ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 14:38 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่

(Negotiated Large Trade: NLT)

(ฉบับที่ 3)

พ.ศ. 2559

************************

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (7) (12) และ (13) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบข้อ 5 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 และมติคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าในการประชุมครั้งที่ 2/2559 วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ (Negotiated Large Trade: NLT) (ฉบับที่3) พ.ศ. 2559”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่(Negotiated Large Trade: NLT) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความใหม่ดังต่อไปนี้

“ข้อ 4 การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ารายการใหญ่ภายใต้ข้อบังคับนี้ ให้กระทำได้ตั้งแต่วันที่ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ (Negotiated Large Trade: NLT) (ฉบับที่3) พ.ศ. 2559 มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่(Negotiated Large Trade: NLT) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความใหม่ดังต่อไปนี้

“ข้อ 5 การซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ตามข้อบังคับนี้ให้กระทำได้เฉพาะรายการที่สมาชิกตลาดซื้อขายเพื่อล้างฐานะการถือครองคงค้างหรือก่อฐานะการถือครองขึ้นใหม่โดยไม่ส่งผลให้ฐานะการถือครองคงค้างทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดในขณะนั้นเพิ่มขึ้นจากเดิม

ในการส่งคำสั่งซื้อและคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ตามข้อบังคับนี้ ให้กระทำได้โดยไม่จำกัดจำนวนหน่วยการซื้อขาย (Lot) และให้กระทำได้ทุกเดือนที่ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าแต่ละข้อตกลงยังคงเปิดให้ซื้อขายล่วงหน้าอยู่

ในการส่งคำสั่งซื้อและคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ตามข้อบังคับนี้ ให้กระทำได้โดยไม่จำกัดจำนวนหน่วยการซื้อขาย (Lot) และให้กระทำได้ทุกเดือนที่ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าแต่ละข้อตกลงยังคงเปิดให้ซื้อขายล่วงหน้าอยู่

ประกาศ ณ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

(ลงนาม) ชัยพัฒน์ สหัสกุล

(นายชัยพัฒน์ สหัสกุล)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ