"ยูเรล"ชวนนักเดินทางทัวร์ยุโรปด้วยเส้นทางรถไฟในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ชี้ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2007 09:03 —Asianet Press Release

อูเทรคท์--26 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
รถไฟเป็นทางเลือกในการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเครื่องบินและรถยนต์
องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ในปีพ.ศ. 2549 ประชากรกว่า 2 พันล้านคนเดินทางผ่านการใช้บริการของสายการบินทั่วโลก ซึ่งตัวเลขของผู้โดยสารปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4% เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2548 ขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศนานาชาติ(IATA) คาดการณ์ว่าในปีพ.ศ.2553 จะมีประชากรเพิ่มขึ้นอีก 500 ล้านคนที่เลือกใช้เส้นทางการสัญจรทางอากาศด้วยเครื่องบินที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 23 กิโลกรัมต่อการเดินทางในระยะ 100 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นก๊าซพิษจำนวนไม่น้อยที่ถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ ขณะที่รถยนต์มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่น้อยกว่า 18 กิโลกรัม แต่รถไฟปล่อยก๊าซพิษออกมาเพียงแค่ 5 กิโลกรัมต่อการเดินทาง 100 กิโลเมตร(1)
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากรถและเครื่องบินเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ รายงานจากสำนักงานประเมินของสหรัฐที่เผยแพร่ในปีก่อนหน้านี้ยืนยันว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากรถและเครื่องบินมีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน พร้อมทั้งเตือนว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกจะขยายตัวเพิ่มไปพร้อมๆกับการโดยสารโดยเครื่องบินที่เพิ่มมากขึ้นทั่วโลกเช่นกัน ขณะที่เราไม่สามารถคาดหวังให้ทุกคนยกเลิกการเดินทางโดยเครื่องบินได้นั้น แต่พวกเขาสามารถตัดสินใจอย่างชาญฉลาดในการช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างการเดินทางผักผ่อนในช่วงวันหยุดได้ การเดินทางโดยรถไฟในยุโรป แทนการเช่ารถยนต์หรือใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำนั้นเป็นหนทางที่จะลดผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวกล้อมได้อย่างแน่นอน นายเอียน บรีน รองผู้อำนวยการมูลนิธิพลังงานแห่งชาติในสหราชอาณาจักรกล่าว
เอียนให้คำแนะนำว่า "หากคุณกังวลว่าจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างไร โปรดจำไว้ว่ารถไฟเป็นทางเลื่อกที่ดีกว่าเครื่องบิน ซึ่งเราจะยกตัวอย่างให้เห็นว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มาจากเที่ยวบินไปกลับจากกรุงปารีส-เบอร์ลิน จะมีค่าเท่ากับการที่ผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟจากปารีสไปยังกรุงเบอร์ลิน ไปถึงยังกรุงเวียนนา เวนิซ โรม และกลับมาที่กรุงปารีสอีกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถพาคุณเดินทางออกจากกรุงปารีส ไปกรุงอัมสเตอร์ดัม และแน่นอนว่าคุณจะมีเพื่อนร่วมทางเพิ่มขึ้นอีกด้วย"
เครือข่ายของยูเรลที่ครอบคลุมเส้นทางเดินรถไฟส่วนใหญ่ในยุโรปที่มีความยืดหยุ่นและประหยัดค่าใช้จ่ายนั้น ทำให้การเดินทางโดยรถไฟเป็นการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผู้โดยสารทั่วโลกที่ใช้บริการตั๋วยูเรล โกลบอล พาส พาสเซนเจอร์ จะสามารถเดินทางได้ในระยะทางกว่า 6,500 กิโลเมตร เส้นทางรถไฟที่ครอบคลุมระยะทางดังกล่าวปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเพียง 0.3 ตัน เมื่อเทียบกับรถยนต์และเครื่องบินที่ปล่อยก๊าซดังกล่าวออกมากว่า 1 ตัน ทั้งนี้ นักเดินทางสามารถประเมินการปล่อยก๊าซโดยใช้แบบประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ที่เว็บไซต์ CarbonNeutral.Com
นอกจากการเดินทางโดยรถไฟจะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว การเดินทางด้วยวิธีนี้ยังทำให้ผู้โดยสารเพลิดเพลินกับการเดินทางตลอดเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางแต่ละแห่ง ทั้งนี้ รถไฟจะวิ่งอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยจะวิ่งจากใจกลางเมืองหนึ่งไปยังศูนย์กลางของอีกเมืองหนึ่งด้วยการใช้เส้นทางที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับระบบมอเตอร์เวย์ส่วนใหญ่ และเนื่องจากมีการขยายเมืองไปยังพื้นที่รอบนอก ผู้โดยสารจึงสามารถเพลิดเพลินไปกับที่นั่งติดหน้าต่างซึ่งจะทำให้ผู้เดินทางดื่มด่ำกับทิวทัศน์ของปราสาทแห่งเทพนิยาย และทัศนียภาพของขุนเขาที่ปกคลุมด้วยแมกไม้เขียวขจี อีกทั้งได้ชมหมู่บ้านที่เงียบสงบไปจนถึงบ้านเมืองที่มีผู้คนพลุกพล่าน นอกจากนี้ การเดินทางด้วยรถไฟยังทำให้คุณไม่ต้องเผชิญปัญหาล่าช้าที่มีต้นเหตุจากเครื่องจักรหรือสภาพอากาศ และไม่ต้องทนอยู่ในสภาพการจราจรที่แออัดจากการเดินทางในอากาศและท้องถนน ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงานและเป็นการเพิ่มก๊าซเรือนกระจกมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่จะใช้การเดินทางโดยรถไฟได้ทุกเวลา
ยูเรลมอบข้อเสนอการโดยสารทางรถไฟที่หยืดหยุ่นและประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยตั๋วโดยสารยูเรล โกลบอล พาส ครอบคลุม 18 ประเทศและให้อิสระแก่ผู้โดยสารในการเดินทางไกลได้ทุกที่ทุกเวลา และได้นานเท่าที่ต้องการ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปในเมืองต่างๆที่น้อยกว่า 18 ประเทศนั้น ตั๋วโดยสารแบบยูเรล ซีเล็ก พาส เหมาะสำหรับให้ผู้โดยสารเลือกเดินทางไปยัง 3-5 ประเทศ ด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟหรือเส้นทางขนส่ง และเพื่อเป็นการสนองตอบแนวโน้มการใช้เวลาผักผ่อนไปยังประเทศต่างๆในช่วงเวลาสั้นๆ ยูเรลได้นำเสนอตั๋วโดยสารยูเรล รีชั่นนอล พาส ที่ทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้เดินทางในประเทศชายแดนยุโรปสองแห่ง และตั๋วยูเรล เนชั่นนอล พาส ที่ให้ผู้เดินทางสามารถเดินทางสำรวจประเทศใดประเทศหนึ่งได้อย่างลึกซึ้งผ่านการเดินทางโดยรถไฟ โดยในปีนี้ ยูเรลได้เปิดตัวจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่น่าตื่นเต้นด้วยการใช้ตั๋วเนชั่นนอล พาส ซึ่งมีเส้นทางให้เลือกเดินทางในประเทศอิตาลี โปรตุเกส และไอร์แลนด์
บริษัทยูเรล กรุ๊ป ประกอบด้วยระบบรางรถไฟ 27 สาย เส้นทางการเดินเรืออีกหลายสาย อีกทั้งยังมีหุ้นส่วนอีกมากมาย หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยูเรลและกรุณาเยี่ยมชมเว็บไซท์ www.Eurail.com หากต้องการทราบวิธีการซื้อบัตรสามารถเข้าชมที่ http://www.Eurail.com หรือติดต่อตัวแทนจำหน่ายของยูเรล ได้แก่ เอซีพี เรล อินเตอร์เนชันแนล (eurail-acprail.com), ไฟลท์ เซ็นเตอร์ (flightcentre.com), OctopusTravel.com และ ยุโรป 4เอ (raileurope.fr/wheretobuy)
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
ประเทศที่เข้าร่วมในแคมเปญตั๋วโดยสารประเภทยูเรล เซเล็กท์พาส ได้แก่ ออสเตรีย (รวมถึงลิกเทนสไตน์) เบลเยี่ยม บัลเกเรีย โคเอเชีย สามาธรณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส(รวมถึงโมนาโค) เยอรมนี กรีซ ฮังการี อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สาธารณรัฐไอร์แลนด์ โรมาเนีย เซอร์เบีย สโลวาเนีย สเปน สวีเดน และสวิสเซอร์แลนด์
ภาพ: หากต้องการชมภาพเส้นทางรถไฟความคมชัดสูงสามารถดาวน์โหลดจากห้องสมุดสื่อของยูเรลได้ที่ http://eurail.informationstore.net
หมายเหตุทางเทคนิค: ตัวอย่างที่มูลนิธิพลังงานแห่งชาติได้หยิบยกขึ้นมากล่าวถึงนั้นอ้างอิงจากข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับไปยังกรุงเบอร์ลินประมาณ 0.38 ตัน ก่อนที่การแพร่กระจายก๊าซจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยเจ้าน้าที่บางรายเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงปริมาณก๊าซที่เทียบเท่าระดับบนพื้นดินซึ่งอาจมีปริมาณสูงสุด 3 เท่า การเดินทางโดยรถไฟได้รับการอ้างอิงจากเส้นทางรถไฟความเร็วสูงแบบทั่วไป โดยไม่ได้ระบุถึงการประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณน้อยมากที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ในประเทศฝรั่งเศส
ข้อมูลอ้างอิง
(1) "Railways and the Environment," by the Community of European Railway
and Infrastructure Companies and the International Union of Railways, 2004,
http://www.cer.be
ที่มา: ยูเรล กรุ๊ป จี.ไอ. อี
ติดต่อ: เอนา ไดแอส อี ซีซัส
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดแห่งยูเรล กรุ๊ป จี.ไอ.อี
โทร. +31-30-850-0125
อีเมล์ a.diaseseixas@eurail.nl
เว็บไซต์: http://www.EurailGroup.com
http://www.Eurail.com
http://www.cer.be
http://eurail-acprail.com
http://flightcentre.com
http://OctopusTravel.com
http://raileurope.fr/wheretobuy
http://CarbonNeutral.Com
http://eurail.informationstore.net
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ