ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 23, 2005 15:24 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

                    ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ที่ กน 2/2548
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า
ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
*******************
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 และมาตรา 35 (7) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติ
ที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา
29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2545 และประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2546
บรรดาประกาศ คำสั่งหรือข้อกำหนดที่ออกตามความในประกาศที่ถูกยกเลิกตามวรรคหนึ่งยังคงใช้บังคับได้ต่อไปโดยอนุโลม ทั้งนี้ จนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ คำสั่งหรือข้อกำหนดที่ออกตามความในประกาศนี้
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ” หมายความว่า กรรมการบริหาร
รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยในกรณีที่เป็นการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า บุคคลดังกล่าวต้องเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าหรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่นหรือเพื่อประโยชน์ของกิจการเอง
“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ถือหุ้นของนิติบุคคลไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของนิติบุคคลนั้น
“ประสบการณ์ในการทำงาน” หมายความว่า
(1) ประสบการณ์การทำงานในระดับบริหาร
(2) ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร อันได้แก่ การผลิต การแปรรูป การค้า การส่งออก การซื้อขายล่วงหน้า การวิจัยหรือการให้ความรู้ทางวิชาการ หรือด้านอื่นๆ ตามที่สำนักงานกำหนด หรือ
(3) ประสบการณ์จากการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการหรือผู้ประกอบวิชาชีพหรืออาชีพด้านการบัญชี การเงิน การบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์หรือกฎหมาย
“ทุนที่ออกและชำระแล้ว” หมายความว่า ทุนที่ออกและชำระแล้วของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดและให้หมายความรวมถึงทุนที่ออกและชำระแล้วซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกันของนิติบุคคลอื่น
“ระบบการซื้อขาย” หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดจัดให้มีขึ้น
“กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติและหนังสือเวียนที่ออกโดยคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขาย
สินค้าเกษตรล่วงหน้า
“ตลาด” หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขาย
สินค้าเกษตรล่วงหน้า
“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
พ.ศ. 2542
หมวด 1
การดำรงคุณสมบัติของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 3 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าก่อนวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ตลอดระยะเวลาของการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(1) เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนในประเทศไทยหรือนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ
(2) มีสัดส่วนการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยเป็นมูลค่าเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของทุนที่ออกและชำระแล้ว
(3) กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้า
ซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี หรือมีคุณวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีแต่ไม่ต่ำกว่าการศึกษาภาคบังคับหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสิบปีและไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) เป็นบุคคลล้มละลาย
(ข) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(ค) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ง) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ
ของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ
(จ) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการ
หรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ฉ) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ
(ช) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
ทั้งนี้ บุคคลที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าประสงค์จะแต่งตั้งเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเมื่อประกาศนี้ใช้บังคับ นอกจากจะต้องมีคุณวุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงานและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม (3) (ก) (ข) (ค) (ง) (จ) (ฉ) และ (ช) แล้ว จะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ด้วย
(ซ) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ
ของบริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตเว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ฌ) เคยถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ
ที่ออกตามกฎหมาย หรือประกาศ ระเบียบหรือคำสั่งใดๆ ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ รวมถึงการถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย เว้นแต่จะได้รับยกเว้นตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด
(ญ) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงานอันเนื่องมาจาก
การกระทำโดยทุจริต
(ฎ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 และมาตรา 123
เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่มีผลกระทบต่อราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลภายใน หรือความผิดอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต ทั้งนี้ รวมถึงการต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฏ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วย
การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฐ) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 122 วรรคสอง หรือมาตรา 123 วรรคสอง ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นหนังสือขอแต่งตั้งเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้า
ซื้อขายล่วงหน้า
เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงเคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นหนังสือขอแต่งตั้งเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(4) มีผู้บริหารที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและควบคุมดูแลการปฏิบัติงานประจำวัน ได้แก่ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่ายและ ผู้จัดการสาขา รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่สามารถปฏิบัติงานให้แก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเต็มเวลา ทั้งนี้ ต้องจัดให้มีภายในหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
(5) มีพนักงานที่สำเร็จการอบรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าจากสถาบัน ที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. ให้การรับรองอย่างน้อยห้าคน ทั้งนี้ ต้องจัดให้มีภายในหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 4 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ตลอดระยะเวลาของการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(1) เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายไทย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ และมีนิติบุคคลรายหนึ่งหรือหลายรายดังต่อไปนี้ถือหุ้นหรือถือหุ้นรวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบของทุนจดทะเบียนเฉพาะที่เป็นหุ้นสามัญ
(ก) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ประกอบธุรกิจหลักทางด้านภาคการเกษตรโดยตรง
(ข) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการจัดการกองทุนรวมตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(ค) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(ง) บริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(จ) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต
(ฉ) บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
ทั้งนี้ รายละเอียดสัดส่วนการถือหุ้นของนิติบุคคลตาม (ก) (ข) (ค) (ง) (จ) และ/หรือ (ฉ) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด
(2) มีสัดส่วนการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยเป็นมูลค่าเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของทุนที่ออกและชำระแล้ว
(3) กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี หรือมีคุณวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีแต่ไม่ต่ำกว่าการศึกษาภาคบังคับหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสิบปีและไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) เป็นบุคคลล้มละลาย
(ข) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(ค) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ง) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ
(จ) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการหรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ฉ) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ
(ช) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
(ซ) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของบริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตเว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ฌ) เคยถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ที่ออกตามกฎหมาย หรือประกาศ ระเบียบหรือคำสั่งใดๆ ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ รวมถึงการถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย เว้นแต่จะได้รับยกเว้นตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด
(ญ) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงานอันเนื่องมาจาก
การกระทำโดยทุจริต
(ฎ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 และมาตรา 123
เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่มีผลกระทบต่อราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลภายใน หรือความผิดอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต ทั้งนี้ รวมถึงการต้อง
คำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฏ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วย
การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฐ) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 122 วรรคสอง หรือมาตรา 123 วรรคสอง ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นหนังสือขอแต่งตั้งเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงเคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นหนังสือขอแต่งตั้งเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(4) มีผู้บริหารที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและควบคุมดูแลการปฏิบัติงานประจำวัน ได้แก่ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่ายและผู้จัดการสาขา รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่สามารถปฏิบัติงานให้แก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเต็มเวลา
(5) มีพนักงานที่สำเร็จการอบรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าจากสถาบัน ที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. ให้การรับรองอย่างน้อยห้าคน
หมวด 2
การควบคุมการประกอบธุรกิจ
ส่วนที่ 1
ระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจ
ข้อ 5 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีระบบงานที่เหมาะสมและ
ความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
โดยกำหนดแผนการบริหารและแผนการดำเนินงานเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้
(1) โครงสร้างองค์กร (Organization Chart) หน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ ด้านการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(2) แหล่งเงินทุนเพื่อการดำเนินงาน
(3) นโยบาย เป้าหมาย แผนงานในอนาคตและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
(4) ระบบปฏิบัติงานด้านการซื้อขายล่วงหน้า โดยอย่างน้อยจะต้องประกอบด้วย
(ก) หลักปฏิบัติในการติดต่อ ชักชวนและให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและจัดให้มีวิธีการในการประเมินลูกค้า พร้อมทั้งกำหนดนโยบายและขั้นตอนในการกำหนดวงเงินและการอนุมัติวงเงินให้แก่ลูกค้า
ทั้งนี้ ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะให้บริการหรือเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าในนามของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีระบบการวิเคราะห์เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าที่เหมาะสมด้วย
(ข) หลักปฏิบัติ วิธีการและขั้นตอนในการรับคำสั่ง การส่งคำสั่งและการยกเลิกคำสั่งซื้อขายล่วงหน้า
(5) หลักปฏิบัติในการดูแลเงินและทรัพย์สินของลูกค้า
(6) มาตรการและแนวทางที่ใช้ในการดำเนินงาน ตลอดจนขั้นตอนและวิธีการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในด้านต่างๆ ดังนี้
(ก) การป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร (Chinese wall)
(ข) การแยกหน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าออกจากหน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง
(ค) การแยกหน่วยงานและบุคลากรที่ปฏิบัติการด้านซื้อขายล่วงหน้า (Back Office) กับหน่วยงานและบุคลากรที่ให้บริการด้านซื้อขายล่วงหน้า (Front Office) ออกจากกัน โดยจัดให้มีระบบการตรวจสอบเพื่อยืนยันความถูกต้องในการปฏิบัติงานระหว่างบุคลากรของหน่วยงานดังกล่าวและต้องไม่มอบหมายให้บุคลากรคนหนึ่งคนใดรับผิดชอบการปฏิบัติงานตลอดกระบวนการในลักษณะที่อาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริต
(ง) ระบบควบคุมดูแลและหลักปฏิบัติในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (Proprietary Trading)
(จ) ระบบควบคุมดูแลและหลักปฏิบัติในการซื้อขายล่วงหน้าของพนักงานของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ
(ฉ) ระบบป้องกันการซื้อขายล่วงหน้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
และพนักงานที่เป็นการเอาเปรียบลูกค้าหรือเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสม
(ช) ระบบป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล โดยต้องจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่บุคคลดังกล่าวไม่มีความรับผิดชอบ
(ซ) ระบบการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพ
(7) ระบบการบริหารความเสี่ยงซึ่งมีขั้นตอนการรายงานความบกพร่อง
ในการบริหารความเสี่ยงให้ผู้บริหารทราบด้วย โดยจัดทำเป็นคู่มือ
(8) ระบบการควบคุมภายใน โดยอย่างน้อยต้องจัดให้มีหน่วยงานและบุคลากรกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance Unit) และหน่วยงานและบุคลากรควบคุมภายใน (Internal Audit Unit) ที่มีความเป็นอิสระในการดำเนินงานและเป็นอิสระจากหน่วยงานอื่น และต้องกำหนดนโยบายและมาตรการควบคุมภายในซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินการตามนโยบายและระบบที่วางไว้ รวมถึงมีวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบและการควบคุมภายในและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานด้วย
(9) ระบบการจัดเก็บข้อมูลในการดำเนินงาน โดยนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดเก็บเอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าให้ครบถ้วนอย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่มีเอกสารหลักฐานนั้นหรือวันที่มีการซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี โดยในสองปีแรกของระยะเวลาดังกล่าว นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
ต้องจัดเตรียมเอกสารหลักฐานเก็บไว้ ณ ที่ทำการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่พร้อมให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขายล่วงหน้าหรือการเจรจาตกลงและการดำเนินการกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจัดเก็บบันทึกเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ
ระบบการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวให้รวมถึงเอกสารและหลักฐานที่เป็นข้อมูลซึ่งได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย
(10) ระบบการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า ตามประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2546 เรื่อง การกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2546 (ตามที่มีแก้ไขเพิ่มเติม)
ทั้งนี้ การจัดให้มีระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงคุณสมบัติ หน้าที่และความรับผิดชอบของบุคลากรตามข้อนี้ ให้เป็นไปตามแนวทางที่สำนักงานประกาศกำหนด
สำหรับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าก่อนวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2547 อย่างน้อยให้คงไว้ซึ่งระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่มีอยู่เดิมต่อไปจนกว่าจะพ้นระยะเวลาหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับจึงให้นำความในข้อนี้มาใช้บังคับ
ข้อ 6 ในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีบุคลากรดังต่อไปนี้
(1) บุคลากรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance) และบุคลากรที่ทำหน้าที่ควบคุมภายใน (Internal Audit)
(2) ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า ให้จัดให้มีเจ้าหน้าที่การตลาด ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า
ทั้งนี้ ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ
การซื้อขายล่วงหน้าหรือจะจัดทำรายงานหรือบทวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อให้บริการหรือเผยแพร่แก่ลูกค้าในนามของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าเพื่อทำหน้าที่ดังกล่าวนั้นด้วย
คุณสมบัติ หน้าที่และความรับผิดชอบของนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า
ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด
สำหรับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าก่อนวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2547 อย่างน้อยให้คงไว้ซึ่งบุคลากรที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่มีอยู่เดิมต่อไปจนกว่าจะพ้นระยะเวลาหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับจึงให้นำความในข้อนี้มาใช้บังคับ
ข้อ 7 ห้ามมิให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าประกอบธุรกิจอื่นใด เว้นแต่ธุรกิจดังต่อไปนี้
(1) ธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ ประเภทที่ได้รับอนุญาต
(2) ธุรกิจที่มีลักษณะครบถ้วนดังนี้
(ก) เป็นธุรกิจที่ไม่มีความเสี่ยงต่อการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(ข) เป็นธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือลูกค้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ