ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร(ฉบับที่ 6)พ.ศ.2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2012 14:29 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) และ (13) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2555"

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า "ระบบการซื้อขาย" ตามความในข้อ 3 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้บทนิยามใหม่ดังต่อไปนี้

""ระบบการซื้อขาย" หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดอนุญาตให้หรือจัดให้มีขึ้น"

ข้อ 4 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า "ผู้ปฏิบัติงานในระบบการซื้อขาย" "เจ้าหน้าที่ซื้อขาย" "เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานระบบบริหารความเสี่ยง" และคำว่า "เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานระบบการชำระราคาและหักบัญชี" ตามความในข้อ 3 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2548

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความใหม่ดังต่อไปนี้

"ข้อ 5 การซื้อขายล่วงหน้าให้กระทำด้วยระบบการซื้อขายหรือโดยวิธีการอื่นที่คณะกรรมการตลาดกำหนด ซึ่งอย่างน้อยต้องรองรับการส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย การยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย การจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขาย รวมถึงการยืนยันผลการซื้อหรือขาย"

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2548 และให้ใช้ความใหม่ดังต่อไปนี้

"ข้อ 7 ในการใช้งานระบบการซื้อขายที่ตลาดจัดให้มีขึ้นเพื่อการซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิกตลาด ให้กระทำโดยผู้ปฏิบัติงานในระบบการซื้อขายที่สมาชิกตลาดแต่งตั้งและตลาดได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติงานในระบบการซื้อขายแล้ว

คุณสมบัติ การขึ้นทะเบียน สิทธิและหน้าที่ ตลอดจนการเพิกถอนและการลงโทษผู้ปฏิบัติงานในระบบการซื้อขาย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

ในการใช้งานระบบการซื้อขายที่ตลาดอนุญาตให้มีขึ้นเพื่อการซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิกตลาด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด"

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความใหม่ดังต่อไปนี้

"ข้อ 22 เว้นแต่จะมีกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่ไม่ได้รับการจับคู่จะถูกยกเลิกโดยระบบการซื้อขายภายในสิ้นวันทำการซื้อขายตามข้อ 8 ในแต่ละวัน"

ข้อ 8 บรรดาข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ หรือหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยอาศัยอำนาจตามความในข้อกำหนดที่ถูกยกเลิกดังกล่าวยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับความในข้อบังคับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

(ลงนาม) ประสาท เกศวพิทักษ์

(นายประสาท เกศวพิทักษ์)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ