ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน 4/2554

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 29, 2011 15:34 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซือ้ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สน 4/2554

เรื่อง การขึ้นทะเบียนและการปฏิบัติงานของนักวิเคราะห์การซือ้ ขายล่วงหน้า

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซือ้ขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กน 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซือ้ขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนีให้ใช้บังคับตัง้แต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 5/2552 เรื่อง การขึน้ ทะเบียนและการปฏิบัติหน้าที่ของนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การยกเลิกประกาศตามวรรคหนึ่งไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการใดๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วตามประกาศที่ถูกยกเลิกดังกล่าว

บรรดาประกาศ คำสั่งหรือข้อกำหนดที่ออกตามความในประกาศตามวรรคหนึ่งที่ถูกยกเลิกตามประกาศนี้ให้ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปโดยอนุโลม ทัง้นี้จนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง

ข้อ 3 ให้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 6/2552 เรื่อง แบบคำขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า ลงวันที่24 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ยังมีผลใช้บังคับได้ต่อไปโดยอนุโลมจนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง

ข้อ 4 ในประกาศนี้

“ประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553”หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553 เรื่องลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซือ้ขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซือ้ขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซือ้ขายล่วงหน้า ลงวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

“นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า” หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซือ้ขายล่วงหน้าหรือจัดทำรายงานหรือบทวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซือ้ขายล่วงหน้า เพื่อให้บริการหรือเผยแพร่แก่ลูกค้าในนามของนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าและได้ขึน้ ทะเบียนกับสำนักงานแล้ว

“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ซือ้หรือผู้ขายซึ่งซือ้ขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยโดยใช้บริการของนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้า

“การซือ้ขายล่วงหน้า” หมายความว่า การซือ้ขายสินค้าเกษตรโดยวิธีการประมูลโดยเปิดเผยในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเพื่อรับมอบหรือส่งมอบสินค้าเกษตรนัน้ในวันข้างหน้าตามปริมาณและราคาที่ตกลงกันตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ากำหนด

“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542

หมวด 1

การขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ ขายล่วงหน้า

ข้อ 5 ผู้ประสงค์จะขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติของผู้ประสงค์จะขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าที่แนบท้ายประกาศนีและไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กธ 1/2553

ผู้ประสงค์จะขอขึน้ ทะเบียนโดยใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 8 จำกัดจำนวนให้ขึน้ ทะเบียนได้ไม่เกินสองคนสำหรับนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าหนึ่งราย

ข้อ 6 ให้ผู้ที่ประสงค์จะขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้ายื่นแบบคำขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าตามแบบคำขอขึน้ ทะเบียนที่สำนักงานกำหนด ณ สำนักงาน พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขอขึน้ ทะเบียนและชำระค่าธรรมเนียมคำขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า

ค่าธรรมเนียมคำขอขึน้ ทะเบียนมีอัตรา 1,000 บาท (หนึ่งพันบาทถ้วน) (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษีอื่นใดที่เกี่ยวข้อง)

ข้อ 7 ในการพิจารณาคำขอขึน้ ทะเบียน สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าทราบภายในสามสิบวันนับตัง้แต่วันถัดจากวันที่ได้รับแบบคำขอขึน้ ทะเบียนพร้อมเอกสารและหลักฐานถูกต้องครบถ้วน

เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาสามสิบวันตามวรรคหนึ่งแล้ว หากสำนักงานไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังผู้ขอขึน้ ทะเบียนให้ถือว่าสำนักงานรับขึน้ ทะเบียน

ข้อ 8 ผู้ได้รับการขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าโดยใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 1 กรณีที่ 4 กรณีที่ 5 กรณีที่ 6หรือกรณีที่ 7 ในการขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า ให้ปฏิบัติดังนี้

(1) ในกรณีผู้ได้รับการขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 1 และยังมิได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับ ให้นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้านัน้ เข้ารับการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวภายในหกเดือนนับตัง้แต่วันถัดจากวันที่สำนักงานรับขึน้ ทะเบียน โดยแจ้งให้สำนักงานทราบตามแบบที่สำนักงานกำหนด

(2) ในกรณีผู้ได้รับการขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 4 กรณีที่ 5 กรณีที่ 6 หรือกรณีที่ 7 ที่ผ่านการทดสอบความรู้เพิ่มเติมเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องตามหลักสูตรที่สำนักงานให้การยอมรับแล้ว แต่ยังมิได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับให้นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้านัน้ เข้ารับการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวภายในหกเดือนนับตัง้แต่วันถัดจากวันที่สำนักงานรับขึน้ ทะเบียนโดยแจ้งให้สำนักงานทราบตามแบบที่สำนักงานกำหนด

หากนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าตาม (1) หรือ (2) ไม่เข้ารับการอบรมภายในระยะเวลาที่กำหนดตาม (1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี ให้ถือว่าการขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าสิน้ สุดลงเมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้านัน้ ต้องเข้ารับการอบรมตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนดด้วย

ในกรณีที่นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าที่การขึน้ ทะเบียนสิน้ สุดลงตามวรรคสองประสงค์จะขอขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าใหม่โดยใช้คุณสมบัติเดิม ให้กระทำได้เฉพาะผู้ใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 4 กรณีที่ 5 กรณีที่ 6 หรือกรณีที่ 7 เท่านัน้ และต้องเข้ารับการอบรมในหลักสูตรที่สำนักงานให้การยอมรับก่อนจึงจะขอขึน้ ทะเบียนได้

ข้อ 9 นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าที่ได้ขึน้ ทะเบียนกับสำนักงานแล้วจะสามารถทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซือ้ขายล่วงหน้าหรือจัดทำรายงานหรือบทวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซือ้ขายล่วงหน้า เพื่อให้บริการหรือเผยแพร่แก่ลูกค้าในนามของนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าได้ต่อเมื่อเป็นพนักงานของนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้า

ข้อ 10 นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าต้องเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการซือ้ขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรทบทวนความรู้ที่สำนักงานยอมรับอย่างน้อยหนึ่งครัง้ภายในทุกช่วงสองปีเว้นแต่การเข้าอบรมครัง้แรกภายหลังจากการได้รับการขึน้ ทะเบียน ให้เริ่มนับระยะเวลาสองปีดังกล่าวตัง้แต่วันที่ 1 มกราคมของปีถัดไป

หากไม่เข้ารับการอบรมตามกำหนดระยะเวลา ให้ถือว่าการขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าสิน้ สุดลงเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็นและสมควร โดยต้องขอขยายระยะเวลาการอบรมตามวรรคหนึ่งก่อนระยะเวลานัน้ สิน้ สุดลงและเมื่อได้ขอขยายระยะเวลาแล้วให้บุคคลนัน้ เป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าต่อไปได้จนกว่าสำนักงานจะมีคำสั่งไม่เห็นชอบให้ขยายระยะเวลา

ข้อ 11 ให้การขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าสิน้ สุดลงและสำนักงานจะจำหน่ายทะเบียนของบุคลากรดังกล่าวในกรณีดังต่อไปนี้

(1) ความปรากฏแก่สำนักงานในภายหลังว่านักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าขาดคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในตารางคุณสมบัติของผู้ประสงค์จะขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าที่แนบท้ายประกาศนี้หรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553

(2) นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าที่ขึน้ ทะเบียนโดยใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 8 พ้นจากการเป็นกรรมการผู้จัดการรองกรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการหรือผู้อำนวยการฝ่ายหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าผู้อำนวยการฝ่ายซึ่งรับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าของนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้า

(3) นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าขอถอนการขึน้ ทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า

(4) นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าไม่เข้ารับการอบรมตามข้อ 10

(5) นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าฝ่าฝืนข้อ 13 (1)

(6) นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าสิน้ สุดการขึน้ ทะเบียนใดๆ กับสำนักงานเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงานในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติงาน หรือถูกลงโทษทางปกครองหรือโทษอาญาเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติงาน

หมวด 2

การปฏิบัติงานของนักวิเคราะห์การซือ้ ขายล่วงหน้า

ข้อ 12 นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้

(1) มีความซื่อสัตย์ สุจริต

(2) มีและใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพด้วยความเอาใจใส่ระมัดระวัง รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(3) เปิดเผยหรือให้ข้อมูลที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างเพียงพอในการตัดสินใจของลูกค้า

(4) ไม่เปิดเผยความลับของลูกค้าให้บุคคลใดทราบ เว้นแต่มีเหตุที่จำเป็นต้องเปิดเผย เช่น เปิดเผยตามกฎหมายหรือตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล เป็นต้น

(5) หลีกเลี่ยงการมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าในทุกกรณีหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์นัน้ ได้ ต้องดำเนินการให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมและเหมาะสม

(6) ไม่สนับสนุน สั่งการหรือให้ความร่วมมือแก่บุคคลใดในการปฏิบัติฝ่าฝืนพระราชบัญญัติและกฎระเบียบที่ออกตามพระราชบัญญัติและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

(7) ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบธุรกิจที่ใช้บังคับนายหน้าซือ้ขายล่วงหน้า

หมวด 3

การควบคุมการปฏิบัติงานของนักวิเคราะห์การซือ้ ขายล่วงหน้า

ข้อ 13 หากปรากฏแก่สำนักงานว่านักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าจงใจกระทำการหรืองดเว้นกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนีห้ รือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอื่นใดในการเป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้า สำนักงานจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) แจ้งให้นายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าสั่งให้นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าแก้ไขหรือกระทำการหรืองดเว้นกระทำการใดๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ทัง้นี้สำนักงานอาจแจ้งให้นายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าสั่งให้นักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าพักการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าหรือหน้าที่อื่นก็ได้

(2) แจ้งให้นายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าพิจารณาสอบข้อเท็จจริงและลงโทษนักวิเคราะห์การซือ้ขายล่วงหน้าตามความเหมาะสม แล้วรายงานให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้าทัง้นี้ในกรณีที่สำนักงานเห็นว่าการลงโทษดังกล่าวยังไม่เหมาะสม สำนักงานจะแจ้งให้นายหน้าซือ้ขายล่วงหน้าดังกล่าวพิจารณาทบทวนต่อไป

(3) ดำเนินการตามกฎหมาย

ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันชัย ผโลทัยถเกิง

(นายวันชัย ผโลทัยถเกิง)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ