ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday October 12, 2006 15:24 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ที่ กน 4/2549
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า
ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)
*******************
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 และมาตรา 35 (7) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2548 และตามที่จะมีแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ 2 ให้ยกเลิกบทนิยาม “กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติและหนังสือเวียนที่ออกโดยคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 3 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ตลอดระยะเวลาของการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(1) เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนในประเทศไทยและมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ
(2) มีสัดส่วนการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของทุนที่ออกและชำระแล้ว
(3) มีกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งมีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี หรือมีคุณวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีแต่ไม่ต่ำกว่าการศึกษาภาคบังคับหรือเทียบเท่าและ
มีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสิบปีและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(ก) เป็นบุคคลล้มละลาย
(ข) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(ค) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ง) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ
(จ) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการหรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ฉ) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ
(ช) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
(ซ) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของบริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ฌ) เคยถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ที่ออกตามกฎหมาย หรือประกาศ ระเบียบหรือคำสั่งใดๆ ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ รวมถึงการถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียน หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตใดๆ ตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย เว้นแต่จะได้รับยกเว้นตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด
(ญ) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงาน อันเนื่องมาจากการกระทำโดยทุจริต
(ฎ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 และมาตรา 123 เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์
ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่มีผลกระทบต่อราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลภายในหรือในความผิดอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน หรือเกี่ยวกับ
การบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต ทั้งนี้ รวมถึงการต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฏ) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย
(ฐ) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 122 วรรคสอง หรือมาตรา 123 วรรคสอง ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นหนังสือขอแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงเคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะทำนองเดียวกันด้วย ในระยะเวลาไม่เกินสองปีโดยนับถึงวันที่ยื่นหนังสือขอแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
ทั้งนี้ ความในข้อ (ซ) (ฌ) (ญ) (ฎ) (ฏ) และ (ฐ) มิให้ใช้บังคับกับกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ดำรงตำแหน่งหรือได้รับความเห็นชอบจากเลขาธิการไปแล้วก่อนวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2548
(4) มีผู้บริหารที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและควบคุมดูแลการปฏิบัติงานประจำวัน ได้แก่ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่ายและ ผู้จัดการสาขา รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่สามารถปฏิบัติงานให้แก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเต็มเวลา
(5) มีพนักงานที่สำเร็จการอบรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าจากสถาบันที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. ให้การรับรองอย่างน้อยห้าคน”
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 5 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องมีระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจ
การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าในเรื่องดังต่อไปนี้
(1) ระเบียบหรือแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับระบบงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร ดังนี้
(ก) ระบบการควบคุมภายในและระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์
(ข) ระบบการบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายจากความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจให้อยู่ในระดับที่จะไม่มีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยความเสี่ยงที่นำมาประเมินเพื่อใช้ในการบริหารความเสี่ยงต้องครอบคลุมความเสี่ยงทุกประเภทที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจ
(ค) มาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากรของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (Chinese Wall)
(ง) ขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจนของกรรมการ ผู้จัดการ และบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการและหน่วยงานต่างๆ
(2) หน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance Unit) และหน่วยงานควบคุมภายใน (Internal Audit) ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ โดยหน่วยงานดังกล่าวต้องมีความเป็นอิสระในการดำเนินงานและมีความเป็นอิสระจากหน่วยงานอื่น
(3) หน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ติดต่อ ชักชวนเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าแยกออกจากหน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยต้องไม่ให้บุคลากรที่มีหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าได้ล่วงรู้และเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า เว้นแต่ข้อมูลการซื้อขายล่วงหน้าในภาพรวมเท่านั้น
ในกรณีที่บุคลากรที่มีหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้บริหารของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ผู้บริหารนั้นต้องไม่ใช่ผู้บริหารที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลการปฏิบัติงานโดยรวมของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือหน่วยงานที่มีหน้าที่ติดต่อชักชวนเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า เช่น ผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีหน้าที่รับผิดชอบดังกล่าว เป็นต้น
(4) เอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดเก็บให้ครบถ้วนอย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่มีเอกสารและหลักฐานนั้นหรือวันที่มีการซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี โดยในสองปีแรกของระยะเวลาดังกล่าว นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดเตรียมเอกสารและหลักฐานเก็บไว้ ณ ที่ทำการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่พร้อมให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการรับส่งคำสั่งซื้อขายล่วงหน้าหรือการเจรจาตกลง และการดำเนินการกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจัดเก็บบันทึกเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ
การจัดเก็บเอกสารและหลักฐานดังกล่าวให้รวมถึงข้อมูลซึ่งได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางระบบอื่นใดที่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ด้วย
(5) ระบบการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า ตามประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ 1/2546 เรื่อง การกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2546 และตามที่จะมีแก้ไขเพิ่มเติม”
ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 6 ในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีบุคลากรดังต่อไปนี้
(1) บุคลากรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance) และบุคลากรที่ทำหน้าที่ควบคุมภายใน (Internal Audit)
(2) ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะติดต่อ ชักชวนเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า ให้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้า
ทั้งนี้ ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าหรือจะจัดทำรายงานหรือบทวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อให้บริการหรือเผยแพร่แก่ลูกค้าในนามของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าด้วย
คุณสมบัติ หน้าที่และความรับผิดชอบของบุคลากรดังกล่าวข้างต้นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด”
ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 8 ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าประกอบธุรกิจอื่นใดก่อนวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2548 ที่มิใช่ธุรกิจตามข้อ 7 ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเลิกประกอบธุรกิจอื่นนั้นภายในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2550 เว้นแต่จะได้รับการขยายระยะเวลาจากสำนักงานหรือได้รับความเห็นชอบแผนประเมินและควบคุมความเสี่ยงของธุรกิจนั้นจากสำนักงาน”
ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 9 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งข้อมูลของบุคคลที่เข้าเกณฑ์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ถือหุ้นในจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ว่าสัดส่วนการถือหุ้นจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ต่อเลขาธิการตามแบบที่สำนักงานกำหนดภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารู้หรือควรจะได้รู้ว่าบุคคลนั้นถือหุ้นเข้าเกณฑ์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือรู้หรือควรจะได้รู้ว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถือหุ้นในจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ว่าสัดส่วนการถือหุ้นจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่”
ข้อ 9 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ 10 ให้ยกเลิกความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 12 ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
(1) เป็นบุคคลธรรมดา ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) เป็นบุคคลที่สำนักงาน ตลาด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยและกรมการประกันภัยเห็นว่าไม่สมควรเป็นผู้บริหารกิจการที่หน่วยงานดังกล่าวกำกับดูแลหรือมีความเกี่ยวข้อง เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ข) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(ค) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ง) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของบริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(จ) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ
(ฉ) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการหรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.
(ช) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ
(ซ) เคยหรืออยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น
(ฌ) เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงานอันเนื่องมาจากการกระทำโดยทุจริต
(ญ) จงใจแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้งในการแจ้งข้อมูลของผู้ถือหุ้นรายใหญ่หรือในรายงานอื่นใดที่ต้องยื่นต่อคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงาน
(ฎ) ลักษณะต้องห้ามอื่นๆ ตามที่สำนักงานกำหนด
(2) เป็นนิติบุคคล บุคคลผู้มีอำนาจจัดการนิติบุคคลนั้น เช่น หุ้นส่วนผู้มีอำนาจจัดการ หรือกรรมการของนิติบุคคลนั้นต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ใน(1) ข้างต้น
หากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งมีลักษณะต้องห้ามข้อหนึ่งข้อใดดังกล่าวข้างต้น ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้านั้นรายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นหนังสือต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารู้หรือมีเหตุอันควรรู้ถึงลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้น
ในกรณีปรากฏแก่เลขาธิการในภายหลังว่าบุคคลที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแจ้งข้อมูลต่อเลขาธิการว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ามีลักษณะต้องห้ามข้อหนึ่งข้อใดดังกล่าวข้างต้น เลขาธิการจะแจ้งเรื่องการมีลักษณะต้องห้ามของบุคคลดังกล่าวแก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า และให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้านั้นดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวแก่สำนักงานหรือนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่เลขาธิการแจ้งเรื่องการมีลักษณะต้องห้ามของบุคคลดังกล่าวแก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า และหากไม่สามารถแก้ไขได้ภายในระยะเวลาดังกล่าวให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติตามคำสั่งของเลขาธิการโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ”
ข้อ 11 ให้ยกเลิกความในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 14 ในการให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงอันควรบอกให้แจ้ง อันเป็นการหลอกลวงหรืออาจทำให้ลูกค้าสำคัญผิดในสาระสำคัญ”
ข้อ 12 ให้ยกเลิกความในข้อ 15 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 15 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้
(1) รับรองแก่ลูกค้าว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการซื้อขายล่วงหน้า
(2) รับประกันความเสียหายหรือผลขาดทุนที่เกิดจากการซื้อขายล่วงหน้า
(3) รับประกันว่าจะไม่เรียกเก็บเงินประกันขั้นต่ำหรือเรียกเงินประกันเพิ่มเติม
(4) กล่าวอ้าง รับประกันหรือสัญญาใดๆ อันมีลักษณะคล้ายคลึงกันกับ (1) (2) และ (3)”
ข้อ 13 ให้ยกเลิกความในข้อ 19 และข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ 14 ให้ยกเลิกความในข้อ 21 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 21 การขอเปิดบัญชีซื้อขายล่วงหน้าและการทำสัญญาระหว่างนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ากับลูกค้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะต้องมั่นใจว่าได้รับข้อมูลหรือเอกสารหรือหลักฐานเพียงพอ
ที่แสดงอย่างชัดเจนถึงความประสงค์ของลูกค้าในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการประกันความเสี่ยง และ/หรือ
เพื่อการเก็งกำไร ความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ในธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การประกอบอาชีพของลูกค้า ฐานะทางการเงิน ข้อจำกัดในการซื้อขายของลูกค้าและความสามารถในการวางเงินประกันและ
ชำระหนี้ของลูกค้า”
ข้อ 15 ให้ยกเลิกความในข้อ 22 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 22 ในกรณีที่มีเหตุอันเชื่อได้ว่าคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้ามีลักษณะผิดปกติหรืออาจเข้าข่ายการซื้อขายที่ไม่เหมาะสมหรือผิดกฎหมาย ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตรวจสอบคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าก่อน หากพบสิ่งผิดปกติ ห้ามนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าส่งคำสั่งนั้นเข้าระบบการซื้อขายและรายงานให้สำนักงานทราบทันที
ในกรณีที่ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายเข้าระบบการซื้อขายด้วยสื่ออินเทอร์เน็ต นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้ตามความเหมาะสม หรือดำเนินการอื่นใดตามที่สำนักงานเห็นสมควร พร้อมทั้งแจ้งให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้า
(1) แจ้งลูกค้ามิให้ส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่มีลักษณะดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขาย
(2) ยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่มีลักษณะดังกล่าวซึ่งยังมิได้มีการจับคู่ซื้อขาย
(3) ระงับการให้บริการซื้อขายผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตแก่ลูกค้า”
ข้อ 16 ให้ยกเลิกความในข้อ 24 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 24 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องตรวจสอบสถานะบัญชีเพื่อการหักบัญชีเกี่ยวกับ
การซื้อขายล่วงหน้าและฐานะของลูกค้าก่อนทำการซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้า”
ข้อ 17 ให้ยกเลิกความในข้อ 28 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 28 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องยืนยันผลการซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า ภายหลังจากได้รับทราบว่าคำสั่งที่ได้เสนอเข้าไปในตลาดได้รับการจับคู่แล้ว”
ข้อ 18 ให้ยกเลิกความในข้อ 29 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 29 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดทำสรุปรายการซื้อขายล่วงหน้า และธุรกรรมใดๆ ที่เกิดขึ้นในบัญชีซื้อขายล่วงหน้าและบัญชีอื่นของลูกค้าทั้งหมดให้แก่ลูกค้า”
ข้อ 19 ให้ยกเลิกความในข้อ 30 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 30 เมื่อมีการยุติฐานะอันเนื่องมาจากการสิ้นสุดภาระผูกพันตามข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดทำรายการสรุปแสดงผลกำไรและขาดทุนให้แก่ลูกค้าด้วย”
ข้อ 20 ให้ยกเลิกความในข้อ 32 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 32 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรของตนให้เป็นไปตามจรรยาบรรณและตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด”
ข้อ 21 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 33/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
“ข้อ 33/1 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติและเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้”
ข้อ 22 บรรดาประกาศ คำสั่งหรือข้อกำหนดที่ออกตามความในประกาศข้อที่ถูกยกเลิกยังคงใช้บังคับได้ต่อไปโดยอนุโลม ทั้งนี้ จนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ คำสั่งหรือข้อกำหนดที่ออกตามความในประกาศนี้
ข้อ 23 การแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการใดๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วตามประกาศที่ถูกแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว
ข้อ 24 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ