ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สจ 4/2551

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 25, 2008 13:20 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สจ 4/2551

เรื่อง แบบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามสำหรับผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า

*******************

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 และข้อ 4 วรรคหนึ่ง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กจ 4/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551 สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สจ 1/2549 เรื่อง คุณสมบัติและฐานะทางการเงินสำหรับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2549 และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สจ 2/2549 เรื่องการกำหนดลักษณะต้องห้ามของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2549 การยกเลิกประกาศตามวรรคหนึ่งไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการใดๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วตามประกาศที่ถูกยกเลิกดังกล่าว

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าพ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550

ข้อ 3 ให้ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าวตามแบบคำขออนุญาตที่แนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 4 ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) คุณสมบัติ

(ก) มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า และ

(ข) มีบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติ

(2) ไม่มีลักษณะต้องห้าม

(ก) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีหรือเคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 และมาตรา 123 หรือตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ข) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีหรือเคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกันในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือในความผิดอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน หรือเกี่ยวกับการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต ทั้งนี้ รวมถึงการต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ชัยพัฒน์ สหัสกุล

(นายชัยพัฒน์ สหัสกุล)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ