(ต่อ)ASIANET : อัลแคนอลูมิเนียมรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 1997 18:07 —Asianet Press Release

มอนทรีอัล--13 ต.ค.--ซีเอ็นดับบลิว-เอเชียเน็ท
ผลกำไรจากการดำเนินการทางด้านวัตถุดิบและเคมีได้ปรับตัวดีขึ้นต่อไปในไตรมาสที่ 3 อันเป็นผลมาจากปริมาณการซื้อขายที่สูงขึ้นและต้นทุนที่ลดลง ส่วนผลประกอบการจากการดำเนินการในขั้นต้นนั้น เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากในไตรมาสที่ 2 แต่ได้เพิ่มขึ้น 21 % จากระดับในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว ซึ่งก็ได้สะท้อนถึงราคาที่สูงขึ้น
สำหรับรายได้ในการดำเนินการจากผลิตภัณฑ์สังเคราะห์นั้น ลดลงเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 อันเป็นผลมาจากปริมาณการซื้อขายที่ลดลงตามฤดูกาล แต่ยังคงปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งก็ได้สะท้อนถึงมาร์จิ้นที่ดีขึ้น อันเป็นผลจากต้นทุนที่ลดลง และการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น
ทางด้านการขาดทุนจากหลักทรัพย์สำหรับไตรมาสดังกล่าวได้รวมถึง การขาดทุนมูลค่า 37 ล้านดอลล่าร์จากบริษัทเอ็นแอลเอ็ม ซึ่งในจำนวนนี้ 30 ล้านดอลล่าร์เป็นการหักค่าใช้จ่ายพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการขาดทุนจากสัญญาการก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ โดยสัดส่วนหนี้สินต่อหลักทรัพย์ ณ วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 23:77 เมื่อเทียบกับระดับ 24:76 ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่สัดส่วนเมื่อสิ้นไตรมาสที่ 3 ได้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 16:84 เมื่อมีการปรับตัวเลขให้สะท้อนถึงเงินสดส่วนเกิน ในขณะที่การลดลงของค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยจากเมื่อปีที่แล้วส่วนใหญ่ ได้สะท้อนถึงการลดลงของหนี้สิน
ทั้งนี้ ในแคนาดา รายได้สุทธิของทางบริษัทได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ส่วนใหญ่เป็นผลจากผลประกอบการที่ดีขึ้นจากการดำเนินการด้านโลหะในขั้นต้น ส่วนในสหรัฐนั้น ผลประกอบการอยู่ในระดับเดียวกับในไตรมาสที่ 2 และยังคงอยู่สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว อันเป็นผลจากปริมาณและมาร์จิ้นผลิตภัณฑ์แผ่นรีดเรียบที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่รายได้สุทธิจากอเมริกาใต้ อยู่ในระดับต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รวมถึงรายได้หลังหักภาษีที่ระดับ 13 ล้านดอลล่าร์จากการขายกิจการ
ส่วนในยุโรปนั้น รายได้สุทธิของทางบริษัทได้อยู่ในระดับต่ำกว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซี่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปริมาณผลิตภัณฑ์สังเคราะห์ได้ลดลงตามฤดูกาล โดยผลประกอบการบริษัทในปีนี้ได้รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเตาหลอมที่หยุดการผลิตลง
สำหรับในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจของบริษัทอยู่ในช่วงขาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซี่งได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผลประกอบการบริษัทซี่งได้รวมถึงค่าธรรมเนียมพิเศษดังที่กล่าวข้างต้น ส่วนการคิดค่าธรรมเนียมประเภทอื่นๆนั้น รวมถึงค่าธรรมเนียมการเลื่อนการรับรู้สำหรับผลกำไรต่อยอดขายก้อนโลหะภายในภูมิภาค ในขณะที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาสเดียวกันของเมื่อปีที่ผ่านมาได้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ เนื่องจากได้มีการรับรู้ผลกำไรในช่วงก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ บริษัทอัลแคน อลูมิเนียม จำกัด ซี่งเป็นบริษัทข้ามชาติที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอลูมิเนียมทุกประเภท มีสำนักงานขายและฝ่ายปฏิบัติการ ตั้งอยู่ในประเทศต่างๆถึง 30 ประเทศ และถือเป็นหนี่งในกลุ่มบริษัทชั้นนำด้านผลิตอลูมิเนียมระดับนานาชาติในโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมแผ่นรีดเรียบรายใหญ่ที่สุดด้วย
สำหรับจำนวนหุ้นสามัญของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้อยู่ที่ระดับ 227.1ล้านหุ้น เมื่อเทียบกับระดับ 226.2 ล้านหุ้นในช่วงระเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่ผ่านมา
เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางบริษัทได้รับใบแจ้งการประเมินใหม่จากกรมสรรพากรของรัฐบาลกลางแคนาดา ซี่งจะทำการเก็บภาษีเพิ่มเติมมูลค่า 22 ล้านดอลล่าร์ในปีหน้า รวมทั้งดอกเบี้ยมูลค่า 38 ล้านดอลล่าร์ แม้ว่าทางบริษัทกำลังโต้แย้งต่อประเมินดังกล่าวอยู่ก็ตาม แต่ทางบริษัทก็ได้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องมาเพื่อยุติมิให้การสะสมจำนวนดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น
ส่วนใหญ่ของภาษีเพิ่มเติมจะมีการชำระในแคนาดา และทางบริษัทก็เชื่อมั่นว่า สุดท้ายแล้วส่วนใหญ่ของภาษีเพิ่มเติมดังกล่าวจะสามารถเรียกเก็บคืนได้ในประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ดี ดอกเบี้ยของภาษีเพิ่มเติมที่จะต้องถูกชำระในแคนาดา ก็จะไม่สามารถเรียกคืนได้ในประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ คาดว่าทางบริษัทจะได้รับใบแจ้งการประมาณการณ์ที่เกี่ยวกับบริษัทจนถึงปี 1989 ก่อนปลายปีนี้
ในขณะนี้ทางบริษัทไม่คาดว่าการประเมินการณ์ในช่วงหลายปลายที่ผ่านมาจนถึงปี 1989 จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริษัท โดยการปรับความจำเป็นบางประการต่อการสำรองการจ่ายภาษีในปีก่อนหน้านี้จะถูกสะท้อนอยู่ในผลประกอบการของบริษัท ถ้าทางบริษัทพิจารณาว่า การตั้งสำรองในปัจจุบันนี้ไม่เพียงพอ--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ