ซีเอ็มอีเปิดตัวบริการดัชนีตลาดซื้อขายล่วงหน้า นิคเคอิ 225 สกุลเงินเยนและยูเอส ดอลล่าร์ บนโกลเบ็กซ์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2004 12:03 —Asianet Press Release

ชิคาโก, อิลลินอยส์, 26 มกราคม - พีอาร์นิวส์ไวร์/ เฟิร์สทคอล/ เอเชียเน็ท
นับแต่นี้ไป ผู้ค้าหลักทรัพย์จะสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ล่วงหน้านิคเคอิ 225 สกุลเงินเยน ในชั่วโมงธุรกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรป
ชิคาโก เมอร์แซนไทล์ เอ็กซ์เชนจ์ อิงค์ (Chicago Mercantile Exchange Inc. หรือ CME) ตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา จะเปิดให้ซื้อขายดัชนีนิคเคอิ 225 สกุลเงินเยน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ในชั่วโมงธุรกิจของภูมิภาคอื่นๆ ที่ไม่ใช่ทวีปเอเชียเป็นครั้งแรก บนระบบซื้อขายแบบอีเล็คทรอนิคซีเอ็มอี โกลเบลกซ์ (CME's GLOBEX‚)
ทั้งนี้ การเปิดให้ซื้อขายดัชนีนิคเคอิ 225 ยังหมายรวมอยู่ในข้อตกลงชดเชยระหว่างซีเอ็มอีกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange หรือ SGX) ซึ่งทำร่วมกันมาเป็นระยะเวลานานด้วย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซีเอ็มอีและซีจีเอ็กซ์ได้ขยายข้อตกลงเอ็มโอเอสออกไปจนถึงปี 2550 ซึ่งเอ็มโอเอสนับเป็นหนึ่งในข้อตกลงระดับนานาชาติที่เก่าแก่และประสบความสำเร็จที่สุดระหว่างตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 2 แห่ง
นอกจากนี้ ซีเอ็มอียังจะเริ่มให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ล่วงหน้า สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ บนโกลเบ็กซ์ ซึ่งเป็นการขยายชั่วโมงซื้อขายและเสนอทางเลือกในการปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าว
เทอร์รี่ ดัฟฟี่ (Terry Duffy) ประธานของซีเอ็มอี กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าของเราได้ซื้อขายดัชนีนิคเคอิ 225 สกุลเงินเยนและดอลล่าร์ สหรัฐฯ บนโกลเบ็กซ์"
"ดัชนีนิคเคอิ 225 เป็นดัชนีตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นที่ถูกกล่าวถึงบ่อยและกว้างขวางที่สุด และด้วยการเปิดให้ซื้อขายสกุลเงินเยนผ่านทางโกลเบ็กซ์นี้ จะช่วยให้ผู้ค้าสามารถจัดการความเคลื่อนไหวในตลาดเงินทุนญี่ปุ่นได้ดีขึ้น"
ด้าน เครก โดโนฮิว (Craig Donohue) ผู้บริหารสูงสุดของซีเอ็มอี กล่าวว่า "ในฐานะที่เป็นตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้าที่ใหญ่และหลากหลายที่สุดในโลก ด้วยส่วนแบ่งร้อยละ 95 ในสหรัฐอเมริกา ซีเอ็มอีจึงมีข้อผูกมัดที่จะต้องขยายการให้บริการบนระบบโกลเบ็กซ์เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การเปิดให้บริการซื้อขายนิคเคอิ 225 ก็เป็นไปตามกลไกตลาดโลก"
ลีโอ มีลาเมด (Leo Melamed) ประธานผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษานโยบายอาวุโสของซีเอ็มอีกล่าวว่า "การขึ้นทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิคเคอิ 225 บนระบบซีเอ็มอี โกลเบ็กซ์ ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เพราะช่วยให้ซีเอ็มอีขยายเป้าหมายการให้บริการดัชนีเงินทุน และความเคลื่อนไหวราคาทุน ทั้งของสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นแก่ผู้ค้าในตลาดของเรา"
ทั้งนี้ มูลค่าดัชนีซื้อขายล่วงหน้านิคเคอิ 225 ในซีเอ็มอี ปี 2546 เพิ่มขึ้น 34 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับของปีที่ผ่านมา โดยมีสัญญาเฉลี่ย 3,000 หุ้นต่อวัน มูลค่าสัญญาล่วงหน้านิกเกอิ 225 ออพชั่นในปี 2546 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวต่อปีของการซื้อขายล่วงหน้าของดัชนีซื้อขายล่วงหน้านิกเกอิ 225 นั้นมากกว่า 20 เปอร์เซนต์ตั้งแต่ปี 2542
ดัชนีซื้อขายล่วงหน้านิคเคอิบนสกุลเงินดอลล่าร์จะมีจำหน่ายบนระบบการซื้อขายหลักทรัพย์แบบออนไลน์โกลเบ็กซ์ในช่วง 2.00-15.15 น. และ 15.30-16.30 น. ตามเวลามาตรฐานของสหรัฐฯ ส่วนดัชนีซื้อขายล่วงหน้านิคเคอิบนสกุลเงินเยนจะมีจำหน่ายในตลาดหลักทรัพย์โกลเบ็กซ์ในช่วง 5.00- 15.15 น. และ 15.30-16.30 น. ตามเวลามาตรฐานของสหรัฐฯ ( เวลาจะแตกต่างกันตามช่วงเวลาในแต่ละมลรัฐ กรุณาเข้าเว็บไซต์ www.cme.com/nikkei สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม)
ดัชนีหุ้นนิคเคอิ 225 เป็นดัชนีที่มีการจับตาดูมากที่สุดของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ตามที่ได้มีการตีพิมพ์เผยแพร่โดยนิฮอน เคไซ ชิมบุน บริษัทสิ่งพิมพ์ด้านการเงินชั้นนำของญี่ปุ่นและยังเป็นดัชนีที่ได้มีการคำนวณมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2493 ส่วนคอมโพเนนท์ 225 ของหุ้นนิคเคอิก็เป็นหุ้นที่มีการซื้อขายมากในส่วนแรกของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว โดยมีมูลค่าถึง 1.94 ล้านล้าน
ซีเอ็มอี กลายเป็นบริษัทแรกในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯที่ซื้อขายอนุพันธุ์บนดัชนีหุ้นที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในสหรัฐฯตั้งแต่เดือนกันยายน 2533 เมื่อบริษัทได้เปิดตัวดัชนีซื้อขายล่วงหน้าที่ใช้เงินสกุลสหรัฐและออพชั่นของดัชนีหุ้นญี่ปุ่นของนิคเคอิ 225 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
บริษัท ชิคาโก เมอร์ซานไทล์ เอ็กซ์เชนจ์ อิงค์ (www.cme.com) เป็นสัญญาล่วงหน้าที่มีการซื้อขายรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ จากการเป็นแหล่งซื้อขายในระดับสากล ซีเอ็มอีทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกันที่พื้นการซื้อขายและแพลทฟอร์มการซื้อขายแบบอิเลคทรอนิคโกลเบ็กซ์ นอกจากนี้ ซีเอ็มอี ยังนำเสนอดัชนีซื้อขายล่วงหน้าและออพชั่นของสัญญาล่วงหน้าใน 4 ผลิตภัณฑ์คือ อัตราดอกเบี้ย, ดัชนีหุ้น, การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และสินค้าโภคภัณฑ์ ที่ผ่านมา การซื้อขายมีการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.4 พันล้านเหรียญต่อวันเมื่อปี 2546 และบริหารได้ 37.6 พันล้านเหรียญเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2546 รวมเงินมัดจำ 1.5 พันล้านเหรียญสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ของซีเอ็มอี ซีเอ็มอีเป็นบริษัทลูกของชิคาโก เมอร์ซานไทล์ เอ็กซ์เชงจ์ โฮลดิ้ง อิงค์
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีเอ็มอีและผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ของซีเอ็มอีที่ www.cme.com
ที่มา: ชิคาโก เมอร์ซานไทล์ เอ็กซ์เชงจ์ อิงค์
ติดต่อ: แอนนิต้า เอส ลิสคีย์ (Anita S. Liskey) โทร.+1-312-466-4613 สำหรับสื่อมวลชน
จอห์น โฮลเดน (John Holden) โทร. +1-312-930-3446 หรืออีเมล์ news@cme.com
จอห์น เพสเชียร์ (John Peschier) โทร.+1-312-930-8491 สำหรับนักลงทุน
บริษัท ชิคาโก เมอร์ซานไทล์ เอ็กซ์เชงจ์ อิงค์
เอฟซีเอ็มเอ็น ติดต่อ: jholden@cme.com
เว็บไซต์ : http://www.cme.com
-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ