อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เดินหน้าปฏิรูปปฏิทินการแข่งขันรถในรายการ A1 Grand Prix

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2005 15:36 —Asianet Press Release

สิงคโปร์, 15 ก.ค.-ซินหัว-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
อีเอสพีเอ็นลงนามในข้อตกลงสำหรับ "World Cup of Motor Sport" รายการใหม่
การแข่งขันรถในปีนี้จะยิ่งเพิ่มความแรงขึ้นไปอีกเมื่ออีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ในฐานะผู้เผยแพร่รายการกีฬาอันดับหนึ่งของเอเชียได้บรรลุข้อตกลงการแพร่ภาพรายการแข่งขัน A1 Grand Prix
A1 Grand Prix เป็นการแข่งขันรถยนต์นานาชาติที่ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (Federation Internationale Del'Automobile หรือ FIA) เพื่อนำเสนอมิติใหม่ให้กับโลกกีฬายานยนต์ การแข่งขันดังกล่าว ผู้ชมจะได้เห็นตัวแทนนักแข่งที่น่าภาคภูมิใจจากประเทศต่างๆ โดยแฟชั่นการแข่งรถที่แท้จริงอย่าง A1 แชมเปี้ยนชิปนั้น แฟนๆจะได้พบกับขบวนรถ, นักแข่งรถ และทีมงานที่มีทักษะระดับสูงเพิ่มขึ้น การแข่งขันกรังด์ ปรีซ์นี้จะมีนักแข่งรถที่มาพร้อมกับรถแข่งที่ไม่เหมือนใครที่พร้อมเข้าสู่การแข่งขัน โดยมุ่งมั่นอยู่ที่ผลการแข่งขันมากกว่าคุณภาพทางเทคนิคของรถ ในฐานะที่ถูกวางตำแหน่งให้เป็นการแข่งรถระดับโลก A1 Grand Prix คาดว่าจะเป็นการแข่งรถที่สร้างความภูมิใจระดับชาติและความคลั่งไคล้ในหมู่แฟนกีฬาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะทีมที่เข้าร่วมในการแข่งขัน A1 ที่ต้องมีเจ้าของทีม, นักแข่ง และสปอนเซอร์ที่เป็นตัวแทนของประเทศนั้นๆ
กลุ่มประเทศในอาเซียนที่เข้าร่วมการแข่งครั้งนี้ ได้แก่ ทีมจากจีน, มาเลเซีย, อินเดีย และปากีสถาน โดยการแข่งขัน A1 แชมเปี้ยนชิป จะจัดขึ้นทั่วโลกในช่วงเดือนก.ย.และมี.ค. โดยเอเชียจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน 3 ครั้งในระหว่างฤดูกาล A1 ที่วางแผนกันไว้ว่าจะจัดการแข่งขันที่จีน, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย
โดยคะแนนแต่ละแต้มในการแข่งขันแต่ละครั้งจะมอบให้กับทีมมากกว่าตัวนักแข่ง โดยผู้ชนะเลิศในการแข่งขันแต่ละช่วงจะถูกพิจารณาจากผลการแข่งขันโดยรวมในการแข่งขัน 2 ครั้งในวันอาทิตย์ คือ การแข่งรถแบบสปรินท์เวลา 25 นาที และแบบ 60 นาที และมีเงินรางวัลให้ 1 ล้านดอลลาร์ต่อการแข่งขันแต่ละนัดในแต่ละสัปดาห์สำหรับผู้ที่ได้อันดับสุดยอด 10 ราย
นอกเหนือไปจากความตื่นเต้นและการผจญภัยใน A1 Grand Prix แล้ว รายชื่อของเจ้าของแฟรนไชส์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากเจ้าของแฟรนไชส์ที่เป็นผู้มีชื่อเสียงจากทั่วโลกในวงการธุรกิจและกีฬาต่างเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์สตาร์จากวงการฟุตบอลอย่างโรนัลโด้และฟิโก้ที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์บราซิลและโปรตุเกส, อเล็กซ์ ยุง อดีตมือขับฟอร์มูล่าวันที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ในมาเลเซีย และเอนิล คาปูร์ ขวัญใจบอลลีวู้ดที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์จากอินเดีย
การทำธุรกรรมครั้งล่าสุดทำให้อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส อยู่ในที่นั่งคนขับ ในฐานะที่มีเครือข่ายครอบคลุมกีฬารถแข่งมากที่สุดในเอเชีย ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส จะส่งมอบรายงานข่าวของทุกการแข่งขัน รายงานข่าวในแต่ละสัปดาห์จะประกอบด้วยการแข่งขันรอบคัดเลือก 1 ชั่วโมง (วันเสาร์), การแข่งขันระยะสั้น 25 นาที (วันอาทิตย์) และการแข่งขันหลัก 1 ชั่วโมง (วันอาทิตย์) ปฏิทินการแข่งขัน A1จะประกอบไปด้วยการแข่งขันถึง 12 รายการในช่วงเปิดตัว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นหลายรายการ เมื่อการแข่งขันเริ่มเปิดฉากขึ้น
ริค โดวีย์ กรรมการผู้จัดการ อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส กล่าวว่า "การบรรลุข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากในทางกลยุทธ์ เมื่อเรายังคงเดินหน้าส่งมอบรายการระดับแถวหน้าให้กับผู้ชมทั่วเครือข่าย อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เรามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของ A1 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีเอเชียเข้ามามีส่วนร่วมในแง่ของทีมและสถานที่แข่งขัน การเป็นหุ้นส่วนกันในครั้งนี้ เน้นย้ำความเชื่อมั่นว่า A1 Grand Prix อยู่ในเครือข่ายการจัดจำหน่ายของเราในเอเชีย และคุณค่าที่พวกเขารู้ว่าเราจะนำมันมาสู่กีฬาใหม่ของพวกเขา ไม่มีเครือข่ายกีฬา ไม่มีเครือข่ายกีฬาอื่นในเอเชียที่มีผู้ชมเหมือนกับอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส สิ่งนี้ A1 และฟอร์มูล่า วัน ทำให้อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นสิ่งที่แฟนกีฬาการแข่งขันรถยนต์ทุกคนต้องมี"
การได้สัญญาถ่ายทอดกีฬาใหม่ล่าสุดและการเพิ่มแรงดึงดูด ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การซื้อเครือข่ายและการจัดทำแพคเกจพรีเมียร์ ฮอคกี้ ลีก สำหรับอนุทวีปอินเดีย รวมถึงสุลต่าน อาซลัน ชาห์ คัพ ช่วยให้กีฬาฮอคกี้ถือกำเนิดขึ้นใหม่อีกครั้งในภูมิภาค
โดวีย์กล่าวเสริมว่า "เราได้เปิดตัวกีฬาที่หลากหลายสู่สายตาผู้ชมหลายล้านรายแล้ว และตอนนี้เรามีเป้าหมายที่จะทำให้ A1 ได้รับความนิยม และทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาสำคัญ ด้วยความเชี่ยวชาญของเราในการครอบคลุมรายการกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของโลก เราจึงมั่นใจว่ามาตรฐานของเราจะส่งผลในทางบวกต่อการเติบโตของการแข่งขันรถซีรี่ส์ใหม่"
ด้านชีคห์ มักตูม ฮาเชอร์ มักตูม อัล มักตูม ผู้ก่อตั้ง ประธาน และประธานกรรมการ A1 Grand Prix กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เพื่อที่จะได้เปิดตัว A1 Grand Prix Series ไปทั่วอนุทวีปและเอเชีย อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตสจะรับรองว่าความตื่นเต้นของการได้ชมประเทศหนึ่งแข่งกับอีกประเทศหนึ่งจะถูกถ่ายทอดไปสู่สายตาผู้ชมในภูมิภาคได้มากยิ่งขึ้น"
การแข่งขัน A1 ฤดูกาลแรกจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 24 กันยายนนี้ ทางสตาร์ สปอร์ตส ทั้งนี้ คาดว่า A1 จะสร้างความตื่นเต้นได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อคู่รักคู่แค้นระหว่างอินเดียและปากีสถานชิงความเป็นหนึ่งในสนามแข่ง
สำหรับตารางการแข่งขันล่าสุดและข้อมูลการถ่ายทอด สามารถดูได้ที่ www.espn.com
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50:50 ระหว่างสองผู้นำในวงการถ่ายทอดรายการผ่านระบบเคเบิ้ล และดาวเทียม คือ บริษัท อีเอสพีเอ็น และ สตาร์ ซึ่งทางอีเอสพีเอ็น นั้นให้บริการถ่ายทอดรายการกีฬาครอบคลุมมากกว่า 110 ล้านครัวเรือนในเอเชีย ส่วนทางสตาร์ สปอร์ตส ครอบคลุมกว่า 54 ล้านครัวเรือน (ตามสถิตเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2547 ) โดยมีเครือข่าย 13 สถานีได้แก่ อีเอสพีเอ็น เอเชีย , อีเอสพีเอ็น อินเดีย , อีเอสพีเอ็น ไต้หวัน , อีเอสพีเอ็น ฟิลิปปินส์ , เอ็มบีซี-อีเอสพีเอ็น (เกาหลี), อีเอสพีเอ็น สิงคโปร์ , อีเอสพีเอ็น ฮ่องกง , ซิง คอง สปอร์ตส์ , สตาร์ สปอร์ตส อินเดีย , สตาร์ สปอร์ตส ไต้หวัน , สตาร์ สปอร์ตส สิงคโปร์ , สตาร์ สปอร์ตส เอส. อี. เอ.และ สตาร์ สปอร์ตส ฮ่องกง ซึ่งทางสถานีทำการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลก และกีฬาระดับภูมิภาคมาสู่สายตาผู้ชมตลอด 24 ชั่วโมง อย่างในกีฬาระดับภูมิภาคนั้น ฝ่ายที่ดูแลกิจกรรมของอีเอสพีเอ็น สตาร์สปอร์ตส ได้เสนอและบริหารรายกีฬาที่มีการแข่งขันในเอเชีย รวมถึงเอเชี่ยน เอ็กซ์-เกมส์ และซาน มิเกล เอเชียน 9บอล ทัวร์ นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถชมรายการแบบออน-ไลน์ ได้ที่ espnstar.com,espnstar.com.cn และ espnstar.com.tw เพื่อค้นข้อมูลข่าวกีฬาเชิงลึก,ผลการแข่งขัน และโปรแกรมกีฬาต่างๆ และจากการข้อมูลที่มีหลากหลายภาษาของอีเอสพีเอ็น และ สตาร์ สปอร์ตส ทำให้กลายเป็นแหล่งข้อมูลกีฬาออนไลน์อันดับหนึ่งที่กลุ่มผู้ชมให้การยอมรับ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สเตฟานี่ วาสโค
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร.+65-6488-6126
อีเมล์: vaskos@espnstar.com
เชอร์รีล ซิม
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร.+65-6488-6134
อีเมล์: simc@espnstar.com
ที่มา: อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

แท็ก world cup   เอเชีย   sport   พราย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ