นักวิจัยพบสารสกัดจากพืชสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้โดยสมบูรณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2004 15:16 —Asianet Press Release

ฮ่องกง, 29 ก.ค. -- ซินหัว/พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
พีอาร์บี ฟาร์มาซูติคอลส์ (PRB Pharmaceuticals หรือ PRB) และลี ฟาร์มาซูติคอล (Lee's Pharmaceuticals หรือ Lee's) ประกาศว่า V38-AMF-1 ซึ่งเป็นสารสกัดจากพืช ที่ยังอยู่ระหว่างรอจดสิทธิบัตรของ PRB สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดทาง in vitro ของเชื้อไข้หวัดนก (H5N1) และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ฟูเจียน ฟลู (Fujian Flu - H3N2) ได้โดยสมบูรณ์
ทั้งนี้ การค้นพบดังกล่าวมาจากการศึกษาโครงการต้านไวรัส ที่ให้การสนับสนุนโดย PRB Pharmaceuticals (PRB) และ Lee's Pharmaceuticals (Lee's) ซึ่งจากการศึกษาในช่วงแรก ทีมนักวิจัยนำโดย ดร. จอห์น แทม (Dr. John Tam) แห่ง Chinese University of Hong Kong พบว่า V38-AMF-1 มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อโรคพาโทเจนที่มีความหลากหลาย รวมถึง SARS CoV ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง
ดร. ชาร์ลส เฮนสลีย์ (Dr. Charles Hensley) ประธานและซีอีโอร่วม แห่ง PRB กล่าวว่า “เราตื่นเต้นกับการค้นพบที่สำคัญและทันท่วงทีเช่นนี้เป็นอย่างมาก”
“นับตั้งแต่ไข้หวัดนกระบาดขึ้นเป็นครั้งแรก นักวิจัยทั่วโลกต่างก็พากันค้นคว้าสารประกอบที่ปลอดภัยที่จะสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดนก (H5N1)ได้ ซึ่งวิธีการของเราในการใช้พืชเพื่อการ anti-microbial เริ่มแสดงผลแล้ว มันเป็นทฤษฎีที่เกิดจากสามัญสำนึก กล่าวคือต้นพืชได้พัฒนาวิธีการต่อต้านเชื้อไวรัสที่มีพลัง ไปพร้อมๆ กับวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสมานานหลายล้านปีแล้ว”
“ปีนี้ หลายๆ ประเทศในเอเชียต่างก็ประสบกับวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ซึ่งนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และการแพร่ระบาดในประเทศไทยและเวียดนามเมื่อเร็วๆ นี้ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลใหม่ว่า เชื้อดังกล่าวจะกลายพันธุ์และแพร่ระบาดสู่คนได้ ซึ่งการที่ได้แต่รอคอยให้มันเกิดขึ้นถือเป็นหายนะอย่างแท้จริง”
“การป้องกันไข้หวัดนกในคนอันดับแรกก็คือการเลี้ยงสัตว์ปีกอย่างถูกสุขลักษณะ และเพื่อเป็นการบรรลุวัตถุประสงค์นี้ เราจึงพัฒนา Flustat ขึ้นมา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ใช้ V38-AMF-1 เป็นส่วนประกอบ เพื่อป้องกันและรักษาการติดเชื้อไข้หวัดนกในไก่ Flustat มีลักษณะเป็นผงโดยเติมในน้ำดื่มของไก่ เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่า Flustat สามารถป้องกันไม่ให้ตัวอ่อนของไก่ติดเชื้อ H5N1 เราจะเริ่มทดลอง Flustat กับฟาร์มสัตว์ปีก ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2547 และจะเริ่มใช้จริง ก่อนไตรมาสแรกของปี 2548”
V38-AMF-1 คือส่วนผสมของยา Vira 38 ของบริษัท PRB ซึ่งใช้สำหรับรักษาไข้หวัดใหญ่ Vira 38 เปิดตัวสู่ท้องตลาดฮ่องกง โดย Lee's เมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมา และซื้อขายได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์
ดร. เบนจามิน ลี (Dr. Benjamin Li) ผู้บริหารสูงสุดของ Lee's กล่าวว่า “Vira 38 แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติในการรักษาไข้หวัดใหญ่ในคนอย่างได้ผลดีเยี่ยม และเราเชื่อว่า ยา Vira 38 จะใช้ป้องกันและรักษาโรคไข้หวัดนกอย่างได้ผล”
“การทดลองไข้หวัดใหญ่ในคนกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ที่โรงพยาบาลพรินซ์ ออฟ เวลส์ ในฮ่องกง และเรามีแผนที่จะสะสมยา Vira 38 สำหรับฤดูระบาดของไข้หวัดที่กำลังจะมาถึง และในกรณีที่ไข้หวัดนกกลับมาระบาดในฮ่องกงอีกครั้ง”
ดร. เฮนสลีย์ กล่าวว่า ไม่มีบริษัทไหนที่จะสามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับการศึกษาชิ้นนี้ได้มากกว่านี้อีกแล้ว จนกว่าต้นฉบับจะได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์
PRB Pharmaceuticals, Inc. (http://www.prbpharmaceuticals.com) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ในเมืองเออร์วิน รัฐแคลิฟอร์เนีย PRB เป็นบริษัทเวชภัณฑ์แบบชีวภาพ ที่พัฒนา ผลิต และขายวิธีการรักษาโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต โดยมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส
Lee's Pharmaceuticals Holdings Ltd (http://www.leespharm.com) เป็นผู้ทำการวิจัยและบุกเบิกตลาดเวชภัณฑ์ ด้วยการพัฒนา ผลิต และขายเวชภัณฑ์ทางชีวภาพ โดยเฉพาะโรคหัวใจและโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส
ติดต่อ:
คุณวิเวียน ฟาง (Ms. Vivian Fung) แห่ง Lee's Pharmaceuticals
โทร: +852-2314-1282
โทรสาร: +852-2314-1708
info@leespharm.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--
--อินโฟเควสท์ (ปป)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ