ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 3/2554

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 29, 2011 15:46 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สธ 3/2554

เรื่อง การขึ้นทะเบียนและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 และความในข้อ 5 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กจ 2/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคลลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549 สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตัง้แต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศดังต่อไปนี้

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 1/2550 เรื่อง การขึ้นทะเบียนและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2550

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 6/2552 เรื่อง การขึ้นทะเบียนและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า (ฉบับที่ 2)ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การยกเลิกประกาศตามวรรคหนึ่งไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการใดๆที่ได้ดำเนินการไปแล้วตามประกาศที่ถูกยกเลิกดังกล่าว

ข้อ 3 ให้ประกาศดังต่อไปนียั้งมีผลใช้บังคับได้ต่อไปโดยอนุโลมจนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน 6/2549 เรื่อง แบบแจ้งการเข้ารับการอบรมในหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับในการขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2549

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 7/2552 เรื่อง แบบคำขอขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 4 ในประกาศนี้

“ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553 เรื่องลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

“ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าและประเภทอื่นใดตามที่สำนักงานกำหนด

“เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า” หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่มีหน้าที่ติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า จัดหาหรือรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าหรือคำสั่งขายล่วงหน้าและให้บริการเปิดบัญชีเป็นลูกค้าของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าในนามของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงดำเนินการอื่นตามประกาศนี้และได้ขึ้น ทะเบียนกับสำนักงานแล้ว

“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ซื้อหรือผู้ขายซึ่งซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยโดยใช้บริการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

“การซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรโดยวิธีการประมูลโดยเปิดเผยในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเพื่อรับมอบหรือส่งมอบสินค้าเกษตรนั้นในวันข้างหน้า ตามปริมาณและราคาที่ตกลงกันตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ากำหนด

“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าพ.ศ. 2542

หมวด 1

การขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า

ข้อ 5 ผู้ประสงค์จะขึน้ ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติของผู้ประสงค์จะขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่แนบท้ายประกาศนี้และไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซือ้ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553

ข้อ 6 ให้ผู้ที่ประสงค์จะขอขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้ายื่นแบบคำขอขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าตามแบบคำขอขึ้น ทะเบียนที่สำนักงานกำหนด ณ สำนักงานพร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขอขึ้น ทะเบียนและชำระค่าธรรมเนียมคำขอขึ้น ทะเบียน เป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า

ค่าธรรมเนียมคำขอขึ้น ทะเบียนมีอัตรา 1,000 บาท (หนึ่งพันบาทถ้วน) (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษีอื่นใดที่เกี่ยวข้อง)

ข้อ 7 ในการพิจารณาคำขอขึ้น ทะเบียน สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขอขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าทราบภายในสามสิบวันนับตัง้แต่วันถัดจากวันที่ได้รับแบบคำขอขึ้น ทะเบียนพร้อมเอกสารและหลักฐานถูกต้องครบถ้วน

เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาสามสิบวันตามวรรคหนึ่งแล้ว หากสำนักงานไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังผู้ขอขึ้นทะเบียน ให้ถือว่าสำนักงานรับขึ้น ทะเบียน

ข้อ 8 ผู้ได้รับการขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าโดยใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 1 กรณีที่ 4 กรณีที่ 5 กรณีที่ 6 หรือกรณีที่ 7 ในการขอขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า ให้ปฏิบัติดังนี้

(1) ในกรณีผู้ได้รับการขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนีส้ำหรับกรณีที่ 1 และยังมิได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับ ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้านั้น เข้ารับการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวภายในหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานรับขึ้น ทะเบียน โดยแจ้งให้สำนักงานทราบตามแบบที่สำนักงานกำหนด

(2) ในกรณีผู้ได้รับการขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 4 กรณีที่ 5 กรณีที่ 6 หรือกรณีที่ 7 ที่ผ่านการทดสอบความรู้เพิ่มเติมเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องตามหลักสูตรที่สำนักงาน ให้การยอมรับแล้ว แต่ยังมิได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับ ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้านั้นเข้ารับการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวภายในหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานรับขึ้น ทะเบียนโดยแจ้งให้สำนักงานทราบตามแบบที่สำนักงานกำหนด

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าตาม (1) หรือ (2) ไม่เข้ารับการอบรมภายในระยะเวลาที่กำหนดตาม (1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี ให้ถือว่าการขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าสิ้น สุดลงเมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับความเห็นชอบจาก สำนักงาน โดยเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้านั้น ต้องเข้ารับการอบรมตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนดด้วย

ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่การขึ้น ทะเบียนสิ้นสุดลงตามวรรคสองประสงค์จะขอขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าใหม่โดยใช้คุณสมบัติเดิม ให้กระทำได้เฉพาะผู้ใช้คุณสมบัติตามที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้สำหรับกรณีที่ 4 กรณีที่ 5 กรณีที่ 6 หรือกรณีที่ 7 เท่านั้น และต้องเข้ารับการอบรมในหลักสูตรที่สำนักงานให้การยอมรับก่อนจึงจะขอขึ้น ทะเบียนได้

ข้อ 9 เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่ได้ขึ้น ทะเบียนกับสำนักงานแล้วจะติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า จัดหาหรือรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าหรือคำสั่งขายล่วงหน้าและให้บริการเปิดบัญชีเป็นลูกค้าของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าในนามของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าได้ต่อเมื่อเป็นพนักงานของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 10 เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าต้องเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรทบทวนความรู้ที่สำนักงานยอมรับอย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในทุกช่วงสองปี เว้นแต่การเข้าอบรมครั้งแรกภายหลังจากการได้รับการขึ้น ทะเบียน ให้เริ่มนับระยะเวลาสองปีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมของปีถัดไป

หากไม่เข้ารับการอบรมตามกำหนดระยะเวลา ให้ถือว่าการขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าสิ้นสุดลงเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็นและสมควร โดยต้องขอขยายระยะเวลาการอบรมตามวรรคหนึ่งก่อนระยะเวลานั้นสิ้นสุดลงและเมื่อได้ขอขยายระยะเวลาแล้วให้บุคคลนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าต่อไปได้จนกว่าสำนักงานจะมีคำสั่งไม่เห็นชอบให้ขยายระยะเวลา

ข้อ 11 ให้การขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าสิ้นสุดลงและสำนักงานจะจำหน่ายทะเบียนของบุคลากรดังกล่าวในกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ความปรากฏแก่สำนักงานในภายหลังว่าเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าขาดคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในตารางคุณสมบัติของผู้ประสงค์จะขึ้น ทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่แนบท้ายประกาศนี้หรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2553

(2) เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าขอถอนการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า

(3) เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าไม่เข้ารับการอบรมตามข้อ 10

(4) เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าฝ่าฝืนข้อ 13 (1)

(5) เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนใดๆ กับสำนักงาน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงานในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติงานหรือถูกลงโทษทางปกครองหรือโทษอาญาเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติงาน

หมวด 2

การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า

ข้อ 12 ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าตรวจสอบคำสั่งซือ้ล่วงหน้าหรือคำสั่งขายล่วงหน้าของลูกค้าก่อน ในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าคำสั่งซือ้ล่วงหน้าหรือคำสั่งขายล่วงหน้านัน้ มีลักษณะผิดปกติหรืออาจเข้าข่ายเป็นการซือ้ขายที่ไม่เหมาะสมหรือผิดกฎหมาย ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าส่งคำสั่งดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่ซือ้ขาย

ข้อ 13 เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้

(1) มีความซื่อสัตย์ สุจริต

(2) มีและใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพด้วยความเอาใจใส่ระมัดระวัง รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(3) เปิดเผยหรือให้ข้อมูลที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างเพียงพอในการตัดสินใจของลูกค้า

(4) ไม่เปิดเผยความลับของลูกค้าให้บุคคลใดทราบ เว้นแต่มีเหตุที่จำเป็นต้องเปิดเผยเช่น เปิดเผยตามกฎหมายหรือตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล เป็นต้น

(5) หลีกเลี่ยงการมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าในทุกกรณีหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์นัน้ ได้ ต้องดำเนินการให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมและเหมาะสม

(6) ไม่สนับสนุน สั่งการหรือให้ความร่วมมือแก่บุคคลใดในการปฏิบัติฝ่าฝืนพระราชบัญญัติและกฎระเบียบที่ออกตามพระราชบัญญัติและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

(7) ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบธุรกิจที่ใช้บังคับผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 3

การควบคุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า

ข้อ 14 หากปรากฏแก่สำนักงานว่าเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าจงใจกระทำการหรืองดเว้นกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงาน หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอื่นใดในการเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า สำนักงานจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) แจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าแก้ไขหรือกระทำการหรืองดเว้นกระทำการใดๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าพักการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือ หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าหรือหน้าที่อื่นก็ได้

(2) แจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าพิจารณาสอบข้อเท็จจริงและลงโทษเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าตามความเหมาะสมแล้วรายงานให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้ในกรณีที่สำนักงานเห็นว่าการลงโทษดังกล่าวยังไม่เหมาะสม สำนักงานจะแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวพิจารณาทบทวนต่อไป

(3) ดำเนินการตามกฎหมาย

ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันชัย ผโลทัยถเกิง

(นายวันชัย ผโลทัยถเกิง)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ