที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้เพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 23.2 และเงินประกันการซื้อขายล่วงหน้าที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้กับตลาดสำหรับข้อตกลงที่ได้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้วตามข้อบังคับนี้มาชำระเป็นค่าสินค้าให้แก่สมาชิกผู้ขายภายในวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการชำระเงินให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อนี้ สำนักหักบัญชีจะดำเนินการโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ของสมาชิกผู้ขายที่ได้แจ้งไว้แก่สำนักหักบัญชีตามข้อ 25.1.1.5 (4) หรือข้อ 25.1.2.4 (4) หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดเห็นสมควร และสมาชิกผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมใด ๆ อันเกิดจากการดำเนินการดังกล่าวของสำนักหักบัญชี

(*ความในข้อ 25.3 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551)

25.4 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและการรับมอบสินค้า และดำเนินการชำระเงินให้แก่สมาชิกผู้ขายเสร็จสิ้นตามข้อ 25.3 แล้ว ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทั้งสองฝ่ายยอมรับว่ากระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชีสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ทั้งนี้ ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการเรียกร้องความเสียหายใด ๆ ตามกฎหมาย อันเกิดจากการชำรุดบกพร่องหรือการรอนสิทธิในสินค้า หรือกรณีอื่น ๆ (หากมี) ต่อกัน

25.5 บรรดาดอกผล หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่สำนักหักบัญชีได้เก็บรักษาบรรดาเงินหรือทรัพย์สินของสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไว้ตามข้อบังคับนี้ ให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อความมั่นคงของสำนักหักบัญชีในส่วนของตลาด

ข้อ 26 กรรมสิทธิ์และความเสี่ยงภัยของสินค้า

26.1 ความเสี่ยงภัยต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าให้ตกเป็นของสมาชิกผู้ซื้อทันทีเมื่อ

26.1.1 สินค้าข้ามพ้นกราบเรือ ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

26.1.2 ได้มีการนำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

26.2 กรรมสิทธิ์ในสินค้าของสมาชิกผู้ขายจะโอนไปยังสมาชิกผู้ซื้อเมื่อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ทำการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีตามข้อ 25.2 แล้ว

ข้อ 27 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและการรับมอบสินค้าเว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในข้อบังคับนี้

27.1 ให้สมาชิกผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าดังต่อไปนี้

27.1.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าตั้งแต่เริ่มดำเนินการส่งมอบสินค้าจนสินค้าข้ามพ้นกราบเรือซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

27.1.1.1 ค่าตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักสินค้า

27.1.1.2 ค่าขนส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบ

27.1.1.3 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบรรทุกสินค้าขึ้นเรือ (ถ้ามี)

27.1.1.4 ค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง (Cess)

27.1.1.5 ค่าดำเนินการเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าซึ่งประกอบด้วย

(1) ค่าผ่านท่า

(2) ค่าธรรมเนียมการออกใบผ่านด่าน

(3) ค่าธรรมเนียมและค่าบริการ

(4) ค่าขนถ่ายตู้สินค้าที่ท่าเรือ (THC)

(5) ค่าบรรจุสินค้าเข้าตู้สินค้า (CFS Charge)

(6) ค่าออกเอกสารใบตราส่งสินค้า (B/L)

(7) ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

27.1.1.6 ค่าใช้จ่ายอื่นใดตามที่ตลาดกำหนด

27.1.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าทั้งหมดตามข้อ 27.1.1 เว้นแต่ค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

27.1.2.1 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบรรทุกสินค้าขึ้นเรือตามข้อ 27.1.1.3

27.1.2.2 ค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง (Cess) ตามข้อ 27.1.1.4

27.1.2.3 ค่าดำเนินการเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าตามข้อ 27.1.1.5

27.2 ให้สมาชิกผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้าดังต่อไปนี้

27.2.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ตลาดกำหนด

27.2.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

27.2.2.1 ค่าขนสินค้าลงจากพาหนะบรรทุกสินค้าของสมาชิกผู้ขายเข้าคลังสินค้าหรือโรงงานที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนด

27.2.2.2 ค่าใช้จ่ายอื่นใดตามที่ตลาดกำหนด

ข้อ 28 การส่งมอบโดยทางเลือกอื่น (Alternative Delivery Procedures)

หลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลของการจับคู่ให้แก่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทราบแล้ว หากสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ทำการตกลงกันว่าจะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นตามวิธีใด ๆ ที่ได้ตกลงกัน ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบที่ตลาดกำหนดให้สำนักหักบัญชีทราบตั้งแต่วันทำการถัดไปหลังจากได้รับแจ้งผลของการจับคู่ แต่ไม่เกินเวลา 12.00 น. ของวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตกลงที่จะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นดังกล่าวข้างต้น เงื่อนไขและรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบ รวมถึงการชำระราคาสินค้าให้เป็นไปตามที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ตกลงกัน

เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับคำบอกกล่าวการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นแล้วให้ถือว่าฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติและให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน

ข้อ 29 การไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง

29.1 สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแต่ละรายจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ หากสมาชิกรายใดปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ให้ถือว่าสมาชิกรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากสมาชิกฝ่ายใดปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องเพราะเหตุอันจะโทษสมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งได้ ไม่ให้ถือว่าสมาชิกฝ่ายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง

29.2 การไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องแบ่งเป็นสอง (2) กรณีดังต่อไปนี้

29.2.1 การไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง ซึ่งได้แก่กรณีดังต่อไปนี้

29.2.1.1 การไม่ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้ถูกต้องตามข้อ 22.1

29.2.1.2 การไม่นำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 23.2

29.2.1.3 การไม่ส่งมอบและรับมอบสินค้าให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาดังต่อไปนี้

(1) กำหนดเวลาที่เรือจะออกจากท่าตามข้อ 22.2.1.9 หรือวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสุดแต่วันใดจะถึงก่อน ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

(2) กำหนดเวลาทำการจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบสินค้าตามข้อ 22.2.2.4 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

29.2.1.4 การไม่ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพและน้ำหนักให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ ซึ่งสมาชิกผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าดังกล่าว

ในกรณีที่เกิดการไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามวรรคหนึ่งขึ้นให้สมาชิกฝ่ายที่มิได้เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในข้อ 30

29.2.2 การไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องในกรณีอื่น ๆ ซึ่งได้แก่กรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไม่ปฏิบัติหน้าที่ของให้ถูกต้องในกรณีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในข้อ 29.2.1

ในกรณีที่เกิดการไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามวรรคหนึ่งเกิดขึ้น ให้สมาชิกฝ่ายที่มิได้เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบ และสมาชิกฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องจะต้องชำระค่าปรับให้แก่ตลาดเป็นรายวันในอัตราดังต่อไปนี้

29.2.2.1 ในวันทำการแรกของการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง ให้ชำระในอัตราร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5) ของราคายุติสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าหกร้อย(600) บาทต่อหนึ่งหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบ

29.2.2.2 ในวันทำการที่สองของการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง ให้ชำระในอัตราร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5) ของราคายุติสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าเก้าร้อย(900) บาทต่อหนึ่งหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบ

29.2.2.3 ตั้งแต่วันทำการที่สามของการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องเป็นต้นไป ให้ชำระในอัตราศูนย์จุดห้า (0.5) ของราคายุติสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งพันสองร้อย (1,200) บาทต่อหนึ่งหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบนอกเหนือจากการชำระค่าปรับดังกล่าวให้แก่ตลาด

สมาชิกฝ่ายที่เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องจะต้องรับผิดชอบชำระค่าเสียหายสำหรับความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นแก่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งตามที่เกิดขึ้นจริงตามสมควร ตามหลักฐานที่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งได้นำมาแสดงต่อตลาด

ข้อ 30 การดำเนินการกรณีที่สมาชิกไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.1 ในกรณีที่สมาชิกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 29.2.1 ให้สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษร แล้วให้สมาชิกดังกล่าวดำเนินการดังต่อไปนี้

30.1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง ให้สมาชิกผู้ซื้อกำหนดราคาซื้อยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่เหมาะสม และแจ้งให้แก่สมาชิกผู้ขายทราบ หากสมาชิกผู้ขายยินยอม ให้สมาชิกผู้ขายชำระราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ส่วนเกินโดยคำนวณจากราคาซื้อยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดหักด้วยมูลค่าของสินค้าตามราคายุติสุดท้าย และให้สมาชิกผู้ซื้อแจ้งความตกลงดังกล่าวให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการที่สอง (2) นับจากวันที่แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบตามข้อ 30.1

30.1.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง ให้สมาชิกผู้ขายกำหนดราคาขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่เหมาะสม และแจ้งให้แก่สมาชิกผู้ซื้อทราบ หากสมาชิกผู้ซื้อยินยอม ให้สมาชิกผู้ซื้อชำระราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ส่วนขาดโดยคำนวณจากมูลค่าของสินค้าตามราคายุติสุดท้ายหักด้วยราคาขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่สมาชิกผู้ขายกำหนด และให้สมาชิกผู้ขายแจ้งความตกลงดังกล่าวให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการที่สอง (2) นับจากวันที่แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบตามข้อ 30.1

30.1.3 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อไม่อาจตกลงกันได้ในการชำระราคายางแผ่นรมควันชั้นตามข้อ 30.1.1 หรือข้อ 30.1.2 ให้สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบภายในสอง (2) วันทำการนับจากวันที่แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบตามข้อ 30.1 โดยสมาชิกผู้ขายจะต้องชำระราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ส่วนเกินให้แก่สมาชิกผู้ซื้อ หรือสมาชิกผู้ซื้อจะต้องชำระราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ส่วนขาดให้แก่สมาชิกผู้ขายแล้วแต่กรณี ตามส่วนต่างระหว่างราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ตามที่คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานกำหนด กับมูลค่าของสินค้าตามราคายุติสุดท้าย

30.1.4 ในกรณีที่สำนักหักบัญชีไม่ได้รับแจ้งจากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อตามข้อ 30.1.1 ข้อ 30.1.2 หรือข้อ 30.1.3 แล้วแต่กรณี ภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติ

30.2 ในการชำระราคาตามข้อ 30.1 ให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อดำเนินการชำระโดยการนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีจะเป็นผู้ดำเนินการชำระให้แก่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณี ตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควรทั้งนี้ เมื่อตลาดได้ดำเนินการตามข้อ 30.1 แล้ว ให้ถือว่าฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติ

30.3 ในกรณีที่ฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและผู้ซื้อยุติลงตามข้อ 30.1 หรือข้อ 30.2 แล้วให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการที่จะเรียกร้องความเสียหายต่อกันตามกฎหมาย

30.4 สมาชิกฝ่ายที่เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 29.2.1 จะต้องชำระค่าปรับให้แก่ตลาดในอัตราร้อยละห้า (5%) ของมูลค่าของสินค้าซึ่งคำนวณจากราคายุติสุดท้าย และสำนักหักบัญชีจะดำเนินการคืนเงินที่สมาชิกผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 23.2 ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

ข้อ 31 สิทธิในการหักเงินประกัน

ตลาดและสำนักหักบัญชีมีสิทธิหักเงินประกันเพื่อชำระเป็นค่าปรับ ค่าชดเชยค่าใช้จ่าย หรือค่าเสียหายอื่นใด (ถ้ามี) ที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องชำระตามข้อบังคับนี้ ซึ่งรวมถึงส่วนต่างของราคาสินค้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ตามข้อ 30.1 ด้วย

ข้อ 32 ความรับผิดของตลาดและสำนักหักบัญชี

ไม่ว่าความในข้อบังคับฉบับนี้จะกำหนดไว้เป็นอย่างไรก็ตาม

32.1 ในการดำเนินการใด ๆ ตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีจะมีความผูกพันตามสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงเฉพาะกับสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเท่านั้น ทั้งนี้ โดยไม่คำนึงว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อจะดำเนินการเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

32.2 ในการดำเนินการใด ๆ อันเกี่ยวข้องกับการส่งมอบและรับมอบสินค้า รวมทั้งการชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้ ตลาดและสำนักหักบัญชีจะไม่รับผิดชอบต่อบรรดาความเสียหายใด ๆ ระหว่างสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายโดยตรง หรือความเสียหายที่เกิดจากพฤติการณ์พิเศษอื่น ๆ ที่ตลาดและสำนักหักบัญชีควรคาดเห็นได้ ซึ่งเป็นผลเนื่องจากการดำเนินการดังกล่าว หรือเนื่องจากการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องของสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อ

ข้อ 33 เหตุสุดวิสัย

33.1 ในกรณีที่เกิดอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าภายหลังทราบผลการจับคู่ตามข้อ 20 เนื่องจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณี จะต้องแจ้งให้ตลาดทราบโดยทันที พร้อมทั้งแจ้งยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการถัดไป หากตลาดมีความเห็นว่ามีเหตุสุดวิสัยอันเป็นอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าเกิดขึ้นจริง คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานอาจพิจารณากำหนดมาตรการในการแก้ไขอุปสรรคนั้นตามที่เห็นสมควร

ทั้งนี้ หากสมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ อันเป็นเหตุจากเหตุสุดวิสัย ตลาดอาจพิจารณายกเว้นบทลงโทษ และค่าปรับตามความเหมาะสม

33.2 หากเหตุสุดวิสัยดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานโดยไม่อาจแก้ไขอุปสรรคนั้นได้ภายในระยะเวลาสาม (3) เดือนนับแต่วันที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณีแจ้งให้ตลาดทราบตามข้อ 33.1 ให้ถือว่าบรรดาสิทธิหน้าที่ สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดของ ตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ เฉพาะในการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลง โดยตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขายสมาชิกผู้ซื้อ จะเรียกร้องค่าเสียหาย หรือค่าทดแทนใด ๆ ต่อกันมิได้ อย่างไรก็ดี บรรดาสิทธิหน้าที่สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดใด ๆ ระหว่างตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อนอกเหนือจากการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้า ที่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้าวันที่เกิดเหตุสุดวิสัยดังกล่าวนั้นให้ยังคงมีผลอยู่ต่อไป

33.3 คำว่า “เหตุสุดวิสัย” ตามข้อนี้ให้หมายความรวมถึงบรรดาเหตุดังต่อไปนี้

33.3.1 การกระทำของรัฐบาล เช่น มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการเกษตร ด้านเศรษฐกิจ หรือด้านการค้าในประเทศหรือต่างประเทศ

33.3.2 การกระทำของศัตรูในลักษณะสงคราม ไม่ว่าจะมีการประกาศหรือไม่ก็ตาม การก่อความวุ่นวาย การจลาจล การจารกรรม การก่อวินาศกรรม การนัดหยุดงาน การปิดงานตามกฎหมายแรงงาน การรอนสิทธิใด ๆ แผ่นดินไหว พายุ ไฟไหม้ น้ำท่วมการระเบิด หรือเหตุฉุกเฉินอื่นใดอันมีลักษณะในทำนองเดียวกัน

ประกาศ ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2550

(ลงนาม) สนิท วรปัญญา

(นายสนิท วรปัญญา)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ