แม็กนีเควนช์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟ้องไมโครซอฟท์ และ ฟิลิปส์ ละเมิดลิขสิทธิ์แม่เหล็ก Nd-Fe-B

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2004 11:33 —Asianet Press Release

อินเดียนาโปลิศ, อินเดียน่า, 15 ก.ค. -- พีอาร์นิวส์ไวร์/ เอเชียเน็ท
แม็กนีเควนช์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (Magnequench International, Inc.) เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตแม่เหล็กและผงแม่เหล็ก ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงอินเดียนาโปลิศ ในวันนี้ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทไมโครซอฟท์ และ ฟิลิปส์ ในข้อหานำผงแม่เหล็กไปใช้ในผลิตภัณฑ์ของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต คำฟ้องนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์แม่เหล็กที่ใช้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมอิเลคโทรนิคส์
คดีนี้นับเป็นอีกคดีหนึ่งของแม็กนีเควนช์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิค ผลิตภัณฑ์สำนักงาน คอมพิวเตอร์ และมอเตอร์ รายใหญ่ 14 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา และเอเชีย รวมถึงร้านค้าปลีกวอล-มาร์ท (Wal-Mart) ซึ่งจำหน่ายสินค้าของผู้ผลิตเหล่านี้
แม็กนีเควนช์ขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามนำเข้าวัตถุดิบที่จะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ในอนาคต รวมถึงให้ชดใช้ค่าเสียหายสามเท่า
สาระสำคัญของคดีนี้รวมถึงแม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม-ไอออน-โบรอน (Nd-Fe-B) และวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติทางแม่เหล็ก ซึ่งใช้ในผลิตภัณฑ์อิเลคโทรนิคส์ที่เป็นที่นิยม รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอื่นๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม และรถยนต์
ในขั้นตอนนี้ การฟ้องร้องได้มุ่งไปที่การละเมิดลิขสิทธิ์ของไมโครซอฟท์ในผลิตภัณฑ์ XBOX และผลิตภัณฑ์ของฟิลิปส์ ซึ่งรวมถึง CD-ROMs และ DVD-ROMs
อาร์ชิบัลด์ คอกซ์ จูเนียร์ (Archibald Cox, Jr.) ประธานและผู้บริหารสูงสุดของแม็กนีเควนช์ ผู้ถือลิขสิทธิ์แม่เหล็กชนิด Nd-Fe-B ที่ได้รับการพัฒนาโดยเจนเนอรัล มอเตอร์ เมื่อต้นปี 80 กล่าวว่า “นับตั้งแต่คดีแรกที่เราฟ้องร้อง เราก็ได้หารือกันด้วยดีกับผู้ผลิตและผู้ค้าปลีก ซึ่งระบุว่า พวกเขาจะดูแลการจำหน่ายสินค้าในร้านค้าย่อยของพวกเขาให้ดีกว่านี้ บรรดาบริษัทที่ตกเป็นจำเลยในคดีเหล่านี้บอกกับเราว่า พวกเขาต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ผลิตภัณฑ์ของเรา และเต็มใจที่จะร่วมมือกับเรา จริงๆ แล้ว ลูกค้าหลายรายของเราบอกว่า ธุรกิจของพวกเขากำลังกลับมาสู่สภาพเดิมอีกครั้ง หลังจากที่เคยได้รับความเสียหายจากการใช้วัตถุดิบละเมิดลิขสิทธิ์”
อย่างไรก็ตาม ขณะที่ยังอยู่ในกระบวนการฟ้องร้อง “ความจริงที่นับว่าเป็นโชคร้ายของเราก็คือ ยังมีการนำแม่เหล็กและผงแม่เล็กที่ผิดกฎหมายเล็ดลอดไปใช้ในผลิตภัณฑ์อิเลคโทรนิคส์ที่เป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกา” ค็อกซ์กล่าว
สำหรับตลาดแม่เหล็กทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยแม่เหล็ก Nd-Fe-B และวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติทางแม่เหล็ก ซึ่งเป็นประเด็นที่นำไปสู่การฟ้องร้องในครั้งนี้ มีส่วนแบ่งในอุตสาหกรรม คิดเป็นมูลค่าราวๆ 2 พันล้านเหรียญ แม็กนีเควนช์ประมาณการณ์ว่า ร้อยละ 15-20 ของแม่เหล็กและผงแม่เหล็กชนิด Nd-Fe-B ผลิตจากวัตถุดิบที่ละเมิดลิขสิทธิ์
แม็กนีเควนช์ใช้บริการของห้องปฏิบัติการ เพื่อพิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำและขายโดยบริษัทที่ถูกฟ้องเหล่านั้น ใช้วัตถุดิบที่ละเมิดลิขสิทธิ์จริง
คอกซ์กล่าวว่า แม้ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกอาจจะขายสินค้าที่ใช้วัตถุดิบละเมิดลิขสิทธิ์โดยรู้เท่าไม่ถึงการ แต่ “พวกเขาก็มีสัญญาผูกมัดที่จะไม่กระทำเช่นนั้น และจำเป็นต้องดูแลร้านค้าย่อยของพวกเขาให้ดีขึ้น ซึ่งจากการสืบข้อมูลจากต้นตอที่เป็นผู้ขายที่มีชื่อเสียง เราเชื่อว่า จำเลยเหล่านี้จะสามารถหลีกเลี่ยงการละเมิดลิขสิทธิ์ได้”
นับตั้งแต่ถูกคิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2525 และได้รับการแนะนำให้เป็นที่รู้จักมาตลอดนับแต่บัดนั้น แม่เหล็กชนิด Nd-Fe-B ก็ได้รับการยอมรับในฐานะเป็นวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติทางแม่เหล็กที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูงกว่าที่เคยมีมา เนื่องจากความแข็งและความยืดหยุ่นในการผลิต
ความแข็งของแม่เหล็ก Nd-Fe-B ช่วยให้ผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ใช้แม่เหล็กที่คงทนมีขนาดเล็กลง จริงๆ แล้ว คุณสมบัติทางแม่เหล็กของแม่เหล็กชนิด Nd-Fe-B ช่วยให้เกิดการพัฒนาอุปกรณ์อิเลคโทรนิคชนิดใหม่ๆ ที่แม่เหล็กชนิดอื่นๆ ไม่สามารถทำได้
คอกซ์เปิดเผยว่า แม้ลิขสิทธิ์ของแม็กนีเควนช์มีอายุถึงปี 2552 และยาวนานกว่านั้น แต่ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา บริษัทก็ได้ลดราคาแม่เหล็กลงมากกว่า ร้อยละ 7.5 ต่อปี และมีแผนที่จะดำเนินนโยบายดังกล่าวต่อไป
แม็กนีเควนช์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองอินเดียนาโปลิศ รัฐอินเดียน่า มีรายได้ต่อปี มากกว่า 85 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีพนักงานราวๆ 400 คน ใน 7 ประเทศ และ มีสาขา 6 แห่ง ในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.magnequench.com
ติดต่อ:
ดิ๊ก คอสมิคกี้ (Dick Kosmicki)
rkosmicki@dgi-nyc.com
ลีโอ เมอร์เรย์ (Leo Murray)
+1-212-922-0900 (นิวยอร์ก)
โจนาธาน เดดมอน (Jonathan Dedmon)
jdedmon@dgi-chicago.com
+1-312-553-0700 (ชิคาโก)
ทั้งหมดจาก เดอะ ไดเลนชนีเดอร์ กรุ๊ป (The Dilenschneider Group)
เว็บไซต์: http://www.magnequench.com
ที่มา: Magnequench International, Inc.
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
--อินโฟเควสท์ (ปป)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ