“แอร์โรว์” ประสบความสำเร็จในการทดลองสารประกอบต้านเชื้อไวรัสอาร์เอสวี ระยะที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2004 09:19 —Asianet Press Release

ลอนดอน, 28 มิถุนายน - พีอาร์นิวส์ไวร์/ เอเชียเน็ท
บริษัทแอร์โรว์ เธราพิวติคส์ (Arrows Therapeutics) ซึ่งทำธุรกิจค้นคว้าและพัฒนายาฆ่าเชื้อ ในกรุงลอนดอน ประกาศความสำเร็จในการทดลองระยะที่ 1 สำหรับสารประกอบฆ่าเชื้อไวรัส Respiratory Syncytial Virus (RSV)
แอร์โรว์ได้ทำการทดลอง ด้วยการให้อาสาสมัครที่มีสุขภาพดีในอังกฤษ รับประทานสารประกอบดังกล่าว วันละ 1 ครั้ง ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าสารประกอบดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทมีแผนที่จะทำการทดลองระยะที่ 2 ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2547
สำหรับ RSV เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนผู้ที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวทั่วโลก และเป็นอันตรายกับกลุ่มคนไข้ที่มีระบบภูมิต้านทานต่ำ นอกจากนี้ มีผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากการติดเชื้อ RSV เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ปัจจุบันนี้ มีผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อไวรัส RSV ในท้องตลาดเพียงตัวเดียวเท่านั้น คือ “Synagis” ของบริษัท MedImmune/Abbott โดยมียอดขายคิดเป็นมูลค่า 849 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2546 และได้รับการคาดหมายว่าจะสามารถขายได้ถึงหรือเกิน 1 พันล้านบาท ในปี 2547 อย่างไรก็ตาม Synagis สามารถใช้ได้กับทารกและเด็กที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะติดเชื้อเท่านั้น
ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อดังกล่าว ได้แก่
- ทารก อายุต่ำกว่า 2 เดือน โดยในแต่ละปี จะมีทารกอายุต่ำกว่า 2 เดือน ถูกส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล คิดเป็นร้อยละ2 นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานที่ระบุว่ามีความเชื่อมโยงระหว่าง การติดเชื้อ RSV อย่างรุนแรงในเด็กทารก และในเด็กที่เป็นโรคหอบหืด
- วัยผู้ใหญ่ช่วงต้น
- ผู้ใหญ่ ที่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจอุดตันเรื้อรัง หรือ ซีโอพีดี (Chronic Obstructive Pulmonary Disease - COPD) และโรคหัวใจล้มเหลว
- ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ
ดังนั้นจึงเป็นที่แน่นอนว่า ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยทุกกลุ่ม จะได้รับความนิยมอย่างสูง
แอร์โรว์มีแผนที่จะร่วมทำโครงการ RSV หลังจากแนวคิดนี้ได้รับการยอมรับ ซึ่งเคน เพาเวลล์ (Ken Powell) ผู้บริหารสูงสุดของแอร์โรว์ รู้สึกดีใจมากกับปฏิกิริยาตอบรับจนถึงขณะนี้ โดยเขากล่าวว่า “มีผู้ให้ความสนใจที่จะร่วมทำการค้าผลิตภัณฑ์ต้าน RSV ของเรา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ในตลาด”
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
แอร์โรว์ เธราพิวติคส์
แอร์โรว์ เธราพิวติคส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2541 โดยทุ่มเทให้กับการค้นคว้าและพัฒนายาฆ่าเชื้อตัวใหม่ๆ แอร์โรว์ตั้งอยู่กลางกรุงลอนดอน และมีพนักงาน 75 คน ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ได้แก่ สารประกอบสำหรับยับยั้งและฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส สำหรับโครงการสารประกอบที่ใช้ต่อต้านและยับยั้ง Respiratory Syncytial Virus (RVS) มีกำหนดที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองระยะที่ 2 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2547 นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะศึกษาสารประกอบโครงการ Arrow’s Hepatitis C ในช่วงต้นปี 2548 อีกด้วย
สารประกอบต่างๆ ของบริษัท จะได้รับการรับรอง เมื่ออยู่ในขั้นตอน ระหว่างก่อนการทดลอง และการทดลองระยะที่2 ทั้งนี้ แอร์โรว์ ได้รับการช่วยเหลือเงินทุนเริ่มต้นจำนวน 1.5 ล้านปอนด์ จาก Unibio of London นอกจากนี้ Unibio ร่วมกับ GIMV Belgium, Alta Partners USA, 3i Group London, TVM Munich และ NVM Edinburgh ยังได้ร่วมลงทุนในการระดมทุนรอบแรก มูลค่า 11.1 ล้านปอนด์ ซึ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนก.ค. 2543 และลงทุนเพิ่มอีก 7 ล้านปอนด์ เมื่อเดือนมกราคม 2545 สำหรับการระดมทุนครั้งล่าสุด ซึ่งมี Atlas Venture เป็นผู้นำการลงทุน เสร็จสิ้นไปเมื่อฤดูใบไม้ผลิ ปี 2546 โดยสามารถหาทุนได้กว่า 21 ล้านปอนด์ จากสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป
www.arrowt.co.uk
ติดต่อ:
เคน เพาเวลล์ (Ken Powell)
ประธานบริหาร
โทร. 00-44-(0)207-015-1002
หรือ มาร์กาเร็ต วอลช์ (Margaret Walsh)
หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
00-44-(0)207-015-1003
ที่มา: แอร์โรว์ เธราพิวติคส์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
-ปป/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ