โฟกัสไปที่โลกในสายตาของคุณ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2004 18:01 —Asianet Press Release

UNEP จัดการประกวดภาพถ่ายนานาชาติ ในหัวข้อสิ่งแวดล้อม 2004-2005
บาร์เซโลน่า/ไนโรบี 4 มิถุนายน 2004 - ช่างภาพมืออาชีพและสมัครเล่นในวันนี้กำลังเตรียมพร้อมถอดฝาครอบเลนส์ และจัดกล้องและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการประกวดภาพถ่ายนานาชาติในหัวข้อสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดของโลก
ในฐานะที่งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลกที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme - UNEP) กำลังจัดให้มีการประกวดภาพถ่ายนานาชาติหัวข้อสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 4 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แคนอน อีกครั้งหนึ่ง
กิจกรรมนี้ยังจัดขึ้นพร้อมกันกับที่บาร์เซโลน่าอีก 20 แห่งในเมืองและศูนย์กลางที่สำคัญทั่วโลก รวมถึง เบรุตท์ บัวโนสไอเรส ดาการ์ เบอร์ลิน นิวยอร์ก และโตเกียว (อ่านรายละเอียดแนบท้ายสำหรับบรรณาธิการ)
การประกวดภายใต้ชื่องาน "โฟกัสไปที่โลกในสายตาของคุณ" (Focus on Your World) จะจัดไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2004 และเปิดให้ผู้เข้าประกวดจากทุกประเทศและทุกวัย
นอกจากนี้ หน่วยงานที่สนับสนุนการประกวดยังรวมถึง เจแปนแอร์ไลน์ (JAL), นิตยสารไทม์, เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกโซไซเอตี้, และ เอิร์ธรีพอร์ต/เทเลวิชั่นทรัสต์เพื่อสิ่งแวดล้อม
รางวัลเหรียญทองเป็นเงิน 20,000 US$ จะมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศในหมวดทั่วไป ซึ่งเปิดรับผู้เข้าประกวดอายุ 25 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีหมวดที่แยกออกมาเฉพาะและรางวัลเงินสดสำหรับ "เยาวชน" และ "เด็ก"
ผู้อำนวยการบริหาร UNEP ได้กล่าวไว้ว่า: "การประกวดที่ผ่านมาทั้ง 3 ครั้งได้พิสูจน์ให้แล้วถึงความสำเร็จอย่างสูง เป็นการสร้างความสนใจในวงการถ่ายภาพและยังทำให้สาธารณชนได้ตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกอย่างเด่นชัด" เราต้องขอขอบคุณบริษัทแคนอนเป็นอย่างยิ่งอีกครั้งที่ได้สนับสนุน และบริษัทและองค์กรต่างๆ ที่ได้ส่งเสริมกิจกรรมที่สำคัญนี้
ประธานและ CEO ของบริษัทแคนอน ได้กล่าวว่า: "ปรัญชาของบริษัทของเราคือ เคียวเซอิ (kyosei) ซึ่งหมายถึงการอยู่และทำงานด้วยกันเพื่อประโยชน์ร่วมกัน ตามปรัญชานี้ เราเชื่อว่าการคงอยู่ร่วมกันอย่างประสานสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นในสังคมเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป ผมหวังว่าช่างภาพที่เข้าร่วมการประกวดนี้จะสามารถร่วมถ่ายทอดปรัญชา เคียวเซอิ ให้โลกได้รับรู้ผ่านรูปถ่ายที่พวกเขาได้บันทึกไว้"
เช่นเดียวกันกับในครั้งที่ผ่านมา การประกวดครั้งที่ 4 นี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากหน่วยงานต่างๆ ในองค์การสหประชาชาติผ่านแผนกข้อมูลสำหรับสาธารณชนขององค์การสหประชาชาติ และหน่วยงานมากกว่า 20 แห่งที่เป็นสมาชิกของกลุ่มสื่อสารขององค์การสหประชาชาติ
คุณ Toepfer ยังได้ให้คำแนะนำอีกว่า ในการบูรณะโลกใบนี้ ผู้คนในโลก สัตว์ป่าและระบบนิเวศน์ ให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ต้องอาศัยวิทยาศาสตร์ การประเมินผลและนโยบายที่ดี เขาได้กล่าวเสริมไว้ "แต่ก็ยังต้องอาศัยการถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งมนุษย์ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา, ความยุติธรรมและความเคารพ ตั้งแต่สมัยโบราณ รูปถ่ายถือเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจและการพิจารณาไตร่ตรอง เพื่อที่จะถ่ายทอดความสนุกสนานและความโศกเศร้าของสถานที่ของเราในโลกใบนี้"
เขาได้กล่าวว่า "ผมหวังว่ารูปที่ส่งประกวดในการประกวดครั้งที่ 4 นี้จะคล้ายกับในครั้งที่ผ่านมา ซึ่งช่วยเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและจุดมุ่งหมายในเรื่องต่างๆ เริ่มจากน้ำและสุขาภิบาลไปจนถึงชีวิตสัตว์ป่า ขยะมูลฝอยและการทำให้ความจนลดน้อยลง ผมว่า พวกเขาจะมีความยินดีและแสดงความสามารถให้ประจักษ์ ในขณะเดียวกันก็ทำให้สาธารณชนในโลกนี้ได้รับรู้ถึงช่างภาพที่มีพรสวรรค์หน้าใหม่และรุ่นใหม่ด้ว"
รายละเอียดสำหรับบรรณาธิการ
การประกวดภาพถ่ายนานาชาติในหัวข้อสิ่งแวดล้อมของ UNEP ปี 2004-2005 จะมอบรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง ให้แก่หมวดทั่วไป หมวดเยาวชนและหมวดเด็ก
หมวดเยาวชนนั้นเปิดให้เยาวชนอายุตั้งแต่ 15 ถึง 24 ปีเข้าร่วมประกวด หมวดเด็กเปิดสำหรับทุกคนที่อายุ 14 ปีหรือต่ำกว่า
การประกวดครั้งหม่นี้จะไม่มีการแยกระหว่างเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน หรือการยื่นเป็นภาพถ่ายปกติหรือภาพถ่ายดิจิตัล ทั้งนี้จะพิจารณาพร้อมกัน
คณะกรรมการทรงคุณวุฒิ โดยมีหัวหน้าคณะกรรมการคือ Takeyoshi Tanuma จากประเทศญี่ปุ่นและประกอบด้วย Sebasti?o Salgado จากประเทศบราซิล, Raghu Rai จากประเทศอินเดีย, และ Susan Meiselas จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้วนแต่เป็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงระดับโลก
เมืองที่มีการจัดประกวด
อัฟริกา: ดาการ์, ไนโรบี, พรีโทเรีย
เอเชีย แปซิฟิก: กรุงเทพ, ปักกิ่ง, นิวเดลฮี, โซล, ซิดนีย์ และโตเกียว
ยุโรป: บาร์เซโลน่า, บรัสเซลล์, เจนีวา, ลอนดอน, มอสโคว์, ปารีส, โซเฟีย
ละตินอเมริกาและแคริบเบียน: บัวโนสไอเรส, เม็กซิโกซิตี้, รีโอเดอจาเนโร
อเมริกาเหนือ: นิวยอร์ก
เอเชียตะวันตก: เบรุตท์
รายละเอียดกฎและระเบียบการประกวดโดยสมบูรณ์ ข้อมูลวิธีการส่งรูปเข้าประกวดทั้งแบบเป็นภาพถ่ายหรือแบบอิเลคทรอนิกส์ รวมทั้งใบสมัคร สามารถอ่านและดาวน์โหลดได้จาก www.unep-photo.com
วันสิ่งแวดล้อมโลก (WED) จะมีการเฉลิมฉลองทุกปีในวันที่ 5 มิถุนายน โดยเป็นสื่อหลักผ่านองค์การสหประชาชาติเพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อมทั่วโลกและทำให้เกิดความใส่ใจและการดำเนินการทางการเมือง
WED นั้นจัดตั้งโดยสมัชชาที่ประชุมใหญ่องค์การสหประชาชาติในปี 1972 เพื่อเป็นที่ระลึกในการเปิดการประชุมว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ที่สต๊อกโฮม และผลงานอีกชิ้นจากสมัชชาที่ประชุมใหญ่ในวันเดียวกัน คือการจัดตั้ง UNEP
ข้อมูลเกี่ยวเรื่องวัน WED สัญลักษณ์ โปสเตอร์ ข้อมูลและกิจกรรมเฉลิมฉลองสามารถอ่านได้จาก www.unep.org/wed/2004
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ: Eric Falt, โฆษก/ผู้อำนวยการแผนกสื่อสารและข้อมูลสำหรับสาธารณชน, UNEP โทรศัพท์: 254 20 623292, โทรศัพท์มือถือ: 254 (0) 733 682656, อีเมล์: eric.falt@unep.org or Nick Nuttall, หัวหน้าหน่วยสื่อมวลชน, UNEP, โทรศัพท์: 254 20 623084, โทรศัพท์มือถือ: 254 (0) 733 632755, อีเมล์: nick.nuttall@unep.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ