ASIANET: ควอลคอมม์เผยรายได้,ผลกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ในปีงบการเงินนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 1998 14:41 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--4 พ.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้ บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ได้ประกาศว่า ทางบริษัทมีรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 926 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินนี้และมีรายได้ถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ก.ย.ปีนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวนี้ได้แสดงถึงการเพิ่มขึ้น 54 % ของรายได้จากระดับ 601 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา และมีรายได้เพิ่มขึ้น 60 % จากระดับ 2.1 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินที่ผ่านมาด้วย สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการที่ตลาดทั่วโลกจำนวนมากขึ้นได้ให้การยอมรับในผลิตภัณฑ์, บริการและเทคโนโลยีของการสื่อสารไร้สายระบบดิจิตัล Code Division Multiple Access (CDMA) ของทางบริษัท
สำหรับรายได้สุทธิสำหรับไตรมาสที่ 4 อยู่ที่ระดับ 40 ล้านดอลลาร์หรือ 0.54 (มูลค่าลดลง) ต่อหุ้นเมื่อเทียบกับระดับ 30 ล้านดอลลาร์หรือ 0.42 ดอลลาร์ (มูลค่าลดลง) ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของผลกำไรสุทธิต่อหุ้น 29 % ส่วนผลกำไรสุทธิต่อหุ้นสำหรับปีงบการเงินนี้อยู่ที่ระดับ 1.47 ดอลลาร์ (มูลค่าลดลง) เมื่อเทียบกับระดับ 1.28 ดอลลาร์ (มูลค่าลดลง) สำหรับปีงบการเงินที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 15 % ในขณะที่มูลค่าสินค้าคงค้างและสัญญาต่างๆ ทั้งหมด ณ วันที่ 27 ก.ย.ปีนี้อยู่ที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์
ในวันที่ 23 ก.ย.ปีนี้ บริษัทควอลคอมม์ได้เสร็จสิ้นการแยกหุ้นของบริษัทที่มีอยู่ในบริษัทผู้ประกอบการด้านการสื่อสารไร้สายจำนวนหนึ่งเพื่อจัดตั้งบริษัท Leap Wireless International ขึ้น สำหรับการจัดสรรหุ้นนั้นดำเนินการโดยใช้ทั้งผลกำไรที่มีอยู่และทุนที่ชำระแล้ว ซึ่งลดงบดุลกำไรลงสู่ระดับ 0 ในช่วงสิ้นปี และหากไม่รวมผลการขาดทุนที่โอนไปยังบริษัท Leap Wireless ซึ่งเป็นยอดขาดทุนที่เกิดขึ้นก่อนวันแยกหุ้นนั้น ผลกำไรต่อหุ้นจะอยู่ที่ระดับ 0.66 ดอลลาร์สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินนี้ และเมื่อไม่รวมผลขาดทุน และหากไม่รวมผลขาดทุนที่โอนไปยังบริษัท Leap Wireless และรายการอื่นๆนั้น ผลกำไรสุทธิต่อหุ้นสำหรับปีงบการเงินนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.88 ดอลลาร์
ดร.เออร์วิน เอ็ม จาคอบส์ ประธานและซีอีโอของบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ ปอเรเต็ดได้กล่าวว่า "นับเป็นปีที่น่ายินดีสำหรับควอลคอมม์โดยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CDMA ของบริษัทได้ขยายตัวขึ้นอย่างมากโดยผู้ใช้มากกว่า 16 ล้านรายทั่วโลก เราประสบความสำเร็จในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ต่างๆทั้งหมดของเราเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าจะเกิดปัญหาด้านภาวะเศรษฐกิจของโลกก็ตาม และเราจะยังคงลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา รวมทั้งนวัตกรรมของเทคโนโลยี CDMA ของเราเพื่อส่งเสริมการขยายตัวในอนาคต เราได้เปรียบด้านโอกาสทางยุทธศาสตร์ที่จะลงทุนในบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสารไร้สายและต่อมาได้แยกหุ้นจากการลงทุนส่วนใหญ่เหล่านี้ไปจัดตั้งบริษัท Leap Wireless International ขึ้น และเนื่องจากนายฮาร์วีย์ ไวท์จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัท Leap Wireless ดังนั้น นายริช ซัลพิซิโอ จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัทควอลคอมม์ และเราจะดำเนินงานเพื่อให้บริษัทประสบกับความสำเร็จในปีงบการเงินหน้าเพื่อผู้ถือหุ้น, พนักงานและองค์กรของเรา ด้วยการเน้นหนักในด้านประสิทธิภาพการดำเนินงานเพิ่มขึ้น
ในช่วงปีงบการเงินนี้นั้น ควอลคอมม์ได้ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆดังนี้:-แผนก Consumer Products ของควอลคอมม์
--เพิ่มการส่งมอบโทรศัพท์ระบบ CDMA เกิน 7 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เริ่มระบบ QUALCOMMPersonal Electronics (QPE) ซึ่งเป็นการขนส่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าในปีนี้จากปีที่ผ่านมา
--ส่งมอบโทรศัพท์ dual mode ระบบ cellular/analog Q (TM) และโทรศัพท์ smartphone รุ่นแรกระบบดิจิตัล CDMA ซึ่งรวมระบบการทำงานของโทรศัพท์ PalmPilot และระบบดิจิตัล CDMA เข้าด้วยกัน
--สาธิตเทคโนโลยี High Data Rate (HRD) ของควอลคอมม์ซึ่งจะสนับสนุนการเข้าสู่ระบบอินเตอร์เนทและอัตราการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ระดับ 1.5 เม็กกะบิท/วินาที
--เริ่มการผลิตโทรศัพท์ Q phones ในโรงงานผลิตโทรศัพท์แห่งใหม่ของควอลคอมม์ที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล
แผนก ASIC Products
--ส่งมอบชิพ Mobile Station Modem (MSM) 25 ล้านชิ้นจนถึงขณะนี้ให้กับผู้ผลิตโทรศัพท์ระบบ CDMA ทั่วโลกรวมทั้งระบบ QPE เมื่อเทียบกับระดับ 10 ล้านชิ้นในปีที่ผ่านมา
--ส่งมอบชิพ Cell Station Modem (CSM) กว่า 2 ล้านชิ้นจนถึงขณะนี้ให้กับผู้ผลิตโครงสร้างสาธารณูปโภค CDMA ทั่วโลกรวมทั้งควอลคอมม์
--ส่งมอบตัวอย่างชิพ MSM3000 ซึ่งเป็นชิพรุ่นที่ 5 ในเดือนก.ย.ปีนี้ และเตรียมส่งมอบทางพาณิชย์ให้กับลูกค้าภายในสิ้นปีนี้ และด้วยอัตราการเข้าถึงข้อมูลประมาณ 86 กิโลไบท์/วินาที ทำให้ MSM3000 มีเวลาสำรองยาวนานขึ้นและมีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงขึ้นอย่างมากด้วย
--ส่งมอบตัวอย่างของชิพ CSM2000 ให้กับผู้ผลิตระบบสาธารณูปโภคระบบ CDMA และผู้ผลิตอุปกรณ์ทดสอบ โดยชิพ CSM2000 จะสนับสนุนช่องสัญญาณได้ประมาณ 8 ช่องโดยมีค่าใช้จ่ายต่อช่องลดลง และลดการใช้ไฟลงอย่างมากด้วย
แผนก Wirless Infrastructure
--ติดตั้งเครือข่าย CDMA โดยใช้อุปกรณ์และบริการด้านสาธารณูปโภคไร้สายของควอลคอมม์ใน 5 ทวีป โดยยอดขายของผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม (OEM) ยังคงแข็งแกร่ง แต่ยอดขายตรงให้กับผู้ประกอบการถือเป็นส่วนใหญ่ของยอดขายของแผนกในปีงบการเงินนี้
--ได้ทำสัญญาระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 650 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดหาเครือข่าย CDMA ทั่วประเทศให้กับบริษัท Pegaso PCS ในประเทศเม็กซิโก
--เปิดตัวสถานีฐาน QCell 519e ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อลดทุนและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาระบบดั้งเดิมลงอย่างมาก
--เปิดตัวเครือข่าว CDMA ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเปิดรุ่นแรกในสหรัฐ โดยใช้อินเตอร์เฟสมาตรฐาน IS-634 ระหว่างผู้ควบคุมสถานีฐานของควอลคอมม์และสถานีของผู้ผลิต
แผนก CommSystems
--ส่งมอบอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบ (gateway) เพื่อการพาณิชย์มากกว่า 20 ตัวสำหรับระบบสื่อสารโทรคมนาคม Globalstar ซึ่งเป็นระบบดิจิตัลที่ใช้ดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) โดยตารางการผลิตและติดตั้งสถานีภาคพื้นดินของบริษัทไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง อันเป็นผลมาจากความล้มเหลวของการปล่อยดาวเทียม Globalstar ในเดือนก.ย.ปีนี้แต่อย่างใด
--ทำสัญญามูลค่า 125 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดหาโทรศัพท์พื้นฐานและเคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมระบบ CDMA ให้กับบริษัท Globalstra, L.P.
แผนก Wireless Business Solutions Division
--ลงนามในข้อตกลงมอบใบอนุญาตใหม่ 5 ฉบับเกี่ยวกับเทคโนโลยี dmaOne ซึ่งทำให้จำนวนบริษัททั้งหมดที่ได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้นมากกว่า 60 แห่ง โดยบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตใหม่นั้นได้แก่ บริษัทฮิตาชิ, ไซเนอร์เทค, ฟิลิปส์, คาสิโอและยูนิเดน
--ได้รับวงเงินกู้ระยะเวลา 3 ปีมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในการสนับสนุนด้านความต้องการเงินทุนในการดำเนินงานและการขยายตัวในอนาคต
--สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน Super Bowl 1998 และการแข่งขัน World Series ที่สนามกีฬาควอลคอมม์ในซาน ดิเอโก
--ได้รับรางวัลทางด้านอุตสาหกรรมได้แก่ รางวัลบริษัทที่มีการบริหารยอดเยี่ยม 100 แห่งของสัปดาห์อุตสาหกรรม, รางวัลบริษัทที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดของนิตยสาร Fortune และรางวัล Information Technology 100 ของ Business Week
สำหรับรายได้ด้านระบบสื่อสารของบริษัทในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินนี้อยุ่ที่ระดับ 802 ล้านดอลลาร์ และอยู่ที่ระดับประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์สำหรับปีงบการเงินนี้ เพิ่มขึ้น 65 % จากปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของโทรศัพท์ CDMA, วงจร ASIC และอุปกรณ์ด้านสาธารณูปโภค รวมทั้งการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับเม็กซิโกในไตรมาสดังกล่าวด้วย
ส่วนผลกำไรเบื้องต้นของระบบสื่อสารสำหรับไตรมาส 4 ของปีงบการเงินนี้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 29 % เมื่อเทียบกับระดับ 24 % ของปีงบการเงินที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากกำไรที่เพิ่มขึ้นในการขายอุปกรณ์ CDMA ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ดีขึ้นและยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงเปอร์เซนต์ที่เพิ่มขึ้นของยอดจำหน่ายโทรศัพท์ควอลคอมม์จาก QPE ด้วย ในขณะที่กำไรเบื้องต้นของระบบสื่อสารสำหรับปีงบการเงินนี้อยู่ที่ระดับ 25 % เมื่อเทียบกับระดับ 21 % ของปีงบการเงินที่แล้ว และค่าธรรมเนียมในอนุญาต, ค่ารอยัลตี้และค่าธรรมเนียมการพัฒนาอยู่ที่ระดับ 52 ล้านดอลลาร์หรือ 6 % ของรายได้สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 50 ล้านดอลลาร์หรือ 8 % ของรายได้ทั้งหมดสำหรับไตรมาสที่ 4 ปีงบการเงินที่ผ่านมา และค่าธรรมเนียมในอนุญาต, ค่ารอยัลตี้และค่าธรรมเนียมการพัฒนาอยู่ที่ระดับ 214 ล้านดอลลาร์ของรายได้ทั้งหมดของปีงบการเงินนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 152 ล้านดอลลาร์ของรายได้ทั้งหมดในปีงบการเงินที่ผ่านมา
รายได้จากการบริการด้านสัญญาเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 71 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ปีงบการเงินนี้เมื่อเทียบกับ 69 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินที่ผ่านมา ส่วนรายได้ดังกล่าวของปีงบการเงินนี้อยู่ที่ระดับ 270 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับระดับ 212 ล้านดอลลาร์สำหรับปีงบการเงินที่ผ่านมา โดยการเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากการทำข้อตกลงด้านการพัฒนากับทาง Globalstra
สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมถึงการวิจัยและพัฒนา,การขาย,การตลาด,เบ็ดเตล็ดและการบริหารนั้นอยู่ที่ระดับ 220 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินนี้ และค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นในปีงบการเงินนี้ แต่คิดเป็น 23 % ของรายได้ทั้งหมด
ส่วนผลกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมากสู่ระดับ 85 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินนี้และ 243 ล้านดอลลาร์สำหรับปีนี้โดยเพิ่มขึ้น 138 % และ 149 % ตามลำดับ ในขณะที่รายได้จากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 39 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินนี้จากระดับ 35 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินก่อน เนื่องจากมีรายได้จากการออกหุ้นกู้บุริมสิทธิ์แปลงสภาพในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงินที่ผ่านมา สำหรับรายจ่ายด้านดอกเบี้ยลดลงสู่ระดับ 8 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินนี้จากระดับ 11 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินที่ผ่านมา
ด้านรายได้ของบริษัทในเครือรวมกันนั้นอยู่ที่ระดับ 12 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบกับ 3 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีงบการเงินที่ผ่านมาซึ่งสะท้อนถึงผลกำไรที่ดีขึ้นของ QPE และอัตราภาษีของบริษัทในปีงบการเงินนี้อยู่ที่ระดับ 27 %
สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี รวมทั้งงบการเงินของควอลคอมม์นั้น สามารถเปิดดูได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทที่ http://www.qualcomm.com --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

แท็ก งบการเงิน   AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ