ผลการศึกษาระดับโลกครั้งใหม่บ่งชี้การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างแพทย์และคนไข้เป็นปัจจัยสำคัญต่อการวินิจฉัยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทได้อย่างถูกต้องและทันเวลา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 2, 2007 08:43 —Asianet Press Release

ลอนดอน--2 มี.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การวินิจฉัยโรคมักต้องใช้เวลา 1 ปีหรือนานกว่านั้น แม้หลังจากพบแพทย์แล้ว
ผลการศึกษาระดับโลกครั้งใหม่ที่ดำเนินการใน 7 ประเทศพบว่า การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างแพทย์และคนไข้ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการวินิจฉัยและบำบัดรักษาผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท (Nep) ได้เร็วขึ้นและแม่นยำ Nep เป็นโรคที่ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นลักษณะของภาวะเรื้อรังและส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดในเส้นประสาทอย่างรุนแรง และมักเป็นภาวะแทรกซ้อนของสภาวะของโรคสามัญ รวมถึงโรคเบาหวาน โรคเริม โรคมะเร็ง เอชไอวี การแข็งตัวของเนื้อเยื่อ โรคหัวใจ อาการบาดเจ็บเนื่องจากมีบาดแผลหรือผ่าตัด ผลการศึกษาซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้โดย Neuropathic Pain Network (NPN) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันขององค์กรต่างๆที่ให้ความช่วยเหลือคนไข้ พบว่า คนไข้ในบางประเทศต้องรอคอยถึง 19 เดือนโดยเฉลี่ย และต้องพบแพทย์ถึง 2 คนหรือมากกว่า ก่อนที่พวกเขาจะได้รับการวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง การสำรวจครั้งนี้มีขึ้นในหลายประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี เกาหลีใต้ เม็กซิโก สเปน และฟินแลนด์
ความเจ็บปวดอันเนื่องจากโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท ยากแก่การวินิจฉัย
คนไข้จำนวนมากจำเป็นต้องเข้าพบแพทย์มากกว่า 1 คน ก่อนที่อาการเจ็บป่วยของพวกเขาจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท ผลของการศึกษาแพทย์ใน 7 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (General Practitioner (GP)) นั้น แพทย์ผู้ร่วมทำการสำรวจเกือบทั้งหมดระบุว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะวินิจฉัยได้ว่าผู้ป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท แพทย์ส่วนใหญ่ในทุกประเทศรายงานว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความล่าช้าคือ ความยากในการแยกแยะ Nep จากอาการเจ็บป่วยอื่นๆ กรณีดังกล่าวมีความสำคัญเนื่องจากการบำบัดรักษาที่อาจได้ผลกับอาการเจ็บป่วยอื่นๆ มักจะใช้ไม่ได้ผลกับผู้ป่วย Nep
การบันทึกของแพทย์และคนไข้: ครอบคลุมถึง 3 ประเด็นหลัก
ผลการสำรวจระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้ป่วยต้องรอคอยประมาณ 5.7-19.5 เดือน หลังจากที่พวกเขาแสดงอาการครั้งแรกก่อนที่จะเข้าพบแพทย์ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เชื่อว่าอาการป่วยจะหายไปเอง ทันทีที่ผู้ป่วยปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย การสื่อสารที่จำกัดและไร้ประสิทธิภาพ อาจส่งผลให้การวินิจฉัยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทล่าช้าออกไป
ผลสำรวจพบว่าแพทย์ที่สามารถระบุได้ว่าคนไข้ของตนมีอาการเจ็บปวดที่เกิดจากโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทนั้น มักจะซักถามคนไข้ใน 3 ประเด็นหลักๆ ขณะที่แพทย์ที่ไม่สอบถามผู้ป่วยใน 3 ประเด็นนี้ มักจะระบุไม่ได้ว่า คนไข้ของตนมีอาการเจ็บป่วยจากโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท
ทั้งนี้ 3 ประเด็นหลักที่แพทย์ทำการสอบถามผู้ป่วยมีดังต่อไปนี้
1.ลักษณะอาการของผู้ป่วย: ซักถามถึงความรุนแรงและระยะเวลาของอาการที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้รายละเอียดอย่างชัดเจนว่าความรู้สึกเจ็บนั้นเป็นแบบไหน (เช่นเจ็บเหมือนถูกเข็มแทง เจ็บแสบร้อนเหมือนถูกไฟเผา ความรู้สึกชา หรือเจ็บเหมือนถูกไฟช็อต)
2. ประวัติทางการรักษา: ซักประวัติทางการรักษาทั้งหมด เนื่องจากอาการเจ็บปวดของโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทอาจสร้างความยุ่งยากต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคผิวหนังพุพอง โรคมะเร็ง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง(HIV) หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากบาดแผลหรือการผ่าตัด
3. ตำแหน่งบนร่างกายที่แสดงอาการเจ็บปวด: สอบถามรายละเอียดว่าคนไข้รู้สึกเจ็บปวดบริเวณใดของร่างกาย
นายเอียน เซมมอนส์ สมาชิกคณะกรรมการเครือข่ายโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท (Neuropathic Pain Network) และประธานองค์กรบรรเทาความเจ็บปวดแห่งสหราชอาณาจักร (UK Action on Pain) เผยว่า "อาการเจ็บปวดที่เกิดจากโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้ป่วยในหลายด้าน โดยเฉพาะการจำกัดขีดความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ ซึ่งอาการนี้เป็นแบบฉบับของการวินิจฉัยโรค ผลสำรวจดังกล่าวทำให้ผู้ป่วยสามารถช่วยให้การวินิจฉัยโรคและการรักษาโรคเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการให้รายละเอียดของอาการเจ็บปวดอย่างชัดเจน ประวัติทางการรักษา และตำแหน่งบนร่างกายที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ทั้งนี้ ผู้ป่วยสามารถช่วยให้แพทย์แยกแยะความแตกต่างด้านความเจ็บปวดทางระบบประสาทได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทางองค์กรขอร้องให้ผู้ป่วยทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการของโรคเบาหวาน ผิวหนังพุพอง มะเร็ง หรือภูมิคุ้มกันบกพร้อง (HIV) พูดคุยใน 3 ประเด็นนี้กับแพทย์เจ้าของไข้"
ไม่มีการใช้เครื่องมือวินิจฉัยโรคเบื้องต้นเท่าที่ควร
เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถตรวจสอบอาการเจ็บป่วยของคนไข้ในเบื้องต้นนั้น บรรดานักวิจัยจึงได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อให้ผู้ป่วยกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนที่จะเข้าพบแพทย์ ผู้ป่วยต้องตอบคำถามจำนวนมากเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยของตน ซึ่งครอบคลุมถึงประเด็นสำคัญๆ ที่การสำรวจนี้ไม่ได้มีการระบุถึง วิธีการนี้จะสามารถช่วยให้แพทย์วินิจฉัยอาการเจ็บปวดได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงรายละเอียดของอาการเจ็บปวดของผู้ป่วย ทั้งนี้ จากประเทศที่ทำการสำรวจทั้งหมด 7 ประเทศนั้น พบว่ามีเพียงเม็กซิโกประเทศเดียวเท่านั้นที่แพทย์ส่วนใหญ่ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือจำแนกผู้ป่วยส่วนใหญ่หรือทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บรรดาแพทย์ในทุกประเทศก็ได้แสดงความสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือวินิจฉัยคนไข้เบื้องต้นกันมากขึ้น
น.พ.ไมเคิล เบนเนตต์ ผู้บรรยายด้านการแพทย์อาวุโสในหัวข้อยาที่ใช้บรรเทาอาการเจ็บปวด และสมาชิกคณะวิจัยอาวุโสกิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยลีดส์ ในสหราชอาณาจักรเผยว่า "แพทย์ในหลายประเทศมีเวลาพบปะพูดคุยกับผู้ป่วยที่มีอาการทางระบบประสาทน้อยลงไปทุกที ซึ่งเงื่อนไขด้านเวลาที่จำกัดนั้นนับเป็นอุปสรรคต่อการระบุอาการของโรคที่ชัดเจน ทั้งนี้ เครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการวินิจฉัยอาการเบื้องต้นสำหรับแพทย์เหล่านี้จึงอาจเป็นการแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง โดยจะช่วยให้แพทย์สามารถระบุอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าแพทย์จะใช้วิธีการวินิจฉัยเบื้องต้นดังที่กล่าวมานี้ หรืออาจใช้วิธีง่ายๆด้วยการซักถามเพื่อหารายละเอียดเพิ่มเติม ก็จะสามารถช่วยให้พวกเราพบทางออกในการรักษาผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดมานาน"
อาการเจ็บปวดทางระบบประสาท: อาการอ่อนเพลีย
อาการเจ็บปวดทางระบบประสาทเป็นอาการของโรคที่ได้มีการประเมินแล้วว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อประชากรโลกจำนวน 2.8 - 4.7% NeP อาจจะส่งผลรุนแรงต่อชีวิตของผู้ป่วย อาจจะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถทำงานได้ ไม่สามารถเดินหรือแม้แต่สวมใส่เสื้อผ้าเองได้ โดยการสัมผัสผิวหนังผู้ป่วยก็อาจจะทำให้เกิดความเจ็บปวดจากอาการไหม้ที่ไม่สามารถทนได้ NeP มักจะเป็นอาการที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยและไม่ได้รับการรักษา NeP เกิดขึ้นจากระบบประสาทที่ทำงานผิดปกติทั้งในส่วนของประสาทส่วนกลางหรือโดยรอบ ผู้ป่วยมักจะอธิบายอาการป่วยของตนในลักษณะ แสบเหมือนแผลไหม้ เจ็บเหมือนถูกแทง หรือรู้สึกช็อก ซึ่งในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีการพัฒนาเครื่องมือวินิจฉัยอาการเบื้องต้น (เช่น Pain DETECT, LANSS, ID Pain) เพื่อช่วยให้แพทย์ระบุอาการที่ยากจะเข้าใจเหล่านี้
ข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจ
ในเดือนก.ค.2549 เครือข่าย Neuropathic Pain Network และบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ได้มอบหมายให้บริษัทแฮร์ริส อินเตอร์แอคทีฟ ดำเนินการสำรวจแพทย์และผู้ป่วยโรค Nep ในหลายประเทศ โดยประกอบด้วยผู้ป่วยประมาณ 700 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค NeP และแพทย์ 700 คนในประเทศฟินแลนด์ เยอรมนี เกาหลีใต้ อิตาลี เม็กซิโก สเปน และอังกฤษ การสำรวจมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.2549 จนถึงวันที่ 29 ม.ค.2550 โดยผลสำรวจอาจมีความคลาดเคลื่อน ตัวอย่าง 100 ตัวอย่าง มีระดับความเชื่อมั่นอยู่ที่ 95% และมีความคลาดเคลื่อน + หรือ - 8% ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เป็นผู้สนับสนุนเงินสำหรับการสำรวจในครั้งนี้
เกี่ยวกับเครือข่าย Neuropathic Pain Network
เครือข่าย Neuropathic Pain Network (NPN) เป็นการรวมกลุ่มกันขององค์กรที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท โดยช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้สามารถรับมือกับอาการเจ็บป่วยได้ดีขึ้น NPN ได้พัฒนาเว็บไซท์แห่งแรกที่อุทิศให้กับการช่วยเหลือประชาชนที่ป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท
ที่มา : เครือข่าย Neuropathic Pain Network และ ไฟเซอร์
ติดต่อ : เซจัล เซดานี จากบ.รีโซลูท คอมมูนิเคชั่นส์
ตัวแทนเครือข่าย Neuropathic Pain Network และ ไฟเซอร์ ได้ที่
Sejal.sedani@resolutecommunications.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

แท็ก (NEP)   ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ