ประกาศคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เรื่อง การกำหนดราคายุติสุดท้าย สำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า มันสำปะหลังเส้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2009 13:43 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ประกาศคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

เรื่อง การกำหนดราคายุติสุดท้าย (Final Settlement Price)

สำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า มันสำปะหลังเส้น

(แบบ BOTH OPTIONS)

******************************

โดยที่เห็นสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกำหนดราคายุติสุดท้าย (Final Settlement Price) สำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า มันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS) ตามความในข้อ 21 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า มันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เพื่อให้การซื้อขายล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS) ในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศฉบับนี้

"คณะกรรมการตลาด" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

"ตลาด" หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

"ข้อบังคับ" หมายความว่า ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า มันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"สมาชิกผู้ขาย" หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองฝ่ายผู้ขาย

"สมาชิกผู้ซื้อ" หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองฝ่ายผู้ซื้อ

"ราคายุติสุดท้าย" (Final Settlement Price) หมายความว่า ราคายุติที่ตลาดใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน ณ วันซื้อขายสุดท้าย

"ราคาขายส่งมันสำปะหลังเส้น" หมายความว่า ราคาขายส่ง มันสำปะหลังเส้น ส่งมอบ ณ คลังสินค้า เขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามรายงานประจำวันของราคาขายส่งพืชไร่และวัตถุดิบอาหารสัตว์ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่รายงานโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

"วันทำการ" หมายความว่า วันเปิดทำการของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์และมีการรายงานราคาขายส่ง มันสำปะหลังเส้นส่งมอบ ณ คลังสินค้า เขตจังหวัดอยุธยา "วันซื้อขายสุดท้าย" หมายความว่า วันที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้า มันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS) เป็นวันสุดท้ายตามข้อบังคับ

ข้อ 2 ณ สิ้นวันซื้อขายสุดท้าย ให้ตลาดคำนวณหาราคายุติสุดท้ายตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังนี้

2.1 ให้ใช้ราคาขายส่งมันสำปะหลังเส้นสาม (3) วันทำการล่าสุดโดยนับรวมวันซื้อขายสุดท้ายด้วยในการคำนวณหาราคายุติสุดท้าย ทั้งนี้ หากราคาขายส่งมันสำปะหลังเส้น ประจำวันทำการใดกำหนดไว้เป็นช่วงของราคา ให้คำนวณหาค่ากลาง (Mid-Interval Value) ของช่วงของราคาดังกล่าว และใช้ค่ากลางนั้นเป็นราคาขายส่งมันสำปะหลังเส้นประจำวันทำการดังกล่าว

2.2 ให้คำนวณหาค่าเฉลี่ย (Simple Average) ของราคาขายส่งมันสำปะหลังเส้น ทั้งหมดตามข้อ 2.1

ทั้งนี้ การคำนวณตามวรรคหนึ่ง ให้ปัดเศษของผลลัพธ์ที่ได้ให้เหลือทศนิยมเพียงสอง (2) ตำแหน่ง โดยในการปัดเศษของผลลัพธ์ดังกล่าว ให้พิจารณาเฉพาะทศนิยมตำแหน่งที่สาม (3)และให้เป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

2.2.1 ในกรณีที่ทศนิยมตำแหน่งที่สาม (3) มีค่ากว่าหรือเท่ากับห้า (5) ให้ปัดทศนิยมตำแหน่งที่สอง (2) ขึ้น

2.2.2 ในกรณีที่ทศนิยมตำแหน่งที่สาม (3) มีค่าน้อยกว่าห้า (5) ให้ใช้ทศนิยมตำแหน่งที่สอง (2) ตามจำนวนเดิม

2.3 ให้นำผลลัพธ์ที่ได้ตามข้อ 2.2 มาใช้เป็นราคายุติสุดท้ายสำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS)

ข้อ 3 ในกรณีที่ราคาขายส่งมันสำปะหลังเส้นที่นำมาใช้คำนวณตามข้อ 2 มีความผิดปกติ จนทำให้การบังคับใช้ราคายุติสุดท้ายไม่สอดคล้องกับสภาพของตลาดสินค้ามันสำปะหลังเส้นในขณะนั้น ให้ตลาดคำนวณหาราคายุติสุดท้าย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขอื่นที่คณะกรรมการตลาดกำหนด

ข้อ 4 ตลาดเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่ในการคำนวณหาราคายุติสุดท้ายตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศฉบับนี้เท่านั้น และไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม หากตลาดได้ดำเนินการโดยสุจริตและได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแล้ว ตลาดจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย ค่าใช้จ่าย ตลอดจนค่าเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ราคายุติสุดท้ายที่คำนวณได้ตามประกาศฉบับนี้ เพื่อปรับฐานะบัญชีเงินประกันของสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อ ณ วันซื้อขายสุดท้าย สำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น (แบบ BOTH OPTIONS) ที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 5 ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายสนิท วรปัญญา)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ