ก้าวใหม่ของจีน: เปิดศูนย์นวัตกรรมไฮเทคระหว่างประเทศแห่งแรกในสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2002 13:18 —Asianet Press Release

สิงคโปร์,29 พ.ค.-พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชีย/เอเชียเน็ท
ความมุ่งมั่นแบบทวิภาคี เพื่อส่งเสริมธุรกิจไฮเทคของจีนในสิงคโปร์
ธุรกิจไฮเทคของจีนก้าวเข้าสู่ตลาดโลกอย่างเป็นทางการด้วยการเปิดศูนย์นวัตกรรมในสิงคโปร์ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (Singapore's Economic Development Board หรือ EDB) และศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคของจีน (TORCH High-Tech Industry Development Centre) ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ เพื่อสร้างศูนย์นวัตกรรมสำหรับหน่วยงานด้านไฮเทคของจีน ซึ่งถือเป็นศูนย์นวัตกรรมระหว่างประเทศแห่งแรกของจีนที่มีการดำเนินงานระดับนานาชาติ
ความมุ่งมั่นขององค์กรคือ
-ส่งเสริมการทำอุตสาหกรรมของธุรกิจไฮเทคของจีน
-อำนวยความสะดวกด้านการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ
-ช่วยเหลือองค์กรระหว่างประเทศจากสิงคโปร์ในฐานะผู้ริเริ่ม
ศูนย์พัฒนาแห่งใหม่ของจีนจะขยายตัวออกสู่วงนอกของระบบเศรษฐกิจของจีนที่กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการขยายการเข้าถึงบริษัทไฮเทคของจีนจำนวน 24,000 บริษัท และมีการจ้างงาน 2.9 ล้านรายในเขตไฮเทคระดับชาติ 53 แห่ง ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีของจีนให้แก่โลก ตลอดจนผนึกกำลังด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับจีน และดึงดูดเงินลงทุนเข้ามาในจีนศูนย์การพัฒนาของจีนได้ร่วมมือกับผู้สนับสนุนด้านการเงินและการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆของต่างประเทศ (Incubator) จำนวนมากในสิงคโปร์ เช่น ศูนย์ของเยอรมัน ศูนย์ของอินเดีย ศูนย์การสนับสนุนธุรกิจของญี่ปุ่น ศูนย์เร่งการลงทุนของเกาหลี โดยภายในสิ้นปี 2545 จำนวนของผู้สนับสนุนด้านการเงินก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จำนวน 8 แห่ง โดยเฉลี่ยการลงทุนของชุมชนธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้น 400 แห่งและผู้ประกอบกิจการ 4,000 รายที่อยู่ในเครือข่ายของศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีจำนวน 7 แห่ง ซึ่งสามารถเจาะเงินลงทุนได้มากกว่า 7 พันล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัท 115 รายในสิงคโปร์ชุมชนธุรกิจของจีนในสิงคโปร์ประกอบด้วยบริษัทขนาดใหญ่ของจีนจำนวน 120 ราย บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์จำนวน 18 ราย, เครือข่ายของบริษัทไฮเทคใหม่ๆ 40 ราย โดยมีบริษัทข้ามชาติ 6,000 ราย ตลอดจนหน่วยงานต่างๆอีกเป็นพันราย
นายเตียว มิงเกียน (Mr Teo Ming Kian) ประธานอีดีบีกล่าวว่า บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของจีนที่มีต่อบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ของสิงคโปร์ในการกระตุ้นจีนให้ผลักดันหน่วยงานไฮเทคต่างๆก้าวเข้าสู่ระดับสากล ทั้งนี้เนื่องมาจากระบบเศรษฐกิจที่จีนได้สร้างขึ้นและมีลักษณะที่ไม่เหมือนใคร ในขณะที่หน่วยงานใหม่ๆจากทั่วทุกมุมโลกต่างรวมตัวกันที่สิงคโปร์ร่วมกับบริษัทข้ามชาติและบริษัทท้องถิ่นอีกหลายราย นอกจากจะเชื่อมโยงกลุ่มบริษัทของจีนเข้ากับตลาดโลกผ่านทางความสัมพันธ์ของอีดีบีแล้ว ปัจจัยอื่นๆในการดึงดูดของสิงคโปร์ประกอบด้วยการใช้กรอบกฎหมายที่มั่นคง ความเสี่ยงทางการเมืองต่ำ ระบบการเงินที่มั่นคง และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวย คือ ไชนีส ปูตงหัว (Chinese Putonghua)
คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ : http://www.sedb.com
ศูนย์การพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคทอร์ชของจีน : http://www.chinatorch.gov.cn
ที่มา: คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์
ติดต่อ: จีนนิวีฟ เคิก (Genevieve Kuek) ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายสื่อสารการตลาดของอีดีบี
โทร.+65-6832-6217
อีเมล์: genhuek@edb.gov.sg
นายโก๊ะ บัค ซอง (KOH Buck Song)
หัวหน้าฝ่ายสื่อสารการตลาดของอีดีบี
โทร.+65-6832-6677
อีเมล์: bucksong@edb.gov.sg

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ