AFXB เตรียมเปิดเผยผลการศึกษาเพื่อเด็กกำพร้าจากโรคเอดส์ เด็กกำพร้าด้วยสาเหตุอื่น และเด็กเสี่ยง ระหว่างการประชุมเอดส์โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2004 14:07 —Asianet Press Release

กรุงเทพฯ, 12 ก.ค. -— พีอาร์นิวส์ไวร์/ เอเชียเน็ท
ผลสำเร็จของโครงการดูแลเด็กที่กำพร้าจากโรคเอดส์ ในโคลัมเบีย บราซิล อูกันดา และรวันดา ซึ่งจัดทำอย่างกว้างขวาง สร้างสรรค์ และเสียค่าใช้จ่ายน้อย
สมาคมฟรองซัวส์-ซาวิเยร์ บักนูด์ (The Assocition Francois-Xavier Bagnoud -- AFXB) จะเปิดเผยผลการศึกษาใหม่ 4 หัวข้อ ระหว่างการประชุมพิเศษผ่านดาวเทียม ที่กรุงเทพฯ ว่าด้วย “สิทธิและค่าใช้จ่าย: การสนับสนุนและการพัฒนาแบบยั่งยืนสำหรับเด็ก ครอบครัว และชุมชน ของผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์” (Rights and Costs: Advocacy and Sustainable Development for children, families and communities living with HIV/AIDS)
ระหว่างการประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์ ครั้งที่ 15 ในวันนี้ จะมีการเปิดเผยเกี่ยวกับการขยายตัวของจำนวนเด็กกำพร้าและเด็กเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ในแอฟริกาและละตินอเมริกา ซึ่งได้มาจากการศึกษาที่กว้างขวาง สร้างสรรค์ และเสียค่าใช้จ่ายน้อย จำนวน 4 โครงการ
สมาคม AFXB จะนำเสนอรายงานผลการศึกษา (Country Study Papers) ที่จัดทำในละตินอเมริกาและแอฟริกา โดยผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวทางที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน 4 แนวทาง ซึ่งสามารถใช้ทรัพยากรทางการเงินที่มีอยู่อย่างจำกัดและความเป็นผู้นำท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือครอบครัวและเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคเอดส์
AFXB กำลังหันมาให้ความสนใจกับเด็กเสี่ยงเหล่านี้ที่ถูกทอดทิ้งให้รับมือกับโรคที่ไม่มีทางรักษาได้ ขณะที่เงินช่วยเหลือส่วนใหญ่ตกเป็นของผู้รับบริจาคแบบเดิมๆ มากกว่า
การศึกษาของ AFXB อธิบายถึงแนวทางที่สร้างสรรค์เหล่านี้ ซึ่งปรับเปลี่ยนมาจากประสบการณ์ 15 ปีที่ได้มาจากการลงภาคสนามใน 18 ประเทศ
ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในโคลัมเบีย บราซิล อูกันดา และรวันดา จะได้รับการเปิดเผยในที่ประชุมผ่านดาวเทียม ว่าด้วย “สิทธิและค่าใช้จ่าย: การสนับสนุนและการพัฒนาแบบยั่งยืนสำหรับเด็ก ครอบครัว และชุมชน ของผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์” ในวันที่ 14 ก.ค. 2547 เวลา 18.00-20.00 น. ที่ห้อง EC5
การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การดูแลที่ทั่วถึง ทั้งทางด้านการศึกษา อาหาร และการให้คำปรึกษาทางจิตสังคม สามารถทำได้ในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และในระยะแพร่เชื้อต่างๆ โดยการศึกษามุ่งประเด็น:
* โครงการส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง A Model Promoting Self-sufficiency: How an innovative “Module for Self-Sufficiency” ในประเทศรวันดา สามารถให้เงินสนับสนุนจำนวน 127,000 เหรียญสหรัฐฯ แก่ครอบครัว 100 ครอบครัว และเด็ก 400 คน ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่สามารถพึ่งพาตนเองได้
* โครงการจัดการกับความยากจน Coping with Poverty: How Parish Orphan Communities (POC) and Village Orphan Communities (VOC) ในพื้นที่ชนบทของอูกันดา ได้ขยายกิจกรรมที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวเพื่อช่วยพวกเขาให้พ้นจากความยากจน และเป็นหลักประกันด้านรายได้เพื่อการต้อนรับเด็กกำพร้าเข้ามาสู่ครอบครัวของพวกเขา
* โครงการบำบัดเด็กที่ป่วยเป็นโรคเอดส์ Home-based Treatment of Pediatric AIDS ในชุมชนยากจน เมืองบาร์รันควิลลา ประเทศโคลัมเบีย ซึ่งศึกษาว่า FXB House จะช่วยเหลือครอบครัวและเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ได้อย่างไร รวมถึงการให้บริการจัดหายาต้านไวรัสให้แก่ผู้ที่ต้องการ
* โครงการ Advocacy and Care: How the FXB House ในเขตชุมชนแออัดของเซาเปาโล ให้การสนับสนุนและการดูแลอย่างทั่วถึงแก่เด็กที่เป็นโรคเอดส์ และช่วยเหลือชุมชนในการสนับสนุนผู้ติดเอดส์และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิ
พันธมิตรทางธุรกิจทั่วโลกว่าด้วยเอชไอวีและเอดส์
AFXB ร่วมกับ the Global Business Coalition จะจัดแสดงการบรรยายด้วยแผ่นภาพขนาดใหญ่ ว่าด้วยความเกี่ยวข้องของภาคธุรกิจกับเด็กที่ติดเชื้อเอสด์และเด็กเสี่ยง ซึ่งนำเสนอภาพกิจกรรมของผู้นำธุรกิจที่มีต่อเด็กๆ เหล่านี้ รวมถึงธุรกิจต่างๆ ในบริษัทและชุมชน
AFXB เฉลิมฉลองการครบรอบ 15 ปี ของการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและสุขภาพในระดับนานาชาติ
ผู้แทนคณะทำงานของ AFXB 33 ราย จาก 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึง ผู้จัดการโครงการทั้ง 4 โครงการ จะมารวมตัวกันที่กรุงเทพฯ เพื่อร่วมประชุม แสดงภาพ และฉลองการครบรอบ 15 ปี ของ AFXB
นอกจากนี้ ในวันที่ 12 ก.ค. 2547 อัลบีนา ดู บัวส์รูเฟรย์ (Albina du Boisrouvray) ผู้ก่อตั้งและประธาน AFXB จะได้รับรางวัลมูลนิธิ โกมล คีมทอง อันทรงเกียรติ ของไทย เนื่องจากความช่วยเหลือในประเทศไทยและพม่า ทั้งในด้านการศึกษา การฝึกอบรมวิชาชีพ การพิทักษ์สิทธิเด็ก รวมถึงการส่งเสริมเด็กและครอบครัวของเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ โดยการมอบรางวัลจะมีขึ้นในพิธีฉลองครบรอบ 15 ปีของ AFXB ที่โรงแรมแลนด์มาร์ก ถนนสุขุมวิท ตั้งแต่เวลา 19.00-21.30 น.
ในการประชุมเอดส์โลก AFXB จะกล่าวสรุปหัวข้อต่างๆ ดังต่อไปนี้
* ผลกระทบทางจิตสังคมของเด็กๆ ที่เกิดขึ้นจากการวินิจฉัยโรคเอดส์และอาการที่ปรากฏ ในบาร์รันควิลลา ประเทศโคลัมเบีย
* ยุทธศาสตร์การสื่อสารและการศึกษาข้อมูลมวลชนเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี ในชนบทของประเทศอินเดีย
* แนวทางที่สร้างสรรค์ ในการป้องกันเชื้อเอชไอวีด้วยความสนุกสนาน ในอินเดีย
* การฝึกอบรมเรื่องเอชไอวีและเอดส์แก่ผู้ดูแลสุขภาพ ในราชาสถาน ประเทศอินเดีย
* ความแพร่ของการติดเชื้อเอชไอวี ในศูนย์ทดสอบและให้คำปรึกษา เมืองจอดห์ปูร์ ประเทศอินเดีย
* โครงการ Workplace intervention program: Matching intervention with needs ในอินเดีย
* เหตุผลของคู่สมรสที่ไม่เปิดเผยผลการตรวจเชื้อเอชไอวีให้คู่ของตนได้รับรู้ ในประเทศอินเดีย
* ภาวะทุพโภชนาที่เพิ่มมากขึ้นในบรรดาผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในราชาสถาน ประเทศอินเดีย
* การปฏิบัติตามหลักความเชื่อในการป้องกันหญิงค้าประเวณีจากการติดเชื้อ STIs/HIV/AIDS ในอินเดีย
* โครงการสนับสนุนครอบครัวผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ ในรวันดา
* โครงการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ ในรวันดา
* สถานการณ์ผู้สูงอายุติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์มีจำนวนมาก ในลูวีโร ประเทศอูกันดา
* การป้องกันเอชไอวีและเอดส์ สำหรับหญิงที่มีความเสี่ยงสูง ในมอนเตวิเดโอ ประเทศอุรุกวัย
* การเชื่อมโยงความเข้าใจระหว่างความเป็นเด็กกำพร้าและปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ ในอินเดีย
เกี่ยวกับ AFXB
สมาคม AFXB ตั้งชื่อตามฟรองซัวส์-ซาวิเยร์ บักนูด์ นักขับเฮลิคอปเตอร์หนุ่มที่ตั้งปฏิญาณว่าจะช่วยชีวิตผู้คน แต่กลับต้องมาเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2529 ด้วยวัยเพียง 27 ปี ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศมาลี ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา
ในปี พ.ศ. 2532 อัลบินา ดู บัวส์รูเฟรย์ มารดาของฟรองซัวส์ ร่วมกับครอบครัว และเพื่อนๆ ของเขา ได้เรี่ยรายเงินเพื่อจัดทำโครงการต่างๆ สำหรับสมาคม AFXB เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งความเห็นอกเห็นใจและจิตใจที่กว้างขวางซึ่งนำทางชีวิตของฟรองซัวส์
AFXB เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนในระดับนานาชาติ ที่มีสถานะเป็นที่ปรึกษาร่วมกับ ECOSOC ในการสร้างสรรค์และริเริ่มโครงการสำหรับเด็กกำพร้าที่เป็นโรคเอดส์ เด็กกำพร้าจากสาเหตุอื่น และเด็กๆ ที่มีความเสี่ยงทั่วโลก ด้วยการระดมทุนเพื่อทำโครงการให้ประสบความสำเร็จ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมของ AFXB กรุณาเข้าไปที่ http://www.fxb.org
ที่มา: The Association Francois-Xavier Bagnoud
ติดต่อ: AFXB ในสหรัฐอเมริกา ที่ดอน เคซีย์ (Don Casey)
+1-718-237-9173 หรือ
ประเทศไทย ที่สุพัตรา ขัตติยอารี
+661-803-5830 (มือถือ)
เว็บไซต์: http://www.fxb.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
--อินโฟเควสท์ (ปป)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ