กฟผ.หนุนมาตรการประหยัดพลังงานร่วมกับเพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2004 10:51 —Asianet Press Release

วิคตอเรีย, 21 ต.ค.—ซีเอ็นดับบลิว/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดซื้อเครือข่ายวัดมาตรไฟฟ้าแบบอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มปริมาณพลังงานสำรองของประเทศในช่วงที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด ตามโครงการ “พีค คัท โปรเจ็ค” นั้น ทางกฟผ.จะติดตั้งมาตรวัดพลังงานไฟฟ้าประมาณ 1,200 ไอออน (อาร์) จากบริษัทเพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์ ของแคนาดา ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองวิคตอเรีย
ทั้งนี้ กฟผ.ได้กำหนดขนาดของมาตรวัดเพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์ 6,200 ไอออน และสถานีพลังงานระยะไกลที่มีขนาดของมาตรวัด 7500 ไอออน เพื่อช่วยลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมและบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ประมาณ 1 พันแห่ง ให้เข้ามีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว ด้วยการช่วยกันตรวจสอบและควบคุมการใช้พลังงานแบบเรียลไทม์ รวมทั้งลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
โครงการ พีค คัท โปรเจ็ค ได้ถูกนำเสนอในฐานะทางเลือกที่คุ้มราคา เพื่อสร้างสินทรัพย์ด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าให้สามารถรับมือกับช่วงเวลาที่มีการไฟฟ้าสูงสุด หรือไม่เกิน 100 ชั่วโมง/ปี ในช่วงฤดูร้อน โดยในช่วงแรกนั้น โครงการดังกล่าวจะเชิญชวนผู้มีส่วนร่วมที่มีเครื่องผลิตไฟฟ้าสำรองประมาณ 500 กิโลวัตต์และ 1,000 กิโลวัตต์ โดยภายใต้โครงการนี้ ทางกฟผ.เป็นผู้รับผิดชอบต้นทุนการยกระดับระบบพลังงานไฟฟ้าของผู้ใช้ และติดตั้งเครื่องมือวัดพลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย จากนั้นกฟผ.จะจ่ายเงินให้อัตราที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้ เพื่อให้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายในการผลิตกระแสไฟฟ้า เป้าหมายของโครงการนี้คือลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง 500 เมกกะวัตต์ภายในปี 2549 ด้วยวิธีนี้ กฟผ.จะสามารถช่วยผู้บริโภคลดต้นทุนการใช้กระแสไฟฟ้า ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างความมั่นใจว่าปริมาณพลังงานสำรองภายในประเทศยังคงมีเสถียรภาพและพึ่งพาได้
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูที่เว็บไซท์ของเพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์ www.pwrm.com
เกี่ยวกับ กฟผ.: ปัจจุบันการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้สร้าง, เป็นเจ้าของ และดำเนินกิจการโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าหลากหลายขนาดทั่วประเทศ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 15,000 เมกกะวัตต์ หรือคิดเป็น 59 % ของกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้าทั่วประเทศ 25,602.8 เมกกะวัตต์ นอกจากนี้ กฟผ.ยังซื้อพลังงานกระแสไฟฟ้าจากบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าเอกชนและประเทศเพื่อนบ้าน (www.egat.or.th)
เกี่ยวกับเพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์ : เพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์เป็นบริษัทผู้จัดหาระบบการจัดการด้านกระแสไฟฟ้าระดับแนวหน้าให้กับหน่วยงานผู้จ่ายพลังงานไฟฟ้าและผู้บริโภคทั่วโลก โดยซอฟท์แวร์ ไอออน (อาร์) และมาตรวัดกระแสไฟฟ้าของบริษัทสามารถช่วยผู้ใช้ให้ยกระดับคุณภาพพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังลดต้นทุนด้านพลังงาน และช่วยให้การดำเนินงานผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง (www.pwrm.com)
ที่มา : เพาเวอร์ เมเชอร์เมนท์
ติดต่อ: Power Measurement,
สื่อมวลชนสัมพันธ์,
โทร : 250-652-7100
โทรสาร: 250-652-0411
อีเมล์: pr@pwrm.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ