รัฐบาลอินโดตั้งฐานทัพอากาศโพโลเนียเป็นศูนย์บรรเทาทุกข์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2004 15:29 —Asianet Press Release

มีดาน, 28 ธ.ค.--แอนทารา/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
นายยูซูฟ กัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้เปิดเผยเมื่อเดินทางถึงสนามบินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลได้ประกาศให้ฐานทัพอากาศโพโลเนียในเมืองมีดาน เป็นจุดศูนย์กลางการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ซึ่งรวมถึงอาหารและปัจจัยทางการแพทย์ ให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ที่สร้างความเสียหายในจังหวัดอาเซห์อย่างรุนแรง
นายกัลลาซึ่งรับหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติในจังหวัดอาเซห์ กล่าวว่า ผู้รอดชีวิตจำเป็นต้องได้รับอาหารและปัจจัยทางการแพทย์ ในขณะเดียวกันต้องมีการขนย้ายเหยื่อผู้เสียชีวิต
เขาหวังว่าการเคลื่อนย้ายเหยื่อผู้เสียชีวิตจะดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นในสถานการณ์เร่งด่วนภายในระยะเวลา 1-2 วันนี้
รองประธานาธิบดีคาดว่า สถานการณ์เร่งฉุกเฉินนี้จะสามารถผ่านพื้นไปได้ในอีก 1-2 วันข้างหน้า มิฉะนั้นแล้ว อาจเกิดโรคระบาดรุนแรงอันเนื่องมาจากการขาดสุขอนามัยที่ดีซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขนย้ายผู้เสียชีวิต
ในขณะเดียวกัน เขากล่าวว่า ประชาคมระหว่างประเทศจะจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยชนแก่อินโดนีเซีย พร้อมๆกับให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติครั้งนี้เช่นกัน
ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่รับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน
รัฐบาลออสเตรเลียได้อนุมัติจัดสรรเงินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการบรรเทาทุกข์เร่งด่วนในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซียที่ได้รับผลกระทบคลื่นยักษ์ถล่มเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
จากการเปิดเผยของสำนักข่าวแอนทาราเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือจำนวนมากครั้งนี้อาจให้ผ่านทางหน่วยงานบรรเทาทุกข์โดยตรง อาทิ สภากาชาด และหน่วยงานสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UN)
นอกจากนี้ แอนทาร่าระบุว่า ภัยพิบัติธรรมชาติซึ่งเกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเกาะสุมาตราตอนเหนือ ของประเทศอินโดนีเซียเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ธรรมดา
สื่อมวลชนติดต่อ :
ไซดัลการ์นาอิน อิสฮัค
หัวหน้าแอนทารา บูโร ในอาเซห์
โทร : +62-8126-982535
ที่มา : สำนักข่าวแอนทาร่า
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ