หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 26, 2004 14:37 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

                        ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ที่ กต 2/2546
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
****************
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 (3) มาตรา 17 (5) มาตรา 32 และมาตรา 35 (7) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"การซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
"ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า ผู้ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการให้เป็นตัวแทนของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ในการจัดหาคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้า
"นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตจากเลขาธิการให้จัดหา และรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้า
"บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ" หมายความว่า กรรมการบริหาร รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่น หรือเพื่อประโยชน์ของกิจการเอง
"ข้อตกลง" หมายความว่า ข้อตกลงระหว่างนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ากับตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
"เลขาธิการ" หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
"คณะกรรมการ ก.ส.ล." หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
"พระราชบัญญัติ" หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542
หมวด 1การดำรงคุณสมบัติของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 2 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติมาตรา 35 (1) - (6) และต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(1) มีคุณวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าอนุปริญญาหรือเทียบเท่า
(2) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
(3) เคยถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ที่ออกตามกฎหมาย หรือประกาศ ระเบียบ หรือคำสั่งใดๆ ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ รวมถึงการถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียน หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากสำนักงาน
(4) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงาน อันเนื่องมาจากการกระทำโดยทุจริต
(5) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 และมาตรา 123 เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือความผิดอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต ทั้งนี้ รวมถึงการต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(6) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมถึงกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(7) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 122 วรรคสอง หรือมาตรา 123 วรรคสอง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงเคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี
หมวด 2การควบคุมการปฏิบัติงาน
ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าจะต้องทำข้อตกลงกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ได้เพียง 1 รายในขณะปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นรายที่แจ้งต่อสำนักงาน โดยให้ทั้งสองฝ่ายผูกพันกันตามข้อตกลงซึ่งมีสาระสำคัญของข้อตกลงตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อตกลงจะมีผลบังคับจนกว่าจะมีการยกเลิก หรือคู่สัญญาไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ในกรณีที่จะมีการยกเลิกข้อตกลง ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วันก่อนวันสิ้นสุดข้อตกลงนั้น ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าจะต้องหยุดการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้านับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นสุดข้อตกลง จนกว่าสำนักงานจะได้รับทราบการเปลี่ยนนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลง และได้รับสำเนาข้อตกลงฉบับใหม่จากตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 4 ในกรณีที่มีข้อร้องเรียนจากลูกค้า ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนอย่างเต็มความสามารถ หลังจากนั้น ให้สรุปผลการดำเนินการ และรายงานให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าทราบภายใน 10 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นเดือนของทุกเดือน
ข้อ 5 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดเก็บเอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า หรือเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าให้ครบถ้วนอย่างน้อยเป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่มีเอกสารและหลักฐานนั้น หรือวันที่มีการซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณีทั้งนี้ หากกรณีมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดหาคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้า หรือการเจรจาตกลง และการดำเนินการกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าจัดเก็บบันทึกเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จความในวรรคหนึ่งให้รวมถึงเอกสารและหลักฐานที่เป็นข้อมูลซึ่งได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย
ข้อ 6 ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าเรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียม หรือค่าตอบแทนจากลูกค้านอกเหนือจากที่ลูกค้ามีหน้าที่ต้องชำระแก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 7 ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า และคู่สมรสของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าทำการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองและคู่สมรสผ่านนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่นที่มิใช่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลง
ข้อ 8 ให้ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าตามที่สำนักงานกำหนดอย่างน้อย 1 ครั้ง ในทุกๆ 2 ปี
หมวด 3การแสดงตนเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 9 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งให้ลูกค้ารายใหม่ทราบถึงความเสี่ยง ค่าใช้จ่าย และความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายล่วงหน้า กลไกการซื้อขาย กฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สิทธิและหน้าที่ของลูกค้าอย่างชัดเจนและครบถ้วน โดยลูกค้าต้องลงลายมือชื่อเพื่อรับทราบและเข้าใจด้วย
ข้อ 10 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่และภาระผูกพันของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต่อลูกค้าหรือบุคคลทั่วไป หรือแสดงตนเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับการค้ำประกันหรือการรับรองจากคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงาน เว้นแต่เป็นการแสดงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 11 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างดังต่อไปนี้
(1) รับรองผลตอบแทนจากการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า(2) รับประกันความเสียหาย หรือผลขาดทุนที่เกิดจากการซื้อขายล่วงหน้า(3) รับรองว่าจะไม่เรียกเก็บเงินประกันขั้นต่ำ หรือเรียกเงินประกันเพิ่มเติม
(4) กล่าวอ้าง รับรอง หรือสัญญาใดๆ อันมีลักษณะคล้ายคลึงกันกับ (1) (2) และ (3)
ข้อ 12 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่ทำหนังสือหรือสัญญาใด ๆ เพื่อยกเลิกหรือจำกัดความรับผิดของตนเองที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อลูกค้าตามที่พระราชบัญญัติ คณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงานกำหนด
ข้อ 13 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าถูกพักใช้หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า ห้ามแสดงตนเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต่อลูกค้าหรือบุคคลทั่วไปทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งให้ลูกค้าติดต่อโดยตรงกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลง
หมวด 4การจัดหาคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้า
ข้อ 14 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าจะต้องจัดหาคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าส่งให้กับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลงเท่านั้น
ข้อ 15 ในการจัดหาคำสั่งซื้อ หรือคำสั่งขายล่วงหน้านั้น ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าสามารถติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าได้ ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการตามสมควรเพื่อแสดงข้อมูลและหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรตามความเป็นจริง โดยอย่างน้อยให้ลูกค้าทราบถึงบทบาท หน้าที่ และธุรกิจของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า สถานที่และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ รวมถึงนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลง และองค์กรกำกับดูแลธุรกิจของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 16 ในการขอเปิดบัญชีและการทำสัญญาระหว่างนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ากับลูกค้า ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าจะต้องมั่นใจว่า
(1) ข้อมูล หรือเอกสาร หรือหลักฐานเพียงพอที่จะทราบถึงความประสงค์ของลูกค้าในการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการประกันความเสี่ยง และ /หรือเพื่อการเก็งกำไร ความรู้ความเข้าใจ และประสบการณ์ในธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การประกอบอาชีพของลูกค้า ฐานะทางการเงิน ข้อจำกัดในการซื้อขายของลูกค้า และความสามารถในการวางเงินประกันและชำระหนี้ของลูกค้า
(2) ลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี
ข้อ 17 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องตรวจสอบว่าบุคคลที่ส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าเป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริง หรือเป็นบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของบัญชีที่แท้จริงเท่านั้น
ข้อ 18 ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าของลูกค้าให้กับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลงทันที ภายในวันทำการถัดจากวันที่ได้รับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้า โดยให้เป็นไปตามลำดับก่อนหลัง
ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าต้องคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าก่อนประโยชน์ของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า โดยต้องส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าเพื่อลูกค้าก่อนตนเอง และคู่สมรสของตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 19 การส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าไปยังนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผูกพันกันตามข้อตกลงต้องเป็นไปตามคำสั่งของลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริง หรือบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของบัญชีที่แท้จริง และต้องไม่ใช้บัญชีของลูกค้ารายหนึ่งส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าเพื่อลูกค้ารายอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีที่แท้จริง
หมวด 5ข้อปฏิบัติอื่นสำหรับตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 20 ให้ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. ประกาศกำหนด
ข้อ 21 ในกรณีที่สำนักงานพบว่าตัวแทนซื้อขายล่วงหน้ารายใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า สำนักงานอาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้านั้นแก้ไข หรือกระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใดๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน 2546
(นายอดิศัย โพธารามิก)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ