พีเอ็มไอมุ่งเน้นปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือชาวอินโดนีเซียในเมืองเมลาโบห์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2005 15:54 —Asianet Press Release

บันดา อาเซะห์, 4 ม.ค./แอนทาร่า/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ขณะที่ย่างเข้าสู่วันที่ 9 ของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ถล่มเมืองอาเซะห์และเกาะสุมาตราตอนเหนือนั้น สภากาชาดอินโดนีเซีย (พีเอ็มไอ) กำลังมุ่งเน้นด้านปฏิบัติการในเมืองเมลาโบห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2547 กลุ่มอาสาสมัครพีเอ็มไอ (เคเอสอาร์), กลุ่มแซทกานา (กลุ่มตอบรับความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติธรรมชาติ), คณะเจ้าหน้าที่ตอบรับความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติธรรมชาติชุดพิเศษ (ทิม คูซัส) และคณะแพทย์ ต่างทยอยเดินทางเข้าสู่เมืองเมลาโบห์
ในขณะเดียวกัน ความช่วยเหลือจากชุมชนระหว่างประเทศก็ยังคงหลั่งไหลผ่านทางสมาพันธ์ระหว่างประเทศ (สมาพันธ์ระหว่างประเทศของสภากาชาดและสมาคมพระจันทร์เสี้ยว) และไอซีอาร์ซี (คณะกรรมาธิการระหว่างประเทศแห่งสภากาชาด) ความช่วยเหลือระหว่างประเทศที่พรั่งพรูเข้ามาในรูปของการระดมเงินช่วยเหลือและผลิตภัณฑ์เครื่องใช้นั้นมีมูลค่าถึง 1,152,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ (รวมถึงเงิน 1 ล้านดอลลาร์จากบริษัทโทเทล อี&พี อินโดนีเซีย และอินเพ็กซ์ โคอออป.) และเงินสด 14,445,676,503 ส่วนในวันนี้ (3 ม.ค.) รัฐบาลแคนาดาได้รับปากว่าจะบริจาคผลิตภัณฑ์มูลค่า 650,000 ดอลลาร์แคนาดาให้กับพีเอ็มไอ เพื่อใช้ในการฟื้นฟูศูนย์ถ่ายเลือดในเมืองอาเซะห์, การจัดหาปัจจัยบรรเทาทุกข์ และสาธารณูปโภคน้ำที่สะอาด ปัจจัยบรรเทาทุกข์ประกอบไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ในครอบครัว, เครื่องครัวที่สะอาด, อาหารสำเร็จรูป, น้ำแร่, น้ำยาพ่นฆ่าเชื้อโรค, อุปกรณ์ที่ใช้ในการเคลื่อนย้าย (ถุงเก็บศพ, หน้ากาก, ถุงมือ และรองเท้าบู๊ท) รวทั้งอุปกรณ์ด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียม ที่ได้แจกจ่ายไปทั่วเมืองบันดา อาเซะห์ และเมลาโบห์ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ปัจจัยบรรเทาทุกข์และกลุ่มอาสาสมัครได้ถูกส่งไปทางอากาศจากอาร์พีเอ็ก และการขนส่งภาคพื้นดินโดยกองคาราวาน ซึ่งได้รับการสับสนุนจากธนาคารอินโดนีเซีย และดีเอชแอล
ในเมืองเมลาโบห์นั้น กลุ่มอาสาสมัครของพีเอ็มไอได้ทำการเคลื่อนย้ายและฝังศพผู้เสียชีวิตจำนวน 1,389 ศพ และจัดหาการบริการด้านสุขภาพหลากหลายแก่ประชาชนจำนวน 500 คนในค่ายผู้ไร้ที่พักอาศัย ส่วนในวันนี้ (4 ม.ค.) แพทย์รักษาโรคกระดูก 2 คน และพยาบาล 9 คนจากสภากาชาดเกาหลีใต้จะเดินทางมาถึง สำหรับเมืองอาเซะห์ เบซาร์นั้น ศพจำนวน 12,000 ศพได้ถูกฝังเรียบร้อยแล้ว กลุ่มอาสาสมัครท้องถิ่นได้ช่วยแจกจ่ายปัจจัยบรรเทาทุกข์แก่ประชาชน 10,000 คนในค่ายฉุกเฉิน และได้ทำการรักษาทางการแพทย์ในค่ายผู้ไร้ที่พักอาศัย 5 แห่ง แก่ประชาชนประมาณ 20,000 คน ซึ่งการรักษาทางการแพทย์เป็นจำนวนมากนี้ได้รับความร่วมมือจากอาร์เอส อิสลาม และแพทย์ชาวจีน
พีเอ็มไอ ในความร่วมมือกับไอซีอาร์ซี, สมาพันธ์ระหว่างประเทศ, ธนาคารอินโดนีเซีย และสถานทูตคูเวต ไดวางแผนที่จะจัดตั้งสถานพยาบาล (อีอาร์ยู/ศูนย์ตอบรับความต้องการเร่งด่วน) ในเมืองบันดา อาเซะห์ และเมลาโบห์ ภายในสัปดาห์นี้ ศูนย์อีอาร์ยูด้านสุขภาพพื้นฐานจากญี่ปุ่นจะเดินทางถึงเมืองเมลาโดห์ ด้านสมาพันธ์ระหว่างประเทศได้ส่งหน่วยงาน FACT (คณะทำงานด้านการประเมินและความร่วมมือ) ให้เข้าไปดำเนินงานด้านการประเมินสถานการณ์ในเมืองอาเซะห์ จายา และตำบลอาเซะห์ บารัท รวมทั้งเกาะสิเมเล โดยทางเฮลิคอปเตอร์
เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการของพีเอ็มไอในอาเซะห์และเกาะสุมาตราตอนเหนือ พีเอ็มไอจึงได้จัดส่งอาสาสมัครอย่างน้อย 508 คนจากหลายหน่วยงานในสังกัดพีเอ็มไอ เพื่อให้ความร่วมมือกับพนักงานของไอซีอาร์ซีจำนวน 50 คน ซึ่งรวมถึงประชาชนที่ย้ายฐานเข้าไปอยู่ในบันดา อาเซะห์, เมลาโบห์ และฮอคเซมาเว
ผู้ที่ต้องการจะบริจาค หรือหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของพื้นที่ที่ประสบภัยแผ่นดินไหว, ต้องการเป็นอาสาสมัคร, ติดตามสมาชิกครอบครัวที่ยังสูญหาย และแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ กรุณาติดต่อพีเอ็มไอ ฮอทไลน์ ที่ +62-21-7992325 ต่อ 402, +62-21-7944588, +62-21-7944559, โทรสาร +62-21-7944633 หรือ อีเมล์ poskopmi@palangmerah.org
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นางเอสวี นูโกรโฮ
+62-811-918034 (มือถือ)
ที่มา : สภากาชาดอินโดนีเซีย
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ