ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์(ฉบับประมวล)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2011 13:40 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

  • ฉบับประมวล -

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า

ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2550

(ปรับปรุง19 พ.ค.54)

********************************

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับวิธีการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (6) (7)(12) และ (13) และ มาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีพ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงกำหนดข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้ เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2550”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ผู้รักษาการตามข้อบังคับ

ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยรักษาการตามข้อบังคับนี้

หมวด 1

บททั่วไป

******************************

ข้อ 4 ข้อกำหนดทั่วไป

4.1 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับกับการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) เท่านั้น เรื่องอื่นใดที่ข้อบังคับนี้มิได้ครอบคลุมถึง ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียนของคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คณะกรรมการตลาด และตลาด

4.2 สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อสามารถเลือกที่จะยุติฐานะการถือครองข้อตกลง โดยวิธีการชำ ระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบตามหมวด 3 หรือโดยวิธีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามหมวด 4 ของข้อบังคับนี้

ข้อ 5 การวินิจฉัยและการตีความข้อบังคับ

เว้นแต่ข้อบังคับนี้จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้ง ในการตีความเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามหมวด 4 ของข้อบังคับนี้ ให้นำข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติทางการค้าในประเทศไทยสำหรับสินค้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ มาปรับใช้โดยอนุโลมตามสมควร

ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการตีความตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

ข้อ 6 คำนิยาม

ถ้ามิได้มีกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ ในข้อบังคับนี้

“กฎข้อบังคับ” หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด

“ข้อตกลง” หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS)

“ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์” หมายความว่า สินค้าซึ่งมีชนิดและคุณภาพของสินค้าตามข้อ 8

“คณะกรรมการตลาด” หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน” หมายความว่า คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานที่คณะกรรมการตลาดหรือตลาดแต่งตั้งขึ้นแล้วแต่กรณี เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้

“คลังสินค้าหรือโรงงาน” หมายความว่า คลังสินค้าหรือโรงงานที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ โดยจะต้องเป็นคลังสินค้าหรือโรงงานที่มีสถานที่จัดเก็บสินค้าที่อยู่ในสภาพใช้การได้ดี ไม่ชำรุดเสียหาย ใช้หรือมีพื้นที่ใช้สำหรับการจัดเก็บข้าวในทางการค้าปกติ มีทางเข้าออกได้สะดวกอย่างน้อยสำหรับรถบรรทุกสิบล้อ มีอุปกรณ์และแรงงานเพียงพอตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบสินค้าข้าว

“เงินประกัน” หมายความว่า เงินประกันที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้ต้องวางไว้หรือเรียกเก็บเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อหรือขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละประเภทหรือชนิด

“เงินประกันขั้นต่ำ” หมายความว่า เงินประกันที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้ต้องดำรงรักษาไว้เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อหรือขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละประเภทหรือชนิด

“บัญชีเงินประกัน” หมายความว่า บัญชีเงินและทรัพย์สินที่วางไว้เพื่อเป็นหลักประกันการซื้อขายล่วงหน้า

“ปรับฐานะบัญชีเงินประกัน” หมายความว่า บันทึกการเปลี่ยนแปลงฐานะบัญชีเงินประกันทุกวันทำการตามมูลค่าข้อตกลงโดยอาศัยราคายุติ

“ข้อตกลงคงค้าง” หมายความว่า ข้อตกลงที่ยังไม่ได้ถูกยุติฐานะการถือครองภายในเวลาซื้อขายของวันซื้อขายสุดท้าย

“ถือครองข้อตกลง” หมายความว่า มีกรรมสิทธิ์หรือมีอำนาจควบคุมหรือครอบงำข้อตกลงใด ๆ

“ฐานะการถือครอง” หมายความว่า ภาระผูกพันหรือสิทธิอันเนื่องมาจากข้อตกลงใด ๆ ที่ยังมิได้ยุติฐานะการถือครองตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

“เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ” หมายความว่า เดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ ที่เกี่ยวข้องครบกำหนดส่งมอบ

“ตลาด” หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

“ประกาศกระทรวงพาณิชย์” หมายความว่า ประกาศของกระทรวงพาณิชย์ เรื่องมาตรฐานสินค้าข้าว พ.ศ. 2540 ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2540 และให้หมายความรวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศดังกล่าวจนถึงวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ

“ผู้ขาย” หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ขายตามข้อตกลง และเมื่อเข้าสู่กระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้หมายความรวมถึง บุคคลที่สมาชิกผู้ขายกำหนดให้เป็นผู้ส่งมอบสินค้าตามข้อตกลงที่ได้ระบุไว้ในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า หรือสมาชิกผู้ขาย ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายกำหนดให้ตนเองเป็นผู้ส่งมอบสินค้าหรือในกรณีที่สมาชิกผู้ขายไม่ได้ระบุให้ผู้ใดเป็นผู้ส่งมอบสินค้าในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า

“ผู้ซื้อ” หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ซื้อตามข้อตกลง และเมื่อเข้าสู่กระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้หมายความรวมถึง บุคคลที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดให้เป็นผู้รับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อตกลงที่ได้ระบุไว้ในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า หรือสมาชิกผู้ซื้อ ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดให้ตนเป็นผู้รับมอบและชำระราคาสินค้าหรือในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อไม่ได้ระบุให้ผู้ใดเป็นผู้รับมอบและชำระราคาสินค้าในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า

“ราคายุติ” หมายความว่า ราคาที่ตลาดกำหนดในแต่ละวันเพื่อใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน

“ราคายุติสุดท้าย” (Final Settlement Price) หมายความว่า ราคาที่ตลาดใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน ณ วันซื้อขายสุดท้ายตามข้อ 19

“ระบบการซื้อขาย” หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดจัดให้มีขึ้น

“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ขาย ผู้ซื้อ หรือผู้ที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสมาชิกสำนักหักบัญชี

“วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า” หมายความว่า วันที่กำหนดในข้อบังคับนี้ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อต้องแจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า

“วันทำการ” หมายความว่า วันที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

“วันซื้อขายสุดท้าย” หมายความว่า วันทำการที่สิบ (10) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงหนึ่ง ๆ

“สำนักหักบัญชี” หมายความว่า สำนักหักบัญชีที่จัดตั้งขึ้นในตลาด

“สมาชิกสำนักหักบัญชี” หมายความว่า สมาชิกตลาดที่เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสามัญหรือประเภทวิสามัญ และสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสมทบ ตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวกับประเภทคุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี

“สมาชิกตลาด” หมายความว่า สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

“สมาชิกผู้ขาย” หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงฝ่ายผู้ขาย

“สมาชิกผู้ซื้อ” หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงฝ่ายผู้ซื้อ

“สินค้า” หมายความว่า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ที่กำหนดให้มีการซื้อขายล่วงหน้าตามข้อบังคับนี้

“หน่วยการซื้อขาย” หมายความว่า หน่วยการซื้อขายที่กำหนดไว้ในข้อ 10

“หน่วยการส่งมอบ” หมายความว่า หน่วยที่ใช้ในการส่งมอบและรับมอบสินค้า โดยหนึ่ง(1) หน่วยการส่งมอบมีจำนวนเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย หรือเท่ากับปริมาณสินค้าหนึ่งหมื่นห้าพัน(15,000) กิโลกรัม หรือสิบห้า (15) เมตริกตัน

“การชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ” (Cash Settlement) หมายความว่าการยุติฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ โดยการที่สมาชิกชำระเงินหรือรับชำระเงินผลกำไรขาดทุนจากการซื้อขายล่วงหน้า เท่ากับจำนวนที่คำนวณได้จากการปรับฐานะบัญชีเงินประกันตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ราคายุติสุดท้ายในการคำนวณ

หมวด 2

ข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า

******************************

ข้อ 7 สินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

กำหนดให้ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นสินค้าที่มีการซื้อขายล่วงหน้าในตลาด และให้ใช้“BWR5” เป็นสัญลักษณ์ในระบบการซื้อขาย

ข้อ 8 ชนิดและคุณภาพของสินค้า

ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ที่จะนำมาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดตามข้อบังคับนี้ จะต้องมีชนิดและคุณภาพตามที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงพาณิชย์ โดยอยู่ในสภาพดีและมีกลิ่นปกติ เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในการค้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์

ข้อ 9 ราคาซื้อขาย

กำหนดเป็นอัตราบาทต่อกิโลกรัม โดยเป็นราคาข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ไม่รวมบรรจุภัณฑ์

ข้อ 10 หน่วยการซื้อขาย

ในข้อตกลงหนึ่งข้อตกลงใด กำหนดให้มีปริมาณข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ที่ซื้อขายล่วงหน้าเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย และให้หนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขายมีปริมาณเท่ากับหนึ่งหมื่นห้าพัน(15,000) กิโลกรัม หรือสิบห้า (15) เมตริกตัน

ข้อ 11 วันซื้อขายสุดท้าย

วันซื้อขายสุดท้ายกำหนดให้เป็นวันทำการที่สิบ (10) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงหนึ่ง ๆ

ข้อ 12 เวลาซื้อขาย

เวลาในการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยกำหนดเวลาทำการซื้อขายล่วงหน้าพ.ศ. 2548 ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2548 และตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ข้อ 13 เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

ในข้อตกลงหนึ่ง ๆ ให้มีเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบได้เพียงเดือนเดียว โดยเดือนดังกล่าวจะต้องอยู่ภายในระยะเวลาไม่เกินสิบสอง (12) เดือนข้างหน้า นับแต่เดือนถัดจากเดือนที่เริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าข้อตกลงที่ครบกำหนดส่งมอบในเดือนนั้น

ทั้งนี้ ให้ตลาดประกาศกำหนดเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) ให้ทราบเป็นการล่วงหน้าคำว่า “เดือน” ในข้อนี้ให้หมายถึงเดือนตามปฏิทิน

ข้อ 14 ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคา (ช่วงของราคา)

ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาแต่ละขั้นเท่ากับศูนย์จุดศูนย์หนึ่ง (0.01) บาท ต่อหนึ่ง (1)กิโลกรัม หรือหนึ่งร้อยห้าสิบ (150) บาท ต่อหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย โดยราคาที่ขึ้นหรือลงในคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายอาจเป็นจำนวนหลายเท่าของขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาก็ได้

ข้อ 15 อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวัน

อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันของข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS)ตามข้อบังคับนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดประกาศกำหนด

ข้อ 16 จำนวนการถือครอง

*16.1 ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ห้ามบุคคลใดถือครองข้อตกลงฝ่ายผู้ขายหรือข้อตกลงฝ่ายผู้ซื้อด้านใดด้านหนึ่งเกินสามพัน (3,000) ข้อตกลง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจนสิ้นวันซื้อขายสุดท้าย ห้ามถือครองข้อตกลงฝ่ายผู้ขายหรือข้อตกลงฝ่ายผู้ซื้อที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบนั้นในด้านใดด้านหนึ่งเกินหกร้อย (600) ข้อตกลงจำนวนการถือครองข้อตกลงตามวรรคหนึ่ง มิให้บังคับใช้กับบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด

(*ความในข้อ 16.1 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554)

16.2 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจำนวนข้อตกลงที่ถือครองโดยบุคคลตาม

ข้อ 16.1 ให้นับจำนวนข้อตกลงในทุกบัญชีที่บุคคลเดียวกัน หรือคณะบุคคลเดียวกันเป็นเจ้าของ หรือถือครองเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยคำว่า “บุคคลเดียวกันหรือคณะบุคคลเดียวกัน”หมายความรวมถึง บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลดังต่อไปนี้

16.2.1 คู่สมรสของบุคคลดังกล่าว

16.2.2 บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

16.2.3 ห้างหุ้นส่วนสามัญที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 16.2.1 หรือ

16.2.2 เป็นหุ้นส่วน

16.2.4 ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 16.2.1 หรือ

16.2.2 เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด หรือเป็นหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ (30%) ของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด

16.2.5 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 16.2.1 หรือ 16.2.2 หรือห้างหุ้นส่วนตาม 16.2.3 หรือ 16.2.4 ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ(30%) ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

16.2.6 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 16.2.1 หรือ 16.2.2 หรือห้างหุ้นส่วนตาม 16.2.3 หรือ 16.2.4 หรือบริษัทตาม 16.2.5 ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบ (30%) ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

16.2.7 นิติบุคคลที่บุคคลที่ได้หลักทรัพย์มาตามมาตรา 246 หรือเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการตามมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 สามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล

16.2.8 บุคคลหรือนิติบุคคลที่เข้าไปมีส่วนได้เสีย หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม จนทำให้เกิดฐานะการถือครองเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว

ข้อ 17 วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า

17.1 ในกรณีที่ผู้ขายหรือผู้ซื้อรายใดมีความประสงค์ที่จะยุติฐานะการถือครองข้อตกลงคงค้าง โดยวิธีการส่งมอบหรือรับมอบสินค้า ให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแจ้งความประสงค์ดังกล่าวตามแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าที่ตลาดกำหนดต่อสำนักหักบัญชีตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึงเวลา 12.00 น. ของวันทำการถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย และส่งสำเนาแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าดังกล่าวให้แก่สมาชิกฝ่ายที่ได้รับการจับคู่อีกฝ่ายหนึ่งภายในวันทำการถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 18.2

17.2 สำหรับข้อตกลงคงค้างใดที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไม่ได้ยื่นแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้ามายังสำนักหักบัญชีภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 17.1ตลาดจะยุติฐานะการถือครองข้อตกลงคงค้างนั้น โดยวิธีการชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบตามหมวด 3

ข้อ 18 การจับคู่

18.1 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าจากสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแล้ว สำนักหักบัญชีจะทำการจับคู่ข้อตกลงคงค้างที่ได้ระบุไว้ในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าตามข้อ 17.1 ตามจำนวนที่สามารถจับคู่ได้เท่านั้น

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนดการจับคู่โดยสำนักหักบัญชีดังกล่าวให้ถือเป็นที่สุดและให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายมีภาระผูกพันที่จะต้องส่งมอบสินค้าหรือดำเนินการให้มีการส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ และสมาชิกผู้ซื้อมีภาระผูกพันที่จะต้องรับมอบสินค้าและชำระราคาหรือดำเนินการให้มีการรับมอบสินค้าและชำระราคาให้แก่ผู้ขายตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่โดยสำนักหักบัญชีตามข้อบังคับนี้ ทั้งนี้ เว้นแต่ตลาดจะได้กำหนดเป็นอย่างอื่น

18.2 สำนักหักบัญชีจะแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 18.1 ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อผู้ยื่นแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าตามข้อ 17.1 ทราบเป็นการเฉพาะตัวอย่างช้าภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดจากวันกำหนดให้แจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า

18.3 สำหรับข้อตกลงคงค้างใดที่สมาชิกได้ระบุไว้ในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าและได้ยื่นมาตามข้อ17.1 แล้ว แต่มิได้รับการจับคู่ตามข้อ 18.1 ตลาดจะยุติฐานะการถือครองข้อตกลงนั้น โดยวิธีการชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบตามหมวด 3

หมวด 3

การชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ (Cash Settlement)

******************************

ข้อ 19 การชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ

ในการชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ ตลาดจะใช้ราคายุติสุดท้ายในการคำนวณผลกำไรขาดทุนและปรับฐานะบัญชีเงินประกัน ตามข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการวางหรือรักษาเงินประกัน การปรับฐานะบัญชีเงินประกัน การถอนเงินประกัน และการผิดนัดชำระเงินประกัน พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 และตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง โดยให้ถือว่าฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติลงเมื่อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่ได้กำไรได้รับเงินครบถ้วนหรือเมื่อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่ขาดทุนได้ชำระเงินครบถ้วน แล้วแต่กรณี

ราคายุติสุดท้ายตามวรรคหนึ่งให้ตลาดคำนวณตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด

หมวด 4

การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อตกลง

******************************

ข้อ 20 ข้อกำหนดทั่วไปในการส่งมอบและรับมอบสินค้า

20.1 การส่งมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไข ณ คลังสินค้าหรือโรงงานตามข้อ 21 โดยการส่งมอบและรับมอบสินค้าในแต่ละครั้ง ให้ส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ครบเต็มจำนวนเท่า(Multiple) ของหน่วยการส่งมอบตั้งแต่หนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบขึ้นไป

20.2 การส่งมอบสินค้า สมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการให้ผู้ขายส่งมอบสินค้าตามวิธีการที่ผู้ซื้อกำหนดวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้

20.2.1 การส่งมอบสินค้าแบบเทกอง หรือ

20.2.2 การส่งมอบสินค้าโดยบรรจุในกระสอบป่านใหม่ทั้งนี้ ผู้ขายและผู้ซื้ออาจตกลงกันส่งมอบสินค้าโดยใช้บรรจุภัณฑ์อื่นนอกเหนือจากกระสอบป่านใหม่ตามข้อ 20.2.2 ก็ได้ โดยให้ผู้ซื้อชำระค่าบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวตามอัตราที่ผู้ขายและผู้ซื้อตกลงกัน

หากผู้ขายและผู้ซื้อไม่สามารถตกลงอัตราค่าบรรจุภัณฑ์อื่นตามความในวรรคก่อนได้ ให้ผู้ซื้อกำหนดวิธีการส่งมอบสินค้าตามข้อ 20.2.1 หรือข้อ 20.2.2 และให้ผู้ขายส่งมอบสินค้าตามวิธีการนั้น

20.3 ในกรณีที่ผู้ซื้อเลือกวิธีการส่งมอบสินค้าเป็นแบบบรรจุในกระสอบป่านใหม่ผู้ขายจะต้องบรรจุสินค้าในกระสอบป่านใหม่เท่านั้น โดยมีน้ำหนักสุทธิกระสอบละหนึ่งร้อย (100) กิโลกรัมและให้ผู้ซื้อชำระค่ากระสอบป่านตามอัตราที่ตลาดประกาศกำหนด

20.4 ในกรณีที่มีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่จากสำนักหักบัญชีเพียงหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบ ให้ผู้ซื้อกำหนดจุดส่งมอบตามข้อ 22.1.1 เพียงหนึ่ง (1) แห่งเท่านั้น และให้ผู้ขายและผู้ซื้อทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้แล้วเสร็จภายในหนึ่ง (1) วัน

ข้อ 21 จุดส่งมอบ

กำหนดจุดส่งมอบ ณ คลังสินค้าหรือโรงงานที่ผู้ซื้อกำหนด ในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครนายก หรือจังหวัดฉะเชิงเทรา

ข้อ 22 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ (Delivery Instruction)

ภายหลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลการจับคู่แล้ว ให้สมาชิกผู้ซื้อกระทำการดังต่อไปนี้ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย

22.1 ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่ผู้ซื้อกำหนด ให้สมาชิกผู้ขายที่ได้รับการจับคู่ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งส่งสำเนาให้แก่สำนักหักบัญชี

คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามวรรคก่อน ให้เป็นไปตามแบบที่ตลาดกำหนด โดยอย่างน้อยจะต้องประกอบด้วย

22.1.1 จุดส่งมอบ

22.1.2 กำหนดเวลาที่ผู้ขายจะต้องทำการจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบตามข้อ 22.1.1 โดยผู้ซื้อจะต้องให้เวลาผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าสอง(2) วันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อ 22.1 และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่ผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามเวลาที่ผู้ซื้อกำหนด ทั้งนี้ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบสินค้าข้าว แต่มิให้เกินวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

22.1.3 ปริมาณสินค้าที่จะส่งมอบ

22.1.4 ชื่อผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า ที่ได้รับการรับรองจากตลาดตามที่ผู้ซื้อกำหนด โดยผู้ขายและผู้ซื้ออาจตกลงแต่งตั้งผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่มิได้เป็นบุคคลที่ตลาดรับรองให้เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้

22.1.5 ชนิดของบรรจุภัณฑ์ (ถ้ามี) ทั้งนี้ ห้ามมิให้มีการเปลี่ยนแปลงชนิดของบรรจุภัณฑ์ที่ได้ระบุไว้ในข้อนี้แล้ว

22.2 ภายใต้บังคับข้อ 22.1.5 หากผู้ขายและผู้ซื้อต้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอันมีนัยสำคัญของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่ได้สำเนาให้แก่สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 22.1 ให้ผู้ขายโดยผ่านสมาชิกผู้ขายและผู้ซื้อโดยผ่านสมาชิกผู้ซื้อตกลงกันเป็นหนังสือและลงนามทั้งสองฝ่าย และให้สมาชิกผู้ซื้อเป็นผู้นำส่งหนังสือดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชี

*ข้อ 23 การชำระราคาสินค้า

23.1 ให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้าเป็นจำนวนเท่ากับมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายรวมค่ากระสอบป่านหรือบรรจุภัณฑ์อื่น (ถ้ามี) หักด้วยอัตราส่วนลดคุณภาพสินค้าหรือน้ำหนักส่วนที่ขาดไปสำหรับการส่งมอบและรับมอบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

ทั้งนี้ ราคาสินค้าตามวรรคหนึ่ง เป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายตามข้อ 24.1 แล้ว

23.2 ให้ผู้ซื้อนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชี เพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้กับผู้ขายสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องตามวิธีการที่ตลาดกำหนด เป็นจำนวนเท่ากับมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายรวมค่ากระสอบป่านหรือบรรจุภัณฑ์อื่น (ถ้ามี) หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่สมาชิกผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชีสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับสินค้าดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น.ของวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย

(*ความในข้อ 23 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551)

ข้อ 24 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและรับมอบสินค้า ณ จุดส่งมอบเว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในข้อบังคับนี้

24.1 ให้ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าดังต่อไปนี้

24.1.1 ค่าขนส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าหรือโรงงาน

24.1.2 ค่าขนสินค้าจากพาหนะขนส่งสินค้าของผู้ขายเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงาน

24.1.3 ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามที่ตลาดประกาศกำหนด

24.2 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้าดังต่อไปนี้

24.2.1 ค่าชั่งน้ำหนักสินค้า

24.2.2 ค่ารับฝากสินค้า ค่าจัดเก็บสินค้า ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดหาคลังสินค้าหรือโรงงาน (ถ้ามี)

24.2.3 ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามที่ตลาดประกาศกำหนด

24.3 ภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบ เว้นแต่ผู้ขายและผู้ซื้อจะได้ตกลงกันเป็นอย่างอื่นและได้แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบถึงการตกลงดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร

*ข้อ 25 การตรวจสอบสินค้าและการรับมอบสินค้า

25.1 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้นัดหมายกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ขายในวันและเวลาที่สินค้าไปถึง ณ จุดส่งมอบ โดยผู้ซื้อจะต้องจัดเตรียมพื้นที่อันเหมาะสมไว้เพื่อจัดเก็บสินค้าที่ส่งมอบ ตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติในการจัดเก็บสินค้าข้าว

25.2 ผู้ขายและผู้ซื้อจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเป็นอย่างดีเพื่อให้การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว เรียบร้อย และตรงตามเวลาที่ได้นัดหมายไว้

25.3 หากปรากฏว่าบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในข้อ 20.2 ให้ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น

25.4 การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ให้เป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

25.4.1 การตรวจสอบคุณภาพสินค้า

25.4.1.1 หากปรากฏว่าคุณภาพของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 8 ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย

25.4.1.2 หากปรากฏว่าคุณภาพของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในข้อ 8 แต่ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์คุณภาพขั้นต่ำตามที่ตลาดกำหนด ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยผู้ขายจะต้องชำระส่วนลดคุณภาพสินค้าให้แก่ผู้ซื้อตามอัตราที่ตลาดกำหนด

25.4.2 การตรวจสอบน้ำหนักของสินค้า

25.4.2.1 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใด มีน้ำหนักครบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย

25.4.2.2 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใด มีน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องชำระราคาสินค้าในส่วนน้ำหนักสินค้าที่เกินแต่อย่างใด

25.4.2.3 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใด น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ แต่ไม่เกินร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5%) ของน้ำหนักสินค้าหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบ ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยผู้ขายจะต้องชำระน้ำหนักส่วนที่ขาดไปให้แก่ผู้ซื้อโดยใช้ราคายุติสุดท้ายเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ

25.4.3 หากปรากฏว่าคุณภาพหรือน้ำหนักของสินค้าที่ส่งมอบหน่วยการส่งมอบใดไม่ผ่านเงื่อนไขตามข้อ 25.4.1 หรือข้อ 25.4.2 ผู้ซื้อมีสิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น โดยให้สมาชิกผู้ซื้อแจ้งการปฏิเสธดังกล่าวให้สมาชิกผู้ขายทราบเพื่อให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการให้ผู้ขายนำสินค้าดังกล่าวออกจากคลังสินค้าหรือโรงงานโดยไม่ชักช้า พร้อมทั้งดำเนินการแจ้งให้ตลาดทราบเป็นลายลักษณ์อักษรทันที

ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบใดตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ขายชำระส่วนลดคุณภาพสินค้าหรือน้ำหนักส่วนที่ขาดไปสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ซื้อตามอัตราที่ตกลงกัน และให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยในกรณีดังกล่าวไม่ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายเป็นฝ่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นให้ถูกต้องตามข้อ 30

25.4.4 สินค้าที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักตามเงื่อนไขในข้อ 25.4.1 และข้อ 25.4.2 แล้ว ให้ถือว่าได้มาตรฐานตามข้อบังคับนี้และให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้านั้น

ในกรณีที่ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าที่ได้มาตรฐานตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ซื้อชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งมอบสินค้าให้กับผู้ขายตามอัตราที่ตลาดกำหนด

25.4.5 ผลการตรวจสอบคุณภาพและน้ำ หนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าถือเป็นที่สุด

(*ความในข้อ 25 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551)

ข้อ 26 การออกใบรับสินค้า

เมื่อผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าทำการตรวจสอบสินค้าผ่านตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามข้อ25 ของข้อบังคับนี้และได้มีการนำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ซื้อดำเนินการให้คลังสินค้าหรือโรงงานนั้น ออกใบรับสินค้าตามแบบที่ตลาดกำหนดให้แก่ผู้ขาย โดยใบรับสินค้าแต่ละฉบับให้มีจำนวนสินค้าเท่ากับหนึ่งหน่วยการส่งมอบหรือเป็นจำนวนเท่าของหน่วยการส่งมอบ

*ข้อ 27 การส่งเอกสาร การชำระราคาสินค้า และการแลกเปลี่ยนเอกสาร

27.1 เมื่อผู้ขายได้รับใบรับสินค้า และใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าแล้ว สมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการส่งมอบเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วนของสินค้าทั้งหมดที่มาส่งมอบดังต่อไปนี้ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อให้แล้วเสร็จภายในวันทำการที่หนึ่ง (1) นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

27.1.1 ใบรับสินค้า

27.1.2 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

27.1.3 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

27.1.3.1 ชื่อและที่อยู่ของผู้ขายและผู้ซื้อ

27.1.3.2 รายการสินค้า

27.1.3.3 ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

27.1.3.4 ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

27.2 เมื่อสมาชิกผู้ซื้อได้รับมอบเอกสารตามข้อ 27.1 จากสมาชิกผู้ขายโดยถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีโดยใช้แบบที่ตลาดกำหนด พร้อมทั้งนำส่งสำเนาเอกสารตามข้อ 27.1 ดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชี ให้แล้วเสร็จภายในวันทำการที่สี่ (4) นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

27.3 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อ27.2 แล้ว สำนักหักบัญชีจะนำเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้กับผู้ขายตามข้อ 23.2 และเงินประกันการซื้อขายล่วงหน้าที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้กับตลาดสำหรับข้อตกลงที่ได้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้วตามข้อบังคับนี้มาชำระเป็นค่าสินค้าให้แก่ผู้ขายภายในวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการชำระเงินให้แก่ผู้ขายตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีจะดำเนินการโดยโอนเงินให้แก่ผู้ขายผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ได้แจ้งไว้แก่สำนักหักบัญชีตามข้อ27.1.3.4 หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดเห็นสมควร และผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมใด ๆอันเกิดจากการดำเนินการตามวรรคหนึ่งของสำนักหักบัญชี

27.4 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้า และดำเนินการชำระเงินให้แก่ผู้ขายเสร็จสิ้นตามข้อ 27.3 แล้ว ให้ถือว่าผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทั้งสองฝ่ายยอมรับว่ากระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วและให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี ผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ทั้งนี้ ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการเรียกร้องความเสียหายใด ๆ ตามกฎหมาย อันเกิดจากการชำรุดบกพร่องหรือการรอนสิทธิในสินค้า

27.5 บรรดาดอกผล หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่สำนักหักบัญชีได้เก็บรักษาเงินหรือทรัพย์สินใด ๆ ไว้ตามข้อบังคับนี้ ให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อการหักบัญชีในส่วนของตลาด

(*ความในข้อ 27 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551)

ข้อ 28 กรรมสิทธิ์และความเสี่ยงภัยของสินค้า

เมื่อผู้ขายได้นำสินค้ามาส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อ ณ คลังสินค้าหรือโรงงาน และคลังสินค้าหรือโรงงานได้ออกใบรับสินค้าให้แล้ว ให้กรรมสิทธิ์และความเสี่ยงภัยต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าตกเป็นของผู้ซื้อทันที

ข้อ 29 การส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่น (Alternative Delivery Procedures)หลังจากที่สำ นักหักบัญชีได้แจ้งผลของการจับคู่ให้แก่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทราบแล้ว หากผู้ขายและผู้ซื้อได้ทำการตกลงกันว่าจะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นตามวิธีใด ๆ ที่ได้ตกลงกัน ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบที่ตลาดกำหนดให้สำนักหักบัญชีทราบตั้งแต่วันทำการถัดไปหลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลการจับคู่ แต่ไม่เกินเวลา 12.00 น. ของวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

ในกรณีที่ผู้ขายและผู้ซื้อตกลงที่จะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นดังกล่าวข้างต้น เงื่อนไขและรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้า รวมถึงการชำระราคาสินค้าให้เป็นไปตามที่ผู้ขายและผู้ซื้อได้ตกลงกัน

เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับคำบอกกล่าวการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นแล้ว ให้ถือว่าฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติ

ข้อ 30 การไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.1 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้า สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแต่ละรายจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ รวมทั้งต้องดำเนินการให้ผู้ขายและผู้ซื้อที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

30.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใด ไม่ดำเนินการหรือไม่สามารถดำเนินการให้ผู้ขายหรือผู้ซื้อปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.2.1 กรณีของสมาชิกผู้ขาย

30.2.1.1 ส่งมอบสินค้าโดยใช้บรรจุภัณฑ์ตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในข้อ 20.2

30.2.1.2 ส่งมอบสินค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.1 หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ 22.2

30.2.1.3 ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพและน้ำหนักให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ เว้นแต่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าตามข้อ 25.4.3

30.2.1.4 ยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้ถูกต้องตามข้อ 27.2

30.2.1.5 อื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

30.2.2 กรณีของสมาชิกผู้ซื้อ

30.2.2.1 ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้ถูกต้องตามข้อ 22

30.2.2.2 นำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 23.2

30.2.2.3 รับมอบสินค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.1 หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ 22.2

30.2.2.4 รับมอบสินค้าที่ได้มาตรฐานตามข้อ 25.4.4

30.2.2.5 ยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้ถูกต้องตามข้อ 27.2

30.2.2.6 อื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

ทั้งนี้ หากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใดเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 30.2 เพราะเหตุอันจะโทษอีกฝ่ายหนึ่งได้ ไม่ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.3 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 30.2 ให้สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษร และให้ตลาดหรือสำนักหักบัญชีมีอำนาจในการยกเลิกข้อตกลงที่เกี่ยวข้องโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้า พร้อมทั้งดำเนินการดังต่อไปนี้ ตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

30.3.1 ปรับสมาชิกฝ่ายที่เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องดังกล่าวตามจำนวนข้อตกลงที่ตลาดถือว่าสมาชิกฝ่ายดังกล่าว ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องในอัตราร้อยละสิบห้า (15%) ของมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้าย และชดเชยความเสียหายให้แก่สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องในอัตราร้อยละสิบสี่ (14%) ของมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้าย โดยสมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องดังกล่าวจะใช้สิทธิเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายใด ๆ จากตลาดเพิ่มเติมอีกไม่ได้

30.3.2 ดำเนินการคืนเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 23.2 ให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่ชักช้า

30.4 เมื่อข้อตกลงที่เกี่ยวข้องถูกยกเลิกตามข้อ 30.3 และตลาดหรือสำนักหักบัญชีได้ดำเนินการตามข้อ 30.3.1 และข้อ 30.3.2 เรียบร้อยแล้ว ให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี ผู้ขาย ผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการที่จะเรียกร้องความเสียหายต่อกันตามกฎหมาย

(*ความในข้อ 30 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551)

*ข้อ 31 สิทธิในการหักเงินประกัน

ตลาดและสำนักหักบัญชีมีสิทธิหักเงินประกันเพื่อชำระเป็นค่าปรับตามข้อ 30.3.1ค่าชดเชยค่าใช้จ่ายตามข้อ 25.4.4 หรือค่าเสียหายอื่นใด (ถ้ามี) ที่ผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องชำระตามข้อบังคับนี้

(*ความในข้อ 31 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551)

ข้อ 32 ความรับผิดของตลาดและสำนักหักบัญชี

ไม่ว่าความในข้อบังคับฉบับนี้จะกำหนดไว้เป็นอย่างไรก็ตาม

32.1 ในการดำเนินการตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีมีความผูกพันตามสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงเฉพาะกับสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อเท่านั้น ไม่ว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อดังกล่าวจะดำเนินการเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

32.2 ในการดำเนินการที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้า รวมทั้งการชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้ ตลาดและสำนักหักบัญชีเป็นเพียงตัวกลางระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อเท่านั้นและไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ตลาดจะไม่รับผิดชอบต่อการกระทำไม่ว่าโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ การฉ้อฉลหรือการผิดนัดใด ๆ ของผู้ขาย ผู้ซื้อ หรือสมาชิกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือบุคคลอื่นใดที่มีหน้าที่ที่จะต้องกระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและรับมอบสินค้า และการชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้

ข้อ 33 เหตุสุดวิสัย

33.1 ในกรณีที่เกิดอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าภายหลังจากที่สำนักหักบัญชีแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 18.2 เนื่องจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณี จะต้องแจ้งให้ตลาดทราบโดยทันที พร้อมทั้งแจ้งยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการถัดไป หากตลาดมีความเห็นว่ามีเหตุสุดวิสัยอันเป็นอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าเกิดขึ้นจริง คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานอาจพิจารณากำหนดมาตรการในการแก้ไขอุปสรรคนั้นตามที่เห็นสมควร

ทั้งนี้ หากสมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ อันเป็นเหตุจากเหตุสุดวิสัย ตลาดอาจพิจารณายกเว้นบทลงโทษ และค่าปรับตามความเหมาะสม

33.2 หากเหตุสุดวิสัยดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานโดยไม่อาจแก้ไขอุปสรรคนั้นได้ภายในระยะเวลาสาม (3) เดือนนับแต่วันที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแจ้งให้ตลาดทราบตามข้อ 33.1 ให้ถือว่าบรรดาสิทธิหน้าที่ สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดของ ตลาด สำนักหักบัญชีสมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ซื้อเฉพาะในการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลง โดยตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ซื้อจะเรียกร้องค่าเสียหาย หรือค่าทดแทนใด ๆ ต่อกันมิได้ อย่างไรก็ดี บรรดาสิทธิหน้าที่ สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดใด ๆ ระหว่างตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ผู้ขายหรือผู้ซื้อนอกเหนือจากการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้า ที่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้าวันที่เกิดเหตุสุดวิสัยดังกล่าวนั้นให้ยังคงมีผลอยู่ต่อไป

33.3 คำว่า “เหตุสุดวิสัย” ตามข้อนี้ให้หมายความรวมถึงบรรดาเหตุดังต่อไปนี้

33.3.1 การกระทำของรัฐบาล เช่น มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการเกษตร ด้านเศรษฐกิจ หรือด้านการค้าในประเทศหรือต่างประเทศ

33.3.2 การกระทำของศัตรูในลักษณะสงคราม ไม่ว่าจะมีการประกาศหรือไม่ก็ตาม การก่อความวุ่นวาย การจลาจล การจารกรรม การก่อวินาศกรรม การนัดหยุดงาน การปิดงานตามกฎหมายแรงงาน การรอนสิทธิใด ๆ แผ่นดินไหว พายุ ไฟไหม้ น้ำท่วม การระเบิด หรือเหตุฉุกเฉินอื่นใดอันมีลักษณะในทำนองเดียวกัน

ประกาศ ณ วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550

(ลงนาม) สนิท วรปัญญา

(นายสนิท วรปัญญา)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ