เอ็กซิมแบงก์สหรัฐอนุมัติสินเชื่อให้โบอิ้งขายเครื่องบินแก่การบินไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2004 10:38 —Asianet Press Release

วอชิงตัน, 28 มกราคม - พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งสหรัฐอเมริกา (เอ็กซิม แบงก์) อนุมัติการค้ำประกันเงินกู้ระยะยาวมูลค่า 244 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนการขายเครื่องบินรุ่น B747-400 ของบริษัทโบอิ้ง (The Boeing Co.) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเอเวอร์เร็ต รัฐวอชิงตัน ให้แก่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้รับการติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ของบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (General Electric Co.) ที่เมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ
ทั้งนี้ นายฟิลิป เมอร์ริล (Philip Merrill) ประธานเอ็กซิม แบงก์ กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีที่ได้สนับสนุนการขายเครื่องบินในครั้งนี้ เพราะเป็นการช่วยให้ซัพพลายเออร์รายย่อยของโบอิ้งซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศสามารถว่าจ้างพนักงานหลายพันคนให้ทำงานต่อไป ขณะเดียวกันก็ช่วยสนับสนุนการปรับปรุงฝูงบินของการบินไทยให้มีความทันสมัยด้วย"
การบินไทย เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศไทย โดยมีจุดหมายปลายทางมากกว่า 72 แห่ง ใน 34 ประเทศ ภายใน 5 ทวีป
ด้าน เอ็กซิม แบงก์ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการค้ำประกันเงินกู้สกุลเงินเยนมูลค่า 244 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ออกโดยบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) ในสิงคโปร์ โดยมีเครื่องบินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน
การซื้อเครื่องบินของการบินไทยในครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินงานตามโครงการที่จะทำให้ฝูงบินของการบินไทยมีความทันสมัย เพื่อเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินและเพิ่มฝูงบินให้เพียงพอกับตลาดหลัก ๆ ของสายการบินที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น
สำหรับปีนี้ นับเป็นปีที่ 70 ที่เอ็กซิมแบงก์ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การส่งออกของสหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเปิดตลาดทั่วโลก ด้วยการให้การค้ำประกันเงินกู้ การปล่อยสินเชื่อ และการกู้ยืมโดยตรง ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2546 เอ็กซิมแบงก์ ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินจำนวน 14.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ แก่การส่งออกทั่วโลกของสหรัฐ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอ็กซิม แบงก์ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.exim.gov
ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งสหรัฐอเมริกา
ติดต่อ: มาเรียนนา โอฮี (Marianna Ohe)
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งสหรัฐอเมริกา
+1-202-565-3200
เว็บไซต์: http://www.exim.gov
-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ