การประชุมสุยอดว่าด้วยเรื่องสึนามิ: อ็อกซ์แฟมกระตุ้นประชาชนเตือนผู้นำประเทศให้รักษาสัญญาให้เงินช่วยเหลือเหยื่อคลื่นยักษ์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2005 13:14 —Asianet Press Release

เมลเบิร์น,7 ม.ค.—มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
อ็อกซ์แฟม ซึ่งเป็นองค์กรต่างประเทศได้กระตุ้นให้ประชาชนทั่วโลกทวงสัญญากับผู้นำประเทศต่างๆ
ที่สัญญาว่าจะบริจาคเงินถึงเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งมาตรการให้ความช่วยเหลือเรื่องการบรรเทาการชำระหนี้ให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิ
เจมส์ เอ็นเซอร์ ผู้อำนวยการด้านนโยบายของอ็อกซ์แฟม กล่าวว่า กลุ่มผู้นำทั่วโลกได้มาร่วมประชุมและให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินช่วยเหลือในระยะยาว ซึ่งบททดสอบที่แท้จริงว่าประเทศเหล่านี้จะบริจาคเงินจริงหรือไม่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสื่อมวลชนได้หันไปรายงานข่าวเรื่องอื่นๆแทนข่าวมหันตภัย
เอ็นเซอร์กล่าวต่อไปว่า ประชาชนทั่วไปทั่วโลกได้บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากคลื่นสึนามิ ซึ่งพวกเขามีสิทธิที่จะทวงสัญญาจากรัฐบาลของตนเองหากพบว่าผู้นำประเทศไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่เคยให้ไว้ในเวทีการประชุมที่จาการ์ต้า
อ็อกซ์แฟมยังได้เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกปฏิบัติตามคำร้องของนายโคฟี อันนัน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นที่ระบุถึงจำนวนเงินที่สามารถช่วยเหลือเหยื่อสึนามิถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลาอีก 6 เดือนข้างหน้า และยินดีที่ยูเอ็นได้รับบทบาทเป็นผู้นำในการประสานงานช่วยเหยื่อสึนามิในประเด็นของงบประมาณ
นอกจากนี้ อ็อกซ์แฟมยังได้สนับสนุนผู้นำต่างประเทศที่มีแผนจะยืดและลดหนี้ให้กับประเทศที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์ซึ่งเป็นหนี้ประเทศร่ำรวยถึงกว่า 300 พันล้านดอลลาร์ เอ็นเซอร์ กล่าวว่า คงจะเป็นเรื่องโหดร้ายไปหากประเทศร่ำรวยยังคงเก็บเงินจากประเทศยากจนที่ต้องประสบกับภัยพิบัติครั้งนี้
การเจรจาเรื่องการลดหนี้ยังไม่เพียงพอ เราต้องการการกระทำจริงๆ ประเทศอื่นๆควรปฏิบัติตามแคนาดาซึ่งริเริ่มโครงการลดหนี้ในการประชุมปารีส คลับสัปดาห์หน้า โดยธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาของเอเชียควรจะริเริ่มโครงการดังกล่าวเช่นกันเพื่อช่วยลดจำนวนหนี้สินของประเทศที่ได้รับผลกระทบ
เอ็นเซอร์กล่าวว่า ผู้นำโลกมีพันธะผูกพันในการรับมือกับปัญหาความยากจนและลดจำนวนประชากรที่ยากลำบากจากมหันตภัยที่เกิดขึ้น ซึ่งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกิดคนยากจนจำนวนมากในเอเชีย ในขณะเดียวกัน คองโกและซูดานเองก็ยังมีอัตราการตายและความยากจนอยู่ ซึ่งหายนะที่เกิดขึ้นนี้ ประเทศร่ำรวยสามารถช่วยเหลือประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกได้ด้วยการทำการค้าที่ยุติธรรมและเพิ่มเงินช่วยเหลือ รวมทั้งยกเลิกหนี้
อ็อกซ์แฟมจะเพิ่มความช่วยเหลือในปีนี้ ซึ่งการประชุมจี8ในสก็อตแลนด์เดือนก.ค., การประชุมสุดยอดของยูเอ็นในเดือนก.ย. และการประชุมขององค์กรการค้าโลกในเดือนธ.ค.ที่ฮ่องก็เป็นเวทีการประชุมที่สำคัญที่ผู้นำทั่วโลกสามารถช่วยเหลือประเทศยากจนได้
โฆษก:
จาการ์ต้า, อินโดนีเซีย
เพื่อนัดการสัมภาษณ์กับเจมส์ เอ็นเซอร์ กรุณาติดต่อคาร์ลี แฮมมอนด์ โทร.+61(0) 409 181 454 หรือ +61 (0) 408 556 494
อังกฤษ
เอมี่ แบร์รี่ โทร.+44(0) 1865312498 หรือโทร.+44(0)798 0664397
ที่มา: อ็อกซ์แฟม คอมมิวนิตี้ เอด อะบรอด
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

แท็ก สึนามิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ