ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อ หรือขายสินค้าเกษตร ฉบับที่ 1พ.ศ. 2546

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 26, 2004 16:25 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

                                ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า 
ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อ หรือขายสินค้าเกษตร ฉบับที่ 1พ.ศ. 2546
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78(2) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อัน เป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบ กับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำ ได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคณะกรรมการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกข้อบังคับไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1. ข้อบังคับนี้ เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2546”
ข้อ 2. ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป
ข้อ 3. ในข้อบังคับนี้
“ตลาด” หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
“คณะกรรมการตลาด” หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า
“ผู้จัดการ” หมายความว่า ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
“สินค้าเกษตร” หมายความว่า ผลิตผลทางเกษตรกรรมและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปผลิตผลทางเกษตร กรรม ซึ่งคณะกรรมการตลาดกำหนดให้มีการซื้อขายล่วงหน้า
“การซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรโดยวิธีการประมูลโดยเปิดเผยในตลาดเพื่อ รับมอบ หรือส่งมอบสินค้าเกษตรนั้น ในวันข้างหน้าตามปริมาณและราคาที่ตกลงกันตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด
“ระบบการซื้อขาย” หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดจัดให้มีขึ้น
“สมาชิก” หมายความว่า สมาชิกตลาด
“เจ้าหน้าที่ซื้อขาย” (Trading Operator) หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิก และได้ รับอนุญาตจากตลาด ให้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดแทนสมาชิก หรือในนามสมาชิกโดยผ่าน ระบบการซื้อขาย
“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ซื้อหรือผู้ขายซึ่งทำการซื้อขายล่วงหน้าโดยผ่านสมาชิก
“คำสั่งซื้อ” หมายความว่า คำเสนอซื้อสินค้าเกษตรตามข้อกำหนดการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
“คำสั่งขาย” หมายความว่า คำเสนอขายสินค้าเกษตรตามข้อกำหนดการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
“ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตร ซึ่งผู้ซื้อหรือผู้ขายส่งเข้า ตลาด และได้รับการยืนยันการซื้อขายเกี่ยวกับปริมาณ ราคา ระยะเวลารับมอบ หรือส่งมอบสินค้าเกษตรนั้น จากตลาดแล้ว
“ช่วงของราคา” หมายความว่า ขั้นอัตราขึ้นลงของราคาซื้อขายสินค้าแต่ละประเภท หรือชนิด ตามข้อ กำหนดการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ข้อ 4. ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย รักษาการตามข้อบังคับฉบับนี้
หมวด 1
บททั่วไป
ข้อ 5. การซื้อขายล่วงหน้าให้กระทำด้วยระบบการซื้อขาย ซึ่งรองรับการส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย การแก้ไข และการยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย การจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขาย รวมถึงการยืนยันผลการซื้อหรือขาย
ข้อ 6. การซื้อขายล่วงหน้าในตลาดให้กระทำโดยสมาชิก สมาชิกต้องวางเงินประกันตามอัตราเงินประกันการ ซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดประกาศกำหนด โดยความเห็นชอบ ของคณะกรรมการ ก.ส.ล.
ข้อ 7. ในการซื้อขายล่วงหน้าสมาชิกต้องแต่งตั้งพนักงานเป็นเจ้าหน้าที่ซื้อขาย การขึ้นทะเบียน การเพิกถอน คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ซื้อขาย ตลอดจน การลงโทษให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขที่ตลาดประกาศกำหนด
ข้อ 8. สมาชิกต้องดูแลและควบคุมเจ้าหน้าที่ซื้อขายของตนให้ปฏิบัติตามข้อ 7 วรรคสอง และข้อบังคับนี้ อย่างเคร่งครัด สมาชิกต้องรับผิดชอบต่อความเสียหาย หรือความผิดพลาดใด ๆ อันเกิดจากการดำเนินการ ซื้อขายล่วงหน้าของเจ้าหน้าที่ซื้อขายที่ได้กระทำแทนหรือในนามของสมาชิก ต่อตลาดและลูกค้า
ข้อ 9. สมาชิกอาจขอแก้ไขหรือยกเลิกการซื้อขายของตนได้ เมื่อได้รับความยินยอมจากสมาชิกคู่กรณี และได้ รับอนุญาตจากตลาดตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดประกาศกำหนด
ข้อ 10. ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าให้มีผล และถือว่าตลาดได้ยืนยันการซื้อขาย เมื่อระบบการซื้อขายจับคู่คำสั่ง ซื้อ และคำสั่งขายที่ส่งเข้าตลาดให้เข้ากันได้ ตลาดจะเก็บรักษาข้อมูลการซื้อขายล่วงหน้าในระบบการซื้อขาย ไว้โดยครบถ้วนตามระยะเวลาที่ตลาดเห็นสมควร ในกรณีที่สมาชิกขอหลักฐานแสดงการซื้อขายล่วงหน้าของ ตนรายการใด ตลาดจะออกหนังสือรับรองการซื้อขายล่วงหน้านั้นตามแบบและวิธีที่ตลาดกำหนด
ข้อ 11. ในการซื้อขายล่วงหน้า สมาชิกผู้ซื้อหรือสมาชิกผู้ขายมีภาระผูกพันตามข้อตกลงการซื้อขายล่วงหน้า กับสำนักหักบัญชี โดยให้สำนักหักบัญชีเป็นผู้ซื้อให้กับสมาชิกผู้ขาย และเป็นผู้ขายให้ กับสมาชิกผู้ซื้อ ทั้งนี้ สมาชิกผู้ซื้อและสมาชิกผู้ขายต้องปฏิบัติตามข้อบังคับคณะกรรมการตลาด ว่าด้วยสำนักหักบัญชี
ข้อ 12. ตลาดอาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข สำหรับปฏิบัติในการซื้อขายล่วงหน้าด้วยระบบการ ซื้อขายเท่าที่ไม่ขัดกับข้อบังคับนี้
ข้อ 13. ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าตามข้อบังคับนี้ให้ผู้จัดการเป็นผู้วินิจฉัย และสั่งการ
หมวด 2
การซื้อขายล่วงหน้าด้วยระบบการซื้อขาย
ข้อ 14. ตลาดจะกำหนดรหัสประจำตัวสมาชิก และรหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ซื้อขายแต่ละสมาชิกเพื่อใช้ใน ระบบการซื้อขาย
ข้อ 15. ตลาดกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้สมาชิกปฏิบัติเกี่ยวกับรายการอุปกรณ์ ซึ่งรวมถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การใช้และการติดตั้งอุปกรณ์ สถานที่ติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับปฏิบัติการซื้อขาย ล่วงหน้า ตลอดจนบุคคลที่อาจเข้าไปในสถานที่ดังกล่าว
ข้อ 16. การส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย สมาชิกต้องแสดงรายละเอียด ดังต่อไปนี้
(1) รหัสประจำตัวสมาชิก
(2) รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ซื้อขาย
(3) รหัสประจำตัวลูกค้า
(4) ประเภท/ชนิดสินค้าเกษตร
(5) เดือนที่ครบกำหนด (Contract Month)
(6) ราคา
(7) จำนวนหน่วยการซื้อขาย
(8) ประเภทคำสั่ง ตามที่ตลาดประกาศกำหนด
(9) รายละเอียดอื่น ๆ ตามที่ตลาดประกาศกำหนด
ข้อ 17. คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายต้องเสนอเป็นหน่วยการซื้อขาย และมีจำนวนอย่างน้อยหนึ่งหน่วยการซื้อขาย
ข้อ 18. คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายต้องเสนอราคาที่ตรงตามช่วงของราคา
ข้อ 19. ราคาตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย ต้องไม่สูงหรือต่ำกว่าราคาสูงสุด (Ceiling Price) หรือต่ำสุด (Floor Price) ในแต่ละวัน ตามอัตราที่คณะกรรมการตลาดประกาศกำหนด
ข้อ 20. ราคาที่ได้รับจากการจับคู่ครั้งแรกในวันนั้นถือเป็นราคาเปิดของแต่ละวัน
ข้อ 21. การจับคู่คำสั่งในระบบการซื้อขายของตลาดให้กระทำอย่างต่อเนื่อง คำสั่งซื้อที่มีราคาสูงสุด และ คำสั่งขายที่มีราคาต่ำสุดจะได้รับการจับคู่ก่อน ในกรณีที่คำสั่งซื้อมีราคาเท่ากันหรือคำสั่งขายมีราคาเท่ากัน ให้เรียงลำดับก่อนหลังตามเวลาที่ส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการซื้อขาย
ข้อ 22. ในช่วง 5 นาทีสุดท้ายของการซื้อขายแต่ละวัน (Call Session) ระบบการซื้อขายจะหยุดจับคู่ คำสั่งอย่างต่อเนื่อง โดยการจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขายในช่วงเวลาดังกล่าว ให้เป็นไปตามวิธีการ และ เงื่อนไขดังนี้
(1) ให้นำคำสั่งซื้อและคำสั่งขายที่ได้ส่งเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งคำสั่งซื้อ และคำสั่งขาย ที่ยังไม่ได้รับการจับคู่ ซึ่งยังค้างอยู่ในระบบการซื้อขายทั้งหมด (Unmatched order) มาหา ราคาซื้อขาย
(2) ในการหาราคาซื้อขายตาม (1) ระบบการซื้อขายจะทำการคำนวณโดยจับคู่ คำสั่งซื้อ และคำสั่ง ขายที่จะทำให้เกิดการซื้อขายในปริมาณมากที่สุด
ข้อ 23. ราคาตามข้อ 22 ถือเป็นราคาปิดของแต่ละวัน กรณีไม่มีราคาตามวรรคแรก ให้ถือราคาซื้อขายครั้ง สุดท้ายเป็นราคาปิด
ข้อ 24. คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายทุกรายการมีผลผูกพันสมาชิก เว้นแต่จะได้มีการแก้ไข หรือยกเลิกก่อนที่จะมี การจับคู่โดยระบบการซื้อขาย เมื่อสิ้นสุดการซื้อขายในแต่ละวัน คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่ไม่ได้รับการจับคู่ จะถูกยกเลิกโดยระบบการซื้อขาย
ประกาศ ณ วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2546
(นายสุวรรณ วลัยเสถียร)
ประธานกรรมการ
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ