ที่ประชุมเลค โทบาเน้นรัฐบาลในเอเชียให้ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศหลังภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2005 11:23 —Asianet Press Release

พาราต้า, สุมาตราเหนือ, 14 มี.ค.-แอนทาร่า-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การประชุมของตัวแทนจากรัฐบาลในระดับภูมิภาคเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนเป็นระยะเวลา 3 วัน หรือการประชุมสุดยอดเลค โทบา ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ที่อินโดนีเซียนั้น ที่ประชุมได้สรุปข้อตกลงตามที่ได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์ชื่อ เลค โทบา คอลล์
หนึ่งในประเด็นของประกาศเลค โทบา คอลล์คือ การให้ความสำคัญกับการหล่อหลอมความร่วมมือในระดับรัฐบาลนานาประเทศในภูมิภาคเพื่อเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงหลังมหันตภัยสึนามิถล่ม
ลอรีน แพลทส์กีย์ หัวหน้าฝ่ายกิจการภายในของเคป ทาวน์ตะวันตกในแอฟริกาใต้ กล่าวในที่ประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า สึนามิเป็นภัยธรรมชาติที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนาแบบยั่งยืน
ตามข้อตกลงเรื่องการรับมือกับคลื่นยักษ์สึนามิ ตัวแทนจากรัฐบาลในภูมิภาคทุกฝ่ายได้ยืนยันถึงมาตรการที่จำเป็น 3 ประการ คือ การฟื้นฟูการบริหารงานของรัฐบาลในภูมิภาค, การสร้างงาน และการสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้
แพลทส์กีย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้หากภูมิภาคที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิจะพลิกฟื้นขึ้นมาได้ หากรัฐบาลไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม
สำหรับภาคธุรกิจนั้น รัฐบาลในระดับท้องถิ่นต่างเห็นด้วยกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจด้วยการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศให้อยู่ในระดับราคาที่สามารถแข่งขันได้ โดยข้อตกลงทั้งหมดจะมีการจัดตั้งผ่านทางเครือข่ายรัฐบาลและองค์กรนานาชาติ อาทิ ซิตี้ เน็ท, สมาคมรัฐบาลแห่งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค และหน่วยงานภายใต้สังกัดองค์กรสหประชาชาติหรือยูเอ็น อาทิ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และมหาวิทยาลัย UNITAR UNIVERSITY ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยทางไกลสอนผ่านอินเตอร์เน็ตในประเทศมาเลเซีย
แพลทส์กีย์ กล่าวว่า ความร่วมมือภายใต้เครือข่ายรัฐบาลระดับภูมิภาคนั้น มีการคาดหวังว่าการพัฒนาแบบยั่งยืนจะไม่เกิดขึ้นเฉพาะแต่ในระดับท้องถิ่นเท่านั้น แต่จะเกิดขึ้นในระดับภูมิภาคและนานาประเทศเช่นกัน
นายเทงกู ไรซาล เนอร์ดิน ผู้ว่าการสุมาตราเหนือ เป็นผู้กล่าวปิดการประชุมสุดยอดเลค โดบา โดยการประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่เคป ทาวน์ตะวันตก แอฟริกาใต้
ในโอกาสนี้ แพลทส์กีย์ในฐานะตัวแทนจากเคป ทาวน์ตะวันตก ยังได้มอบหนังสือของนายเนลสัน แมนเดล่าให้กับนายนิโค บาริโต ประธานการประชุมสุดยอดเลค โทบา
ติดต่อ:
คณะกรรมการจัดการระดับภูมิภาค: ศาสตราจารย์แซมซุล เอริฟิน, ประธานสำนักงานด้านสิ่งแวดล้อม, JI.T. Daud 5, Medan 20112, North Sumatera, Indonesia
โทร. +62 61 4537050
โทรสาร +62 61 4537050
โทรศัพท์มือถือ +62 812 6021218
อีเมล์: oong_profsyamsul@yahoo.com
Nrg4sd-toba@telkom.net
ที่มา: คณะกรรมการบริหารระดับภูมิภาค
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ