ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน 5/2552

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 23, 2009 14:11 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สน 5/2552

เรื่อง การขึ้นทะเบียนและการปฏิบัติหน้าที่ของนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2548 ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 ประกาศคณะกรรมการกำกับ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551 และประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 7/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551 สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2550 ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 4/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 3/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2551

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 2/2551 เรื่อง หลักสูตรความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าสำหรับนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สน 5/2551 เรื่อง หลักสูตรความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าสำหรับนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2551

การยกเลิกประกาศตามวรรคหนึ่งไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการใดๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วตามประกาศที่ถูกยกเลิกดังกล่าว

บรรดาประกาศ คำสั่งหรือข้อกำหนดที่ออกตามความในประกาศตามวรรคหนึ่งที่ถูกยกเลิกตามประกาศนี้ ให้ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปโดยอนุโลม ทั้งนี้ จนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง

ข้อ 3 ในประกาศนี้

“การซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรโดยวิธีการประมูลโดยเปิดเผยในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเพื่อรับมอบหรือส่งมอบสินค้าเกษตรนั้น ในวันข้างหน้า ตามปริมาณและราคาที่ตกลงกันตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ากำหนด

“นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า บุคคลที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าหรือจัดทำรายงานหรือบทวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อให้บริการหรือเผยแพร่แก่ลูกค้าในนามของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550

หมวด 1

การขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 4 ผู้ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าไม่จำต้องเป็นพนักงานของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า แต่ต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 5 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6

ข้อ 5 บุคคลตามข้อ 4 ต้องมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดตาม (1) (2) หรือ (3) ดังต่อไปนี้

(1) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และผ่านการอบรมหรือศึกษาและทดสอบหลักสูตรอย่างหนึ่งอย่างใดตาม (ก) หรือ (ข) ภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอ ขึ้นทะเบียน หากผ่านการอบรมหรือศึกษาและทดสอบเกินกว่าระยะเวลาสองปี บุคคลดังกล่าวต้องผ่าน การอบรมหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรทบทวนความรู้ที่สำนักงานยอมรับ (Refresher Course) ภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน

(ก) หลักสูตรจากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Securities Institute (TSI)) อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

1) หลักสูตรความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับตราสารอนุพันธ์ (DR1) และหลักสูตรการวิเคราะห์ตราสารอนุพันธ์ (DR2) หรือ

2) หลักสูตรการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (FM) หรือ

3) หลักสูตรนักวิเคราะห์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้วิเคราะห์อนุพันธ์ (DA)

(ข) หลักสูตรความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าของสำนักงานหรือองค์กรที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน

(2) ผ่านการอบรมและทดสอบ ผ่านการอบรม หรือเป็นหรือเคยเป็นบุคคลดังต่อไปนี้

(ก) ผ่านการอบรมและทดสอบหลักสูตรจากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์หรือสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน หลักสูตร Certified Investment and Securities Analysis (CISA) ตั้งแต่ระดับ 1 ขึ้นไป หรือหลักสูตรจาก CFA Institute หลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) ตั้งแต่ระดับ 1 ขึ้นไป หรือ

(ข) ผ่านการอบรมหลักสูตรการซื้อขายล่วงหน้าจากองค์กรในต่างประเทศที่สำนักงานให้การยอมรับ หรือ

(ค) เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในทำนองเดียวกันกับนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าโดยได้รับความเห็นชอบหรือได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรในต่างประเทศที่สำนักงานให้การยอมรับ หรือ

(ง) เป็นหรือเคยเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่วิเคราะห์การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนหรือได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(3) เป็นผู้จัดการหรือผู้อำนวยการฝ่ายหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าผู้อำนวยการฝ่ายซึ่งรับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ บุคคลตาม (1) และ (2) ต้องผ่านการอบรมหรือศึกษาและทดสอบหลักสูตรของสำนักงานหรือองค์กรที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานในส่วนของความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน หากผ่านการอบรมหรือศึกษาและทดสอบเกินกว่าระยะเวลาสองปี บุคคลดังกล่าวต้องผ่านการอบรมหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรทบทวนความรู้ที่สำนักงานยอมรับ (Refresher Course) ภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน

ข้อ 6 บุคคลตามข้อ 4 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) เป็นบุคคลล้มละลาย

(2) เคยถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์

(3) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ

(4) สิ้นสุดการขึ้นทะเบียนใดๆ กับสำนักงาน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือสำนักงานในเรื่องที่เทียบเคียงได้กับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศนี้ ภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอ ขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากสำนักงาน

(5) ถูกลงโทษทางปกครองอย่างร้ายแรงหรือโทษอาญาเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องที่เทียบเคียงได้กับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศนี้ ภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากสำนักงาน

ข้อ 7 ผู้ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนที่มีคุณสมบัติตามข้อ 5 (3) และนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 15 ที่เป็นกรรมการหรือผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการที่เคยได้รับยกเว้นคุณสมบัติของนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า จำกัดจำนวนให้ขึ้นทะเบียนได้ไม่เกินสองคนสำหรับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหนึ่งราย

ข้อ 8 ให้ผู้ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขอ ขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขอขึ้นทะเบียน ตามแบบที่สำนักงานกำหนด โดยยื่นต่อเลขาธิการ ณ สำนักงาน

ข้อ 9 ในการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียน สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขอ ขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าทราบภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับคำขอขึ้นทะเบียนพร้อมเอกสารและหลักฐานถูกต้องครบถ้วน

เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคหนึ่งแล้ว หากสำนักงานไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังผู้ขอขึ้นทะเบียน ให้ถือว่าสำนักงานเห็นสมควรจะรับขึ้นทะเบียน แก่ผู้ขอขึ้นทะเบียนนั้นนับตั้งแต่วันพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว

ให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนชำระค่าขึ้นทะเบียนแก่สำนักงานภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้แจ้งผลการพิจารณาว่าจะรับขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งหรือเมื่อเป็นกรณีที่ถือว่าสำนักงานเห็นสมควรจะรับขึ้นทะเบียนแก่ผู้ขอขึ้นทะเบียนนั้นแล้วตามวรรคสองแล้วแต่กรณี เมื่อได้ชำระค่าขึ้นทะเบียนแล้ว ให้ถือว่าสำนักงานรับขึ้นทะเบียนและสามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าให้แก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าได้ เว้นแต่ในระหว่างระยะเวลาที่สำนักงานยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามข้อ 12 วรรคสอง ให้ถือว่าสำนักงานรับ ขึ้นทะเบียนและสามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าให้แก่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาขึ้นทะเบียนตามวรรคหนึ่งหรือเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตาม วรรคสองแล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ หากผู้ขอขึ้นทะเบียนไม่ชำระค่าขึ้นทะเบียนให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดให้ถือว่าผู้ขอขึ้นทะเบียนไม่ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 10 นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับ การวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรทบทวนความรู้ที่สำนักงานยอมรับ (Refresher Course) อย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในทุกช่วงสองปีปฏิทิน โดยให้เริ่มนับระยะเวลาสองปีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมของปีถัดไป

หากไม่เข้ารับการอบรมตามกำหนดระยะเวลา ให้ถือว่าการขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์ การซื้อขายล่วงหน้าสิ้นสุดลงเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็น โดยต้องขอขยายระยะเวลาการอบรมตามวรรคหนึ่งก่อนระยะเวลานั้นสิ้นสุดลงและเมื่อได้ขอขยายระยะเวลาแล้ว ให้บุคคลนั้นเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าต่อไปได้จนกว่าสำนักงานจะมีคำสั่งไม่เห็นชอบให้ขยายระยะเวลา

ข้อ 11 ให้การขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าสิ้นสุดลงและสำนักงานจะจำหน่ายทะเบียนของบุคลากรดังกล่าวในกรณีดังต่อไปนี้

(1) ความปรากฏแก่สำนักงานในภายหลังว่านักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าขาดคุณสมบัติตามข้อ 5 หรือมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6 หรือ

(2) นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าที่ใช้คุณสมบัติตามข้อ 5 (3) ในการขึ้นทะเบียนพ้นจากการเป็นผู้จัดการหรือผู้อำนวยการฝ่ายหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าผู้อำนวยการฝ่ายซึ่งรับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า หรือ

(3) นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 15 ที่เป็นกรรมการหรือผู้จัดการหรือบุคคล ผู้มีอำนาจจัดการกิจการที่เคยได้รับยกเว้นคุณสมบัติของนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าพ้นจากการเป็นกรรมการหรือผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า หรือ

(4) นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าขอถอนการขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า หรือ

(5) ไม่เข้ารับการอบรมตามข้อ 10 หรือ

(6) ฝ่าฝืนข้อ 13 (1) หรือ

(7) สิ้นสุดการขึ้นทะเบียนใดๆ กับสำนักงาน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือสำนักงานในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ หรือถูกลงโทษทางปกครองอย่างร้ายแรงหรือโทษอาญาเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่

ข้อ 12 ค่าบริการของสำนักงานสำหรับการขึ้นทะเบียนมีอัตรา 1,000 บาท (หนึ่งพันบาทถ้วน) (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษีอื่นใดที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ ผู้ขอขึ้นทะเบียนจะได้รับยกเว้นการเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการขึ้นทะเบียนจนถึงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554 โดยสำนักงานจะเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

หมวด 2

การปฏิบัติหน้าที่ของนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 13 นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) มีความซื่อสัตย์ สุจริต

(2) มีและใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพด้วยความเอาใจใส่ ระมัดระวัง รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(3) เปิดเผยหรือให้ข้อมูลที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างเพียงพอในการตัดสินใจของลูกค้า

(4) หลีกเลี่ยงการมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าในทุกกรณี หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้นได้ ต้องดำเนินการให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมและเหมาะสม

(5) ไม่สนับสนุน สั่งการหรือให้ความร่วมมือแก่บุคคลใดในการปฏิบัติฝ่าฝืน พระราชบัญญัติและกฎระเบียบที่ออกตามพระราชบัญญัติและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

หมวด 3

การควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 14 หากปรากฏแก่สำนักงานว่านักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าจงใจกระทำการ หรืองดเว้นกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนประกาศนี้หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอื่นใดในการเป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้า สำนักงานอาจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) แจ้งให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าสั่งให้นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้านั้น แก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใดๆ ภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ สำนักงานอาจแจ้งให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้านั้นสั่งให้นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าพักการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าหรือหน้าที่อื่นก็ได้

(2) แจ้งให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าพิจารณาสอบข้อเท็จจริงและลงโทษนักวิเคราะห์ การซื้อขายล่วงหน้านั้นตามความเหมาะสม แล้วรายงานให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้ ในกรณี ที่สำนักงานเห็นว่าการลงโทษดังกล่าวยังไม่เหมาะสม สำนักงานจะแจ้งให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวพิจารณาทบทวนต่อไป

(3) ดำเนินการตามกฎหมาย

ข้อ 15 ให้ถือว่านักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าที่ได้แจ้งเริ่มปฏิบัติหน้าที่และยังคงปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ เป็นนักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานแล้วตามประกาศนี้ตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นต้นไป

นักวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์การซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรทบทวนความรู้ที่สำนักงานยอมรับ (Refresher Course) อย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในทุกช่วงสองปีปฏิทิน โดยให้เริ่มนับระยะเวลาสองปีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

ประกาศ ณ วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สุดใจ สูนาสวน

(นายสุดใจ สูนาสวน)

ผู้ช่วยเลขาธิการ ปฏิบัติงานแทน

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ