ไชรอนร่วมถกประเด็นความปลอดภัยของการถ่ายเลือดในอนาคต ในที่ประชุมใหญ่วิชาการประจำปี ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2004 11:00 —Asianet Press Release

เอเมอรี่วิล, แคลิฟอร์เนีย, 15 มีนาคม - พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
การติดเชื้อจากการถ่ายเลือดจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้
บริษัทไชรอน คอร์ปอเรชั่น (Chiron Corporation) ประกาศว่า นพ. แจ๊ค โกลด์สไตน์ (Jack Goldstein) ประธานของไชรอน บลัด เทสติ้ง (Chiron Blood Testing) จะร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้บรรยาย ในที่ประชุมวิชาการประจำปีของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ (National Blood Centre Annual Scientific Meeting) ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม นี้
นพ. โกลด์สไตน์ จะกล่าวถึงเรื่องความปลอดภัยในการถ่ายเลือด และบทบาทของไชรอนที่มีต่อประเด็นดังกล่าว ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำของอุตสาหกรรม ไชรอนได้ดำเนินการค้นคว้าปฏิกิริยาตอบสนองที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตรวจหาเชื้อวีซีเจดี (โรควัวบ้า) การหาเชื้อแบคทีเรียในเกล็ดเลือด การเปลี่ยนเอ็นไซม์ในเม็ดเลือดแดง เป็นกรุ๊ปโอ รวมถึงการทำกิจกรรมด้านการวิจัยต่างๆ ในทศวรรษหน้า
การติดเชื้อจากการถ่ายเลือด โดยเฉพาะเชื้อเอชไอวี เป็นนโยบายด้านสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย และด้วยการใช้มาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ ประเทศไทยจึงสามารถลดการติดเชื้อเอชไอวีอย่างได้ผล นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นเพียงหนึ่งใน 2 ประเทศ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตรวจสอบหาเชื้อเอชไอวีในโลหิตที่ได้รับการบริจาค ด้วยการใช้วิธีทดสอบกรดนิวเคลอิค (NAT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำหรับป้องกันการได้รับเชื้อโรคติดต่อจากการถ่ายเลือด ที่มีความซับซ้อนและมีความไวต่อปฏิกิริยามากที่สุด ในบรรดาเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบัน สภากาชาดไทยได้ใช้ระบบโปรเคลอิกซ์ ซิสเต็ม (Procleix System) ของไชรอน ตรวจเลือดที่ได้รับการบริจาคมากกว่า 20,000 ราย เพื่อตรวจหาเชื้อ เอชไอวี-1 และตับอักเสบ-ซี (HCV) นับตั้งแต่เริ่มใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2546
ระบบตรวจหาเชื้อ เอชไอวี-1/เอชซีวี แบบเอ็นเอที ด้วยระบบโปรเคลอิกซ์ ได้ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่เรียกว่า ทรานส์คริปชั่น-เมดิเอเต็ด แอมพลิฟิเคชั่น (ทีเอ็มเอ) (Transcription-Mediated Amplification - TMA) สำหรับการตรวจหาเชื้อเอชไอวี-1 และเอชซีวี ในเลือดและพลาสมาที่ได้รับการบริจาค ในระยะแรกของการติดเชื้อ ซึ่งไม่สามารถตรวจพบเชื้อโรคเหล่านี้ได้ด้วยเทคโนโลยีทั่วไป
สำหรับ การประชุมของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติในปีนี้ ยังจัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุม
เกี่ยวกับไชรอน บลัด เทสติ้ง
ไชรอน บลัด เทสติ้ง ทุ่มเทให้กับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ด้วยการพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ ที่ใช้ในการทดสอบหาเชื้อโรคในคลังเลือดสำรองของโลก
สำหรับ ระบบโปรเคลอิกซ์ ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท เจน-โพรบ อินคอร์ปอเรเต็ด (Gen-Probe Incorporated) เป็นการทดสอบด้วยกรดนิวเคลอิคที่มีความไวสูง โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเพื่อหาเชื้อไวรัสชนิดที่ 1 หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง และโรคตับอักเสบซี รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการตรวจหาเชื้ออื่นๆ
ทั้งนี้ ระบบโปรเคลอิกซ์ ที่พัฒนาร่วมกับเจน-โพรบ อินคอร์ปอเรเต็ด มีจำหน่ายในยุโรป ตั้งแต่ปี 2542 และได้รับการยอมรับจากสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศในยุโรป และเอเชียแปซิฟิกอีก 16 ประเทศ
ขณะที่ ระบบโปรเคลอิกซ์ อัลทริโอ (Proclrix Ultrio) ที่ใช้ตรวจหาเชื้อเอชไอวี-1 เอชซีวี และเอชบีวี ได้ในการตรวจเพียงครั้งเดียว ยังมีจำหน่ายนอกสหรัฐอเมริกาด้วย
ผู้สนใจสามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไชรอน บลัด เทสติ้ง ได้ที่ www.eBloodBank.com
ที่มา: ไชรอน คอร์ปอเรชั่น
ติดต่อ: ฝ่ายสื่อสารและนักลงทุนสัมพันธ์ ของไชรอน คอร์ปอเรต
สำหรับสื่อ โทร. +1-510-923-6500 หรือนักลงทุนโทร. +1-510-923-2300
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

แท็ก โกลด์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ