ปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ของสภากาชาดเพื่อช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในอาเซะห์และสุมาตราเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2005 11:05 —Asianet Press Release

อาเซะห์, 3 ม.ค.--แอนทาร่า-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
อาสาสมัครประมาณ 340 คนจากหลายแห่ง อาทิ เมืองอาเซะห์ เบซาร์, อาเซะห์ตะวันออก, อาเซะห์ตะวันออกเฉียงใต้, เกาะสุมาตราตอนเหนือ, เกาะสุมาตราตอนใต้, ลัมปุง, ปีได, ไบรูน, เบงกูลู, จาวาตอนกลาง, เกาะสุลาเวสีตอนใต้, ดันดุง และจาการ์ต้า ได้มุ่งหน้าไปยังศูนย์ปฏิบัติการณ์พีเอ็มไอ (PMI Operation Centers) ในเมืองบันดา อาเซะห์ และฮอคซูมาวี เพื่อช่วยเคลื่อนย้าย, กลบฝัง และแจกปัจจัยบรรเทาทุกข์ ในขณะเดียวกัน จะมีการจัดตั้งสถานพยาบาลเร่งด่วนขึ้นในเมืองเมลาโบห์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บุคคลากรด้านการแพทย์ 6 คนได้เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวในระยะแรกเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ตามด้วยคณะเจ้าหน้าที่ชุดฉุกเฉินเร่งด่วนชุดพิเศษอีก 32 คน ที่มุ่งหน้าไปยังเมืองเมลาโบห์ในช่วงเช้าวันที่ 2 ม.ค.
ภายในสัปดาห์นี้ สำนักงานแห่งชาติพีเอ็มไอ (PMI National Office) ได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนมากจากกลุ่มประชาคม, นิติบุคคล และชุมชนระหว่างประเทศ ผ่านทางสภากาชาดสากล (International Red Cross) กลุ่มเคลื่อนไหวพระจันทร์เสี้ยว (Red Crescent Movement), สถานทูตต่างๆ รวมทั้งประชาคมที่อพยพไปตั้งถิ่นฐานในต่างประเทศ
นอกจากนี้ พีเอ็ไอยังได้รับการบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์มูลค่า 153,000 ดอลลาร์แคนาดาจากรัฐบาลแคนาดา ผ่านทางสภากาชาดแคนาดา อาทิ อุปกรณ์โครงสร้างที่ใช้ประกอบบ้าน, น้ำดื่มสะอาด และเครื่องปั่นไฟ เป็นต้น ปัจจัยบรรเทาทุกข์ซึ่งมีน้ำหนัก 29 ตันนี้นายมาอีร์ มูฮัมหมัด ประธานพีเอ็มไอ ได้รับมอบที่สนามบินโซเอการ์โน-ฮัทตา ในพิธีส่งมอบในช่วงบ่ายวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา
สมาพันธ์ระหว่างประเทศ (International Federation) ได้จัดสรรความช่วยเหลือเหยื่อคลื่นสึนามิมูลค่า 69 ล้านCHF โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำและโครงการอนามัย, การขนส่ง และสาธารณสุขชุมชน "ปัจจัยบรรเทาทุกข์เหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดหาน้ำสะอาด หนึ่งในแผนการลำดับต้นๆของเราก็คือการสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถจัดสรรน้ำสะอาดเพื่อป้องการโรคระบาดที่มาทางน้ำ" นายฌอง ปิแอร์ ทาเชโร อธิบาย ทั้งนี้ ทีม FACT (Field Assessment and Coordination Team) ซึ่งเป็นทีมงานในสังกัดสมาพันธ์ระหว่างประเทศ ในเมืองเมดาน กำลังเตรียมจัดตั้งสถานพยาบาลเร่งด่วน
เมื่อวันศุกร์ที่ 31 ธ.ค. สภากาชาดอินโดนีเซียได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนมากถึง 5,093,000,000 รูเปียห์ และ 152,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนสิ่งของที่รับบริจาคนั้น จนถึงขณะนี้มีสิ่งของจำพวกเสื้อผ้า, อาหารสำเร็จรูป, ผ้าห่ม, น้ำแร่, เครื่องครัวที่สะอาด, เตนท์, ยา,กระเป๋าและรถพยาบาล ซึ่งส่งของบริจาคเหล่านี้ ส่วนหนึ่งได้ถูกส่งไปในเมืองบาดา อาเจะห์ โดยบริษัท DHL และ RPX ในวันที่ 31 ธ.ค.และวันเสาร์ที่ 1 ม.ค.
ผู้ที่ต้องการจะบริจาค หรือหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของพื้นที่ที่ประสบภัยแผ่นดินไหว, ต้องการเป็นอาสาสมัคร, ติดตามสมาชิกครอบครัวที่ยังสูญหาย และแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ กรุณาติดต่อพีเอ็มไอ ฮอทไลน์ ที่ +62-21-7992325 ต่อ 402, +62-21-7944588, +62-21-7944559, โทรสาร +62-21-7944633 หรือ อีเมล์ poskopmi@palangmerah.org
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นางเอสวี นูโกรโฮ
+62-811-918034
ตัวแทนด้านบรรเทาทุกข์ของสมาพันธ์
นายฌอง ปิแอร์ ทาเชโร
+62-21-7919841
ที่มา : สำนักข่าวแอนทาร่า
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ