รัฐบาลญี่ปุ่นเทงบ 39 ล้านเยนช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2004 14:48 —Asianet Press Release

28 ธ.ค.—แอนทาร่า/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจมอบงบประมาณฉุกเฉินจำนวน 39 ล้านเยน หรือประมาณ 370,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 351 ล้านรูเปียห์ ให้กับรัฐบาลอินโดนีเซีย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ในจังหวัดนังโกร อาซห์ ดารูซาลัมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา
สถานทูตญี่ปุ่นในจาการ์ต้าระบุว่า ปัจจัยความช่วยเหลือมูลค่า 26 ล้านเยนประกอบด้วยเครื่องปั่นไฟ 100 เครื่อง, มุ้งกันยุง 28 หลัง, ผ้าห่ม 3,000 ผืน, ผ้าปูที่นอน 300 ผืน, อุปกรณ์กรองน้ำ 20 เครื่อง, แทงค์น้ำ 20 แทงค์ และสุขาเคลื่อนที่ 300 ห้อง
ในขณะเดียวกัน ปัจจัยบรรเทาทุกข์อื่นๆมูลค่า 13 ล้านเยน หรือประมาณ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือ 117 พันล้านรูเปียห์ ที่จัดมอบให้ผ่านทางองค์การการกุศลของญี่ปุ่รในชื่อ พีซ วินด์ เจแปน นั้น ประกอบด้วยน้ำดื่ม, อาหาร, น้ำมัน และอุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ
รัฐบาลยังได้ส่งทีมประสานงานอีก 2 ทีม เพื่อดูแลเรื่องการมอบปัจจัยความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบภัยอย่างแท้จริงและพิจารณาถึงความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลือต่อไป
การตัดสินใจให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของมนุษยธรรม รวมทั้งสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย
ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบเงินบรรเทาทุกข์แก่ในอินโดนีเซียใน 3 วาระ คือ เงินช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวในจังหวัดนูซา เทงการ่า จำนวน 36.80 ล้านเยน หรือประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเหยื่อแผ่นดินไหวที่นาไบร์และจังหวัดปาปัว
ในขณะเดียวกัน รัฐบาลออสเตรเลียยังเห็นชอบให้งบประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์
ทั้งนี้ เงินช่วยเหลือดังกล่าวจะส่งผ่านไปยังสภากาชาดและองค์การสหประชาชาติในพื้นที่
ขณะนี้ ออสเตรเลียกำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายและความต้องการของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย
ข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าวยังระบุว่า ออสเตรเลียกำลังพิจารณาถึงการให้ความช่วยเหลือด้วยวิธีการอื่นๆ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือโดยตรงอย่างปัจจัยฉุกเฉิน
สื่อมวลชนติดต่อ:
ไซดุลคาร์นาริน ไอชัค
หัวหน้าประจำสำนักงานแอนทาร่าในจังหวัดอาเซห์
โทร.+62-8126-982535
ที่มา: สำนักข่าวแอนทาร่า
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ