ทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย แต่งตั้ง ดั๊ก บีไรท์เตอร์ เป็นประธานคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2004 09:17 —Asianet Press Release

วอชิงตัน, ดี.ซี. 11 กุมภาพันธ์ - พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
ประธานคนใหม่ พร้อมนำกองทุนไปสู่ความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ท่ามกลางความท้าทาย ทั้งทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น ทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย (ดิ เอเชีย ฟันด์) [TAF Kongthun Asia (The Asia Fund)
] ได้ประกาศแต่งตั้งนาย ดั๊ก บีไรท์เตอร์ (Doug Bereuter) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งในสภาฯ มานานถึง 25 ปี ให้เป็นประธานคนใหม่ของกองทุนฯ ทั้งนี้ นายบีรอยเตอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (House International Relations Committee) มาเป็นเวลานาน และได้รับการยกย่องอย่างสูงทั้งในเอเชียและในสหรัฐอเมริกา จะเริ่มปฏิบัติงานกับทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย ในวันที่ 1 กันยายน 2547
วิลเลียม แอล. บอล, เดอะ เทิร์ด (William L. Ball, III) ประธานคณะกรรมการผู้บริหารกองทุน (Trustee) ของทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย กล่าวว่า "เมื่อวิเคราะห์จากความสนใจของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อสันติภาพ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของโลกแล้ว จะเห็นได้ว่า เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในโลก โดยขณะนี้เอเชียมีเสถียรภาพและความเจริญก้าวหน้ามากกว่าในอดีต ดั๊ก บีไรท์เตอร์ เป็นบุคคลที่รวมคุณสมบัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ความชำชองในการตัดสิน ความเชี่ยวชาญในนโยบาย ไหวพริบในการจัดการที่เฉียบแหลม และความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำคนสำคัญของเอเชียและสหรัฐ ซึ่งคุณสมบัติต่าง ๆ ดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย"
ขณะที่ นายบีไรท์เตอร์ กล่าวว่า "ตลอดการทำงาน 20 ปีกว่า ๆ ของผม ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเอเชียและสหรัฐอเมริกา ผมเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่า ความเจริญรุ่งเรือง เสรีภาพ และโอกาสในเอเชีย ต้องเติบโตและพัฒนาขึ้นภายในภูมิภาค ในจิตใจของชาวเอเชีย และด้วยความคิดริเริ่มของพวกเขาเอง"
"ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่จะได้ร่วมงานกับองค์กรที่ไม่เพียงแต่เข้าใจหลักเกณฑ์นี้ แต่ยังปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่งกำลังเกิดขึ้นในเอเชีย ทีเอเอฟ กองทุนเอเชียจะยังคงความเป็นผู้นำในการส่งเสริมการพัฒนาในเอเชียต่อไป รวมทั้งจะช่วยให้สหรัฐอเมริกาและเอเชียมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและส่งผลดีต่อกันทั้ง 2 ฝ่าย"
เมื่อปีที่แล้ว ทีเอเอฟ กองทุนเอเชียได้ให้เงินสนับสนุนภูมิภาคเอเชียมากกว่า 44 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมทั้งได้มอบหนังสือและอุปกรณ์เพื่อการศึกษา มูลค่าเกือบ 28 ล้านเหรียญ
ตัวอย่างโครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนและดำเนินการโดยทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้แก่
* การคัดสรรทีมสังเกตการณ์ชาวต่างชาติ สำหรับกระบวนการ Emergency Loya Jirga ซึ่งจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวของอัฟกานิสถาน และสนับสนุนกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญทั้งในอัฟกานิสถานและติมอร์ ตะวันออก
* การส่งเสริมการฝึกอบรมผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งท้องถิ่นของกัมพูชา อินโดนีเซีย ปากีสถาน ติมอร์ ตะวันออก และบังคลาเทศ มากกว่า 400,000 คน เพื่อช่วยสนับสนุนขั้นตอนการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นอิสระและยุติธรรม
* การพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมศาสนา, สังคมที่มั่นคง และหลักการด้านประชาธิปไตย ซึ่งได้มีการนำมาใช้กับนักเรียน กว่า 100,000 ราย ในโรงเรียนมุสลิมในประเทศอินโดนีเซีย
* การฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายในระดับจังหวัดและเมืองของจีน เพื่อช่วยให้การดำเนินการและกฎหมายของจีนสอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์กรการค้าโลก
* ความคิดริเริ่มในการต่อสู้กับการค้าหญิงและเด็ก
* การให้เงินกู้ยืมด้านการศึกษาและธุรกิจขนาดเล็กแก่ผู้หญิงกว่า 250,000 รายและเด็กผู้หญิงในประเทศอัฟกานิสถาน, กัมพูชา, จีน, ปากีสถาน และเวียดนาม
* การสร้างโอกาสด้วยการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆ
นายบีไรท์เตอร์ ได้รับการเลือกตั้งจากเมืองเนบราสก้า เมื่อปี 2521 ซึ่งนับเป็นการก้าวเข้าสู่รัฐสภาเป็นครั้งแรก และมีหน้าที่รับผิดชอบในฐานะคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของสภาฯ นานถึง 21 ปี โดยระหว่างนี้ ได้ดำรงตำแหน่งเก้าอี้รองประธานเป็นเวลา 6 ปี (ครบวาระ 1 สมัย) นับตั้งแต่ปี 2538 นายบีไรท์เตอร์ ได้ดำรงตำแหน่งคณะอนุกรรมการด้านเอเชียแปซิฟิก และเป็นประธานอนุกรรมการฯ เป็นเวลา 6 ปี ปัจจุบัน นายบีไรท์เตอร์ ดำรงตำแหน่งอนุกรรมการด้านยุโรป และเป็นประธานสมัชชากองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO Parliamentary Assembly) 40 ประเทศ
นายบีไรท์เตอร์ เป็นสมาชิกของคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของสภาฯ เป็นเวลา 23 ปี รวมทั้งยังเป็นอนุกรรมการธนาคารเพื่อการพัฒนาหลายฝ่าย (Multilateral Development Bank Subcommittee) ซึ่งมีสิทธิอำนาจเหนือธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank) เป็นเวลา 20 ปี และเป็นอนุกรรมการในปีที่ 107 ของสภาฯ รวมทั้งดำรงตำแหน่งอนุกรรมการวิเทศสัมพันธ์ของสภาฯ โดยดูแลด้านนโยบายเศรษฐกิจและการค้า นาน 7 ปี และด้านบรรเทาความหิวโหย (House Select Committee on Hunger) เป็นเวลา 8 ปี
นายบีไรท์เตอร์ เป็นประธานร่วมจัดตั้งคณะกรรมการบริหารรัฐสภา (Congressional-Executive Commission) ของจีน และยังอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน นายบีไรท์เตอร์ เคยดำรงตำแหน่งประธานกองกำลังเฉพาะกิจของประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการสังเกตและรายงานเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจการปกครองฮ่องกง ระหว่างปี 2539-2545
นายบีไรท์เตอร์ จะรับตำแหน่งประธานทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย ต่อจากนายวิลเลียม พี. ฟูลเลอร์ (William P. Fuller) ประธานคนปัจจุบัน ที่ออกมาประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า จะก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2547 หลังจากร่วมงานกับทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย มานานถึง 15 ปี
เกี่ยวกับทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย
ทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย เป็นองค์กรอิสระที่ไม่ใช่รัฐบาลและไม่แสวงหาผลกำไร โดยมีภารกิจในการพัฒนาสันติภาพ ความเจริญก้าวหน้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กองทุนฯ สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ในเอเชีย ที่ช่วยปรับปรุงการปกครองและกฎหมาย พัฒนาและปฏิรูปเศรษฐกิจ พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการมีส่วนร่วมของผู้หญิง ด้วยประสบการณ์ในการดำเนินงานในเอเชียมากว่า 50 ปี ทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย ได้ร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน ในการส่งเสริมความเป็นผู้นำและการพัฒนาความเป็นสถาบัน การแลกเปลี่ยน และการวิจัยด้านนโยบาย
ด้วยเครือข่ายสำนักงาน 17 แห่งทั่วเอเชีย รวมถึงสำนักงานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และสำนักงานใหญ่ในซาน ฟรานซิสโก ทีเอเอฟ กองทุนเอเชียได้ดำเนินงาน ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค โดยในปี 2546 ทีเอเอฟ กองทุนเอเชีย ได้ให้เงินสนับสนุนมากกว่า 44 ล้านเหรียญ และบริจาคหนังสือ 750,000 เล่ม และอุปกรณ์เพื่อการศึกษา มูลค่าเกือบ 28 ล้านเหรียญ แก่ประเทศต่างๆทั่วเอเชีย
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.asiafoundation.org
ที่มา: กองทุนเอเชีย
ติดต่อ: สำนักงานที่ซานฟรานซิสโก
เจนนิเฟอร์ ซี. เบ็ตติ (Jennifer C. Betti)
โทร. +1-415-743-3367
jbetti@asiafound.org
สำนักงานที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
ทอม เฮทเลจ (Tom Hetlage)
โทร. +1-202-588-9473 ต่อ 310
thetlage@asiafound.org
แห่งกองทุนเอเชีย
เว็บไซต์: http://www.asiafoundation.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ