เชฟรอนเท็กซาโก ปลื้ม พบน้ำมันและก๊าซที่หลุมสำรวจน้ำมัน G4/43 ในอ่าวไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2004 11:45 —Asianet Press Release

ซาน เรม่อน, แคลิฟอร์เนีย, 23 ก.ค. -- พีอาร์นิวส์ไวร์/ เฟิร์สทคอล/ เอเชียเน็ท
เชฟรอน เท็กซาโก (Chevron Texaco) บริษัทในเครือ เชฟรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (Chevron Offshore (Thailand) Ltd. หรือ COTL) ประกาศความสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจ Block G4/43 ในอ่าวไทย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ออกไปทางใต้ราวๆ 125 ไมล์ หลังจากที่ COTL ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน และถือหุ้นในโครงการ 85 % และ บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งถือหุ้นในโครงการ 15 %ได้รับสัมปทาน จากรัฐบาลแห่งประเทศไทย ได้ไม่ถึง 1 ปี
ทั้งนี้ ผลการเจาะหลุมสำรวจ 2 หลุม ได้แก่ หลุมลันตา 1 ที่ระดับความลึก 10,358 ฟุต พบชั้นหินกักเก็บน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หนา 280 ฟุต และหลุมลันตา 2 ที่ระดับความลึก 10,040 ฟุต พบชั้นหินกักเก็บน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หนา 194 ฟุต
Block G4/43 ตั้งอยู่บริเวณน้ำตื้น (น้ำลึก 250 ฟุต) ทางตอนเหนือของอ่าวไทย และครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 9,600 ตารางกิโลเมตร โดยแปลงดังกล่าวอยู่ติดกับ Block B8/32 ที่ซึ่ง COTL สามารถผลิตน้ำมันได้เฉลี่ย 46,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้ COTL เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 1 ของไทย นอกจากนี้ COTL ยังผลิตก๊าซได้ราวๆ 230 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จาก Block B8/32 อีกด้วย
Keli Taureka กรรมการผู้จัดการของ COTL กล่าวว่า “ผลการขุดเจาะหลุมทั้งสอง และศักยภาพในการสำรวจอ่าวไทยทำให้เรามีกำลังใจมาก”
ด้าน George Kirkland ประธานบริษัทเชฟรอน เท็กซาโก โอเวอร์ซีส์ ปิโตรเลียม (ChevronTexaco Overseas Petroleum) กล่าวว่า “ความสำเร็จของการสำรวจในครั้งนี้ ช่วยให้กิจการของเชฟรอนเท็กซาโกใน ประเทศไทยและภูมิภาค ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง”
ปัจจุบัน เชฟรอน เท็กซาโก เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การสำรวจและผลิตน้ำมันในอ่าวไทยของไทย และในน่านน้ำของกัมพูชาเป็นจำนวนมาก
การใช้ข้อความให้ปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล พ.ศ.2538 (Safe Harbor Statement under Private Securities Litigation Reform Act of 1995)
จดหมายข่าวฉบับนี้อาจมี “ข้อความที่คาดการณ์ล่วงหน้า” (forward-looking statement) เกี่ยวกับ Block G4/43 ในอ่าวไทย โดยข้อความที่มีการกล่าวถึงเกิดจากการคาดการณ์ ประมาณการ และการจำลองภาพปัจจุบัน ซึ่งไม่สามารถรับรองผลการดำเนินงานในอนาคต นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยง ความไม่แน่นอน และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอยู่เหนือการควบคุม และยากต่อการคาดเดา
ปัจจัยต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดผลตามการคาดการณ์ ไปจนถึงผลที่แตกต่าง ถือว่าเป็นผลมาจากโครงการสำรวจBlock G4/43 และสภาพเศรษฐกิจโดยรวม คุณไม่ควรเชื่อถือข้อความที่คาดการณ์ล่วงหน้าจนเกินไป เนื่องจากข้อมูลนั้น กล่าวถึงนับจากวันที่จดหมายข่าวฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่เท่านั้น
ทั้งนี้ หากกฎหมายไม่บังคับ เชฟรอน เท็กซาโก ก็ไม่ขอสัญญาว่า บริษัทจะแก้ไขข้อความที่มีการคาดการณ์ล่วงหน้าใดๆ เว้นเสียแต่ว่าจะมีข้อมูลใหม่ๆ หรือเหตุการณ์ในอนาคต
ที่มา: ChevronTexaco
ติดต่อ: Chevron
Rattikan Chaiwanit หรือ Somrasa Wongkatthaleekham ที่หมายเลข +66-2-618-1000 หรือ
Suvimol Decharkom หรือ Satida Sritunyatorn ที่ +66-2-252-9781 หรือ
Stan Luckoski ที่ +1-925-842-2589
หรืออีเมล์ neho@chevrontexaco.com
เว็บไซต์: http://www.chevrontexaco.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
--อินโฟเควสท์ (ปป)--

แท็ก thailand   ปตท.สผ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ