ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2008 14:40 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS)

(ฉบับที่ 2)

พ.ศ. 2551

******************************

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับวิธีการซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (6) (7) (12) และ (13) และ มาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าพ.ศ. 2542 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 ประกอบกับข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงกำหนดข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2551”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้มีผลใช้บังคับกับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) ที่ครบกำหนดส่งมอบตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 23 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS)พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 23 การชำระราคาสินค้า

23.1 ให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้าเป็นจำนวนเท่ากับมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายรวมค่ากระสอบป่านหรือบรรจุภัณฑ์อื่น (ถ้ามี) หักด้วยอัตราส่วนลดคุณภาพสินค้าหรือน้ำหนักส่วนที่ขาดไปสำหรับการส่งมอบและรับมอบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ทั้งนี้ ราคาสินค้าตามวรรคหนึ่ง เป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายตามข้อ 24.1 แล้ว

23.2 ให้ผู้ซื้อนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชี เพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้กับผู้ขายสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องตามวิธีการที่ตลาดกำหนด เป็นจำนวนเท่ากับมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายรวมค่ากระสอบป่านหรือบรรจุภัณฑ์อื่น (ถ้ามี) หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่สมาชิกผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชีสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับสินค้าดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 25 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS)พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 25 การตรวจสอบสินค้าและการรับมอบสินค้า

25.1 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้นัดหมายกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ขายในวันและเวลาที่สินค้าไปถึง ณ จุดส่งมอบโดยผู้ซื้อจะต้องจัดเตรียมพื้นที่อันเหมาะสมไว้เพื่อจัดเก็บสินค้าที่ส่งมอบ ตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติในการจัดเก็บสินค้าข้าว

25.2 ผู้ขายและผู้ซื้อจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเป็นอย่างดีเพื่อให้การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว เรียบร้อยและตรงตามเวลาที่ได้นัดหมายไว้

25.3 หากปรากฏว่าบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในข้อ 20.2 ให้ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น

25.4 การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ให้เป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

25.4.1 การตรวจสอบคุณภาพสินค้า

25.4.1.1 หากปรากฏว่าคุณภาพของสินค้าหน่วย

การส่งมอบใดเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 8 ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย

25.4.1.2 หากปรากฏว่าคุณภาพของสินค้าหน่วย

การส่งมอบใดต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในข้อ 8 แต่ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์คุณภาพขั้นต่ำตามที่ตลาดกำหนด ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยผู้ขายจะต้องชำระส่วนลดคุณภาพสินค้าให้แก่ผู้ซื้อตามอัตราที่ตลาดกำหนด

25.4.2 การตรวจสอบน้ำหนักของสินค้า

25.4.2.1 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใด มีน้ำหนักครบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย

25.4.2.2 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใด มีน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องชำระราคาสินค้าในส่วนน้ำหนักสินค้าที่เกินแต่อย่างใด

25.4.2.3 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใด น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ แต่ไม่เกินร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5%) ของน้ำหนักสินค้าหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบ ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยผู้ขายจะต้องชำระน้ำหนักส่วนที่ขาดไปให้แก่ผู้ซื้อโดยใช้ราคายุติสุดท้ายเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ

25.4.3 หากปรากฏว่าคุณภาพหรือน้ำหนักของสินค้าที่ส่งมอบหน่วยการส่งมอบใดไม่ผ่านเงื่อนไขตามข้อ 25.4.1 หรือข้อ 25.4.2 ผู้ซื้อมีสิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น โดยให้สมาชิกผู้ซื้อแจ้งการปฏิเสธดังกล่าวให้สมาชิกผู้ขายทราบเพื่อให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการให้ผู้ขายนำสินค้าดังกล่าวออกจากคลังสินค้าหรือโรงงานโดยไม่ชักช้า พร้อมทั้งดำเนินการแจ้งให้ตลาดทราบเป็นลายลักษณ์อักษรทันที

ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบใดตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ขายชำระส่วนลดคุณภาพสินค้าหรือน้ำหนักส่วนที่ขาดไปสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ซื้อตามอัตราที่ตกลงกัน และให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริง โดยในกรณีดังกล่าวไม่ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายเป็นฝ่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นให้ถูกต้องตามข้อ 30

25.4.4 สินค้าที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักตามเงื่อนไขในข้อ 25.4.1 และข้อ 25.4.2 แล้ว ให้ถือว่าได้มาตรฐานตามข้อบังคับนี้และให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้านั้น

ในกรณีที่ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าที่ได้มาตรฐานตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ซื้อชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งมอบสินค้าให้กับผู้ขายตามอัตราที่ตลาดกำหนด

25.4.5 ผลการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าถือเป็นที่สุด”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 27 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 27 การส่งเอกสาร การชำระราคาสินค้า และการแลกเปลี่ยนเอกสาร

27.1 เมื่อผู้ขายได้รับใบรับสินค้า และใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าแล้ว สมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการส่งมอบเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วนของสินค้าทั้งหมดที่มาส่งมอบดังต่อไปนี้ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อให้แล้วเสร็จภายในวันทำการที่หนึ่ง (1) นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

27.1.1 ใบรับสินค้า

27.1.2 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

27.1.3 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

27.1.3.1 ชื่อและที่อยู่ของผู้ขายและผู้ซื้อ

27.1.3.2 รายการสินค้า

27.1.3.3 ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

27.1.3.4 ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

27.2 เมื่อสมาชิกผู้ซื้อได้รับมอบเอกสารตามข้อ 27.1 จากสมาชิกผู้ขายโดยถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีโดยใช้แบบที่ตลาดกำหนด พร้อมทั้งนำส่งสำเนาเอกสารตามข้อ 27.1ดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชี ให้แล้วเสร็จภายในวันทำการที่สี่ (4) นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

27.3 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อ 27.2 แล้ว สำนักหักบัญชีจะนำเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้กับผู้ขายตามข้อ 23.2 และเงินประกันการซื้อขายล่วงหน้าที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้กับตลาด สำหรับข้อตกลงที่ได้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้วตามข้อบังคับนี้มาชำระเป็นค่าสินค้าให้แก่ผู้ขายภายในวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการชำระเงินให้แก่ผู้ขายตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีจะดำเนินการโดยโอนเงินให้แก่ผู้ขายผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ได้แจ้งไว้แก่สำนักหักบัญชีตามข้อ 27.1.3.4 หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดเห็นสมควร และผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมใด ๆ อันเกิดจากการดำเนินการตามวรรคหนึ่งของสำนักหักบัญชี

27.4 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าและดำเนินการชำระเงินให้แก่ผู้ขายเสร็จสิ้นตามข้อ 27.3 แล้ว ให้ถือว่าผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทั้งสองฝ่ายยอมรับว่ากระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี ผู้ขายผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ทั้งนี้ ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการเรียกร้องความเสียหายใด ๆ ตามกฎหมาย อันเกิดจากการชำรุดบกพร่องหรือการรอนสิทธิในสินค้า

27.5 บรรดาดอกผล หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่สำนักหักบัญชีได้เก็บรักษาเงินหรือทรัพย์สินใด ๆ ไว้ตามข้อบังคับนี้ ให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อการหักบัญชีในส่วนของตลาด”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 30 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 30 การไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.1 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้า สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแต่ละรายจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ รวมทั้งต้องดำเนินการให้ผู้ขายและผู้ซื้อที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

30.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใด ไม่ดำเนินการหรือไม่สามารถดำเนินการให้ผู้ขายหรือผู้ซื้อปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.2.1 กรณีของสมาชิกผู้ขาย

30.2.1.1 ส่งมอบสินค้าโดยใช้บรรจุภัณฑ์ตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในข้อ 20.2

30.2.1.2 ส่งมอบสินค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.1 หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ 22.2

30.2.1.3 ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพและน้ำหนักให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ เว้นแต่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าตามข้อ 25.4.3

30.2.1.4 ยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้ถูกต้องตามข้อ 27.2

30.2.1.5 อื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

30.2.2 กรณีของสมาชิกผู้ซื้อ

30.2.2.1 ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้ถูกต้องตามข้อ 22

30.2.2.2 นำเงินมาวางไว้กับสำ นักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 23.2

30.2.2.3 รับมอบสินค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 22.1 หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ 22.2

30.2.2.4 รับมอบสินค้าที่ได้มาตรฐานตามข้อ 25.4.4

30.2.2.5 ยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้ถูกต้องตามข้อ 27.2

30.2.2.6 อื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

ทั้งนี้ หากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใดเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 30.2 เพราะเหตุอันจะโทษอีกฝ่ายหนึ่งได้ ไม่ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.3 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 30.2 ให้สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษร และให้ตลาดหรือสำนักหักบัญชีมีอำนาจในการยกเลิกข้อตกลงที่เกี่ยวข้องโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้า พร้อมทั้งดำเนินการดังต่อไปนี้ ตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

30.3.1 ปรับสมาชิกฝ่ายที่เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องดังกล่าวตามจำนวนข้อตกลงที่ตลาดถือว่าสมาชิกฝ่ายดังกล่าว ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องในอัตราร้อยละสิบห้า (15%) ของมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้าย และชดเชยความเสียหายให้แก่สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องในอัตราร้อยละสิบสี่(14%) ของมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้าย โดยสมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องดังกล่าวจะใช้สิทธิเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายใด ๆ จากตลาดเพิ่มเติมอีกไม่ได้

30.3.2 ดำเนินการคืนเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 23.2 ให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่ชักช้า

30.4 เมื่อข้อตกลงที่เกี่ยวข้องถูกยกเลิกตามข้อ 30.3 และตลาดหรือสำนักหักบัญชีได้ดำเนินการตามข้อ 30.3.1 และข้อ 30.3.2 เรียบร้อยแล้ว ให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี ผู้ขาย ผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการที่จะเรียกร้องความเสียหายต่อกันตามกฎหมาย”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 31 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 31 สิทธิในการหักเงินประกัน

ตลาดและสำนักหักบัญชีมีสิทธิหักเงินประกันเพื่อชำระเป็นค่าปรับตามข้อ 30.3.1 ค่าชดเชยค่าใช้จ่ายตามข้อ 25.4.4 หรือค่าเสียหายอื่นใด (ถ้ามี) ที่ผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องชำระตามข้อบังคับนี้”

ข้อ 8 ให้บรรดาระเบียบ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยอาศัยอำนาจตามความในข้อกำหนดที่ถูกยกเลิกตามข้อบังคับนี้ ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับความในข้อบังคับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

(ลงนาม) สนิท วรปัญญา

(นายสนิท วรปัญญา)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ