โซเวอร์เรนจ์ แอสเซ็ท เมเนจเมนท์ : บริษัท เอสเค คอร์ป โศกนาฏกรรมแห่งชาติของเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2005 11:05 —Asianet Press Release

ดูไบ, 12 มิ.ย.-ซินหัว-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
โซเวอร์เรนจ์ แอสเซ็ท เมเนจเมนท์ (Sovereign) เปิดเผยว่า บทบาทของนายเชย์ เต วอน ในตำแหน่งประธานบริษัท เอสเค คอร์ป จะต้องได้รับการพิสูจน์เรื่องคุณธรรมและความเป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือต่อไป หลังจากที่ได้มีการยืนยันเรื่องการตัดสินคดีอาญาของเขาโดยศาลเกาหลีเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2548
การดำเนินการของคณะกรรมการบริหารเอสเค คอร์ป ซึ่งได้รับการตัดสินถึง 2 ครั้งในเรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรม เนื่องจากประธานบริษัทได้ฝ่าฝืนหลักการขั้นพื้นฐานที่สุดในด้านความน่าเชื่อถือของบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการปกป้องเงินทุนที่ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ถือหุ้นให้ผู้บริหารของบริษัทเป็นผู้ดูแล กรณีที่นายเชย์ได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามายังสำนักงานของประธานบริษัทและดำเนินกิจการที่เขาถูกตัดสินว่าฉ้อโกงนั้นเป็นตัวกำหนดถึงมาตรการการตักเตือน การยินยอมให้เกิดการปฏิบัติที่ผิดคุณธรรมของเอสเค คอร์ป ทำให้บริษัทต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายของกลุ่มผู้ถือหุ้นซึ่งมีสิทธิในการบังคับเล็กน้อยนั้นเป็นการส่งข้อความที่เลวร้ายให้กับผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่ของเกาหลีในอนาคต
ความล้มเหลวของคณะกรรมการบริหารเอสเค กรุ๊ป หรือคณะกรรมการใดๆก็ตามที่จะอธิบายเรื่องความโปร่งใสและบรรษัทภิบาลที่ทำให้เอสเค เน็ทเวิร์คส์ ต้องสูญเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ยังรวมถึงความรับผิดชอบในข้อหาฉ้อโกง แสดงให้เห็นว่าบริษัทต้องมีการปรับปรุงเรื่องบรรษัทภิบาล
นายเจมส์ ฟิทเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโซเวอร์เรนจ์กล่าวว่า "ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ส่งเสริมให้เอสเค คอร์ปเลือกใช้แนวทางที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือมากที่สุด แต่น่าผิดหวังที่ระบบการจัดการที่โซเวอร์เรนจ์ได้ยื่นต่อคณะกรรมาการบริหารยังไม่สามารถหาข้อยุติได้"
ความผิดในข้อหาฉ้อโกงผู้ถือหุ้นบริษัทของนายเชย์ได้รับการยืนยันจากศาลว่าเขามีความผิดจริง นายเชย์เป็นผู้นำบริษัทในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการทุจริตเกิดขึ้นมากที่สุด
ตัวเลขกำไรในอุตสาหกรรมการกลั่นที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์อาจส่งผลให้การบริหารจัดการในบริษัทเอสเค คอร์ป ซบเซาลง แต่ราคาหุ้นเอสเค คอร์ปที่ปรับตัวลดลง ซึ่งสวนทงกับตลาดหุ้นโตเกียวในปีนี้ จะยังคงพิสูจน์ให้เห็นว่าภาวะการลงทุนในตลาดเช่นนี้เป็นผลมาจากการขาดความเชื่อมั่นในการเป็นผู้นำของนายเชย์ ความเชื่อถือที่แตกหักระหว่างฝ่ายบริหารของเอสเคและผู้ถือหุ้นซึ่งยังคงเป็นเจ้าของบริษัทนั้น ยังคงมีอยู่ รายได้จากการลงทุนในเอส-ออยล์ในช่วง 12 เดือนที่แล้วมีอยู่มากกว่าเอสเค คอร์ปถึง 4 เท่า
นายเจมส์ ฟิทเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโซเวอร์เรนจ์กล่าว่า "นัยสำคัญที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเอสเค คอร์ปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถือเป็นความน่าหดหู่ใจของประเทศชาติเลยก็ว่าได้"
"บรรษัทภิบาลมีความหมายเดียวกับคำว่าความเจริญรุ่งเรืองของชาติ ถ้าปราศจากการยึดมั่นในมาตรฐานอันเป็นที่ยอมรับระดับสากลแล้ว เอสเค คอร์ปก็คงไม่สามารถยืนหยัดอยู่ในเกาหลีใต้ได้ การขาดความน่าเชื่อถือในตัวผู้นำของเอสเค คอร์ปไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อพนักงานและผู้ถือหุ้นของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความคืบหน้าในความรุ่งเรืองของประเทศเกาหลีใต้ด้วย"
เกี่ยวกับโซเวอร์เรนจ์ แอสเซท เมเนจเมนท์
บริษัทโซเวอร์เรนจ์ แอสเซท เมเนจเม้นท์ เป็นบริษั้มแม่ของบริษัทโซเวอร์เรนจ์ ซึ่งเป็นองค์กรการลงทุนระหว่งประเทศที่ลงทุนในตลาดทั่วโลกมาเป็นเวลาประมาณ 20 ปี บริษัทในเครือโซเวอร์เรนจ์ได้เข้าไปมีส่วนในตลาดทั่วโลกหลายแห่ง และทางบริษัทยังได้รับการยอมรับให้เป็น 1 ในนักลงทุนที่มีผลการดำเนินงานระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในประเทศต่างๆ อาทิ บราซิล, รัสเซีย และญี่ปุ่น
โซเวอร์เรนจ์ได้ส่งเสริมให้มีบรรษัทภิบาล, ความโปร่งใส และสิทธิของผู้ถือหุ้นในระดับสูงสุดในตลาดที่บริษัทในเครือของทางบริษัทลงทุนอยู่ ทั้งนี้ ก็เพื่อประโยชน์ของบริษัท, ประชาคม และผู้ถือหุ้นทุกคน
โซเวอร์เรนจ์มีความกระตือรือร้นในบทบาทด้านการลงทุนโดยตรง และบรรษัทภิบาลก็สามารถส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในสังคมพลเรือนและเศรษฐกิจ
ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการทำงานของโซเวอร์เรนจ์ กรุ๊ปกับหุ้นส่วนในเกาหลี โปรดเข้าชมที่ http://www.sov.com
ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ติดต่อ:
ฮ่องกง:
ริชาร์ด บาร์ตัน, โจนาธาน วาร์ตัน
เกวิน แอนเดอร์สัน แอนด์ คัมปานี
โทรศัพท์: +852 2523 7189
rbarton@gavinanderson.com.hk
jwharton@gavinanderson.coom.hk
ญี่ปุ่น:
เดบาร่าห์ เฮย์เดน
เกวิน แอนเดอน์สัน แอนด์ คัมปานี
โทรศัพท์: +81 3 5404 0640
dhayden@gajapan.co.jp
เกาหลี:
คารอล พาร์ค
แอ็คเซส คอมมิวนิเคชั่นส์
โทรศัพท์: +822 517 9447
cpark@accesspr.co.kr
ตะวันออกกลาง, ยุโรป:
จานีน เบรวิส, มารี แคร์นีย์
เกวิน แอนเดอร์สัน แอนด์ คัมปานี
โทรศัพท์: +44 20 7554 1400
jbrewis@gavinanderson.co.uk
rwyles@gavinanderson.co.uk
mcairney@gavinanderson.co.uk
ที่มา: โซเวอร์เรนจ์ แอสเซท แมเนจเมนท์
ติดต่อ:
ฮ่องกง:
ริชาร์ด บาร์ตัน: rbarton@gavinanderson.com.hk
โจนาธาน วาร์ตัน: jwharton@gavinanderson.coom.hk , +852 2523 7189
ญี่ปุ่น:
เดบาร่าห์ เฮย์เดน: +81 3 5404 0640, dhayden@gajapan.co.jp
ยุโรป:
จานีน เบรวิส: jbrewis@gavinanderson.co.uk
มารี แคร์นีย์: mcairney@gavinanderson.co.uk , +44 20 7554 1400
rwyles@gavinanderson.co.uk
ทุกแห่งของเกวิน แอนเดอร์สัน แอนด์ คัมปานี เป็นของ โซเวอร์เรนจ์ แอสเซท เมเนจเมนท์
เกาหลี:
คารอล พาร์ค
แอ็คเซส คอมมิวนิเคชั่นส์ แห่ง เซอร์เวอร์เรนจ์ แอสเซท แมเนจเมนท์
โทรศัพท์: +822 517 9447
cpark@accesspr.co.kr
เว็บไซต์: http://www.sov.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ