ทีเอเน็ทปรับระบบเทคโนโลยีของซิสโก เพื่อสร้างเครือข่ายการศึกษา MAN ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 21, 2003 10:12 —Asianet Press Release

ไทเป, 21 ก.พ. - ซินหัว ไฟแนนเชียล เน็ตเวิร์ค ฮ่องกง / เอเชียเน็ท
ระบบสวิตช์ของซิสโก (Cisco) ได้รับเลือกเพื่อสร้างเครือข่ายการศึกษารุ่น ไอพีวี6 (Ipv6) ที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน
ไต้หวัน อคาเดมิค เน็ตเวิร์ค (Taiwan Academic Network) หรือ ทีเอเน็ท (TANet) ได้ติดตั้งเทคโนโลยีของ ซิสโก ซิสเต็มส์ (Cisco Systems) เพื่อสร้างเครือข่ายการศึกษาระบบปริมณฑล หรือ แมน (metropolitan-area network ; MAN) ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ทั้งนี้ เครือข่ายดังกล่าว ของทีเอเน็ท จะช่วยในการแบ่งบริการให้ข้อมูลระหว่างโรงเรียนและสถาบันต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น
เครือข่าย แมน (MAN) ชุดใหม่ของทีเอเน็ท นี้ จะเป็นตัวส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา ด้วยการเพิ่มบริการแบนด์วิธ (bandwidth) การรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายที่ดีขึ้น และการเข้าถึงบริการด้วยโทรศัพท์มือถือที่ดีกว่าเดิม สำหรับทั้งนักศึกษาและครูอาจารย์ รวมถึงนักบริหารเครือข่ายสามารถปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้นด้วย
สำหรับการติดตั้งระบบสวิตช์ของซิสโก รุ่น แคตาไลสต์ 6509 (Catalyst 6509) และ แคตาไลสต์ 3550-12ที (Catalyst 3550-12T) ซึ่งเป็นระบบ แมน ของทีเอเน็ท นั้นเป็นการติดตั้งเครือข่าย อินเทอร์เน็ต โปรโตคอล รุ่นที่ 6 หรือ ไอพีวี 6 (Internet Protocol version 6 ; Ipv6) ที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน โดยเครือข่ายดังกล่าวจะเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายของภาคต่างๆ อีก 12 แห่ง เพื่อประสิทธิภาพในการบริการให้ข้อมูลที่รวดเร็วเพื่อการศึกษาเท่านั้น
การปรับปรุงระบบครั้งนี้เป็นประโยชน์โดยตรงแก่ผู้ใช้กว่า 6 ล้าน รายจากสถานศึกษาและสถาบันวิจัยของไต้หวัน ทั้งยังช่วยให้รัฐบาลไต้หวันสามารถศึกษาข้อมูลความเห็นต่างๆ ได้ ภายใต้การริเริ่มการบริหารแบบไต้หวันอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ไต้หวัน (e-Taiwan) ซึ่งมีเป้าหมายให้ไต้หวันมีสังคมที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์โดยทั่วถึง
เฉิน คิม จวน (Chen Kim-joan) ผู้จัดการศูนย์คอมพิวเตอร์ กระทรวงศึกษาธิการ เครือข่ายการศึกษาแห่งไต้หวัน ได้เปิดเผยว่า "ภาระกิจของเราคือการสร้างศูนย์ข้อมูลและยกระดับเครือข่ายการศึกษาสำหรับไต้หวัน ในขณะเดียวกันพวกเราก็จะยังคงค้นหาโซลูชั่นที่ครอบคลุมทิศทางเครือข่ายในอนาคตต่อไป ซึ่งการติดตั้งเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายของซิสโก ช่วยให้พวกเรามีเครื่องมือเพื่อการศึกษาที่ทันสมัย เช่นระบบการศึกษาทางไกล และมัลติมีเดีย โดยพวกเรามีเป้าหมายให้ทุกโรงเรียน และทุกสถาบันการวิจัยได้ร่วมมีบริการให้ข้อมูลและประสบความสำเร็จในการดำเนินงานร่วมกันมากขึ้นด้วย"
เขากล่าวเสริมอีกว่า "พวกเราร่วมงานกับซิสโกมาตั้งแต่พ.ศ.2544 ทั้งนี้ โครงการ แมน ล่าสุดนี้นำเสนอความก้าวหน้าในความร่วมมือเพื่อยกระดับการศึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศในไต้หวัน โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวก็เป็นตัวอย่างเพื่อการพัฒนาโครงการริเริ่ม อี-ไต้หวัน ของรัฐบาลด้วย"
แลร์รี่ ไช (Larry Chai) ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิสโก ซิสเต็มส์ ในไต้หวัน กล่าวว่า "หน้าที่ทางการศึกษาของบริษัทฯ นั้นแสดงออกมาในรูปของโปรแกรมเครือข่ายการศึกษาของซิสโก และความพยายามของบริษัทฯ ที่จะยกระดับบการศึกษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-เลิร์นนิ่ง (e-learning)"
แลร์รี่ ไช ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "พวกเรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ ทีเอเน็ท อีกครั้งหนึ่ง เพื่อสร้างระบบ แมน ที่เป็นระบบการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งการร่วมงานกันของ 2 บริษัทครั้งนี้ จะทำให้พวกเราประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในการเปิดตัวระบบ ไอพีวี6 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มระบบ อี-ไต้หวัน และพวกเรามั่นใจในการสร้างแพลทฟอร์มเครือข่ายที่มีความเร็วและความปลอดภัยสูงสุด สำหรับผู้ใช้เพื่อการศึกษาและการวิจัยของไต้หวัน"
ไอพีวี6 เป็นโปรโตคอลรุ่นใหม่ที่ได้รับการออกแบบโดย อินเทอร์เน็ต เอ็นจิเนียริ่ง ทาส์ค ฟอร์ซ (Internet Engineering Task Force) หรือ ไออีทีเอฟ (IETF) ซึ่งเป็นกลุ่มนักออกแบบระบบ ผู้ดำเนินงาน ผู้จำหน่าย และนักวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างทางอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ ไอพีวี6 จะมาแทนที่ระบบ ไอพี (IP) รุ่นปัจจุบันที่ใช้อยู่คือรุ่นที่ 4 โดย ไอดีวี6 นี้มีสามารถกำหนดข้อมูลได้มากกว่า มีบริการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือที่ปลอดภัยขึ้น มีคุณสมบัติการบริการสูงขึ้น หรือ คิวโอเอส (QoS) ทั้งยังได้ปรับปรุงการจราจรของเครือข่ายให้เพียงพอและมีผลดีที่สุด และ ไอพีวี6 นี้ยังแก้ปัญหาการบันทึกข้อมูลต่างๆ ที่เกิดจากความแออัดของเครือข่าย เช่น การจำกัดตัวเลขในการบันทึกของอุปกรณ์ ไอพีวี4 (Ipv4)
ทั้งนี้ การปรับปรุงเทคโนโลยี ซิสโก ของ ทีเอเน็ท นี้จะเป็นการรวมอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบ ไอพีวี 6 และสวิตช์ ซิสโก แคตาไลสต์ 6509 และ แคตาไลสต์ 3550-12ที
อุปกรณ์ซิสโก แคตาไลสต์ 6509 สวิตช์ (Cisco Catalyst 6509 Switch) มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี ด้วยเทคโนโลยีการสวิตช์หลายชั้นสำหรับเครือข่ายในสถานศึกษา อุปกรณ์สวิตช์นี้ได้รับการออกแบบเพื่อเป็นศูนย์รวมเซอร์เวอร์ และสามารถบันทึกข้อกำหนดต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นด้วยความเร็วแบบกิกกะบิต ประสิทธิภาพสูง และการสวิตช์แบบหลายชั้น ในเครือข่าย แบ็คโบน/แบรนช์ (backbone/branch)
แคตาไลสต์ 6509 นี้ ให้บริการแอพพลิเคชั่นหลากหลาย ซึ่งช่วยในการแบ่งแบนด์วิธ เช่นเดียวกับข้อมูล และแอพพลิเคชั่นเสียง และเมื่อติดตั้งพร้อมกับ ซอฟต์แวร์ ซิสโก ไอโอเอส (Cisco IOS) จะยิ่งช่วยสนับสนุนโครงสร้างที่ต้องการสำหรับรองรับความแออัดสูงในการสวิตช์ที่ความเร็วกิกกะบิตและประสิทธิภาพการทำระบบหลายชั้นเพื่อการบริหารการส่งข้อมูลเครือข่าย
เกี่ยวกับซิสโก ซิสเต็มส์
ซิสโตซิสเต็มส์ (Cisco Systems) (ชื่อในตลาดหลักทรัพย์นาสแด็ค Nasdaq: CSCO) เป็นผู้ในการทำเครือข่ายสำหรับอินเทอร์เน็ต สามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ : http://www.cisco.com สำหรับข่าวและข้อมูลเพิ่มเติมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เรียกดูได้ที่เว็บไซต์ : http://www.cisco.com/asiapac/news
แคตาไลสต์ (Catalyst) ซิสโก (Cisco) ซิสโก ไอโอเอส (Cisco IOS) ซิสโก ซิสเต็มส์ (Cisco Systems) และสัญลักษณ์ของซิสโก ซิสเต็มส์ และการทำเครือข่ายการศึกษา นั้นจดทะเบียนการค้า หรือเป็นเครื่องหมายการค้าของซิสโก ซิสเต็ม อิงค์ (Cisco Systems, Inc.) หรือบริษัทในเครือ ในสหรัฐฯ หรือประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ที่มา ซิสโก ซิสเต็มส์
ติดต่อ สำหรับสื่อ
เทอร์รี่ อัลเบอร์สเตน ซิสโก ซิสเต็มส์ โทรฯ +613-96594263
talberst@cisco.com
คาเร็น ชู ซิสโก ซิสเต็มส์ โทรฯ +852-25883292
karenchu@cisco.com
สำหรับนักลงทุน
เชอร์รี่ พู ซิสโก ซิสเต็มส์ โทรฯ +852-2934-4628
cherryp@cisco.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-วจ/พธ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ