ไซโพรเท็กซ์ ยกระดับการให้บริการทดสอบการยับยั้งสารออกฤทธิ์ยา (Cloe(R) Screen) ด้วยการเพิ่มสารประกอบยับยั้ง isoform ของ P450 เพิ่มเติม 4 ชนิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 29, 2007 13:12 —Asianet Press Release

แมนเชสเตอร์--29 มี.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท/อินฟเควสท์
บริษัท ไซโพรเท็กซ์ (Cyprotex) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ยกระดับการให้บริการการทดสอบการยับยั้งการออกฤทธิ์ของยาโคลสกรีน (Cloe(R) Screen) บนพื้นฐานกลไกการทำงาน ด้วยการเพิ่มสารประกอบซึ่งเป็นตัวยับยั้ง isoform ของ P450(CYP3A450) จำนวน 4 ชนิด โดยการวิเคราะห์ครั้งใหม่นี้ยังช่วยให้การวิเคราะห์ isoform ของ CYP3A4 ซึ่งเปิดตัวในปีที่แล้วนั้น มีความสมบูรณ์ และยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับ isoforms ที่สำคัญ 5 ชนิดของยา CYP450 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการค้นพบยาของบริษัทอีกด้วย
การยับยั้งการออกฤทธิ์ของยา CPY450s ในมนุษย์ถือเป็นหนึ่งในกลไกที่สามัญที่สุดที่สามารถนำไปสู่การเกิดปฏิกริยาภายในระหว่างยากับยา ปฏิกริยาภายในระหว่างยากับยาที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญ เกิดขึ้นหลังจากที่ยาออกฤทธิ์ร่วมกัน ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลงหรือทำให้เกิดภาวะเป็นพิษสูงขึ้นได้ ทั้งนี้ การค้นพบส่วนประกอบของยาโดยเร็วนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการคัดเลือกสารยับยั้งประสิทธิภาพต่ำที่สุดของยา CYP450 เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความล้มเหลวในขั้นตอนสุดท้าย ทั้งนี้ ผลพวงของการใช้สารยับยั้ง CYP450 ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานกลไกการทำงานนั้น เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดกว่าการใช้สารยับยั้งที่สามารถออกฤทธิ์ได้ เนื่องจากเอ็นไซม์ที่ไม่มีผลต่อการกระตุ้นจะต้องผ่านกระบวนการสังเคราะห์อีกครั้งก่อนที่จะกลับมาออกฤทธิ์ได้ดังเดิม
ในแวดวงอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์นั้น การให้ความสำคัญกับการจำแนกสารยับยั้งการออกฤทธิ์ของยาที่มีการพิจารณาบนพื้นฐานกลไกการทำงานได้ตั้งแต่เนิ่นๆ นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น ความจำเป็นของเรื่องนี้เห็นได้ชัดขึ้นเมื่อพิจารณาจากรายงานเกี่ยวกับปฏิกริยาภายในของยาซึ่งจัดทำโดย FDA ที่บ่งชี้ว่า สารยับยั้งการออกฤทธิ์ยาต้องได้รับการตรวจสอบตามข้อกำหนดด้านการคัดกรอง ทั้งนี้ การทดสอบชุดดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการตรวจสอบหลักฐานซึ่งดำเนินการตามแนวทางที่ FDA ระบุไว้
ดร.ดาร์วิน เชนีย์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของไซโพรเท็กซ์ กล่าวแสดงความเห็นในการเปิดตัวบริการใหม่นี้ว่า "เราได้พัฒนาการทดสอบสารยั้บยั้งบนพื้นฐานกลไกการทำงานเพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางข้อบังคับ โดยความเกี่ยวข้องกันระหว่างสารยับยั้ง CYP450 กับหลักฐานทางการแพทย์นั้น ยิ่งย้ำให้เห็นว่าการตรวจพบโดยเร็วถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง"
ไซโพรเท็กซ์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ข้อมูล ADME และการบริการการทดสอบทางการแพทย์ จุดเด่นของยาโคลสกรีน ซึ่งสอดคล้องกับข้อกำหนดและมีความทันสมัยนั้น ช่วยให้ไซโพรเท็กซ์สามารถนำเสนอสารประกอบประสิทธิภาพสูงได้อย่างไร้คู่แข่ง อีกทั้งยังให้ข้อมูลด้านค่าใช้จ่ายที่รวดเร็ว ด้วยการทดสอบการยับยั้งการออกฤทธิ์ของยาโคลสกรีน (Cloe(R) Screen)ด้วยการพิจารณาบนพื้นฐานกลไกการทำงาน ร่วมกับการทดสอบสารยับยั้งการออกฤทธิ์ของยา Cloe(R) Screen CYP450 ที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการทดสอบสารยับยั้งการออกฤทธิ์ยาที่สามารถทำให้เกิดปฎิกิริยาและไม่เกิดปฏิกิริยาได้ ซึ่งการทดสอบร่วมกันในครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ระบุให้เห็นถึงปฏิกิริยาสนองระหว่างยากับยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แหล่งข่าว: ไซโพรเท็กซ์ ดิสคัพเวอรี่ จำกัด
ติดต่อ: แฟรนเชสคา แซดเลอร์
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของไซพรเท็กซ์ดิสคัพเวอรี่ จำกัด
โทร +44-1625-505-100,
อีเมล์ f.sadler@cyprotex.com
เว็บไซต์: http://www.cyprotex.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ