ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กน 5/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday October 20, 2006 13:49 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ที่ กน 5/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ
การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
*******************
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 (2) และ (3) และมาตรา 35 (7) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ภายใต้บังคับข้อ 11 ของประกาศนี้ ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 1/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 4 มกราคม 2545 และประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 1/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาต
และการอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2546
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ” หมายความว่า กรรมการบริหาร รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยในกรณีที่เป็นการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า บุคคลดังกล่าวต้องเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าหรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่นหรือเพื่อประโยชน์ของกิจการเอง
“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ถือหุ้นของนิติบุคคลไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของนิติบุคคลนั้น
“ประสบการณ์ในการทำงาน” หมายความว่า
(1) ประสบการณ์การทำงานในระดับบริหาร
(2) ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร อันได้แก่ การผลิต การแปรรูป การค้า การส่งออก การซื้อขายล่วงหน้า การวิจัยหรือการให้ความรู้ทางวิชาการ หรือด้านอื่นๆ ตามที่สำนักงานกำหนด หรือ
(3) ประสบการณ์จากการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการหรือผู้ประกอบวิชาชีพหรืออาชีพด้านการบัญชี การเงิน การบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์หรือกฎหมาย
“ทุนจดทะเบียน” หมายความว่า ทุนจดทะเบียนของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดและให้หมายความรวมถึงทุนซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกันของนิติบุคคลอื่น
“ทุนที่ออกและชำระแล้ว” หมายความว่า ทุนที่ออกและชำระแล้วของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดและให้หมายความรวมถึงทุนที่ออกและชำระแล้วซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกันของนิติบุคคลอื่น
“ส่วนของผู้ถือหุ้น” หมายความว่า ส่วนของเจ้าของของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ประกอบด้วย
(1) หุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วและส่วนเกินหรือส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นสามัญ
(2) หุ้นบุริมสิทธิที่ออกและชำระแล้วและส่วนเกินหรือส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นบุริมสิทธิ
(3) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(4) ส่วนเกินทุนจากการตีราคาสินทรัพย์ ส่วนเกินหรือส่วนต่ำกว่าทุนจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่าเงินลงทุนในหลักทรัพย์เผื่อขายและผลต่างจากการแปลงค่างบการเงิน และ
(5) กำไรสะสมจัดสรรเพื่อสำรองตามกฎหมาย กำไรสะสมจัดสรรเพื่อวัตถุประสงค์อื่นและกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรหรือขาดทุนสะสมส่วนของผู้ถือหุ้นยังให้หมายความรวมถึงส่วนของเจ้าของของนิติบุคคลอื่นซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
ทั้งนี้ ส่วนของผู้ถือหุ้นที่ระบุในข้อ (1) ถึง (5) ให้หักด้วยหุ้นทุนซื้อคืน
“กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติและหนังสือเวียนที่ออกโดยคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
“ตลาด” หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542
ข้อ 3 ผู้ประสงค์จะขออนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณสมบัติดังนี้
(1) เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายไทย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ และมีนิติบุคคลรายหนึ่งหรือหลายรายดังต่อไปนี้ถือหุ้นหรือถือหุ้นรวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบของทุนจดทะเบียนเฉพาะที่เป็นหุ้นสามัญ
(ก) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ประกอบธุรกิจหลักทางด้านภาคการเกษตรโดยตรง
(ข) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการจัดการกองทุนรวมตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(ค) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(ง) บริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(จ) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต
(ฉ) บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
ทั้งนี้ รายละเอียดสัดส่วนการถือหุ้นของนิติบุคคลตาม (ก) (ข) (ค) (ง) (จ) และ (ฉ) ในบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดผู้ขออนุญาต ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด
(2) มีทุนจดทะเบียนเฉพาะหุ้นสามัญไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท
(3) มีทุนที่ออกและชำระแล้วเฉพาะหุ้นสามัญและส่วนเกินหรือส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นสามัญและมีส่วนของผู้ถือหุ้นเมื่อหักด้วยค่าความนิยมออกแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละยี่สิบห้าของทุนจดทะเบียนเฉพาะหุ้นสามัญ
(4) มีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Adjusted Net Capital) ไม่ต่ำกว่าสิบล้านห้าแสนบาท
(5) มีสัดส่วนการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยเป็นมูลค่าเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของทุนที่ออกและชำระแล้ว
(6) กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ขออนุญาต ต้องมีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี หรือมีคุณวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีแต่ไม่ต่ำกว่าการศึกษาภาคบังคับหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสิบปีและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(ก) เป็นบุคคลล้มละลาย
(ข) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(ค) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ง) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของบริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(จ) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ
(ฉ) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการหรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ช) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ
(ซ) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
(ฌ) เคยถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ที่ออกตามกฎหมาย หรือประกาศ ระเบียบหรือคำสั่งใดๆ ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ รวมถึงการถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียน หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย เว้นแต่จะได้รับยกเว้นตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด
(ญ) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงาน อันเนื่องมาจากการกระทำโดยทุจริต
(ฎ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 และมาตรา 123 เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกันในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือความผิดอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต ทั้งนี้ รวมถึงการต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฏ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฐ) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 122 วรรคสอง หรือมาตรา 123 วรรคสอง ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นคำขออนุญาตเคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงเคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นคำขออนุญาต
(7) มีผู้บริหารที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและควบคุมดูแลการปฏิบัติงานประจำวัน ได้แก่ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่สามารถปฏิบัติงานให้แก่ผู้ขออนุญาตเต็มเวลา
(8) มีระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยกำหนดแผนการบริหารและแผนการดำเนินงานเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้
(ก) โครงสร้างองค์กร (Organization Chart) หน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ ด้านการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(ข) แหล่งเงินทุนเพื่อการดำเนินงาน
(ค) นโยบาย เป้าหมาย แผนงานในอนาคตและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
(ง) ระบบปฏิบัติงานด้านการซื้อขายล่วงหน้า โดยอย่างน้อยจะต้องประกอบด้วย
1) หลักปฏิบัติในการติดต่อ ชักชวนและให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและจัดให้มีวิธีการในการประเมินลูกค้า พร้อมทั้งกำหนดนโยบายและขั้นตอนในการกำหนดวงเงินและการอนุมัติวงเงินให้แก่ลูกค้า
2) หลักปฏิบัติ วิธีการและขั้นตอนในการรับคำสั่งซื้อขายล่วงหน้า
(จ) หลักปฏิบัติในการดูแลเงินและทรัพย์สินของลูกค้า
(ฉ) มาตรการและแนวทางที่ใช้ในการดำเนินงาน ตลอดจนขั้นตอนและวิธีการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในด้านต่างๆ ดังนี้
1) การป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร (Chinese wall)
2) การแยกหน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า ออกจากหน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อผู้ขออนุญาต
3) การแยกหน่วยงานและบุคลากรที่ปฏิบัติการด้านซื้อขายล่วงหน้า (Back Office) กับหน่วยงานและบุคลากรที่ให้บริการด้านซื้อขายล่วงหน้า (Front Office) ออกจากกัน โดยจัดให้มีระบบการตรวจสอบเพื่อยืนยันความถูกต้องในการปฏิบัติงานระหว่างบุคลากรของหน่วยงานดังกล่าวและต้องไม่มอบหมายให้บุคลากรคนหนึ่งคนใดรับผิดชอบการปฏิบัติงานตลอดกระบวนการในลักษณะที่อาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตได้
4) ระบบควบคุมดูแลและหลักปฏิบัติในการซื้อขายล่วงหน้าของผู้ขออนุญาต (Proprietary Trading)
5) ระบบควบคุมดูแลและหลักปฏิบัติในการซื้อขายล่วงหน้าของพนักงานของผู้ขออนุญาต รวมทั้งคู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ
6) ระบบป้องกันการซื้อขายล่วงหน้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าและพนักงานที่เป็นการเอาเปรียบลูกค้าหรือเข้าข่ายไม่เหมาะสม
7) ระบบป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล โดยต้องจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่บุคคลดังกล่าวไม่มีความรับผิดชอบ
(ช) ระบบการบริหารความเสี่ยง ซึ่งมีขั้นตอนการรายงานความบกพร่องในการบริหารความเสี่ยงให้ผู้บริหารทราบด้วย โดยจัดทำเป็นคู่มือ
(ซ) ระบบการควบคุมภายใน โดยกำหนดนโยบายและมาตรการ ควบคุมภายใน ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินการตามนโยบายและระบบที่วางไว้ รวมถึงมีวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบและการควบคุมภายในและการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน
ทั้งนี้ ผู้ขออนุญาตต้องจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance Unit) และหน่วยงานควบคุมภายใน (Internal Audit) ที่มีความเป็นอิสระในการดำเนินงานและเป็นอิสระจากหน่วยงานอื่น
(ฌ) ระบบการจัดเก็บข้อมูลในการดำเนินงาน
(ญ) ระบบการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า
(9) มีพนักงานที่สำเร็จการอบรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าจากสถาบัน ที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. ให้การรับรองอย่างน้อยห้าคน
ข้อ 4 ให้ผู้ขออนุญาตตามข้อ 3 ยื่นคำขอความเห็นชอบบุคคลดังต่อไปนี้ต่อเลขาธิการตามแบบที่สำนักงานกำหนด
(1) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ขออนุญาต
(2) กรรมการ ผู้จัดการและบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ขออนุญาต
ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ กรรมการ ผู้จัดการและบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ขออนุญาตในระหว่างการพิจารณาคำขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าของเลขาธิการต้องได้รับความเห็นชอบจากเลขาธิการด้วย
ข้อ 5 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ขออนุญาตต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(1) กรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นบุคคลธรรมดา
(ก) เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่สำนักงาน ตลาด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยและกรมการประกันภัยเห็นว่าไม่สมควรเป็นผู้บริหารกิจการที่หน่วยงานดังกล่าวกำกับดูแลหรือมีความเกี่ยวข้อง เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ข) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่\เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(ค) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ง) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของบริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(จ) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ
(ฉ) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการหรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ช) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ
(ซ) เคยหรืออยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น
(ฌ) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงานอันเนื่องมาจากการกระทำโดยทุจริต
(ญ) จงใจแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญหรือปกปิด
ข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้งในการขอความเห็นชอบเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่หรือในรายงานอื่นใดที่ต้องยื่นต่อคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงาน
(ฎ) ลักษณะต้องห้ามอื่นๆ ตามที่สำนักงานกำหนด
(2) กรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นนิติบุคคล กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของนิติบุคคลนั้น ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5 (1) ข้างต้น
ข้อ 6 ให้ผู้ประสงค์จะขออนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าวตามแบบคำขออนุญาตและระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขออนุญาต โดยยื่นต่อเลขาธิการ ณ สำนักงาน
ข้อ 7 ในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแต่ละคราว ให้เลขาธิการมีอำนาจกำหนดจำนวนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่จะออกให้แก่ผู้ขออนุญาตและให้เลขาธิการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด และแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขออนุญาตทราบภายในเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับคำขออนุญาต พร้อมเอกสารและหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในข้อ 6 เมื่อได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจากเลขาธิการแล้ว ให้ผู้ได้รับอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อสำนักงานภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุญาต หากผู้ได้รับอนุญาตไม่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าผู้ได้รับอนุญาตไม่ประสงค์จะประกอบธุรกิจดังกล่าวแล้ว ให้เลขาธิการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ขออนุญาตได้ชำระค่าธรรมเนียมตามวรรคสอง และเมื่อได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแล้ว ห้ามมิให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอื่นใดนอกจากธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้ใช้ได้เฉพาะตัว จะโอนกันไม่ได้
ข้อ 8 ผู้ได้รับอนุญาตจะเริ่มประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าได้ ต่อเมื่อ
(1) สำนักงานตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับอนุญาตได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด เพื่อความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแล้ว และพร้อมให้สำนักงานตรวจสอบการดำเนินการดังกล่าวภายในหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุญาต
ในกรณีที่สำนักงานตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับอนุญาตยังมิได้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด เลขาธิการอาจสั่งให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการใดตามที่เห็นสมควร
(2) ผู้ได้รับอนุญาตเป็นสมาชิกตลาดภายในหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเว้นแต่มีเหตุอันเนื่องมาจากกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
(3) ผู้ได้รับอนุญาตเพิ่มทุนให้มีทุนที่ออกและชำระแล้วเฉพาะหุ้นสามัญและส่วนเกินหรือส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นสามัญและมีส่วนของผู้ถือหุ้นเมื่อหักด้วยค่าความนิยมออกแล้วตามข้อ 3 (3) เป็นไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบของทุนจดทะเบียนเฉพาะหุ้นสามัญ ภายในสี่สิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุญาต การชำระทุนเพิ่มให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด
ในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตไม่ดำเนินการตามข้อ 8 (1) วรรคหนึ่ง (2) หรือ (3) ข้อหนึ่งข้อใด ให้ถือว่าใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าสิ้นผลบังคับเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดในข้อดังกล่าว
ข้อ 9 ในกรณีที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อเลขาธิการตามแบบคำขอที่สำนักงานกำหนด ภายในสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้ทราบถึงการสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดดังกล่าว ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานกำหนด
ข้อ 10 ค่าธรรมเนียมสำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้เรียกเก็บในอัตราดังต่อไปนี้
(1) ค่าธรรมเนียมสำหรับการขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(ก) แบบคำขออนุญาต ฉบับละ 500 บาท (ห้าร้อยบาทถ้วน)
(ข) ค่าธรรมเนียมการขออนุญาต คำขอละ 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน)
(2) ค่าธรรมเนียมสำหรับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(ก) ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า 150,000 บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)
(ข) ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายปี ให้สำนักงานเรียกเก็บตามปีปฏิทินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป ในอัตราปีละ 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)
ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายปี ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด
(3) ใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ฉบับละ 15,000 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)
ข้อ 11 การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 1/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 4 มกราคม 2545 และประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 1/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2546 ไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศที่ถูกยกเลิกดังกล่าว
ข้อ 12 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2547
วัฒนา เมืองสุข
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ