ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและการรับมอบข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ พ.ศ. 2547

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday August 3, 2004 14:14 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

        โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบ และการรับมอบข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) แห่งพระราชบัญญัติ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 อันเป็นพระราชบัญญัติ และข้อบังคับที่มีบทบัญญัติและข้อกำหนดบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้ 
ข้อ 1. ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและการรับมอบ ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ พ.ศ. 2547"
ข้อ 2. ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป
ข้อ 3. ในประกาศฉบับนี้ "กฎข้อบังคับ" หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียน ที่ออกโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด
"ข้อตกลง" หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์
"คณะกรรมการตลาด" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า
"คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน" หมายความว่า คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่คณะกรรมการตลาดแต่งตั้งขึ้นแล้วแต่กรณี เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบ-รับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้
"เช็คธนาคาร" หมายความว่า เช็คที่ออกและสั่งจ่ายโดยธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย
"ฐานะการถือครอง" (Open Position) หมายความว่า ภาระผูกพัน อันเนื่องมาจาก การซื้อขายล่วงหน้าตามข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์
"เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ" หมายความว่า เดือนที่ข้อตกลงหนึ่งๆ ที่เกี่ยวข้องครบกำหนดส่งมอบ
"ตลาด" หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
"ประกาศกระทรวงพาณิชย์" หมายความว่า ประกาศของกระทรวงพาณิชย์เรื่อง มาตรฐานสินค้าข้าว พ.ศ. 2540 ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2540 และให้หมายความรวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศดังกล่าวจนถึงวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
"ผู้ขาย" หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ขายตามข้อตกลง (Short Position)
"ผู้ซื้อ" หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ซื้อตามข้อตกลง (Long Position)
"มูลค่าอ้างอิง" หมายความว่า มูลค่าสินค้าเกษตรตามข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ที่ใช้อ้างอิงเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดอัตราเงินประกัน
"ราคายุติ" หมายความว่า ราคาที่ตลาดกำหนดในแต่ละวันเพื่อใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน
"ล้างฐานะการถือครอง" (Offset Position) หมายความว่า ทำให้ภาระหรือสิทธิตามข้อตกลงที่มีอยู่เดิมหมดไป โดยการทำข้อตกลงขึ้นใหม่ที่มีผลในทางตรงกันข้าม
"ลูกค้า" หมายความว่า ผู้ขาย ผู้ซื้อ หรือผู้ที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสมาชิกสำนักหักบัญชี
"วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์ส่งมอบ-รับมอบ" (Intention Day) หมายความว่า วันที่กำหนดในข้อบังคับนี้ ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อต้องแจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า
"วันซื้อขายสุดท้าย" (Last Trading Day) หมายความว่า วันทำการที่ห้า (5) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงหนึ่ง ๆ
"สถานะคงค้าง" หมายความว่า ฐานะการถือครองของสมาชิกสำนักหักบัญชีเพื่อผู้ขายหรือผู้ซื้อที่ไม่ได้ยุติฐานะการถือครองภายในวันซื้อขายสุดท้าย
"สมาชิกสำนักหักบัญชี" (Clearing Member) หมายความว่า สมาชิกตลาดที่เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสามัญหรือประเภทวิสามัญ และสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสมทบ ตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี
"สมาชิกตลาด" หมายความว่า สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
"สมาชิกผู้ขาย" (Selling Member) หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงเพื่อผู้ขาย
"สมาชิกผู้ซื้อ" (Buying Member) หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงเพื่อผู้ซื้อ
"สินค้า" หมายความว่า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ตามกฎข้อบังคับเกี่ยวกับข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์
"หน่วยการซื้อขาย" หมายความว่า หน่วยการซื้อขายที่กำหนดไว้ในข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วย ข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์
"หน่วยการส่งมอบ" หมายความว่า หน่วยที่ใช้ในการส่งมอบ โดยหนึ่งหน่วยการส่งมอบมีจำนวนเท่ากับ 1 หน่วยการซื้อขาย หรือเท่ากับจำนวนสินค้า 15 เมตริกตัน
"หลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ" (Delivery Deposit) หมายความว่า เงินสด หนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศตามแบบที่ตลาดกำหนด หรือหลักประกันอื่นที่ตลาดกำหนด ซึ่งสมาชิกสำนักหักบัญชีต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเป็นประกันการส่งมอบหรือการรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้
ข้อ 4. สินค้าที่ส่งมอบ-รับมอบ สินค้าที่ส่งมอบ-รับมอบตามข้อบังคับนี้ได้แก่ ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ มีคุณภาพตามที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงพาณิชย์ โดยอยู่ในสภาพดีและมีกลิ่นปกติเป็นที่ยอมรับทั่วไปในการค้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ห้ามมิให้สมาชิกผู้ขายแยกส่งมอบสินค้าแต่ละหน่วยการส่งมอบ ณ จุดส่งมอบสินค้าเกินกว่า 1 แห่ง เว้นแต่สำนักหักบัญชีจะอนุญาตเป็นอย่างอื่นตามที่เห็นสมควร
ข้อ 5. เงื่อนไขการส่งมอบ-รับมอบ(1) การส่งมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไข ณ คลังสินค้าที่ตลาดรับรอง โดยยึดถือใบรับของคลังสินค้าที่ออกโดยคลังสินค้านั้น เป็นหลักฐานของการส่งมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้ เว้นแต่ผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงให้มีการส่งมอบ-รับมอบโดยทางเลือกอื่นตามที่กำหนดไว้ในข้อ 12 (2) การส่งมอบสินค้า ผู้ขายจะต้องส่งมอบ ณ คลังสินค้าที่ตลาดรับรองโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้ (ก) การส่งมอบสินค้าแบบเทกอง หรือ (ข) การส่งมอบสินค้าโดยบรรจุในกระสอบป่านใหม่ (3) ในกรณีที่ผู้ขายเลือกวิธีการส่งมอบสินค้าเป็นแบบบรรจุในกระสอบป่านใหม่ ผู้ขายจะต้องบรรจุสินค้าในกระสอบป่านใหม่เท่านั้น โดยมีน้ำหนักสุทธิกระสอบละ 100 กิโลกรัม และผู้ซื้อที่ถูกจับคู่จะต้องรับมอบสินค้าโดยต้องชำระค่ากระสอบป่านในราคา 38 บาทต่อใบ หรือราคาอื่นที่ตลาดจะประกาศกำหนด
ข้อ 6. จุดส่งมอบกำหนดจุดส่งมอบ ณ คลังสินค้าซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่ตลาดรับรอง กรณีจุดส่งมอบ ณ คลังสินค้านอกเขตกรุงเทพมหานครที่ตลาดรับรอง ให้ค่าใช้จ่ายในการส่งมอบอาจมีส่วนเพิ่มหรือส่วนลดตามที่ตลาดกำหนด
ข้อ 7. การแจ้งเตือนฐานะการถือครอง (1) ณ วันทำการที่สิบห้า (15) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนด ส่งมอบ ตลาดจะแจ้งเตือนไปยังสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเกี่ยวกับฐานะการถือครองที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อนั้น ๆ ที่มีอยู่ในขณะนั้น และในทันทีที่ได้รับแจ้งเตือน ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งให้ลูกค้าของตนที่มีฐานะการถือครองทราบถึงภาระหน้าที่ ความเสี่ยง ตลอดจนขั้นตอนในการส่งมอบ-รับมอบสินค้า หากลูกค้ารายดังกล่าวยังดำรงสถานะคงค้างจนถึงกำหนดส่งมอบ-รับมอบ (2) ตั้งแต่วันทำการที่ห้า (5) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจนถึงวันซื้อขายสุดท้าย สำนักหักบัญชีสามารถขอข้อมูล แผนกำหนดการส่งมอบ-รับมอบสินค้าจากสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ รวมทั้งเอกสารและหลักฐานอื่นใด เพื่อยืนยันความสามารถในการส่งมอบสินค้าของผู้ขาย หรือในการชำระเงินของผู้ซื้อ แล้วแต่กรณี ในกรณีที่สำนักหักบัญชีเชื่อได้ว่า ผู้ขายหรือผู้ซื้อนั้นจะไม่สามารถส่งมอบหรือรับมอบสินค้า หรือไม่สามารถชำระราคาสินค้าได้ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการซื้อขายล่วงหน้า หรือการส่งมอบ-รับมอบสินค้า ให้ตลาดมีอำนาจล้างฐานะการถือครองบางส่วนหรือทั้งหมด ตั้งแต่วันเวลาตามวรรคหนึ่งจนถึงวันซื้อขายสุดท้าย เฉพาะข้อตกลงที่จะครบกำหนดส่งมอบนั้น
ข้อ 8. การวางเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบณ วันทำการที่ห้า (5) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ จะเป็นวันที่เริ่มใช้บังคับอัตราเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ สำหรับฐานะการถือครองที่ครบกำหนดส่งมอบ ตามจำนวนและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับการวางเงินประกัน
ข้อ 9. การวางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ(1) ณ วันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ จะเป็นวันที่เริ่มบังคับให้วางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ โดยสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อที่มีฐานะการถือครองที่ครบกำหนดส่งมอบจะต้องกระทำการดังต่อไปนี้ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 16.00 น. ของวันทำการนั้น (ก) วางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบกับสำนักหักบัญชี ในจำนวนเท่ากับร้อยละ 30 ของมูลค่าอ้างอิงที่ตลาดประกาศกำหนด โดยตลาดจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าเป็นจำนวนเงินบาท และเป็นจำนวนเต็มในหลักร้อย ทั้งนี้ การวาง การรักษา การบริหาร และการใช้หลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด (ข) ส่งเอกสารยืนยันความสามารถในการส่งมอบ-รับมอบสินค้าให้แก่สำนักหักบัญชีตามแบบและภายในเวลาที่ตลาดกำหนด เว้นแต่กรณีที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ส่งมอบเอกสารดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 7 (2) (2) ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใด ไม่วางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบให้ถูกต้องครบถ้วน หรือไม่ส่งเอกสารตาม (1) (ข) ภายในระยะเวลาที่กำหนดข้างต้น ให้ตลาดมีอำนาจล้างฐานะการถือครองบางส่วนหรือทั้งหมด ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจนถึงวันซื้อขายสุดท้าย เฉพาะข้อตกลงที่จะครบกำหนดส่งมอบ
ข้อ 10. วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์ส่งมอบ-รับมอบ(1) ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึงเวลา 17.30 น. ของวันซื้อขายสุดท้าย ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ แจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบสินค้า และความประสงค์ที่จะรับมอบสินค้า ตามแบบที่ตลาดกำหนด ต่อสำนักหักบัญชี (2) ในกรณีที่ผู้ขายได้นำสินค้าส่งมอบไว้ที่คลังสินค้าเรียบร้อยแล้วในช่วงตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจนถึงวันกำหนดให้แจ้งความประสงค์ส่งมอบ-รับมอบ ให้สมาชิกผู้ขายยื่นสำเนาใบรับของคลังสินค้าซึ่งออกโดยคลังสินค้าที่ตลาดรับรอง ให้กับสำนักหักบัญชีพร้อมกับแบบแจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบสินค้าด้วย (3) หากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไม่ยื่นแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบ-รับมอบภายในกำหนดเวลาตาม (1) หรือยื่นแบบแจ้งความประสงค์ที่มีข้อความ ไม่สมบูรณ์ถูกต้อง ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อได้แจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าดังกล่าวแล้ว ในกรณีดังกล่าว สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อจะต้องชำระค่าปรับเท่ากับร้อยละ 0.5 ของมูลค่าอ้างอิงที่ตลาดประกาศกำหนดของข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องไม่น้อยกว่า 300 บาทต่อหนึ่งข้อตกลง
(ยังมีต่อ).../ข้อ11.การจับคู่..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ