ASIANET: "ทรู นอร์ธ"ปรับโครงสร้างเอเจนซีขึ้นแท่นบ.โฆษณาใหญ่อันดับ 5 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 1999 18:30 —Asianet Press Release

ชิคาโก--9 ก.ย.--พีอาร์เอ็นไอ-เอชเค-เอเชียเน็ท
บริษัททรู นอร์ธ คอมมูนิเคชันส์ ประกาศว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเอฟซีบี เวิลด์ไวด์จะเป็นชื่อของเอเจนซีโฆษณาชั้นนำของโลกแห่งใหม่ โดยเอเจนซีแห่งนี้ได้รวบรวมสำนักงานระหว่างประเทศของบริษัทเอฟซีบีและบริษัทโบเซล (Bozell) เข้าร่วมกับโบเซล ดีทรอยท์และคอสตา เมซาเพื่อจัดตั้งเอเจนซีโฆษณาขนาดใหญ่อันดับ 5 ของโลก ในขณะที่โบเซลยังถือเป็นเอเจนซีที่ติด 20 อันดับแรกของสหรัฐด้วย โดยทางคณะกรรมการบริหารบริษัทได้อนุมัติแผนดังกล่าวในการประชุมพิเศษเมื่อวานนี้หลังจากได้พิจารณาอย่างละเอียดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
นายเดวิด เบลล์ ประธานกรรมการและซีอีโอของทรู นอร์ธกล่าวว่า "เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำของโลกในการให้บริการการสื่อสารและโฆษณา โดยเอฟซีบีใหม่นี้จะช่วยให้ลูกค้าของเรามีอำนาจมากยิ่งขึ้นในการใช้บริการทั่วโลก เรามีความพร้อมอย่างมากที่จะให้บริการแก่ผู้จำหน่ายสินค้าชั้นนำในขณะที่บริษัทเหล่านี้ประสานธุรกิจการโฆษณาและการสื่อสารทั่วโลกเข้าด้วยกัน" ทั้งนี้ เอเจนซีโฆษณาของทรู นอร์ธให้บริการแก่ผู้จำหน่ายสินค้ารายใหญ่กว่า 20 แห่งทั่วโลก และมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้จำหน่ายสินค้ากว่า 40 แห่งที่ติด 200 อันดับแรกของสหรัฐด้วย นอกจากนี้ นายเบลล์ยังกล่าวว่า "โบเซลยังคงเป็นหนึ่งในเอเจนซีโฆษณาชั้นนำของประเทศ และมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์เนมสินค้าของลูกค้ารายใหญ่"
นายเบลล์กล่าวต่อไปนี้ "นี่เป็นโครงการระดับโลกที่สำคัญสำหรับทรู นอร์ธ และเป็นรากฐานให้เอเจนซีของเราสามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้นและในการขยายธุรกิจออกไปทั่วโลก โดยเราวางแผนจะมุ่งเน้นไปที่การนำทรัพยากรสำคัญมาใช้ในการเข้าซื้อกิจการและขยายเครือข่ายของเอฟซีบีออกไปในระดับระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า"
ทั้งนี้ ค่าโฆษณารวมกันราว 8 พันล้านดอลลาร์ได้ส่งผลให้เอฟซีบี เวิลด์ไวด์กลายเป็นเอเจนซีอันดับ 5 ของโลก รวมทั้งเป็นเอเจนซีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ นอกจากนี้ ในบรรดาตลาดการโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของโลก 15 แห่งนั้น เอฟซีบียังติด 10 อันดับแรกในตลาด 9 แห่งด้วย ซึ่งได้แก่ตลาดสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลก, แคนาดา, เยอรมนี, สเปน, บราซิล, อาร์เจนตินา, เม็กซิโก, จีน/ฮ่องกง และเกาหลีใต้
เอฟซีบีแห่งใหม่มีธุรกิจในระดับโลกเพิ่มสูงขึ้นมาก โดย 40 % ของธุรกิจโฆษณาของบริษัทเป็นธุรกิจระดับระหว่างประเทศ และอีก 60 % เป็นธุรกิจโฆษณาในตลาดสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 3 พันล้านดอลลาร์และ 5 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ
ทรู นอร์ธแต่งตั้งนายเบรนดัน ไรอัน อดีตประธานกรรมการและซีอีโอของเอฟซีบี เวิลด์ไวด์ ให้เป็นซีอีโอของเอเจนซีแห่งใหม่หลังการรวมกิจการกัน โดยนายไรอันกล่าวว่า "การเป็นอันดับ 1 ในสหรัฐและอันดับ 5 ของโลกจะช่วยให้เอฟซีบีใหม่ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าของเราได้ดียิ่งขึ้น เช่นบริษัทเอทีแอนด์ที, เดมเลอร์ไครสเลอร์, นาบิสโก และเอสซี จอห์นสัน รวมทั้งบริษัทอื่นๆซึ่งเข้ามามีบทบาทในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น"
นายลีโอ-อาร์เธอร์ เคลเมนสัน อดีตประธานกรรมการและซีอีโอของโบเซล เวิลด์ไวด์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการของเอฟซีบี โดยนายเคลเมนสันกล่าวย้ำว่าเอฟซีบีและโบเซลเคยช่วยเหลือลูกค้าในการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์เนมสินค้าต่างๆ เช่น Amazon.com, เอทีแอนด์ที, คัวร์ส, ด็อคเกอร์ส, เกโตเรด, จีป, คาวาซากิ, แมทเทล, นาบิสโก, เรด, เรย์ แบน, การไปรษณีย์สหรัฐ และบริษัทอื่นๆอีกมาก
นายแฮร์รี เรด ประธานเอฟซีบี อินเตอร์เนชันแนล ได้กลายเป็นประธานของเอฟซีบีใหม่หลังการรวมกิจการกัน โดยนายเรดกล่าวว่า "เรามีความแข็งแกร่งขึ้นมากในตลาดเอเชีย-แปซิฟิก โดยขึ้นจากอันดับ 15 มาอยู่อันดับ 11 ในภูมิภาคนี้ และเรามีฐานที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในฮ่องกงและจีนซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เราคิดว่าแผนดังกล่าวจะให้ประโยชน์แก่ลูกค้าของเราในภูมิภาคนี้ ซึ่งได้แก่ บายเออร์สดอร์ฟ, เดมเลอร์ไครสเลอร์, 3Com, นาบิสโก, ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และบริษัทอื่นๆ"
นายเบรนดัน ไรอันกล่าวว่า "ในขณะที่บริษัทของเราก้าวไปข้างหน้า ความสามารถของเราในการสื่อสารอย่างเต็มที่จะไม่ถูกจำกัดเพียงแค่การโฆษณาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการตลาดทางตรง, เทเลมาร์เก็ตติง และอินเตอร์แอคทีฟ ซึ่งล้วนเชื่อมโยงกับการตลาดฐานข้อมูล และสิ่งนี้จะช่วยให้การสื่อสารแบบบุคคลสู่บุคคลใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น"
จากการปรับกิจการใหม่นี้ โบเซลยังคงเป็นเอเจนซีที่แข็งแกร่งในระดับประเทศต่อไป และเอเจนซีใหม่แห่งนี้ยังคงติด 20 อันดับแรกของสหรัฐด้วยมูลค่าโฆษณาราว 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรายชื่อลูกค้าของเอเจนซีนั้นได้รวมถึงยี่ห้อดังมากมาย ซึ่งได้แก่แอนดรูว์ เจอร์เกนส์, กระทรวงการท่องเที่ยวบาฮามาส์, ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา, เบลล์ แอตแลนติก, ไลคอส, คณะกรรมการส่งเสริมการแปรรูปนมเหลวแห่งชาติ, สภาผู้ผลิตเนื้อสุกรแห่งชาติ, นิวยอรค์ ไทม์ส, ซารา ลี และยูนิซิส ขณะนี้ทางเอเจนซีประกอบด้วยสำนักงานใหญ่ของโบเซลในนิวยอร์คและสำนักงานในชิคาโก, ซีแอตเติล, ซิลิคอน แวลลีย์ และโตรอนโต รวมทั้งสำนักงานในโอมาฮาด้วย
นายเดวิด เบลล์กล่าวว่า "มีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมภายในทรู นอร์ธที่ทำให้ความเคลื่อนไหวนี้เป็นไปได้ โดยเราทำงานร่วมกันอย่างเปิดเผยเพื่อให้ลูกค้าของเราได้รับแนวคิด, ความสามารถ และทรัพยากรบุคคลที่ดีที่สุด และผู้บริหารระดับสูงสุดของโบเซลและเอฟซีบีมีประวัติที่ดีในการทำงานร่วมกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
การปรับกิจการครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากการดำเนินโครงการอื่นๆร่วมกันในช่วงที่ผ่านมาภายในทรู นอร์ธ โดยล่าสุดนี้ทางบริษัทได้จัดตั้งมาร์เก็ตติง ไดรฟ์ เวิลด์ไวด์ขึ้นในเดือนก.ค.โดยรวมหน่วยงานของโบเซลและทรู นอร์ธเข้าด้วยกัน
ทรู นอร์ธหวังว่าเมื่อการรวมกิจการเสร็จสมบูรณ์ ทางบริษัทจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 25 ล้านดอลลาร์หรือ 0.25 ดอลลาร์ต่อหุ้นต่อปี โดยเป็นผลจากประสิทธิภาพทางการบริหารและการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางบริษัทจะลงบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายทางการปรับโครงสร้างและค่าใช้จ่ายพิเศษอื่นๆในไตรมาส 3 ปี 1999 ที่ระดับราว 65-75 ล้านดอลลาร์ก่อนหักภาษี
ทรู นอร์ธแถลงว่าโครงสร้างกิจการใหม่ของบริษัทได้เป็นรากฐานที่แข็งแกร่งให้บริษัทเข้าถือครองกิจการอื่นๆได้ต่อไป และเพิ่มความคล่องตัวให้กับทรู นอร์ธในการเข้าฉวยโอกาสใหม่ๆได้อย่างรวดเร็วด้วย
ทรู นอร์ธจะยังคงเข้าซื้อกิจการของบริษัทที่มีความสามารถในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านการตลาดหลากวัฒนธรรมและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทรู นอร์ธมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว
ทั้งนี้ บริษัททรู นอร์ธ ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิงด้านการโฆษณาและการสื่อสารชั้นนำของโลกได้มีการขยายตัวอย่างมาก โดยมีขนาดใหญ่ขึ้น 2 เท่านับตั้งแต่ที่ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทโบเซล, จาคอบส์, เคนยอน และเอ็คฮาร์ดท์ในเดือนธ.ค.ปี 1997 โดยทางบริษัท ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในชิคาโก อยู่ในอันดับ 7 ในบรรดาบริษัทโฮลดิงทั่วโลกในปี 1998 ในขณะที่มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์และมีธุรกิจต่อปีเป็นมูลค่ามากกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และในขณะนี้ทางบริษัทมีสำนักงานโฆษณารายใหญ่ 3 แห่ง อันได้แก่ เอฟซีบี เวิลด์ไวด์, โบเซล และเทมเมอร์ลิน แม็คเคลน
ติดต่อ : แคธรีน วู๊ดส์, บริษัททรู นอร์ธ คอมมิวนิเคชันส์
212-727-5582, e-mail@truenorth.com
เคน วอลค์เกอร์, BSMG เวิลด์วายด์/เอเชีย แปซิฟิก
(852) 2575-0407 --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-จพ,สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ