การประชุมสุดยอดเลค โทบา เปิดฉากขึ้นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2005 17:58 —Asianet Press Release

เมดาน,10 มี.ค.-แอนทาร่า-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การประชุมเครือข่ายองค์กรด้านการพัฒนาแบบยั่งยืนของรัฐบาลระดับภูมิภาคหรือการประชุมสุดยอดเลค โทบา ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ววันนี้ (10 มี.ค.)ที่สุมาตราเหนือ ภายใต้แนวคิดเรื่องพันธมิตรระดับโลกในการฟื้นฟูหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ
ทั้งนี้ การประชุมจะจัดไปจนถึงวันที่ 12 มีนาคม 2548 ที่สุมาตราเหนือ จ.เมดาน คาดว่าจะมีตัวแทนจากจังหวัดพาราพัต และบราสทากีเข้าร่วมการประชุม รวมทั้งตัวแทนจากทั่วโลกไม่น้อยกว่า 500 รายจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก
นายโกรี ทาร์นันโต ผู้ประสานงานการประชุม กล่าวว่า บรรดาแขกรับเชิญระดับวีไอพีที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คือ ประธานาธิบดีซานาน่า กัสเมา แห่งติมอร์ ตะวันออก, นายออง เคง ยอง เลขาธิการแห่งอาเซียน และเอริน บรอคโควิช ตัวแทนจากเซฟ เดอะ เวิลด์ แอร์
คณะกรรมการจัดการได้คาดการณ์ว่าการรวมตัวกันเพื่อประชุมร่วมกัน 3 วันนี้ จะสามารถดึงผู้ว่าการทั่วโลกและผู้นำระดับภูมิภาคประมาณ 500 ราย ที่ห่วงใยในเรื่องการพัฒนาแบบยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม
การประชุมสุดยอด ซึ่งประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยุดโยโน่ แห่งอินโดนีเซีย เป็นผู้เปิดงานนั้น คาดว่าจะเป็นผู้ประกาศข้อเรียกร้องเลค โทบา
นายที ไรซาล เนอร์ดิน ผู้ว่าการสุมาตราเหนือ ได้กล่าวแสดงความหวังว่าข้อเรียกร้องเลค โทบาที่ได้จากการประชุมจะสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการจัดการปชะมุนานาชาติในลักษณะใกล้เคียงกันครั้งต่อไปได้ในอนาคต
ผู้ว่าการสุมาตราเหนือ กล่าวว่า สุมาตราเหนือจะเป็นที่รู้จักดีกว่านี้ เนื่องจากข้อเรียกร้องเลค โทบา ซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการจัดการประชุมนานาชาติเรื่องการพัฒนาแบบยั่งยืนเหมือนกับสนธิสัญาโตเกียว โปรโตคอล
ผู้ว่าการฯยังได้หวังว่าผู้นำรัฐบาลในระดับภูมิภาคและนักธุรกิจจากทั้งในอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจะมองเห็นประสิทธิภาพด้านอุตสาหกรรมในสุมาตราเหนือ
นอกจากนี้ ผู้ว่าการสุมาตราเหนือยังกล่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้คาดว่าจะสนับสนุนเรื่องการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญในหมู่รัฐบาลระดับภูมิภาคเหมือนกับที่เคยทำมาแล้วในเยอรมนี ซึ่งกิจกรรมเช่นนี้คาดว่าจะช่วยปรับปรุงความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ของอินโดนีเซีย
ผู้ว่าการสุมาตราเหนือกล่าวว่า ผลประโยชน์โดยตรงของการประชุมสุดยอดครั้งนี้ต่อชาวสุมาตรเหนือ คือ การส่งเสริมจังหวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในสายตาผู้เข้าร่วมประชุม และหวังผู้ว่าการที่เข้าร่วมการประชุมจะเยือนเกาะซาโมซีร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เลค โทบา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจของสุมาตราเหนือ
ติดต่อ: คณะกรรมการจัดการระดับภูมิภาค: ศ.ซามซุล อาริฟิน ประธานองค์กรสิ่งแวดล้อมสุมาตราเหนือ, Jalan T. Daud 5, Medan 20112, North Sumatera, Indonesia
โทร.+62 61 4537050
โทรสาร +62 61 4537050
โทรศัพท์มือถือ +62 812 6021218
อีเมล์: oong_profsyamsul@yahoo.com, nrg4sd-toba@telkom.net
ที่มา: คณะกรรมการจัดการระดับภูมิภาค
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

แท็ก ภัยพิบัติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ