ซิงกูลาร์ ไวร์เลส เตรียมซื้อ เอทีแอนด์ที ไวร์เลส หวังควบกิจการเป็นบริษัทสื่อสารอันดับ 1 ของสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2004 14:42 —Asianet Press Release

แอตแลนต้า, 18 กุมภาพันธ์ - พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
ด้วยสัญญาควบรวมกิจการมูลค่า 4.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้บริษัทผงาดขึ้นเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจการสื่อสารไร้สาย พร้อมกับสร้างเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่มากกว่าเดิม พัฒนาคุณภาพการให้บริการ และบริการข้อมูลที่ก้าวหน้าและทันสมัยแก่ลูกค้า
ซิงกูลาร์ ไวร์เลส แอลแอลซี (Cingular Wireless LLC) บริษัทร่วมทุนระหว่าง เอสบีซี คอมมิวนิเคชั่น อิงค์ (SBC Communications Inc.) และเบลเซาท์ คอร์ป (BellSouth Corp) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงในการซื้อ บริษัทเอทีแอนด์ที ไวร์เลส (AT&T Wireless) ส่งผลให้ทั้ง 2 บริษัทรวมกันเป็นบริษัทด้านการสื่อสารไร้สายอันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ เมื่อรวมกิจการกันแล้ว บริษัทจะมีลูกค้า 46 ล้านคน และมีเครือข่ายดิจิตอลที่ทันสมัยที่สุดเครือข่ายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ด้วยความกว้างของเครือข่ายครอบคลุม 49 รัฐ และตลาดใหญ่ๆ 97 แห่งใน 100 แห่ง และรายได้ประจำปี 2546 อาจจะสูงถึง 3.2 หมื่นล้านเหรียญ
ภายใต้เงื่อนไขการตกลงดังกล่าว ซึ่งได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการของบริษัทซิงกูลาร์ และเอทีแอนด์ที ไวร์เลส ผู้ถือหุ้นของเอทีแอนด์ที ไวร์เลส จะได้รับเงินสดต่อหุ้นสามัญ จำนวน 15 เหรียญ หรือคิดเป็นราวๆ 4.1 หมื่นล้านเหรียญ โดยการซื้อกิจการครั้งนี้ ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ เอทีแอนด์ที ไวร์เลส และเจ้าหน้าที่กำกับดูแลของรัฐบาลกลาง รวมถึงต้องได้รับความเห็นชอบจากลูกค้า คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2547
สแตน ซิกแมน (Stan Sigman) ประธานและผู้บริหารสูงสุดของซิงกูลาร์ ไวร์เลส กล่าวว่า "นี่ถือเป็นข่าวที่ดีมากๆ สำหรับผู้ใช้บริการเครือข่ายไร้สายของสหรัฐฯ เราคาดว่าการรวมความแข็งแกร่งของทั้งสองบริษัท จะช่วยเร่งให้เกิดการบริการที่ทันสมัยแก่ผู้บริโภค รวมทั้งยังจะส่งผลดีต่อลูกค้า และการเติบโตของบริษัทในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทจะมีเครือข่ายที่ครอบคลุมมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ คุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ดีขึ้น และมีบริการใหม่ๆและสร้างสรรค์เสนอให้กับลูกค้า ซึ่งทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ด้วยตนเอง"
ด้าน จอห์น ดี. เซกลิส (John D. Zeglis) ประธานและผู้บริหารสูงสุดของ เอทีแอนด์ที ไวร์เลส กล่าวว่า "การรวมกิจการในครั้งนี้ นับเป็นชัยชนะของทั้ง ผู้ถือหุ้น ลูกค้า และพนักงานของเอทีแอนด์ที ไวร์เลส"
"สำหรับผู้ถือหุ้น จะได้รับผลตอบแทนด้านการลงทุนที่ยอดเยี่ยม ส่วนลูกค้า ก็จะได้สิทธิประโยชน์ทั้งหมดเท่าที่บริษัทจะสามารถให้ได้ ขณะที่ พนักงานของบริษัท ซึ่งจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทที่ควบรวมกิจการในวันพรุ่งนี้ จะได้รับโอกาสมากกว่าที่เคยได้รับจากบริษัทเอทีแอนด์ที ไวร์เลสเพียงบริษัทเดียว"
ซิกแมน กล่าวต่ออีกว่า "การสื่อสารไร้สาย เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญที่สุดกลไกหนึ่ง ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และเราเชื่อว่า การซื้อกิจการของเอทีแอนด์ที ไวร์เลส จะส่งผลให้ซิงกูลาร์อยู่ในสถานะที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆ โดยจะสามารถเติบโตไปพร้อมๆกับตลาดที่ขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้ง บริษัทใหม่ที่เกิดจากการรวมสองบริษัทเข้าด้วยกันนี้ จะมีรากฐานที่มั่นคง ในการให้บริการใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น รวมถึงให้แอพพลิเคชั่นข้อมูล ซึ่งจะสร้างประสบการณ์ที่สมบูรณ์แก่ผู้ใช้"เครือข่ายกว้างขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น
ลูกค้าของบริษัท จะสามารถเข้าถึงเครือข่ายจีเอสเอ็มที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ทั้งนี้ จีเอสเอ็ม คือเทคโนโลยีไร้สายที่มีผู้นิยมใช้มากที่สุดในโลก ด้วยลูกค้าเกือบหนึ่งพันล้านคนในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทใช้เทคโนโลยีเดียวกัน การรวมเครือข่ายจะช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของเครือข่ายที่ครอบคลุมพื้นที่บริการมากขึ้น และคุณภาพสัญญาณที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ลูกค้าของซิงกูลาร์ยังจะมีทางเลือกมากขึ้น ในการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ต่างๆ
ด้วยสาเหตุที่บริษัทจะมีสิทธิในสัญญาณที่กว้างขวางขึ้น จึงเป็นที่คาดการณ์ว่า บริษัทน่าจะเพิ่มการให้บริการข้อมูลไร้สายที่ก้าวหน้ามากขึ้น รวมถึงปูทางสำหรับบริการความเร็วสูงในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลูกค้าและธุรกิจต่างๆ ไว้วางใจการใช้อินเทอร์เน็ตและอีเมล์มากขึ้นเรื่อยๆ ซิงกูลาร์และเอทีแอนด์ที เป็นผู้นำในธุรกิจการให้บริการข้อมูลไร้สายความเร็วสูง ได้แก่ จีพีอาร์เอส (General Packet Radio Services - GPRS) อีดีจีอี (Enhanced Data rates for GSM Evolution - EDGE) และ ยูเอ็มทีเอส (Universal Mobile Telecommuncations System - UMTS)
นอกจากนี้ บริษัทใหม่ จะอยู่ในจุดที่สามารถให้บริการลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ ได้แก่การเชื่อมโยงเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงสำหรับคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือรับส่งอี-เมล์ไร้สาย อาทิ แบล็คเบอร์รี่ (BlackBerry) สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่
ประสิทธิภาพการดำเนินงานที่จะได้รับการปรับปรุงดีขึ้น
ซิงกูลาร์ คาดหวังว่า การรวมกิจการจะส่งผลให้เกิดการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ทั้งปัจจัยด้านเครือข่าย การจัดจำหน่าย การเรียกเก็บเงิน การจัดหา การตลาด การโฆษณา ฯลฯ บริษัทคาดว่า จะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและเงินคงเหลือจากรายจ่ายประเภททุน ในปี 2549 มากกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญ และยอดเงินคงเหลือประจำปี มากกว่า 2 พันล้าน ทั้งนี้น่าจะเริ่มตั้งแต่ปี 2550
ความเป็นผู้นำในธุรกิจสื่อสารไร้สาย
ซิกแมน กล่าวว่า "ซิงกูลาร์ มีสถิติในการควบรวมกิจการที่ยอดเยี่ยม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราสร้างซิงกูลาร์ ด้วยการรวมบริษัท 2 แห่งที่แข็งแกร่งที่สุดในสหรัฐอเมริกา เรายังสร้างแบรนด์ของเราให้เป็นที่รู้จักและน่าจับตามองที่สุดแบรนด์หนึ่งในสหรัฐฯ ขณะนี้ เราจะใช้โอกาสที่ได้จากการรวมบริษัทเหล่านี้ เพื่อการบริการที่ไม่เป็นสองรองใคร"
คณะกรรมการของซิงกูลาร์และเอทีแอนด์ที ไวร์เลส ได้อนุมัติข้อตกลงควบรวมกิจการในครั้งนี้ เอสบีซี คอมมิวนิเคชั่นส์ และเบลเซาท์ ร่วมกันจัดหาเงินให้แก่ซินกูลาร์ สำหรับข้อตกลงที่ใช้เงินสดทั้งหมด โดยแบ่งเป็นของเอสบีซี ประมาณ 2.5 หมื่นล้าน และสำหรับเบลเซาท์ ประมาณ 1.6 หมื่นล้าน ซิงกูลาร์ คาดว่า กิจการร่วมจะทำให้เกิดกระแสเงินสดในปี 2548 ขณะที่ทั้งเอสบีซี และเบลเซาท์ คาดว่าจะมีการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทตามมาตรฐานบัญชีของสหรัฐ (GAAP) และกำไรสุทธิต่อหุ้นเป็นเงินสด ในปี 2548 และ 2549 ซึ่งคาดว่าอีพีเอสทั้งของเอสบีซีและเบลเซาท์ จะเพิ่มขึ้นในปี 2550 โดยเบลเซาท์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2551 และปี 2550 สำหรับเอสบีซี
การซื้อกิจการในครั้งนี้ จะไม่มีผลต่อจำนวนตราสารในซิงกูลาร์ ของเอสบีซีและเบลเซาท์ โดยเอสบีซียังคงถือหุ้น ร้อยละ 60 และเบลเซาท์ ร้อยละ 40 ขณะที่การควบคุมการบริหารจะมีอัตราส่วน ร้อยละ 50-50
เกี่ยวกับซิงกูลาร์ ไวร์เลส
ซิงกูลาร์ ไวร์เลส เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เอบีซี คอมมิวนิเคชั่นส์และเบลเซาท์ โดยให้บริการเสียงและข้อมูลแก่ลูกค้ามากกว่า 24 ล้านคน ทั่วสหรัฐอเมริกา ด้วยความเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจการสื่อสารข้อมูลและเสียงไร้สาย ซิงกูลาร์ เป็นบริษัทเดียวในสหรัฐอเมริกาที่เสนอบริการ โรลโอเวอร์ (Rollover) ซึ่งอนุญาตให้ลูกค้าสามารถเก็บสะสมนาทีที่ไม่ได้ใช้เอาไว้ในคราวต่อไปได้
นอกจากนี้ ซิงกูลาร์ ยังได้เปิดตัว การให้บริการทางการค้าที่ใช้เทคโนโลยีอีดีจีอี เป็นรายแรกของโลก ซิงกูลาร์ ให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์ ในตลาดสำคัญๆ 43 แห่งจาก 50 แห่งทั่วสหรัฐฯ รวมทั้งยังให้บริการอีเมล์บริษัท และบริการด้านข้อมูลชั้นสูงอื่นๆ ผ่านทางเครือข่ายจีพีอาร์เอส อีดีจีอี และโมบิเท็กซ์ แพคเก็ต ดาต้า
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท สามารถชมได้ที่ www.cingular.com
เกี่ยวกับเอทีแอนด์ที ไวร์เลส
เอทีแอนด์ที ไวร์เลส คือบริษัทที่ทำธุรกิจสื่อสารไร้สายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ เมื่อพิจารณาจากรายได้ บริษัทมีสมาชิก ซึ่งนับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2546 จำนวน 21.980 ล้านคน และรายได้มากกว่า 16.6 พันล้าน ตลอดสี่ไตรมาสที่ผ่านมา เอทีแอนด์ที ไวร์เลส ได้ให้บริการการสื่อสารไร้สายคุณภาพสูง การบริการเสียงและข้อมูล แก่ธุรกิจและลูกค้า ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่ www.attwireless.com
ข้อพึงระวังเกี่ยวกับการใช้ข้อความที่มองไปยังอนาคต (forward-looking statement)
ข้อมูลในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ ประกอบด้วยการประเมินทางการเงิน และข้อพึงระวังเกี่ยวกับการใช้ข้อความที่มองไปยังอนาคต ที่มีความเสี่ยงและไม่แน่นอน ทั้งนี้ ปัจจัยบางข้อที่อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในอนาคต ฐานะทางการเงิน และกระแสเงินสด รวมถึงอาจส่งผลให้เกิดผลลัพท์ที่แตกต่างจากข้อความที่แสดงหรือปรากฎอยู่ในข้อความอนาคต ได้แก่
- การแข่งขันที่รุนแรงและแพร่กระจายไปในตลาดทุกตลาดที่เราดำเนินงานอยู่
- ความล้มเหลว ในการตระหนักถึงความเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ในเรื่องเงินทุนและค่าใช้จ่าย จากการซื้อกิจการของเอทีแอนด์ที ไวร์เลส ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางเทคนิค การขนส่ง กฎระเบียบข้อบังคับ และปัจจัยอื่นๆ
- ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายของเราไปเป็นเทคโนโลยีความเร็วสูง เกิดจาก การขนส่งที่ล่าช้ากว่ากำหนด ของอุปกรณ์และโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามโครงสร้างพื้นฐาน ค่าใช้จ่ายที่สูงกว่างบประมาณ การลดคุณภาพการบริการ ความไม่พอใจของลูกค้า ความผิดพลาดของอุปกรณ์ และปัจจัยอื่นๆ
- การให้บริการข้อมูลเติบโตช้า เนื่องจากขาดแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยม อุปกรณ์เทอร์มินอล เทคโนโลยีชั้นสูง และปัจจัยอื่นๆ
- การขาดแคลนบริการใหม่ๆ และการขยายตัวทางภูมิศาสตร์
- เศรษฐกิจที่กระจายตัวและสภาวะการจ้างงานในตลาดที่เราให้บริการ
- ความเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยี ซึ่งทำให้เทคโนโลยีที่มีอยู่หมดสมัยและมีราคาสูงเกินกว่าที่จะอัพเกรดได้
- ผลการพิจารณาของ FCC/DOJ ซึ่งรวมถึง การสร้างกฎ และการพิจารณาของศาล
- ผลกระทบของการดำเนินงานในท้องถิ่นที่มีต่อการเติบโต และอัตรารายได้และรายจ่ายของเรา
- พระราชบัญญัติของรัฐที่เพิ่มเข้ามา และกฏหมายของรัฐบาลกลาง กฎระเบียบข้อบังคับและข้อเรียกร้อง ที่เกี่ยวกับการดำเนินกิจการของเรา
- ผลกระทบของการรวมอุตสาหกรรมใดๆ และ
- ผลของการร้องทุกข์และฟ้องร้อง
ซิงกูลาร์ เอสบีซี และเบลเซาท์ ปฏิเสธ ข้อบังคับใดๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงข้อความให้ทันสมัยขึ้น หรือพิจารณาแก้ไขข้อความใหม่ ที่ปรากฏอยู่ในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้
หมายเหตุ: ซิงกูลาร์จะเผยแพร่ข่าวผ่านทางเว็บไซต์แก่สื่อมวลชนเวลา 10.00 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่เว็บไซต์ http://www.firstcallevents.com/service/ajwz400343753gf12.html
ซิงกูลาร์จะเผยแพร่ข่าวผ่านทางเว็บไซต์แก่นักวิเคราะห์การลงทุนเวลา 11.30 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก บนเว็บไซต์ www.sbc.com/investor_relations และเว็บไซต์ www.bellsouth.com/investor
ที่มา: ซิงกูลาร์ ไวร์เลส
ติดต่อ: เคลย์ โอเวน (Clay Owen)
โทร.+1-404-236-6153 หรือ
Clay.owen@cingular.com หรือ
เจนนิเฟอร์ โบว์ค็อค (Jennifer Bowcock)
โทร.+1-404-236-6319 หรือ
Jennifer.bowcock@cingular.com
บริษัท ซิงกูลาร์ ไวร์เลส หรือ
เดวิด คาโอแอต (David Caouette)
โทร.+1-425-894-4160 หรือ
David.caouette@attws.com หรือ
ปีเตอร์ โรว์ (Peter Rowe)
โทร.+1-425-241-8629 หรือ
Peter.rowe@attws.com
บริษัท เอที & ที ไวร์เลส
เว็บไซต์ http://www.cingular.com
http://www.attwireless.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ